Monday, April 30, 2012

Thông điệp Phật Đản của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ - Vị Hòa Thượng trí thức - CA Hăm dọa, ngăn cấm GHPGVNTN tổ chức Đại lễ Phật Đản tại Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Thuận...




ThichQuangDo-4

PARIS, ngày 23.4.2012 (PTTPGQT) - Viện Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất vừa gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế để phổ biến bức Thông điệp Phật Đản P.l. 2556 của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ.

Qua Thông điệp, Đức Tăng Thống nhấn mạnh đến ba yếu tính mà người Phật tử Việt Nam thực hiện tại Việt Nam suốt 2000 năm qua trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và tâm linh. Ngài nói “Hai nghìn lần hòa quyện đức tính Từ bi, Trí tuệ và Vô úy làm nền tảng dựng lập văn hiến Việt Nam. Nhờ lòngTừ bi cao cả mà không chán khổ sinh tử, không xa lánh chúng hữu tình, mang trách nhiệm lợi sinh, sống trong sự đền ơn đáp trả Tứ trọng ân : Ân Cha Mẹ, Ân Thầy Bạn, Ân Quốc gia xã hội, và Ân Tam bảo. Nhờ Trí tuệ bát nhã mà biết phân biệt thiện ác, chính tà, bước lên Con Đường Phật. Nhờ Vô úy mà không ngại gian nguy, đơn độc, đem nghiệp lực giác ngộ của mình xoay chuyển cộng nghiệp si mê, thống khổ, xấu xa của nhân thế”.


Dù Phật giáo là tôn giáo đến từ nước ngoài, nhưng Đức Tăng Thống nhận định rằng “đạo Phật đã hòa đồng cùng dân tộc trong đời sống truyền thống cũng như tín ngưỡng tâm linh, trở thành một tôn giáo của đất nước, đem tinh thần bình đẳng, tự do làm đê chắn các giai cấp chuyên chế. Có thể nói Phật giáo làm nền tảng cho xã hội sinh hoạt đồng bộ trên các lĩnh vực đạo đức, văn hóa, kinh tế, chính trị nhằm phát triển con người và quốc gia.

Với quá trình của một tôn giáo hòa bình, khoan dung, từ ái gần ba nghìn năm qua, bức Thông điệp kêu gọi Phật giáo đồ trong và ngoài nước giữ vững niềm tin để bảo vệ Chánh pháp, “xem hoằng pháp như chuyện nhà, việc lợi sinh như chức nghiệp”, vì “Không có chánh pháp thì thế gian này còn tiếp tục sử dụng năng lực hữu hạn cung cấp cho những dục vọng vô cùng, nhằm đánh đổ đạo đức và thủ tiêu liêm sỉ”. Vì lẽ đó mà đã có 22 Tăng, Ni, Phật tử tự thiêu để bảo vệ Chánh pháp suốt 37 năm qua. Dù con số này chưa chính xác trong một đất nước mà nền thông tin bị bóp nghẹt một chiều.

Đức Tăng Thống nhắc nhở rằng “Phật tử là người có thọ mạng hai nghìn năm Phật giáo, một trữ lượng cứu khổ trừ nguy vô cùng tận. Và Phật Đản là ngày ý thức lại thọ mạng lâu dài này”.

Sau đây là toàn văn bức Thông Điệp Phật Đản P.l. 2556 của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ :
 

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤTVIỆN TĂNG THỐNG
Thanh Minh Thiền viện
90 Trần Huy Liệu, Phường 15, Quận Phú Nhuận, Saigon
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Phật lịch 2556                                                                Số : 06/TT/VTT
THÔNG ĐIỆP PHẬT ĐẢN P.L. 2556
của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch Chư Tôn đức Giáo phẩm, Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni,

Thưa toàn thể quý liệt vị Cư sĩ thiện tri thức, Nam Nữ Phật tử trong và ngoài nước,

Nhân danh Hội đồng Lưỡng Viện, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, tôi hoan hỉ gửi lời chúc mừng đến toàn thể chư tôn đức và đồng bào Phật tử trong và ngoài nước nhân ngày Khánh đản của Đức Điều Ngự Như Lai.

Diễm phúc lớn của nhân sinh là được chào đón Ngày Phật Đản, vì kể từ ngày ấy, nhân loại biết được phương pháp diệt trừ vô minh, nguyên nhân của mọi khổ đau, để bước lên đường giác ngộ, giải thoát.

Người Phật tử Việt Nam đã hai nghìn lần Mừng Phật Đản kể từ khi đạo Phật du nhập nước ta. Hai nghìn lần hòa quyện đức tính Từ bi, Trí tuệ và Vô úy làm nền tảng dựng lập văn hiến Việt Nam. Nhờ lòng Từ bi cao cả mà không chán khổ sinh tử, không xa lánh chúng hữu tình, mang trách nhiệm lợi sinh, sống trong sự đền ơn đáp trả Tứ trọng ân : Ân Cha Mẹ, Ân Thầy Bạn, Ân Quốc gia xã hội, và Ân Tam bảo. Nhờ Trí tuệ bát nhã mà biết phân biệt thiện ác, chính tà, bước lên Con Đường Phật. Nhờ Vô úy mà không ngại gian nguy, đơn độc, đem nghiệp lực giác ngộ của mình xoay chuyển cộng nghiệp si mê, thống khổ, xấu xa của nhân thế.

Lịch sử Phật giáo Việt Nam là quá trình người Phật tử Việt thực hiện ba yếu tính từ bi, trí tuệ và vô úy. Không lấy cá nhân, tư kỷ làm gốc, mà lấy nhân quần, xã hội, mọi loài chúng sinh làm tiêu đích giải thoát, giác ngộ. Cho nên khi gặp phải các triều chính hay chế độ hư hèn, hủy báng chánh pháp, khi đối diện các thế lực xâm lược chủ quyền dân tộc hay xâm phạm tự do tư tưởng con người, thì người Phật tử Việt luôn đi đầu trong việc ngăn chặn đại nạn xẩy ra.

Du nhập từ nước ngoài, nhưng đạo Phật đã hòa đồng cùng dân tộc trong đời sống truyền thống cũng như tín ngưỡng tâm linh, trở thành một tôn giáo của đất nước, đem tinh thần bình đẳng, tự do làm đê chắn các giai cấp chuyên chế. Có thể nói Phật giáo làm nền tảng cho xã hội sinh hoạt đồng bộ trên các lĩnh vực đạo đức, văn hóa, kinh tế, chính trị nhằm phát triển con người và quốc gia.

Người Phật tử không thể tách lìa vận mệnh dân tộc, vận mệnh thế giới với vận mệnh chánh pháp. Không có chánh pháp thì thế gian này còn tiếp tục sử dụng năng lực hữu hạn cung cấp cho những dục vọng vô cùng, nhằm đánh đổ đạo đức và thủ tiêu liêm sỉ. Ba mươi bảy năm qua, tính theo con số biết được trong nền thông tin bưng bít một chiều, đã có hai mươi hai Tăng Ni, Phật tử tự thiêu không ngoài mục đích bảo vệ chánh pháp. Gợi lại hình ảnh đau thương này, tôi muốn nhắc nhở đến ngôi vị Bồ Tát trong lòng người con Phật để kiên trì với sự nghiệp đại thệ nguyện và đức hóa đại từ bi, đồng thời hiến dâng lên Đức Thế Tôn trong ngày Khánh đản những hy sinh và nỗ lực của Phật tử Việt Nam. Để từ đây, trong những năm tháng tới, người Phật tử biết mình phải làm gì trong việc xem hoằng pháp như chuyện nhà, việc lợi sinh như chức nghiệp. Nhờ vậy, mới mong cứu độ cho những xác thân không làm nô lệ cho thế sự, tinh thần thôi làm tôi mọi cho cuồng tín.

Phật tử là người có thọ mạng hai nghìn năm Phật giáo, một trữ lượng cứu khổ trừ nguy vô cùng tận. Và Phật Đản là ngày ý thức lại thọ mạng lâu dài này. Phật giáo Việt Nam có đóng gópgì hay không, chỉ những ai thực hiện được những gì Phật giáo thực hiện suốt Phật lịch 2556 năm mới có thể trả lời chân xác câu hỏi ấy.

Bằng cách đó, mà người Phật tử Việt Nam giữ gìn lòng tin tưởng của mình vào chánh pháp, vào trách nhiệm cứu khổ trừ nguy giữa thời đại nhiễu nhương, đen tối và bạo động hôm nay.

Tôi xin kêu gọi chư Liệt vị tôn túc cùng toàn thể Phật giáo đồ trong và ngoài nước hãy đón Phật vào lòng và trang nghiêm cử hành Đại lễ.
 
