Saturday, September 24, 2011

Người Việt hải ngoại có thể Truy tố tội ác Cộng sản trước các Tòa án quốc tế không ?



Ông Võ Văn Ái điều trần tại Quốc Hội Âu Châu

PARIS, ngày 23.9.2 (QUÊ MẸ) - Trong thời gian qua, Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam nhận được rất nhiều thư của bạn đọc khắp năm châu gửi về hỏi Người Việt hải ngoại có khả năng Truy tố tội ác Cộng sản trước các Tòa án quốc tế không ? Nếu được thì phải làm sao, làm gì ?

Thật thế, từ 20 năm qua nhiều cá nhân hay đoàn thể công bố ý định thu tập hồ sơ và đưa Cộng sản Việt Nam ra kiện trước Tòa án quốc tế về những tội ác mà Đảng vi phạm đối với nhân dân Việt Nam trong cuộc Cải cách Ruộng đất, Mậu Thân Huế, v.v… Tuy nhiên cho tới nay, chưa thấy các cá nhân hay đoàn thể ấy công bố việc kiện tụng ấy đi đến đâu, thành quả ra sao.




Do sự có mặt và hoạt động trên trường quốc tế 36 năm qua, chúng tôi xin được trả lời việc truy tố tội ác Cộng sản trước các tòa án quốc tế có thể thực hiện hay không.

Trước hết các tòa án quốc tế là tòa án nào ? Có hai tòa án quốc tế :

Một là, Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ, the International Court of Justice), trụ sở đặt tại Hòa Lan ở thành phố The Hague, là một cơ quan thuộc LHQ ra đời năm 1945 chiếu theo Hiến chương LHQ. Tòa án này bắt đầu hoạt động từ tháng tư năm 1946. Vai trò của tòa là áp dụng các luật pháp quốc tế để dàn xếp pháp lý các tranh chấp do các quốc gia đệ trình, và cho những ý kiến tham vấn trên các vấn nạn pháp lý đến từ những cơ cấu có thực quyền của LHQ hoặc các sở cục chuyên biệt.

Như vậy các cá nhân hay đoàn thể, tổ chức của người Việt hải ngoại không thể truy tố nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trước Tòa án Công lý Quốc tế. Ngoại trừ các cá nhân hay đoàn thể, tổ chức của người Việt hải ngoại vận động được một quốc gia nào đó trong thế giới chấp thuận thay cá nhân hay đoàn thể, tổ chức của người Việt hải ngoại đứng tên kiện nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Nói tóm, Tòa án Công lý Quốc tế chỉ thụ lý hồ sơ của một quốc gia kiện một quốc gia khác.

Hai là, Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC, the International Criminal Court) ra đời theo Quy chế Rome ký ngày 17.7.1998, nhưng chỉ có hiệu lực kể từ ngày 1.7.2002. Tòa án Hình sự Quốc tế có quyềnlực pháp lý xét xử nạn diệt chủng, các tội ác chống nhân loại, và tội phạm chiến tranh xẩy ra sau ngày 1.7.2002, nghĩa là ngày Tòa án Công lý Quốc tế có hiệu lực. Như thế thì việc kiện các vụ xẩy ra trước ngày 1.7.2002, chẳng hạn như Cải cách Ruộng đất, Mậu Thân Huế là bất khả thi.

Trái lại với Tòa án Công lý Quốc tế, tại Tòa án Hình sự Quốc tế, các cá nhân, đoàn thể, tổ chức Phi chính phủ có quyền nộp đơn kiện, với điều kiện quốc gia đưa ra kiện đã tham gia ký kết Quy chế Rome. Việt Nam chưa tham gia ký kết quy chế này. Vậy thì trong trường hợp muốn kiện Việt Nam Cộng sản và để cho Tòa án Hình sự Quốc tế có thể thụ lý hồ sơ về những tội ác vi phạm tại Việt Nam sau ngày 1.7.2002, cần phải được Hội đồng Bảo an LHQ chuyển sự vụ đến Tòa án Hình sự Quốc tế (như việc đã xẩy ra cho Libya và Sudan-Dafur).

Xem thế những nỗ lực mà từ 20 năm qua một số cá nhân, đoàn thể người Việt công bố ý định truy tố tội ác Cộng sản nhưng chẳng đưa tới một kết quả nào, là vì những cá nhân hay đoàn thể này chỉ xuất phát từ ý chí chống Cộng, nhưng lại không am hiểu các cơ cấu pháp lý quốc tế đáp ứng hay không với ước muốn của mình.