Thanh Minh Thiền viện - Saigon, Mùa Phật Đản 2556
Đệ Ngũ Tăng Thống,
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
(ấn ký)
Sa môn 
THÍCH QUẢNG ĐỘ



Hăm dọa, ngăn cấm GHPGVNTN tổ chức Đại lễ Phật Đản tại Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Thuận...




Hiện 
nay tại Tổ Dân phố nằm ngay trước chùa Giác Minh đã đặt một camera thường trực chĩa vào chùa Giác Minh để quay hình những ai bén màng đến gần cổng chùa, và một người ngồi ngay cửa sổ ghi số xe, những cán viên khác khoảng 20 người thì ngồi trước cổng chùa và các quán cafe, quán bún sát cổng chùa để hành động khi có người ra vào, đẩy tình trạng chùa Giác Minh vào thế nội bất xuất, ngoại bất nhập. Khiến chùa lâm tình trạng như mất nay qua là cấm chỉ tổ chức Đại lễ Phật Đản...


PARIS, ngày 2.5.2012 (PTTPGQT) - Vào ngày 29.4 vừa qua, Văn phòng II Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) Hải ngoại tại Hoa Kỳ được hoàn toàn tự do tổ chức trang nghiêm Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2556 tại chùa Điều Ngự, thành phố Westminster, tiểu bang California, Hoa Kỳ, với sự tham dự của trên 4000 Phật tử. 

Thì cũng trong hai ngày 29.4 và 30.4, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế nhận được liên tục các tin khẩn đến từ Viện Hóa Đạo trong nước về tình trạng hăm dọa và đàn áp gia tăng tại các tỉnh Thừa thiên – Huế, Quảng Nam – Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Thuận…, mà mục tiêu là Ủy ban Nhân dân và công an ra lệnh ngăn cấm tổ chức Phật Đản. 

Bản “Báo cáo tình hình tổng hợp”, viết ngày 29.4, của Hòa thượng Thích Thanh Quang, Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo khẩn trình lên Đức Đệ ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ và Hòa thượng Thích Viên Định, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, cũng như “Thư Khẩn trình”, viết ngày 30.4, của Hòa thượng Thích Thiện Hạnh, Chánh Đại Diện GHPGVNTN Thừa thiên – Huế kiêm Trưởng Ban Tổ Chức Phật Đản đã cho biết nhà cầm quyền Cộng sản đàn áp tổ chức Phật Đản như sau: 

Tại Thừa thiên – Huế 

Ban Trị Sự Gíao hội Phật giáo Nhà Nước phối hợp với Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Thừa Thiên - Huế thực hiên Đại Lễ Phật Đản 2012 làm nền cho việc tuyên truyền “Năm Du lịch Quốc gia”, nên cho giăng cờ đèn tràn ngập thành phố và hai thị xã Hương Trà ( cửa ngõ phía bắc Thành Phố ) và thị xã Hương Thủy ( của ngõ phía Nam Thành Phố ) để phô trương cái gọi là “tự do tôn giáo”. 

Trong lúc đó, để đánh dấu 37 năm, ngày Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bị Cộng sản đặt ngoài vòng sinh hoạt tôn giáo, tại Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Các chùa trực thuộc GHPGVNTN tỉnh Thừa Thiên Huế như Long Quang, Kim Quang, Phước Thành, Phước Hải, Bảo Quang, Thọ Đức đều thiết trí lễ đài Phật đản như mô hình của lễ đài chính tại tổ đình Quốc Ân, với dòng chữ “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất” chạy quanh quả địa cầu, mang ý nghĩa Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất hiện nay đã có mặt trên 80 quốc gia ở khắp năm châu bốn bể, chứ không phải chỉ riêng ở Việt Nam. 

Sau khi biết được thông tin về việc các tự viện thuộc GHPGVNTN tại tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thiết kế lễ đài Phật đản theo mô hình như trên, thì nhà cầm quyền địa phương đã chỉ thị cho các cán bộ đến tại tư gia của các nghệ nhân thiết kế quả cầu mà Ban Đại Diện đã ký hợp đồng thực hiện, nhằm răng đe, hù dọa và bắt họi ký vào biên bản không được làm, nếu tiếp tục sẽ bị xử phạt. 

Thế nhưng bất chấp mọi hăm dọa, bảy quả địa cầu cũng dần dà hoàn tất tốt đẹp, dự tính sáng ngày 24/4/2012 tất cả các chùa đồng loạt dựng lễ đài. Đang tiến hành thì vào ngày 26/4/2012, chính quyền Thừa Thiên Huế chỉ thị cán bộ các phường đến từng chùa một, với lực lượng hùng hậu các ban ngành để đàn áp, sách nhiễu và ép buộc phải tháo gỡ dòng chữ “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất” trên các câu biểu ngữ và biểu tượng nơi lễ đài, với lí do “GHPGVNTN bất hợp pháp”. 

- Ngày 15.4.2012, đại diện chính quyền thị xã Hương Trà và thị trấn Tứ Hạ đến Tu Viện Long Quang hạch xách Đại Lão Hòa Thượng Viện Chủ Thích Như Đạt tại sao Ngài lại thiết trí quả địa cầu với hàng chữ GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT. Ngài dõng dạc trả lời : Các anh thừa biết chúng tôi là thành viên của GHPGVNTN cho nên chúng tôi phải danh chính ngôn thuận nêu tên Giáo hội của mình. Không lẽ chúng tôi viết “Đảng Cọng Sản Việt Nam Quang Vinh” hay sao ? 

- Ngày 26.4.2012, Ủy Ban Nhân Dân phường Vĩnh Ninh đạt Giấy Mời Đại Lão Hòa Thượng Thích Diệu Tánh, Viện Chủ Tổ Đình Quốc Ân đến làm việc, Hòa Thượng ủy quyền Thượng Tọa Trú Trì Thích Minh Chơn đến Ủy Ban. Tại đây, Ủy ban đưa ra các yêu sách về tổ chức Đại Lễ Phật Đản, nói rằng Ông Nguyễn văn Cao, Chủ Tịch Tỉnh chỉ thị làm Lễ Phật Đản trong khuôn khổ Phật Giáo thuần túy, không được dùng những hình thức mà nhà nước không công nhận như Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất… chẳng hạn. Thượng Tọa liền đáp : năm ngoái làm thế nào thì năm nay chúng tôi làm y như vây. Ủy ban phản bác : năm ngoái Ôn Diệu Tánh làm, còn năm nay Thầy làm là khác nhau rồi. Thầy Minh Chơn không chấp nhận khi đáp : Ôn làm hay tôi làm lễ Phật Đản thì có gì khác nhau ? Lễ Đài này năm ngoái cũng như năm nay là của GHPGVNTN Tỉnh Thùa Thiên - Huế chứ không riêng của Tổ Đình Quốc Ân. Nói xong, Thượng Tọa ra về. 

- Cùng ngày, một phái đoàn gồm 5 người đại diện cho 5 ban ngành của chính quyền xã Thủy Xuân đến Chùa Thọ Đức, nói là đi thăm Phật Đản. Nhưng sau đó lại lập biên bản buộc Hòa Thượng Trú Trì Thích Chơn Phương phải triệt phá Lễ Đài cùng giòng chữ GHPGVNTN. Hòa Thượng hỏi : sao các ông dối trá vậy, ban đầu nói đi thăm Phật Đản, tôi mừng chưa hết, thì mấy ông lại quay ra lập biên bản. Nếu các ông muốn triệt phá Lễ Đài thì triệt phá luôn cả bàn Phật của tôi đi, tôi không bao giờ ký một biên bản phi pháp như thế. 

- Cùng ngày, một phái đoàn cũng của xã Thủy Xuân đến Chùa Bảo Quang với cùng mục đích buộc Hòa Thượng Trú Trì Thích Chơn Niệm triệt phá Lễ Đài nhưng Hòa Thượng không tiếp, nói vì bận điều hành công việc tại Lễ Đài chính. 

- Đặc biệt nhất là sáng ngày 28.4.2012, trong khi Hòa Thượng Thích Chí Thắng bận công tác tại Lễ Đài Chính thì một đoàn của chính quyền do ông Tài - Phó Chủ Tich phường Thủy Phương thị xã Hương Thủy đến Chùa Phước Hải nơi Hòa Thượng Chí Thắng trụ trì, lập biên bản buộc chư tăng phải triệt phá Lễ Đài trước ngày 30.4, nếu không triệt phá, chính quyễn sẽ cưỡng chế, Đại Đức Thích Minh Siêu tri sự chùa và chư Tăng cương quyết không ký biên bản. 

Trước tình hình nghiêm trọng nêu trên, sáng ngày 29.4.2012, Ban Đại Diện GHPGVNTN Tỉnh Thừa Thiên - Huế liền triệu tập phiên họp khẩn cấp tại Tổ Đình Quốc Ân do Đại lão Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh, Chánh Đại Diện chủ tọa để thảo bàn các biện pháp đối phó nhằm bảo vệ tính thiêng liêng của ngày Phật đản đã được tổ chức 2000 lần trên đất nước Việt Nam. 

Hội Nghị thông qua 3 quyết định: 

- Thứ nhất, Cương quyết không ký biên bản, không thi hành lệnh chính quyền địa phương triệt hạ Lễ Đài, vì GHPGVNTN là một tổ chức mang tính Toàn Quốc và Quốc Tế. Ai muốn cấm tổ chức Đại Lễ Phật Đản của GHPGVNTN thì phải có văn bản chính thức của Nhà nước trung ương. Chính quyền địa phương không đủ tư cách và thẩm quyền ra lệnh. Khi nhận được văn bản của Nhà nước, Ban Đại Diện sẽ đệ trình lên Hội Đồng Lưỡng Viện để có biện pháp giải quyết. 

- Thứ hai, Nếu Chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn làm càn thì yêu cầu chư Tăng cùng Phật Tử Huế đấu tranh bất bạo động chống lại sự cưỡng bức của chính quyền bằng cách đắp y áo, chắp tay niệm Phật, ngồi tọa kháng. 

- Thứ ba, Khi có đàn áp và khủng bố, yêu cầu chư Tăng và Phật Tử các Chùa y áo trang nghiêm, mang quả địa cầu với hàng chữ GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT đưa về Tổ Đình Quốc Ân để cùng nhau cử hành lễ vào lúc 6g sáng ngày Rằm tháng tư âm lịch, tức 5.5.2012, rồi hỏa thiêu các quả địa cầu để cúng dường Đức Thế Tôn. Nếu trên đường đi bị ngăn chận hay bị hành hung yêu cầu Chư Tăng và Phật Tử chấp tay ngồi yên tại chỗ tọa kháng, cầu nguyện, chống lại hành động kỳ thị tôn giáo, xúc phạm niềm tín ngưỡng thiêng liêng của tăng ni, tín đồ Phật giáo và nhân dân Việt Nam. 

Tại Quảng Nam Đà Nẵng: 

Chính quyền đã tăng cường lực lượng phong tỏa các con đường dẫn đến Chùa Giác Minh. 

Đặc biệt tối 28.4.2012 Ủy Ban Nhân Dân Phường Bình Hiên, thành phố Đà Nẵng đã triệu tập đại diện các hộ dân đến họp để phổ biến các chính sách của nhà nước. Riêng Chùa Giác Minh thì lại mời toàn thể Chư Tăng Ni đến họp. 

Biết đây là kế hoạch thường lệ của chính quyền khích động nhân dân đấu tố Chùa Giác Minh, nên Chư Tăng Ni đã thỉnh xin Hòa Thượng Trú Trì Thích Thanh Quang, đương kim Tổng Thư Ký Viện Hóa Đạo, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên kiêm Chánh Đại Diện GHPGVNTN Tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, không nên tham dự, nhất là vì Ngài đang đau yếu. Chư Tăng đã cử Thầy Thích Đồng Lai, đại diện Chư Tăng Ni đến họp. Quả đúng như dự đoán, sau khi phổ biến qua loa một vài chính sách, đại diện chính quyền lên tiếng hỏi có biết vì sao Chùa Giác Minh bị phong tỏa không cho người ra vào ? Tức khắc một đại diện dân (cò mồi) đứng dậy lên án nào là Hòa thượng Thích Thanh Quang không chấp nhận nguyên tắc chung của nhà nước, tham gia Giáo hội Phật giáo Nhà nước, mà lại phục vụ GHPGVNTN, một Gíao hội không được thừa nhận, nào là Thầy Thanh Quang độc tài… Thừa biết màn đấu tố đang lớp lang trình diễn theo cái gọi là “quần chúng nhân dân tự phát”, nên Thầy Đồng Lai bỏ buổi họp ra về. 

Hiện nay tại Tổ Dân phố nằm ngay trước chùa Giác Minh đã đặt một camera thường trực chĩa vào chùa Giác Minh để quay hình những ai bén màng đến gần cổng chùa, và một người ngồi ngay cửa sổ ghi số xe, những cán viên khác khoảng 20 người thì ngồi trước cổng chùa và các quán cafe, quán bún sát cổng chùa để hành động khi có người ra vào, đẩy tình trạng chùa Giác Minh vào thế nội bất xuất, ngoại bất nhập. Khiến chùa lâm tình trạng như mất nay qua là cấm chỉ tổ chức Đại lễ Phật Đản. 

Tại Phú Yên (Tuy Hòa) 

Thượng Tọa Thích Giác Hiếu – Chánh Đại Đại Diện GHPGVNTN - cho biết đông đảo đồng bào Phật Tử và Huynh Trưởng Gia Đình Phật tử đã bị chính quyền mời đi làm việc, buộc cam kết không được đến trụ sở GHPGVNTN tại Phú Yên tham dự Lễ Phật Đản. 

Tại Tỉnh Bình Thuận 

Thượng Tọa Thích Thông Hải, Đặc Ủy Thanh Niên Ban Đại diện GHPGVNTN, đã bị Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh mời bằng khẩu lệnh đến làm việc, Để tỏ thiện chí Thượng Tọa đã được hai Huynh Trưởng hộ tống đến Ủy Ban, trong buổi làm việc chính quyền đã buộc Thượng Tọa và Ban Đại Diện GHPGVNTN Tỉnh Bình Thuận không được Tổ chức Lễ Phật Đản theo tinh thần GHPGVNTN như ở Thừa Thiên Huế, nếu không thì Chính quyền sẽ có thái độ thích đáng. Thượng Tọa đã bày tỏ quan điểm của GHPGVNTN và ra về như Thông Cáo Báo Chí của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế phổ biến hôm 28.4.2012. 

Tại các Tỉnh khác 

Do sự kềm kẹp, sách nhiễu, khủng bố trong nhiều năm qua, cho nên các Ban Đại Diện GHPGVNTN tại địa phương không thể tổ chức Đại Lễ Phật Đản bình thường như ước nguyện. Tuy nhiên chư Tôn đức Tăng Ni vẫn tôn trí Lễ Đài và thực hiện chương trình Đại Lễ trong điều kiện khó khăn để đồng bào Phật Tử tùy duyên tham bái. 

Kính trình Đức Đại Lão Hòa Thượng Đệ Ngũ Tăng Thống, Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo cùng Chư Tôn Đức trong Hội Đồng Lưỡng Viện các tin tức nêu trên đã kiểm chứng chính xác, để chư Tôn đức thẩm tường, đồng thời xin Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế phổ biến để đồng bào Phật Tử trong và ngoài nước được theo dõi. 

Lễ Thọ cấp của Gia Đình Phật tử 

Nhân đây cũng xin kính trình lên chư Tôn Hội Đồng Lưỡng Viện nội dung Thư Trình của Huynh Trưởng Nguyên Chánh Lê Công Cầu, Vụ Trưởng Gia Đình Phật Tử Vụ về việc thọ cấp nhân đại lễ Phật Đản: 

- Tại Thừa thiên – Huế, cho dù đứng trước tình hình khó khăn, đàn áp như vậy, Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Thừa Thiên đã long trọng tổ chức Lễ Thọ Cấp cho 18 Huynh Trưởng Cấp Tín tân thăng vào sáng mồng 8 tháng tư âm lịch (28.4.2012) dưới sự chứng minh của Hòa Thượng Thích Thiện Tánh, Chánh Thư Ký Ban Đại Diện GHPGVNTN Thừa thiên – Huế. 

- Đồng thời tại tỉnh Khánh hòa, Hòa Thượng Chánh Đại Diên GHPGVNTN Tỉnh Khánh Hòa Thích Tâm Trí đã chuẩn y văn bản của Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật tử Khánh Hòa cho 3 Huynh Trưởng điều chỉnh Cấp Tấn, 2 Huynh Trưởng được tấn phong vào hàng Huynh Trưởng Cấp Tấn tân thăng và 1 Huynh Trưởng được xếp vào hàng Huynh Trưởng Cấp Tín tân thăng. Sự kiện nầy đã được Hội Đồng Xếp Cấp Trung Ương Gia Đình Phật Tử Việt Nam niên khóa 2012 chuẩn y và được Hòa Thượng Thích Thanh Quang, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên thừa ủy nhiệm Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo duyệt y. Lễ thọ cấp sẽ được thực hiện trong dịp lễ Phật Đản nầy. 