Cho nên, hưởng ứng ý định truy tố tội ác Cộng sản là việc đáng làm, phải làm, cần làm khẩn cấp, nhưng chớ mất thì giờ, mất tiền bạc cho những cuộc quyên góp nói là “Kiện Cộng sản trước các tòa án quốc tế” nhưng thực tế chỉ nhằm lợi dụng lòng căm thù cộng sản của quần chúng để dấy động các viễn đồ phe phái, hơn là quan tâm thực hiện công lý quốc tế trong việc truy tố tội ác Cộng sản.

Trên mặt pháp lý, sáu chữ “Truy tố tội ác Cộng sản” rất mơ hồ. Tại các pháp đình quốc gia hay quốc tế, ai cũng có quyền truy tố một cá nhân cộng sản, tên Nguyễn Văn X chẳng hạn, với đầy đủ hồ sơ, chứng liệu, nhân chứng. Song chẳng có pháp đình nào xử “tội ác Cộng sản” khơi khơi, nửa vời như thế. Pháp đình cần biết tội ác gì, vào lúc nào và do AI phạm.

Năm 2009 trong một bức thư viết ngày 29.5.2009 đề cập tới nhiều vấn đề tranh đấu cho nhân quyền gửi ông chính trị gia Nguyễn Quốc Nam tại Paris, chúng tôi đưa ra một trong 4 góp ý về việc ông Nam tổ chức bữa cơm gây qũy tại chùa Khánh Anh và kêu gọi đóng góp cho Hồ sơ Kiện Hà Nội tại LHQ, mà ông Nam gọi là “HỒ SƠ vô cùng quan trọng (…) Làmđượcđiềuđó,chúng ta mới cóđượcTƯ THẾ CHỦĐỘNGđánh vào MỘT TRONG NHỮNGTỮ HUYỆTcủa tậpđoàn MafiaHà Nội” (chúng tôi dẫn nguyên câu ông Nam kêu gọi với các lỗi chính tả và cách ông viết hoa).

Lúc ấy chúng tôi đã khẳng định với ông Nguyễn Quốc Nam rằng :

“Tôi dám khẳng định 99% là hồ sơ các anh sắp nộp, sau khi nhận được mẩu biên lai, là chìm vào hố lãng quên. Vì các cơ cấu nhân quyền LHQ chẳng giúp gì cho các anh, thêm Trục Cực Quyền sẽ tẩy phá tất cả những chi các anh dự tính.

“Cho nên tôi rất e sợ câu viết của anh tuy rôm rả, hay ho : “HỒ SƠ vô cùng quan trọng (…) Làmđượcđiềuđó,chúng ta mới cóđượcTƯ THẾ CHỦĐỘNGđánh vào MỘT TRONG NHỮNGTỮ HUYỆTcủa tậpđoàn MafiaHà Nội”. Nếu anh không thực hiện được 20% của ý muốn sẽ làm thất vọng quần chúng đấu tranh đang trông đợi ở sự khôn ngoan, giỏi giắn và chuyên nghiệp của anh và các bạn”.

Quả như thế, hai năm qua, không thấy ông Nguyễn Quốc Nam cho đồng bào biết tiền bạc thu được dùng vào việc gì, cuộc kiện tụng ấy đi đến đâu, kết quả ra sao ?



Như thế thì pháp lý quốc tế chẳng đáp ứng gì cho việc truy tố tội ác cộng sản Việt Nam hay sao ?


Có nhưng khó khăn và phức tạp.

Pháp lý quốc tế là nguyên tắc được chấp nhận từ cuối Thế chiến thứ hai đối với một số tội ác như nạn diệt chủng, chiến tranh, tra tấn, mất tích… khiến nhân loại tổn thương. Các tội ác này có thể đưa ra xử tại bất cứ quốc gia nào. Tốt hơn hết là các tội ác này được xử tại các nước sở tại. Nhưng nếu không thể thực hiện các vụ xử, như tại Việt Nam cộng sản ngày nay, bất cứ ai cũng có thể nộp đơn kiện tại một nước thứ ba – thuật ngữ gọi là “Forum state”.