- Tại Cam Ranh, Huynh Trưởng Cấp Tấn thâm niên, đương kim Trưởng Ban Hướng Dẫn Cam Ranh, đã lên án sự phản bội GHPGVNTN của Tổ chức Gia Đình Phật tử do anh Nguyên Tín Nguyễn Châu làm Trưởng Ban. Đồng thời phản đối chư Tăng Cố Vấn Giáo Hạnh tại chùa Già Lam đưa Tổ Chức Gia Đình Phật tử của anh Châu đi sâu vào việc phản bội GHPGVNTN bằng cách thành lập một Hội Đồng Cố Vấn Giáo Hạnh do Hòa Thượng Thích Đức Chơn làm Thượng Thủ là điều không hề được quy định trong Nội Quí Gia Đình Phật Tử Việt Nam. Để chứng minh tinh thần nêu trên, Huynh trưởng Tôn Thất Phú đã rời bỏ anh Châu, trở về sinh hoạt với GHPGVNTN và đã được Hòa Thượng Chánh Đại Diện tỉnh Khánh Hòa đề cử vào chức vụ Đặc Ủy Thanh Niên nhiệm kỳ 2012-2016.

Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
B.P. 60063 - 94472 Boissy Saint Léger cedex (France) - Tel.: (Paris) (331) 45 98 30 85
Fax : Paris (331) 45 98 32 61 - E-mail : pttpgqt@gmail.com








Nguyễn Thanh Giang - Trước biển khổ của dân tộc, những giọt nước mắt từ bi của vị sa môn này đã nhỏ xuống đời và hòa tan trong lòng biển nước mắt dân tộc; trong đó, một giọt dành cho hình ảnh dòng máu đỏ tươi phun thẳng tắp lên trời của cha Ngài bị đấu tố và bắn chết dã man trước đình làng hồi CCRĐ mà Ngài không thể nguôi quên. Hoàn toàn không phải Ngài khóc vì tấm thân tù ngục. Ngay trong tù Ngài vẫn khẳng định “Tâm ta vằng vặc trăng thu mặt hồ”...


Hơn chục năm qua, mấy bài Tự trào của nhà sư làm cho tôi lúc thì hình dung Thích Quảng Độ như một nho sỹ bất đắc chí: 

Quảng Độ tên mi quê ở đâu?
Thái Bình, Tiên Hải, Xã Thanh Châu
Dốt đặc cán mai mà lên mặt
Khôn nhà dại chợ lại lên râu
Nhìn đời “tiến bộ” giương mắt ếch
Nghe đạo suy đồi vểnh tai trâu
Thôi về xếp áo đi tập hát
Theo làm nghề xiếc với ông bầu

Lúc lại có nét Lỗ Trí Thâm:

Quảng Độ là mi mi biết chưa
Vóc dáng xem ra kể cũng vừa
Mắt sáng cằm vuông râu rậm rạp
Trán cao đầu nhọn tóc lưa thưa
Chữ nghĩa lem nhem nhưng biếng học
Tính tình nóng nảy vẫn không chừa
Năm nay tuổi tác vừa năm chục
Tù ngục hai lần đã sướng chưa?

Một đôi người không hiểu những bi phẫn bị nén thành tuyên thệ ẩn ức còn chê những vần thơ này: 

Đêm ngày tôi dạy cái thằng tôi
Đạo pháp suy vi bởi lẽ trời
Thấy kẻ phá chùa: khoanh tay đứng
Nhìn người đập tượng: mắt nhắm ngồi
Bắt bớ tăng ni: thây mẹ nó
Giam cầm phật tử: mặc cha đời
Miễn được yên thân là khôn đấy
Can chi ậm ọe để thiệt thòi. 

Gần đây, khi chọn người để đề xuất ý kiến trao giải Nobel Hòa bình tôi mới có dịp tìm hiểu tương đối kỹ và mới ngộ ra rằng hòa thượng Thích Quảng Độ không chỉ là một cao tăng Phật giáo ưu thời mẫn thế, dũng cảm can trường mà còn là một trí thức thật sự uyên thâm, uyên bác đã từng là giảng sư đại học, một nhà văn, một dịch giả với một kho tác phẩm rất đáng kính nể: 

Kinh Mục Liên Sám Pháp 
Kinh Đại Phương tiện Phật Báo Ân 
Thoát vòng tục lụy, Sài Gòn 1962; (truyện dịch từ Hán văn của Tinh Vân) 
Dưới mái chùa hoang, Sài Gòn 1962; (truyện) 
Truyện cổ Phật giáo, Sài Gòn 1964; 
Từ điển Phật học Hán Việt (2 tập) 
Phật Quang Đại Từ điển (9 tập) 
Chiến tranh và bất bạo động 
Thơ trong tù 06.04.1977-10.12.1978 (tháng 3 năm Đinh Tỵ đến tháng 11 Mậu Ngọ) 
Thơ lưu đày 25.02.1982-22.03.1992 (tháng 2 năm Nhâm Tuất đến tháng 2 năm Nhâm Thân) 

Vậy mà báo chí của Đảng không ngừng bôi xấu kết tội Ngài, thậm chí họ còn loan tin đã bắt gặp TQĐ trong động lắc, TQĐ đã làm hai ni cô có chửa, một cô đã tự tử... Thật là bỉ ổi, đê tiện hết chỗ nói! 

Xin dẫn ra một trong những bài viết đó đăng trên báo Sài Gòn Giải phóng số ra ngày 26 tháng 8 năm 2007: 

“Như đã đưa tin, các lực lượng bảo vệ pháp luật của Nhà nước ta vừa chặn đứng một âm mưu gây rối an ninh, trật tự do các thế lực thù địch và bọn phản động lưu vong ở nước ngoài cấu kết với một số đối tượng cơ hội chính trị và các phần tử phản động lợi dụng tôn giáo trong nước tiến hành. Các đối tượng này đã tung tiền dụ dỗ, mua chuộc những người khiếu kiện nhằm kích động họ tham gia biểu tình chống chính quyền ở Hà Nội và TPHCM. Vậy đâu là bộ mặt thật của những kẻ chủ mưu xúi giục hoặc cầm đầu kích động người khiếu kiện gây rối? 

Một trong những tên chủ mưu kích động người khiếu kiện gây rối an ninh, làm mất trật tự xã hội là Thích Quảng Độ, kẻ cầm đầu cái gọi là Viện hóa đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất, một tổ chức tôn giáo không được thừa nhận ở nước ta. 

Ngày 18-7-2007, đích thân Thích Quảng Độ đã đi phát tiền cứu trợ cho những người khiếu kiện từ một số tỉnh phía Nam tụ tập về TPHCM, trực tiếp cầm loa tay kích động họ gây rối an ninh, trật tự, gây bức xúc trong dư luận. Cũng chính Thích Quảng Độ cử Thích Không Tánh mang 300 triệu đồng ra Hà Nội để mua chuộc, kích động người khiếu kiện biểu tình chống chính quyền và sáng 23-8-2007, Thích Không Tánh đã bị các lực lượng bảo vệ bắt quả tang khi đang chuẩn bị phát tiền cho dân khiếu kiện tập trung trước trụ sở tiếp công dân tại số 110 Cầu Giấy.

Vậy Thích Quảng Độ là ai? 

Thích Quảng Độ tên thật là Đặng Phúc Tuệ, sinh năm 1927 tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, hiện đăng ký nhân khẩu thường trú tại chùa Thanh Minh Thiền Viện, số 90 phố Trần Huy Liệu, phường 15, quận Phú Nhuận, TPHCM. Xuất gia từ thuở còn trẻ, đáng lý ra nếu cứ tiếp tục quá trình tu tập như một nhà sư phụng đạo, giúp đời thì có lẽ ông ta sẽ thấm nhuần lòng từ bi, bác ái và truyền thống yêu nước của Phật giáo Việt Nam. Tuy nhiên, nhà tu hành cá biệt này lại ngộ ra một tư tưởng đi ngược với lợi ích dân tộc, ngoan cố, chống đối đến cùng chế độ chính trị, thành quả của cuộc cách mạng mà hàng triệu người con của dân tộc Việt Nam đã ngã xuống mới giành được.

Theo các tài liệu và chứng cứ mà cơ quan công an có được, trong thời gian từ tháng 4-1977 đến tháng 12-1978, Thích Quảng Độ đã có thái độ bất mãn, chống đối chính quyền nhân dân, dọa tự thiêu và lợi dụng việc tổ chức Đại giới đàn để thuyết giảng, vu cáo chính quyền đàn áp Phật giáo như: Ra thông tư kêu gọi và kích động tăng, ni sinh sẵn sàng tử vì đạo nếu cần; đồng thời nhân vụ sư cô Như Hiền uống thuốc tự vẫn (vì có hoang thai), Thích Quảng Độ cùng một số đối tượng khác tung tin sư cô Như Hiền chết để phản đối chính quyền. 

Vì có hành vi tổ chức các hoạt động chống đối Nhà nước, y đã bị Công an TPHCM bắt giữ, truy tố trước pháp luật. Tuy nhiên, xét thấy mức độ vi phạm chưa nghiêm trọng, Tòa án Nhân dân TPHCM đã xử khoan hồng, trả y về Thanh Minh Thiền Viện. Nhưng cũng kể từ đó, Thích Quảng Độ công khai chống lại chủ trương thống nhất Phật giáo toàn quốc. 