Đã có 125 quốc gia tham gia ký kết Pháp lý quốc tế và đặt pháp lý này trong khuôn khổ luật pháp quốc gia, từ đó trở thành Forum state để thụ lý các hồ sơ thưa kiện của nạn nhân hay các tổ chức Phi chính phủ. Hiện nay, Châu Âu là các quốc gia dễ dàng chấp nhận việc thưa kiện này. Tuy nhiên việc thụ lý rất phức tạp, do mỗi quốc gia có một cách hành xử riêng, và thời gian thưa kiện khá dài. Những khó khăn, phức tạp gồm có :

1. Thời hiệubị giới hạn : những sự kiện tranh tụng không được xẩy ra quá lâu. Ở Pháp giới hạn là 10 năm, ở Đức 20 năm. Ít có quốc gia nào chấp nhận quá thời gian ấy. Do đó, tranh tụng vụ Cải cách Ruộng đất hay Mậu Thân Huế không thể thực hiện.

2. Sự có mặt của bị can : Bị can phải có mặt tại tòa án của quốc gia thứ ba (Forum State) vào lúc thụ lý đơn kiện (như ở Pháp), vào lúc thụ lý đơn kiện và trong thời gian điều tra (như ở Canada, Hòa Lan), hoặc lúc tòa xét xử (như ở Đức, Tây Ban Nha, Tiệp, Ỳ Đại Lợi, Na Uy).

3. Hồ sơ vững chắc : Để một nước thứ ba (Forum state) thụ lý đơn kiện, hồ sơ phải vững chắc, với sự có mặt của nhân chứng (First hand witnesses) hay các gia đình người bị giết, những chứng cớ phạm tội của bị can. Không thể sử dụng các phúc trình hay những nhân chứng ngoại cuộc thứ ba.

4. Quyền miễn trừ ngoại giao : Các vị Tổng thống, Thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng được miễn trừ ngoại giao, không ai được truy tố, ngoại trừ tại Tòa án Hình sự Quốc tế. Nhưng lắm khi các quốc gia thứ ba cho quyền miễn trừ các cựu bộ trưởng. Chẳng hạn năm 2004, Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền truy tố ông Donald Rumsfeld, cựu Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ, về những tội ác tại Iraq, nhưng Pháp đã cho quyền miễn trừ và bác bỏ đơn kiện.

5. Áp lực chính trị : Trong nhiều trường hợp quốc gia thứ ba (Forum state) không muốn áp dụng pháp lý quốc tế vì nguy hại đến liên hệ ngoại giao. Ví dụ năm 2003 đơn kiện truy tố ông Tommy Franks, Chỉ huy trưởng quân đội Hoa Kỳ tại Iraq, ở Vương quốc Bỉ. Nhưng Bỉ đã bác bỏ ngay, vì Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Donald Rumfelds, hăm dọa nếu Bỉ thụ lý hồ sơ, Hoa Kỳ sẽ dời trụ sở OTAN ở Bỉ sang một quốc gia khác.

Riêng tại Hoa Kỳ, có hai sắc luật mà người Việt tị nạn có thể dùng để truy tố, đó là :

1. Alien Tort Claim Act (ATCA) ra đời từ năm 1798. Đây là trình tự tố tụng trong vụ kiện dân sự, chứ không phải hình sự. Những người chưa phải là công dân Hoa Kỳ có thể đâm đơn kiện những công dân nước khác (Việt Cộng chẳng hạn), mà không bị thời hiệu giới hạn. Tuy nhiên bị can phải vào Hoa Kỳ lúc đơn kiện được thụ lý. Hơn 200 năm qua chỉ có vài trường hợp thành công mà thôi.

2. Torture Victim Prevention Act được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua năm 1991. Tuy nhiên các sự kiện truy tố không được xẩy ra quá 10 năm.

Kết luận :

Điều quan tâm và phải truy tố tức khắc là những vi phạm ĐANG xẩy ra trong nước (các vi phạm nhân quyền đối với mọi giới kể cả thiếu nhi và phụ nữ, các vụ đàn áp tôn giáo, đàn áp người sắc tộc, đàn áp người biểu tình chống Trung Cộng xâm lược, v.v…).

Vì sao cứ lôi kéo những “tội ác Cộng sản” xẩy ra bốn chục, năm chục năm trước, đã quá thời hiệu, trong khi im lặng hay làm ngơ trước các tội ác, cũng của chế độ Cộng sản, ĐANG xẩy ra hằng ngày trên đất nước Việt Nam ?!

Không thể kêu gào “Truy tố tội ác Cộng sản” đồng thời với những lời công kích trên Paltalk, hay bài viết tung lên Mạng Internet hằng ngày đánh phá các đoàn thể, tôn giáo thuộc phe dân tộc, mà hậu quả thấy rõ chỉ làm phân hóa và ly gián Cộng đồng Người Việt Hải ngoại. Dù lời công kích, bài viết hóa trang dưới mỹ từ “Chống Cộng”.