Thích Quảng Độ cùng một số đối tượng chống đối trong cái gọi là Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất (GHPGVNTN) tiến hành nhiều hoạt động nhằm cản trở việc chuẩn bị cho Đại hội thống nhất Phật giáo toàn quốc, tiếp tục duy trì các hoạt động mang danh nghĩa GHPGVNTN. 

Vì lẽ đó, UBND TPHCM đã phải ra quyết định cấm y cư trú trên địa bàn; UBND tỉnh Thái Bình cũng đồng thời ra quyết định buộc Quảng Độ cư trú tại chùa Đông Xoài, tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, từ năm 1992 đến nay, Thích Quảng Độ tự ý vào cư trú tại TPHCM và liên tục tiến hành các hoạt động chống đối, viết và phát tán nhiều tài liệu xuyên tạc tình hình trong nước Liên tiếp từ sau năm 1993, Quảng Độ nhân danh cái gọi là Viện trưởng Viện Hóa đạo - GHPGVNTN ký, phát tán rộng rãi trong và ngoài nước hàng chục loại tài liệu có nội dung đả kích, chống đối chế độ, yêu sách với Nhà nước đòi phục hồi GHPGVNTN. Trực tiếp chỉ đạo Không Tánh, Đồng Ngọc, Nhật Thường, lợi dụng một số đoàn khách nước ngoài đến Việt Nam tổ chức tiếp cận đưa các văn thư, kiến nghị, nhờ những người này chuyển cho Liên hiệp quốc và các cá nhân, tổ chức nhân quyền quốc tế can thiệp, gây sức ép với Nhà nước ta cho phép GHPGVNTN tái phục hoạt như trước năm 1975. 

Tháng 10-1994, Quảng Độ, Đức Nhuận chỉ đạo Thích Không Tánh, Nhật Ban, Hồng Ngọc, Nguyên Lý thành lập cái gọi là Tăng đoàn bảo vệ chánh pháp và Ban công tác từ thiện xã hội GHPGVNTN để tiến hành các hoạt động tuyên truyền, lôi kéo, kích động tăng ni, phật tử chống lại đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 

Cũng trong năm 1994, lợi dụng tình hình lũ lụt ở các tỉnh miền Tây Nam bộ, Quảng Độ đã chỉ đạo một số đối tượng trong nhóm Tăng đoàn bảo vệ chánh pháp và Ban công tác từ thiện xã hội GHPGVNTN tổ chức cho khoảng 150 tăng ni, phật tử trương cờ, băng rôn, khẩu hiệu mang danh GHPGVNTN và lợi dụng việc cứu trợ để phô trương lực lượng và tuyên truyền nhằm công khai hóa các hoạt động của GHPGVNTN. 

Do Thích Quảng Độ liên tiếp có những hành vi chống đối, ngang nhiên lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng để vi phạm pháp luật, nên tháng 1-1995, Công an TPHCM đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Quảng Độ. Tháng 8-1995, Tòa án Nhân dân TPHCM đã xét xử, tuyên phạt Quảng Độ cùng nhóm của y (Không Tánh, Đồng Ngọc, Nhật Thường, Trí Lực) 5 năm tù giam và thời hạn quản chế 5 năm về tội phá hoại chính sách đoàn kết và lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước. Tuy nhiên, thực hiện chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta đối với người phạm tội biết ăn năn, hối cải, có thành tích cải tạo tốt, nhân dịp Quốc khánh 2-9-1998, Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá, tha tù trước thời hạn cho Quảng Độ, trả về nơi cư trú cũ của y tại Thanh Minh Thiền Viện. 

Nhưng ngựa quen đường cũ, ngay sau khi về TPHCM, Quảng Độ lại cùng Huyền Quang, Đức Nhuận được sự hậu thuẫn của số chống đối cực đoan trong Phật giáo người Việt lưu vong hải ngoại như Võ Văn Ái (ở Pháp), Hộ Giác và Viên Lý (ở Mỹ) lộ rõ bản chất chính trị phản động, công khai thách thức chống chính quyền và pháp luật, kêu gọi phục hồi GHPGVNTN. 

Theo những tài liệu mà cơ quan công an thu giữ được, Quảng Độ cầm đầu, chỉ đạo số tay chân liên tục tiến hành các hoạt động chống phá Nhà nước; trực tiếp liên lạc, trao đổi, cung cấp tài liệu thông tin ra ngoài vu cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền, tự do tôn giáo; tổ chức, sắp xếp nhân sự cho cái gọi là Đại hội GHPGVNTN nhiệm kỳ 9 tại Tu viện Nguyên Thiều (tỉnh Bình Định) và giữ chức vụ Viện trưởng Viện Hóa đạo. 

Liên quan đến lịch sử hình thành và sự kiện kết thúc quá trình tồn tại của GHPGVNTN, cũng như những hành vi ngang ngược của vị tu sĩ đặc biệt này, ngày 9-11-2005, trả lời phỏng vấn TTXVN về việc hòa thượng Thích Quảng Độ nhân danh Viện trưởng Viện Hóa đạo GHPGVNTN ký quyết định bổ nhiệm Ban đại diện Phật giáo một số tỉnh, thành phố phía Nam, hòa thượng Thích Thanh Tứ, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định việc làm này của ông Thích Quảng Độ là mạo xưng, không có giá trị pháp lý, trái với Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và trái với pháp luật của Nhà nước Việt Nam. 

Hòa thượng Thích Thanh Tứ cho biết: GHPGVNTN ra đời tháng 1-1964 tại Sài Gòn (nay là TPHCM) với sự hợp nhất của 11 hệ phái, tổ chức Phật giáo ở miền Nam lúc bấy giờ. Tháng 11-1981, các bậc tôn túc đứng đầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất đã cùng các vị đứng đầu Phật giáo của 8 tổ chức Phật giáo khác tự nguyện gia nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam. 

Trong lời nói đầu của Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ghi rõ: Giáo hội Phật giáo Việt Nam là tổ chức duy nhất đại diện cho Phật giáo Việt Nam về mọi mặt quan hệ ở trong nước và ngoài nước. Với ý nghĩa đó, về mặt lịch sử cũng như pháp lý, GHPGVNTN không còn tồn tại theo nguyên nghĩa là một tôn giáo độc lập. Cũng trong phần trả lời phỏng vấn này, hòa thượng Thích Thanh Tứ khẳng định: Giáo hội Phật giáo Việt Nam tôn trọng quá khứ lịch sử của GHPGVNTN song không chấp nhận việc một số vị mạo xưng GHPGVNTN dựng lại tổ chức đã gia nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam từ năm 1981, thực chất đấy là việc làm hòng chia rẽ gây mất đoàn kết trong nội bộ Phật giáo và tổn hại tới lợi ích dân tộc... ” 

Bài báo đăng trên báo của Đảng mà rất vô văn hóa. Tại sao dám hỗn xược, gọi xếch mé trống không: Quảng Độ, Huyền Quang …? 

Chưa kể đến sắc hàm trong giáo hội chỉ xét tuổi tác, các vị đã xứng tuổi cha, tuổi chú không chỉ của người viết mà cả tổng biên tập, cả chủ tịch Hội Nhà báo, cả trưởng Ban Tuyên giáo TW Đảng … Nó lú thì còn chú nó phải biết khôn khi biên tập chứ. Sao các người lăng loàn thế! Học tập mãi đạo đức Hồ Chí Minh để làm gì? Tốn không biết bao nhiêu tiền của của nhân dân! 

Bài báo muốn làm nhiệm vụ quảng bá một bản cáo trạng nhằm biện giải cho hành động bạo ngược đối với các vị Hòa thượng. Nhưng, hãy xét xem ở đây những gì được gán ghép là tội? 

1- Tại sao “đích thân Thích Quảng Độ đã đi phát tiền cứu trợ cho những người khiếu kiện từ một số tỉnh phía Nam tụ tập về TPHCM” lại bị quy là phạm pháp nếu không được xem là nghĩa cử cao đẹp đáng được biểu dương?. 

Ai cũng biết, do chủ trương chính sách sai lầm của Đảng đã mở đường cho kẻ chức quyền tạo lập hệ thống mafia tước đoạt ruộng đất làm cho hàng triệu người bị thiệt thòi, hàng vạn người khiếu kiện dài ngày hết cấp này đến cấp khác. 

Họ không bị oan thì thuê bạc triệu họ cũng không đời nào bỏ cửa bỏ nhà đi hàng trăm, hàng ngàn kilomét đến nằm vạ vật đầu đường cuối phố thật thảm thương. Họ vốn không phải kẻ xấu, trong đó rất nhiều người đã xả thân cho Cách mạng, nhiều thương bệnh binh, bà mẹ Việt Nam anh hùng... 

Hòa thượng chỉ đến được một địa điểm: trụ sở Vụ Công tác phía Nam của Văn phòng Quốc hội tại số 194 Hoàng Văn Thụ, thành phố Hồ Chí Minh để phát quà “kích động”, vậy tại hàng trăm địa điểm khác rải rác suốt trong nam ngoài bắc thì ai kích động? Ai kích động ông Đoàn Văn Vươn? 

Thật là “ngậm máu phun người”, vu oan giáng họa một cách trâng tráo, độc địa! 

2- Do đâu nẩy sinh vấn đề “Quảng Độ nhân danh cái gọi là Viện trưởng Viện Hóa đạo - GHPGVNTN ký, phát tán rộng rãi trong và ngoài nước hàng chục loại tài liệu có nội dung đả kích, chống đối chế độ, yêu sách với Nhà nước đòi phục hồi GHPGVNTN”?. 

Trước hết hãy xem có chuyện: “nhân danh cái gọi là” không? 

Tổng hội Phật giáo Việt Nam được thành lập từ năm 1951 gồm các thành phần Error! Hyperlink reference not valid. khắp ba miền Bắc, Trung, Nam. Tuy nhiên, do quy mô phát triển ngày một rộng, ngày 31 tháng 12 năm 1963, một cuộc họp lớn đã được tổ chức tại chùa Xá Lợi, Sài Gòn nhằm đoàn kết tất cả các tổ chức Phật giáo dưới một hiến chương chung thành một giáo hội, lấy tên là Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Thành phần gồm: 

1. Ủy ban Liên phái Phật Giáo: Thượng tọa
2. Giáo hội Tăng già Miền Bắc: Thượng tọa Thích Tâm Giác 
3. Thiền tịnh Ðạo tràng: Thượng tọa Thích Minh Trực 
4. Giáo hội Nguyện thủy Việt Nam: Thượng tọa Thích Pháp Tri 
5. Giáo hội Theravada: Lục cả Lâm Em 
6. Giáo hội Tăng già Miền Bắc tại miền Nam: Thượng tọa Thích Thanh Thái 
7. Giáo hội Tăng già Miền Trung: Thượng tọa Thích Huyền Quang
8. Giáo hội Tăng già Miền Nam: Thượng tọa Thích Thiện Hoa 
9. Hội Phật học Miền Nam: cư sĩ Chánh Trí Mai Thọ Truyền 
10. Hội Phật giáo Nguyên thủy: cư sĩ Nguyễn Văn Hiếu 
11. Hội Phật giáo Miền Trung: Thượng tọa Thích Trí Quang
12. Hội Việt Nam Phật giáo: cư sĩ Vũ Bảo Vinh 
13. Ðại diện Phật tử Theravada: cư sĩ Sơn Thái Nguyên 

Ở Trung ương, Giáo hội được chia thành hai bộ phận: Viện Tăng thống trông coi hàng giáo phẩm (có thể coi như ban nội vụ); Viện Hóa đạo đảm nhiệm liên hệ với Phật tử (tức ban ngoại vụ). 

Ở cấp tỉnh, Giáo hội có Ban Đại diện (đôi khi xuống đến cấp tùy theo nhu cầu). 

Ở hải ngoại, Giáo hội có 11 chi bộ trực thuộc Viện Hóa Đạo gồm các nước Anh, Ấn Độ, Canada, Campuchia, Đức, Lào, Mỹ, Nhật, Pháp, Thái Lan, Thụy Sĩ.

Sinh hoạt dân sự của Giáo hội là một bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa Phật giáo Việt Namtrong tinh thần nhập thế. Giáo hội đã thành lập được nhiều cơ quan, nhiều tổ chức dân sự như: Nha Tuyên úy Phật giáo. Nhà xuất bản Lá Bối, tuần báo Hải triều âm, tuần báo Chánh Đạo, tuần báo Thiện mỹ, Viện Cao đẳng Phật học, trường Thanh niên Phụng sự Xã hội, cùng cô nhi viện, ký nhi viện, bệnh xá, chẩn y viện... Về mặt chính trị Giáo hội lập ra "Lực lượng Phật giáo Việt Nam", một cơ quan thuộc Viện Hóa đạo để tranh đấu và đề đạt nguyện vọng của Giáo hội với chính quyền. 

Ngày 8 tháng 5 năm 1963, bất chấp lệnh cấm, Phật tử ở Huế vẫn công khai trương cờ Phật giáo và bị đàn áp. Vụ việc này đã châm lên ngòi thuốc nổ cho một chuỗi xung đột liên tục giữa chính quyền và các hội đoàn Phật giáo. Sự kiện Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại Sài Gòn đã gây chấn động khắp trong và ngoài nước khiến chính phủ Ngô Đình Diệm bị mất tín nhiệm. Năm tháng sau tổng thống Ngô Đình Diệm bị giết. 

Năm 1965 Hòa thượng Thích Quảng Độ được bầu làm Tổng thư ký Giáo hội Việt Nam Thống nhất. Tháng 5 năm 1999, tại Đại hội lần thứ 8 của Giáo hội, Hòa thượng được bầu làm Viện trưởng Viện Hóa đạo. Sau khi hòa thượng Thích Huyền Quang viên tịch năm 2008, theo chúc thư để lại, hòa thượng Thích Quảng Độ đã được chọn làm tăng thống thứ 5 của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. 

(Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất từ khi thành lập đến nay đã có năm vị tăng thống: 
- Đệ nhất Tăng thống (1964-1973) Hòa thượng Thích Tịnh Khiết (1890-1973). 
- Đệ nhị Tăng thống (1973-1979) Hòa thượng Thích Giác Nhiên (1878-1979). 
- Đệ tam Tăng thống (1979-1991) Hòa thượng Thích Đôn Hậu (1905-1991). 
- Đệ tứ Tăng thống (2003-2008) Hòa thượng Thích Huyền Quang (1919-2008), 
- Đệ ngũ Tăng thống (2011- ) Hòa thượng Error! Hyperlink reference not valid. ( 1927 - ). 

Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất là một thực thể có quy mô thực sự lớn, đã từng có đóng góp xứng đáng cho đất nước, cho dân tộc. Hòa thượng Thích Quảng Độ đã được bầu chọn làm một trong các lãnh tụ chính danh của Giáo hội. Việc ngài đấu tranh đòi tổ chức được duy trì để tiếp tục phục cho cả đạo lẫn đời là nghĩa vụ thiêng liêng cao cả mà Giáo hội trao cho Ngài, sao Đảng, Chính phủ nỡ đàn áp dã man vô lý như vậy! 

Hòa thượng Thích Thanh Tứ đã phỉ báng rất không đúng hòa thượng Thích Quảng Độ và Gíáo hội Việt Nam Thống nhất. Giáo hội Phật giáo Việt Nam của quý ông này thì sánh sao được với quy mô, tầm cỡ và sức cống hiến cho Đạo, cho Đời của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. 


Trên kia đã dẫn mấy bài Tự trào từng gieo vào tâm tư tôi ấn tượng không đẹp lắm về sa môn Thích Quảng Độ; thực tế, đây là một người có nhân cách cao vời. 

Tuy nương cửa Phật nhưng Ngài vẫn canh cánh bên lòng nỗi buồn nhân thế: 

Non nước nghìn trùng mờ mịt
Cùng ai thao thức những đêm thâu?”
Còn ta nay đã bạc mái đầu
Ngày tháng trơ trơ một khối sầu
Sợ hãi vui mừng như gió thoảng
Nhờ mây nhắn gửi bấy nhiêu câu. 

… vẫn nức nở cùng nỗi đau của “muôn vạn người dân vô tội” vì đi khiếu kiện kêu oan do mất đất, mất nhà, vì xuống đường phản đối Trung Quốc lấn chiếm Hoàng Sa, Trường Sa … mà bị đàn áp: 

Tôi đứng nhìn những giọt mưa rơi
Từ mái nhà đổ xuống
Lênh láng chan hòa
Trông như những dòng nước mắt của muôn vạn người dân vô tội
Đã chảy ra
Khi trải qua một cuộc đổi đời 

Nỗi đau vì nhân dân còn bị “áp bức đọa đày đời khổ nhục”, và vì “Đạo pháp bao trùm màn ảm đạm” khiến Hòa thượng không còn biết có mùa xuân: 

Rộn ràng tiếng én báo xuân sang
Lòng tôi nguội lạnh nắm tro tàn
Đạo pháp bao trùm màn ảm đạm
Giang sơn phủ kín lớp màu tang
Áp bức đoạ đày đời khổ nhục
Đói nghèo rách nát kiếp lầm than
Thẫn thờ đứng tựa khung cửa ngục
Nhìn bóng xuân sang mắt lệ tràn. 