Thực tế, các lối công kích hay bài viết như thế cho đến nay vốn xuất phát từ cơ quan phản gián của Bộ Công an Hà Nội, chẳng hạn như A16 thuộc Bộ Công an, tương đương với X15 Cục 2 Bộ Quốc phòng chuyên trách biên soạn tài liệu phản gián giả (thông tin giả, tư liệu giả, hình ảnh giả, nhằm ly gián Cộng đồng người Việt hải ngoại và bôi nhọ, vu hãm các nhà đấu tranh cho nhân quyền, dân chủ trong và ngoài nước, mà chúng ta thấy phát hành thường trực trên Mạng qua một số Cây bút “chống Cộng” hay Trang nhà “chống Cộng” hiện hữu tại Pháp, Anh, Hoa Kỳ, Úc Đại Lợi.

Không thể tiếp tục gọi kêu suông cho việc “Truy tố tội ác Cộng sản” hay gọi kêu “Đoàn kết”, khi bản thân các tay viết hay trang nhà nói trên chưa hề có một Hành Động Chống Chia rẽ nào cả, chưa từng tham gia tố cáo Hà Nội trong các tội phạm hiện tại trên các Diễn đàn thế giới.



2011-09-23
Quê Mẹ

http://www.queme.net/vie/index_detail.php?numb=1690

Quê Mẹ : Hành động cho Dân chủ Việt Nam
& Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam
Que Me : Action for Democracy in Vietnam & Vietnam Committee on Human Rights
Que Me : Action pour la Démocratie au Vietnam & Comité Vietnam pour la Défense des Droits de l’Homme
B.P. 60063 – 94472 Boissy Saint Léger cedex (France) – Tel.: (Paris) (331) 45 98 30 85
Fax : Paris (331) 45 98 32 61 – E-mail :
queme@free.fr - Web : http://www.queme.net





 

VC thảm sát đồng bào vô tội trong Tết Mậu Thân-1968

 






 


Mau Than Hue 03



Cảnh giác chuyện lợi dụng danh nghĩa "truy tố tội ác cộng sản" .