Trước biển khổ của dân tộc, những giọt nước mắt từ bi của vị sa môn này đã nhỏ xuống đời và hòa tan trong lòng biển nước mắt dân tộc; trong đó, một giọt dành cho hình ảnh dòng máu đỏ tươi phun thẳng tắp lên trời của cha Ngài bị đấu tố và bắn chết dã man trước đình làng hồi CCRĐ mà Ngài không thể nguôi quên. 

Hoàn toàn không phải Ngài khóc vì tấm thân tù ngục. Ngay trong tù Ngài vẫn khẳng định “Tâm ta vằng vặc trăng thu mặt hồ” kia mà: 

Thân ta trong chốn lao tù
Tâm ta vằng vặc trăng thu mặt hồ
Bao trùm khắp cõi hư vô
Lao tù đâu thể nhiễm ô tâm này
Mặc cho thế sự vần xoay
Tâm ta vẫn chẳng chuyển lay được nào 

Phải chăng Ngài đang thực hiện lời dạy cuối cùng của Đức Phật là: “Hãy tự mình thắp đuốc lên, hãy tự mình nương tựa nơi mình, nương tựa Chính Pháp, chứ đừng nương tựa vào một nơi nào khác”. Bởi vì, nền tảng cơ bản về mặt tôn giáo của Đức Phật là sự phản tỉnh tự tâm. Dù đối với lòng mong muốn một cuộc sống vô hạn hay yêu cầu giải thoát, tất cả đều phát sinh từ nội tâm của ta. 

Chẳng những thế, trong tù Ngài vẫn bạn được với Trăng, thân thiết đến nỗi ngồi lo Trăng ốm kia mà: 

Buồn vui ta vốn có nhau
Giờ đây trăng ốm ta đau buồn nhiều
Cùng mang cái kiếp cô liêu
Giữa khung trời lạnh bao nhiêu đêm rồi
Đêm nay tâm sự bồi hồi
Thâu canh không ngủ ta ngồi với trăng 
Không chỉ có Trăng, Ngài còn có mây dương lên cánh buồm đưa tới bến mơ:
Ráng chiều giăng mắc ven trời
Buồm mây một cánh nhẹ trôi lững lờ
Đi tìm nơi đậu bến mơ
Không gian biển rộng cõi bờ mù khơi 
Và gió… 

Nhưng, khi “Cửa sắt xà lim ngăn gió lại” thì “Cánh gíó đưa qua lá xạc xào” vẫn làm cho Ngài nghe thấy “Đêm khuya ai gọi giữa tầng cao” kia mà.

Đêm khuya ai gọi giữa tầng cao?
Cánh gíó đưa qua lá xạc xào
Cửa sắt xà lim ngăn gió lại
Sợ làm ta vỡ cuộc chiêm bao 
Cho nên giam hãm tù đầy với Ngài không nghĩa lý gì:
Những lúc trầm tư nếm vị thiền,
Lâng lâng không bợn chút ưu phiền,
Ngục thất dầu sôi thành cam lộ
Lao tù lửa bỏng hóa hồng liên.

Thậm chí đến Thần Chết cũng được Ngài đối xử thân thiết như là bạn. (Có lẽ Ngài tin chắc chắn rằng đấy chính là người sẽ đưa Ngài đến cõi Niết Bàn) 

Xà lim trông hệt cái nhà mồ
Mỗi lần mở cửa tôi ra vô
Thấy như chôn rồi mà vẫn sống
Tử thần tôi sợ con cóc khô
Tử thần nghe vậy bèn sửng cồ
Nửa đêm đập cửa, tôi mời: dô
Sẵn có thuốc lào phèo mấy khói
Tử thần khoái trá cười hô hô! 

Phật giáo không thừa nhận có một đấng “Tạo vật Chủ”, nhất là Nguyên thủy Phật giáo, không thừa nhận một linh hồn cố định của cá nhân, mà lấy sự kết hợp giữa Thần và Người làm bản chất. Thuyết nghiệp báo và luân hồi cho rằng, các loài sinh vật vì cứ luẩn quản trong vòng sinh tử nên đều có thể là họ hàng, thân thuộc của nhau, trong nhiều đời kiếp. Tư tưởng thần thoại lại cho rằng trời, thần, tiên, ma quỷ cho đến các loài ở địa ngục đều là sinh vật cả. Cho nên hữu tình quan của Đạo đã giúp Ngài mở rộng được lòng mình với chúng sinh, trời đất. 

Gần 200 bài thơ trong hai tập “Thơ tù” và “Thơ lưu đầy” đậm vị Thiền mà đầy nghĩa khí, mà rất ung dung tự tại, không bi lụy, không óan trách. Có chăng, Ngài chỉ muốn cảnh báo bọn bá vương công hầu: 

Tranh vương tranh bá với công hầu
Nước chảy tràn sông máu đượm màu
Những tưởng cuộc đời bền vững mãi
Nào ngờ bãi biển hóa nương dâu 

Vì chân tu, Hòa thượng thấm nhiễm luật điển của Bà-la-môn đã quy định: nhiệm vụ của nhà vua là làm công bộc cho quốc dân, để mưu đồ sự thịnh vượng và công bằng trong nước, nhân dân phải lựa chọn lấy vua của mình. 

Rải rác trong bộ kinh A Hàm có những bộ kinh nổi tiếng như Vương Pháp Chính Luận kinh (Phật nói cho vua Ưu Ðiền), Giản Vương kinh, Vương Pháp kinh (Phật nói cho Thắng Quang Thiên Tử), Ðại Tát Gia Ni Kiền Tử Sở Thuyết kinh (mượn lời Ðại Tát Gia Ca để nói những điểm chủ yếu về chính trị) … Chính trị quan Phật Giáo, chứa chất trong các bộ kinh này chủ yếu là những lời giải đáp của Phật về những câu hỏi của các nhà chính trị, đặc biệt là các quốc vương, 

Sa môn Thích Quảng Độ có làm chính trị cũng chính là do Phật phán bảo. 

Vì đấu tranh cho tự do tôn giáo và cho dân chủ, nhân quyền, Ngài đã bị nhà chức trách tống tù từ tháng 6 năm 1977. Đến năm 1982, Ngài cùng thân mẫu bị trục xuất về nguyên quán xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình để quản thúc. Mười năm sau Ngài trở vào Nam hoạt động công khai đòi duy trì Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Tháng 1 năm 1995 Ngài lại bị Công an thành phố HCM bắt giam, kết án 5 năm tù và 5 năm quản chế. 

Năm 2002 Ngài được nhận giải thưởng vê nhân quyền của tổ chức Tiệp Khắc People in Need. Năm 2006 chính phủ Na Uy trao giải nhân quyền.Tháng 1 năm 2008 tạp chí Different View đặt tại Châu Âu chọn Ngài là một trong 15 người vô địch về nhân quyền cùng với các tên tuổi như Nelson Mandela, Onsan Suu Kyi, Lech Walesa... 

Từ 1999 đến nay hòa thượng Thích Quảng Độ liên tục được đề cử xét tặng giải Nobel Hòa Bình. 

Hy vọng vinh quang ấy sẽ đến vời Ngài và cho nhân dân Việt Nam ngày gần đây. 

Rút trong cuốn “ĐÊM DÀY LẤP LÁNH” 


29 comments:

  1. Đây là một câu thơ mà Hòa thượng Thích Quảng Độ trãi lòng mình với dân với nước.
    LAO SAO SÓNG VỖ NGỌN TÙNG
    GIAN NAN LÀ NƠ ANH HÙNG PHẢI VAY.
    chỉ 2 câu thơ ngắn gọn ngài đã nói lên hết PHẬT PHÁP ĐẠI THỪA LIỄU NGHĨA,nói lên rằng người xuất gia không thể an lòng tu hành, khi dân khi nước chìm trong bể khổ của cường quyền ác bá gieo rắc cho dân cho nước,ĐI VỚI PHẬT MẶC ÁO CÀ SA,ĐI VỚI MA PHẢI MẶC ÁO GIẤY.

    ReplyDelete
  2. Kính lễ Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ .
    Hoan hĩ trước ''Thông điệp Phật Đản'' của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ

    ReplyDelete
  3. Người xuất gia không mưu cầu chính trị,nhưng với nỗi khổ của muôn dân,nỗi đau của họa mất nước, thì người xuất gia có quyền biểu tỏ thái độ chính trị,đễ đem lại cái an cho dân,cái thịnh cho nước,không những đó là trách nhiệm của một công dân,mà còn là bồ tát hạnh của người con phật,lấy trần lao nhập thế giúp đời,bởi PHẬT PHÁP BẤT LY THẾ GIAN PHÁP.