red warning
Kính quý diễn đàn, quý vị quan tâm,
Nhân đọc Thông Cáo Báo Chí từ Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế về vấn đề "Người Việt hải ngoại có thể Truy tố tội ác Cộng sản trước các Tòa án quốc tế không?" của Giáo Sư Võ Văn Ái, có lẽ trong chúng ta, nhất là cộng đồng người Việt Hải Ngoại chúng tôi thiết nghĩ chẳng ai xa lạ về Giáo sư Võ Văn Ái, một nhà đấu tranh cho nhân quyền và tự do tôn giáo đã được nhiều các chính khách ngoại giao quốc tế biết đến, với quá trình 36 năm hoạt động trên chính trường Quốc Tế, GS Võ Văn Ái đã cho người đọc có một lối nhìn thiết thực hơn bằng những dữ kiện dẫn chứng về cả 2 loại Tòa án - Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ, the International Court of Justice) và Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC, the International Criminal Court) mà cá nhân hay đoàn thể, tổ chức của người Việt hải ngoại không thể truy tố nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trước Tòa án Công lý Quốc tế.
GS Võ Văn Ái đã có lời nhận định trong bản tin Thông Cáo Báo Chí: “hưởng ứng ý định truy tố tội ác Cộng sản là việc đáng làm, phải làm, cần làm khẩn cấp, nhưng chớ mất thì giờ, mất tiền bạc cho những cuộc quyên góp nói là “Kiện Cộng sản trước các tòa án quốc tế” nhưng thực tế chỉ nhằm lợi dụng lòng căm thù cộng sản của quần chúng để dấy động các viễn đồ phe phái, hơn là quan tâm thực hiện công lý quốc tế trong việc truy tố tội ác Cộng sản.” và hơn thế nữa GS Võ Văn Ái đã khẳng định thêm “Trên mặt pháp lý, sáu chữ “Truy tố tội ác Cộng sản” rất mơ hồ. Tại các pháp đình quốc gia hay quốc tế, ai cũng có quyền truy tố một cá nhân cộng sản, tên Nguyễn Văn X chẳng hạn, với đầy đủ hồ sơ, chứng liệu, nhân chứng. Song chẳng có pháp đình nào xử “tội ác Cộng sản” khơi khơi, nửa vời như thế. Pháp đình cần biết tội ác gì, vào lúc nào, và do "AI" vi phạm.”
Chế độ Tam Vô của Đảng CSVN đã thủ tiêu hàng loạt những nhà ái quốc, và giết chết biết bao sinh linh vô tội, máu người dân đã chảy thành sông, xương người dân chất chồng thành núi, thiết tưởng, mỗi chúng ta, ai ai cũng là nạn nhân của đảng Cộng Sản Việt Nam. Và trước thực thể đât nước ngày nay, dưới sự tiếp tay của Đảng CSVN trong việc dâng mảnh đất cha ông cho Hán Tặc Bắc Phương, thì người dân Việt Nam yêu nước chẳng ai là không muốn tiêu diệt cái chế độ vô thần để cứu nguy đất nước, đem lại sự tự do, quyền sống cho đồng bào, đồng đạo, và cũng chẳng ai là không muốn đem cả tập đoàn Cộng Sản đó ra tòa án quốc tế về tội diệt chủng, nhưng bằng cách nào để có tòa án có thể thụ lý, cũng như không bị những kẻ đầu nậu lợi dụng tinh thần yêu nước của chúng ta để làm tiền, và chúng ta không bị mang tiếng là u mê, nhẹ dạ.
GS Võ Văn Ái đã trình bày rõ ràng về vấn đề thụ lý, thật không đơn giản, rất phức tạp, vì mỗi quốc gia có một cách hành xử riêng, và thời gian thưa kiện kéo dài. Và theo GS thì những khó khăn, phức tạp gồm có:
1. Thời hiệu bị giới hạn.
2. Sự có mặt của bị can.
3. Hồ sơ vững chắc.
4. Quyền miễn trừ ngoại giao.
5. Áp lực chính trị.
Năm điều phức tạp mà GS Võ Văn Ái kể trên, chúng tôi tìm thấy trong bức thư của đại diện tổ hợp luật sư OKT Lawfirms, Luật sư Kate Kampton của ông Liên Thành đã xác định rõ:
1- Các vụ kiện dân sự có thể khó thắng kiện bởi vì những vụ kiện dân sự này thường bị khước từ bởi các tòa án trên kỹ thuật pháp lý...
2- Chỉ có thể đại diện trong thủ tục tố tụng tại Canada (Gia Nã Đại) và chỉ trong trường hợp kẻ phạm pháp cũng như các nạn nhân, thân nhân còn sống sót hiện định cư tại Canada.
3- Việc truy tố hình sự tốn kém, khó khăn và không bảo đảm thắng kiện. Các vụ án hình sự phải được thụ lý bới các quan chức chính phủ.
Trong bài viết Nhận Định Về Những Gian Dối Của Tập Đoàn Liên Thành được gửi lên các diễn đàn Yahoogroups ngày 28 tháng 07, 2011, LLCSCHPG chúng tôi cũng đã nêu rõ về sự kiện gian dối này, và nhân đây, chúng tôi xin trích dẫn một phần bài viết này hầu quý vị am tường. Mong rằng những người nhẹ dạ hãy nhìn sự việc quyên góp của bà Ngô Thị Hiền để làm bài học cho mình. Và nhất là các chuyên gia chụp mũ, cũng nên lấy vụ án bà Ngô Thị Hiền đã vu khống cho ông Hoài Thanh, báo Đại Chúng, mà tòa án Tòa án cuối cùng tại Montgomery County / Maryland, vừa tuyên phạt bà Ngô Thị Hiền phải đền bù cho ông Hoài Thanh một triệu dollars về cái tội vu khống, để làm kinh nghiệm cho mình trong cung cách đối nhân xử thế!
Dẫn trích:
Nhận Định Về Những Gian Dối Của Tập Đoàn Liên Thành
… @ Trong lời kêu gọi gây quỹ pháp lý, Liên Thành cho biết ngân khoản chi phí là $150,000.00 USD. Thử hỏi với số tiền này có đủ cho một vụ án mang tính cách quốc tế với nhiều hung thủ, nhiều nạn nhân hay không? Hay là số tiền chi phí sẽ tăng lên hàng triệu Mỹ kim thì ai sẽ trả đây!? LLCSCHPG chúng tôi cũng có chút ít kinh nghiệm về vấn đề pháp lý qua việc tham khảo với tổ hợp luật sư để đưa một tập đoàn chuyên gia vu khống qua các tội trạng cáo buộc cho chúng tôi là CS; sỉ nhục chúng tôi bằng những lời lẽ vô văn hóa; xâm nhập vào computer của chúng tôi để truy lùng tài liệu v.vv, mặc dù chúng tôi có đầy đủ dữ kiện bằng chứng, luật sư bảo đảm sẽ thắng kiện, nhưng vì số tiền chi phí cho việc thụ lý quá cao và khi điểm mặt bị cáo, chỉ toàn là những thành phần ăn hại đái nát, già nua, bệnh hoạn cả thân lẫn tâm, một số đang thất nghiệp nằm nhà, tài sản không có, nên luật sư e ngại và có lời khuyến cáo, dù thắng kiện cũng sẽ tốn kém không nhỏ về mặt tài chánh, vì có thể không thu thập được ngân khoảng tiền bồi thường mà tòa đã kết án họ, nên bắt buộc chúng tôi đành phải hủy bỏ. Đó là đối với luật dân sự cỏn con mà chi phí còn kếch xù như thế, huống chi là vụ án được liệt vào tầm mức "quốc tế" mà cái gọi là “Ủy Ban Truy Tố Tội Ác Cộng Sản” trình làng. Nếu chi phí sẽ tăng lên con số hàng triệu Mỹ kim thì hỏi rằng ai sẽ trả, trả cho đến bao giờ, khi nào thì vụ án mới hoàn tất?? Và ví như vụ án bị bỏ dở giữa chừng thì số tiền đồng bào đã đóng góp sẽ vào túi của ai?!? Một điều chắc chắn mà chúng ta đều hiểu rằng Đảng CSVN sẽ không ra tòa nhận tội thì có thể đòi ai bồi thường cho?!.
@ Rõ nét nhất, chúng ta có thể hiểu thêm qua bức thư của đại diện tổ hợp luật sư OKT Lawfirms, Luật sư Kate Kampton đã xác định rõ: http://groups.yahoo.com/group/thaoluan9/message/101819 , http://www.llcschpg.net/Tailieu/Thu_Ba_KT_tra_loi_6-8-10.pdf
- Thắng kiện không phải dễ dàng. “Các vụ kiện dân sự có thể khó thắng kiện bởi vì những vụ kiện dân sự này thường bị khước từ bởi các tòa án trên kỹ thuật pháp lý. Ví dụ, rất thông thường các tòa án quốc nội từ chối đơn kiện của các nạn nhân nếu họ không đứng trên cơ sở pháp lý. Cho dù vụ thưa kiện được chấp nhận bởi tòa án và được thắng kiện, sẽ có thêm vấn đề là các thủ phạm cáo buộc có thể không chịu trả hoặc không thể trả tiền bồi thường.”
@ Tổ hợp luật sư OKT Lawfirms chỉ có thể đại diện trong thủ tục tố tụng tại Canada (Gia Nã Đại) và chỉ trong trường hợp kẻ phạm pháp cũng như các nạn nhân, thân nhân còn sống sót hiện định cư tại Canada. “Bởi vì chúng tôi chỉ có giấy phép cung cấp dịch vụ pháp lý tại Canada, chúng tôi chỉ có thể đại diện quý vị trong thủ tục tố tụng tại Canada (truy tố hình sự hay dân sự), nếu chúng ta có thể tìm một kết nối tại Canada. Kết nối cần thiết cho Canada có thể thủ phạm bị cáo buộc – điều này sẽ liên quan việc xác định một thủ phạm bị cáo buộc hiện sinh sống tại Canada hoặc đang thăm viếng Canada – Hoặc, có thể là nạn nhân – người đó có thể là một nạn nhân còn sống sót, hoặc thân nhân của nạn nhân bị giết trong vụ thảm sát, hiện đang sinh sống tại Canada.”
@ Việc truy tố hình sự tốn kém, khó khăn và không bảo đảm thắng kiện. Các vụ án hình sự phải được thụ lý bới các quan chức chính phủ. “tuy nhiên các vụ án truy tố hình sự cực kỳ tốn kém và khó khăn, và một lần nữa, không bảo đảm rằng ông sẽ thắng kiện. Nói chung các vụ án hình án hình sự phải được khởi xướng bởi các quan chức chính phủ và cũng không bảo đảm chính phủ sẽ thụ lý những vụ truy tố này.”.
4- Qua bức thư của Luật sư Kate Kampton gửi ông Liên Thành vào ngày 8 tháng 6 năm 2010, chúng ta thấy được rõ ràng vấn đề tố tụng cả 2 mặt dân sự lẫn hình sự rất phức tạp và tốn kém. Liên Thành hoàn toàn không đủ yếu tố pháp lý, pháp nhân vì không phải là nạn nhân đang sống tại Canada để có thể đưa những tên phạm pháp ra tòa, và tên tuổi những tên thủ phạm trong vụ thảm sát Tết Mậu Thân 1968 hiện đang sống tại Canada là ai!? Hoàn toàn không một ai hay biết, thế thì có thể thưa kiện ai? LLCSCHPG chúng tôi nghĩ rằng, ngoài sự phán quyết của Liên Hiệp Quốc về việc dẫn độ các tội phạm chiến tranh, chúng ta chỉ có thể đưa những tên tội phạm ra tòa sau khi chế độ CSVN sụp đổ, và lúc đó chính phủ đương kim mới có thể lập hồ sơ thụ lý như trường hợp chính phủ Cam Bốt đã xét xử tội phạm dưới thời Pol Pot vậy.
5- Bức thư của đại diện tổ hợp luật sư OKT Lawfirms vào ngày 8 tháng 6 năm 2010 đã quá rõ ràng như thế mà hơn một năm qua Liên Thành vẫn tiếp tục kêu gọi đóng góp cho quỹ pháp lý! Điều này đã cho chúng ta thấy ta thấy rõ tập đoàn Liên Thành chẳng khác nào là những tên xảo trá! Chúng tôi không biết số tiền thu lượm được của một số người nhẹ dạ đã và sẽ đi về đâu!?
Tuệ Kiếm - Sep 24, 2011.

http://www.llcschpg.net/Baiviet/Canh-giac-chuyen-loi-dung-danh-nghia-truy-to-toi-ac-cong-san.htm

13 comments:

  1. Chuyện hiện tại rành rành ra đó , công an đàn áp biểu tình , công an đánh đập người dân dẩn tới tử vong trong thời gian gần đây lên tới hơn vài chụ vụ kìa sao không giúp người dân đưa ra tòa án Quốc tế mà lại đi lôi cái chuyện 40 - 50 năm ra thưa liệu có thực tế không ?

    ReplyDelete
  2. Chắc chắn không có chuyện thắng kiện, mà tỷ dụ thắng đi lấy gì chế tài tụi nó ! Đừng quên tụi nó là chính quyền ác ôn ( hợp pháp ở Liên Hiệp Quốc ) đó nha , chống thì tui không chống mà ủng hộ thưa kiện thì tui chẳng ủng hộ , vì chuyện thắng thua rỏ ràng rồi chẳng dạy phí thời gian tiền bạc vào chuyện vô ích . Dùng thời gian tiền bạc mà làm chuyện hửu ích có logic hơn là lật đổ bạo quyền CS rồi sau đó đưa chúng ra tòa thì hợp lý hợp tình hơn nhá .

    ReplyDelete
  3. Dù biết rõ là ''con kiến kiện củ khoai '' nhưng Em ủng hộ tinh thân . Mổi người làm mổi cách , tựu chung chỉa mủi tấn công vào chế độ ngụy quyền cộng sản cho chúng ri61 lên củng là bước chiến thắng rồi

    ReplyDelete
  4. Khó thắng kiện lắm hay củng có thể nói thẳng thắn không thể thắng kiện được .

    ReplyDelete
  5. Thành Viên Dân ChủSeptember 25, 2011 at 11:21 AM

    Người Việt hải ngoại có thể Truy tố tội ác Cộng sản trước các Tòa án quốc tế không ? THEo thiển ý cá nhân tôi thì '' truy tố tội ác cộng sản '' ngay trong thời điểm này không thiết thực , kết quả sẻ chẳng đi tới đâu . Cám ơn bài viết của Gáo sư Vỏ Văn Ái đả chia sẻ đề tài này để rộng đường dư luận .
    Trân trọng .

    ReplyDelete
  6. Vì sao cứ lôi kéo những “tội ác Cộng sản” xẩy ra bốn chục, năm chục năm trước, đã quá thời hiệu, trong khi im lặng hay làm ngơ trước các tội ác, cũng của chế độ Cộng sản, ĐANG xẩy ra hằng ngày trên đất nước Việt Nam ?!

    ReplyDelete
  7. NÓi thật, đồng bào ta ở hải ngoại không ai ủng hộ cái trò này của quí vị đâu, mấy người chỉ là bọn lừa đào cơ hội thôi.
    Còn nếu mấy người này có lòng muốn tố cáo Việt Cộng thật lòng thì rỏ ràng không hiểu tí gì luật pháp Quốc Tế , đem tiền nuôi mập mấy luật sư rồi cuói cùng sẻ làm mất NIỀM TIN ....Please đừng làm mấy trò vớ vẩn quyên tiền tạo mất niềm tin nơi cộng đồng người VIỆt Tỵ Nạn cộng sản này nữa mấy ông bà ơi . Hãy làm những việc thiết thực trước mắt đi TỐ CÁO Việt cộng BÁN NƯỚC - DÂNG BIỂN - CẤM ĐOÁN BIỂU TÌNH - GIẾT HẠI THƯỜNG DÂN - GIAM CẦM DÂN PHI LUẬT PHÁP - CƯỚP ĐẤT ƯỚP NHÀ - PHÁ CHÙA - ĐẬP NHÀ THỜ - SAN BẰNG THÁNH THẤT ....ect .... Đây nhiêu đó thôi những việc đó cùng la lên , cùng lên án , cùng kêu gọi vận động Thế Giới ... Ở đó mà lo chuyên từ đởi xửa đời xưa ... mà quên mất chuyện trước mắt .. Đầu to mà óc trái nho khô !!!!

    ReplyDelete
  8. 2 BÀI VIẾT TRÊN HAY - CÓ HIỂU BIẾT SÂU RỘNG - THÂM HIỂU VẤN ĐỀ LUẬT TÒA ÁN ICJ & ICC
    CHÚC SỨC KHỎE BÌNH AN .

    ReplyDelete
  9. Giang sơn Tổ Tiên gầy dựng Ải Nam Quan - Suối Phi Khanh - Thác Bản Gióc - HS TS - Mồ Mả - Đất Đai - Vườn tược của dân và đất của các nơi thờ phượng - Chùa chiền - Nhà thờ - Đình - Miếu - Tánh mạng con dân Việt đang bị bách hại từng ngày . Việc cần lo trong thời điểm hiện nay '' lật đổ bạo quyền cộng sản '' .
    Cung cấp thông tin trung thực mọi vấn đề hệ luỵ đến tình hình đất nước hằng ngày cho bà con mình trên mọi nẻo đường đất nước hay biết, là châm vào ngòi thuốc nổ diệt chế độ cộng sản một ngày không xa. Khi đa nguyên đa đảng rồi thì mới hợp lý nói đến chuyện đưa những kẻ ác cầm quyền đảng cộng sản ra trước tòa án để xét xữ .
    Thân chào !

    ReplyDelete
  10. Giỏi thu tiền bỏ túi thì có chứ thưa cộng sản ra tòa QT gì chài . Con nít nghe nó cười cho thúi đầu , lấy gì thưa ? nhân chứng vật chứng !!! Lại đem chuyện năm sáu chục năm ra thưa rỏ làm chuyện tào lao vớ vẩn mía lau quá

    ReplyDelete
  11. Đừng quên vào thời điểm Tết Mậu Thân bao nhiêu nước đồng minh lúc bấy giờ của Nam Việt Nam có thằng đồng minh nào lên tiếng ( vạch tội ác thãm sát Mậu Thân tại Huế ) không ?! Thời điểm đó vì quyền lợi bán rẻ Nam Việt Nam mà chúng im miệng thì nay giở lại vụ án đó các vị trong ( ban kêu gọi đưa CS ra tòa án QT ) có nghỉ rằng họ đồng thuận góp tay với các vị sao ? Nằm mơ , tỉnh mộng làm việc thực tế dùm đi các vị .

    ReplyDelete
  12. Con kiến kiện củ phân hehehe, mấy chú bác không biết mấy ông lảnh đạo VN mình lì mặt lắm sao ? Thưa tốn tiền mà không làm gì được mấy cục phân bộ chính trị đâu
    Luật là nó , nó là luật.Dân đen kiện mất công . Còn mấy ông tòa án QT hì có lợi nhào vô ko lợi thì họ không giải quyết đâu .

    ReplyDelete
  13. Các tổ chức nhân quyền , tòa án LHQ không thể bất cứ việc nội bộ nào của các quốc gia họ cũng "trừng phạt". Chỉ khi nào tình hình rất xấu, có đủ yếu tố cấu thành nên các tội vi phạm luật quốc tế(như tội ác chống lại loài người, tội đàn áp tôn giáo, đàn áp những người đấu tranh dân chủ bất bạo động...) thì người ta mới can thiệp.
    Bà con trong nước trước hết phải đấu tranh cho tự do dân chủ của chính mình một cách khôn ngoan, có trách nhiệm. Đồng thời nói lên tiếng nói của mình cho thế giới biết, khi tội ác của CS đã chất đầy, lúc đó mớithế giới sẽ ủng hộ.

    ReplyDelete