    Học trò nguyện cầu mười phương chư phật,chư bồ tát,chư hiền thánh tăng,luôn gia hộ cho ngài,cho quốc nạn của dân tộc vn,cho pháp nạn mau thoát khỏi thế lực vô minh. commemt này học trò xin dâng lên cúng dường 10 phương chư phật,nhân ngày ĐỨC PHẬT ĐẢN SANH.

    NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT TÁT ĐẠI CHỨNG MINH.

    ReplyDelete
    Replies
    1. bỉ ổi,đê tiện,vô liêm sỉ là bản chất của bọn cộng sản ,liệu có ai tin được những gì bọn chúng tuyên truyền.

      Delete
    2. backlight79@yahoo.comApril 30, 2012 at 2:14 PM

      Tà sư quốc doanh Thích thanh Tứ, hoặc một bầy ma tăng của giáo hội Phật giáo quốc doanh ngậm miệng đễ thu lợi dưỡng quy thuận tà quyền , hay những thằng nhà báo chuyên cầm bút lấy tiền đễ nuôi bị thịt thúi,thì thật sự chúng nó chỉ là bầy ác ma,kẻ thì lấy Phật pháp tìm cầu văn danh lợi dưỡng đễ tư lợi cho cá nhân,rồi truyền bá mê tín phá đạo hại đời như hiện nay,mà trong kinh nhà Phật đã tiên đoán, thời mạc Pháp TÀ SƯ thuyết Pháp như cát sông Hằng,còn những kẻ viết vì tiền thuê mướn hậu hỉnh,dù chúng nó có dùng mọi thủ đoạn đễ phỉ báng thì cũng không thể nào bôi nhọ được một chân tu đức lớn chí cao như Ngài đại lão Hòa Thượng Thích Quãng Độ được ngoại trừ những kẽ cố tình ngu lâu vì văn danh lợi dưỡng.

      Delete
    3. Bất kỳ một tôn giáo nào mà bao che,trợ giúp cho thế lực phản tiến bộ,"Mũ ni che tai" thì hoặc là loại vô dụng,hoặc thuộc thành phần vô lại. <--- Thích Thanh Tứ là một trong những thành phần này .
      Khâm phục trí tuệ và tấm lòng kiên định của Hoà thượng Thích Quảng Độ,Mong ngài luôn luôn bình an .

      Delete
  4. Trái Tim đồng CảmApril 30, 2012 at 12:19 PM

    Có những điều sách sử chưa viết

    Trong chiến thắng thần tốc của vua Quang Trung Nguyễn Huệ cần phải nhắc đến vai trò của các vị tu hành,Phật giáo miền Bắc.
    vào ngày tết đã bắt giữ: gia quyến của các quan lại người Tàu và góp công lớn trong vấn đề đánh đuổi quân Thanh ra khỏi nước nhà.

    Kính Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ .

    ReplyDelete
  5. Nguyễn Hữu ViệnApril 30, 2012 at 1:01 PM

    Kính Hòa Thượng Quảng Độ .


    Đành rằng đời sống vật chất cần
    Nhưng đôi khi tự vấn đặt bàn cân ?
    Chúng ta được hay nhiều mất ? ? ?
    Điện thoại di động tay cầm
    Xe bắn máy xe hơi tủ lạnh
    Nồi cơm điện xe lò vi âm
    Quần áo đẹp rẻ kiểu Thượng Hải
    Nước thuộc Tàu Độc Lập xa dần !
    *
    Đổi lại chúng ta mất từ lâu
    Tuổi trẻ ngày đêm phim Tàu
    Thuộc chuyện Càn Long hay Tam Quốc
    Đời sống Tinh thần - Kinh tế lún sâu
    Vào quỹ đạo chư hầu vòng xoáy
    Mất Nước nhà Tan còn gì đâu !
    Lời Thầy Quảng Độ chính Sư Vạn Hạnh
    « Tẩy chay hàng Tàu » cho Nước dài lâu !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hòa Thượng Quảng Độ kêu gọi "tẩy chay hàng Trung Quốc"
      October 05, 2009
      Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, quyền viện trưởng Viện Tăng Thống kiêm viện trưởng Viện Hóa Ðạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất vừa đưa ra lời kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc để bày tỏ lòng yêu nước

      PARIS - Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, quyền viện trưởng Viện Tăng Thống kiêm viện trưởng Viện Hóa Ðạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất vừa đưa ra lời yêu gọi người Việt Nam tẩy chay hàng hóa Trung Quốc.

      "Tẩy chay hàng Trung Quốc là tẩy chay chủ nghĩa bá quyền xâm lược của nhà cầm quyền Cộng Sản Bắc Kinh.
      Ngoài lý do chính trị mà tẩy chay,

      còn lý do hàng xấu và hàng độc Trung Quốc đang gây nguy hại cho cơ thể và môi sinh người tiêu dùng Việt Nam."
      Ngày 29 Tháng Ba, 2009, Hòa Thượng Quảng Ðộ đã kêu gọi toàn quốc một tháng "Bất tuân dân sự", mọi người nghỉ làm một tháng ở nhà để phản đối chính quyền Việt Nam, bày tỏ lòng yêu nước và bảo vệ sự vẹn toàn lãnh thổ

      Delete
  6. Xứ Trầm hươngApril 30, 2012 at 1:58 PM

    Hân hoan cung kính Đạo từ của Đại lão Đức Tăng Thống đệ Ngũ của Giáo hội PHẬT giáo Việt Nam Thống Nhất .

    "Người dân Việt không có các tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hội họp, cũng không có chính quyền hay quân đội để trực tiếp và mạnh mẽ phản chống nạn xâm lăng quân sự, xâm lăng tư tưởng và xâm lăng kinh tế.
    Vũ khí của người dân bị trị ngày nay là 'thái độ'. Chúng ta cần biểu tỏ qua 'thái độ' để chống hai quốc nạn nội xâm và ngoại xâm."

    ReplyDelete
    Replies
    1. ĐỪNG SỢ HẢI ... Hãy cùng nhau đứng lên cứu nguy Đạo Pháp và Dân Tộc .

      Delete
  7. Khâm phục trí tuệ và tấm lòng kiên định của Hoà thượng Thích Quảng Độ. Mong ngài bình an , sức khỏe an khang .

    ReplyDelete
  8. Thật không hiểu nổi là tại sao Đảng và Nhà Nước lại thích dùng ngôn ngữ văn hóa thấp, vô học, lưu manh và rất thiếu giáo dục trên mọi phương tiện truyền thông đại chúng nhỉ, nào là "thằng", "hắn", "y"...... để đối thoại với người đối diện nhỉ!?. Tội nghiệp, đúng là nghiệp chướng!

    Và đáng kinh sợ cho cái thể chế Nhà Nước này, văn hóa suy đồi, giáo dục sụp dổ là đúng thôi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. hoangle_thienkhoa@yahoo.comMay 2, 2012 at 8:50 AM

      Chúng vu khống , chúng bịa đặt , chúng xuyên tạc sự thật , chúng đã làm tất cả những gì không ngoài mục đích : làm ô uế danh dự và hủy hoại uy tín của Hòa thượng Thích Quảng Độ. Nhưng cuối cùng chúng đã hoàn toàn thất bại, chúng đã bị chính cái gậy của mình đập vào mặt mình : những trò mèo bẩn thỉu của chúng chẳng làm Hòa thượng phân tâm, ý chí của Ngài càng kiên cố, uy tín của Ngài càng vang xa khắp năm châu bốn bể ..

      Delete
    2. Người đời sẽ nguyền rủa bọn cộng phỉ đến muôn đời.

      Delete
    3. Trái Tim đồng CảmMay 5, 2012 at 12:34 PM

      Tra vấn , đấu tố , quấy nhiễu chưa đủ , công an an ninh VN tiếp tục tấn công khủng bố vào quyền sống , quyền tự do Tôn Giáo .
      Đả đảo nhà nước bạo quyền xhcn Việt Nam
      Đả đảo bè lủ đảng mafia cọng sản Việt Nam .

      Delete
  9. Đề nghị Đinh La Thăng và Tập đoàn dầu khí VN vận động ủng hộ cho hoà thượng Thích Quảng Độ được giải Nobel Hoà bình mà không cần đầu tư hàng chục ngàn tỉ đồng trong 20 năm để VN có ngừoi đoạt giải

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đinh La Thăng bỏ bao nhiêu tiền của của dân ra để mong đào tạo được 1 giải Nobel cho Việt Nam mà không được. Vậy sao có một người Việt Nam đức cao danh trọng được đề cử giải Nobel mà CSVN lại không chấp nhận nhỉ ? .... Đúng là đảng Việt cộng ngu hơn con bò !

      Delete
  10. Tôi tôn sùng Ôn Hòa Thượng Thích Quảng Độ và kính trọng Bác Thanh Giang.

    ReplyDelete
  11. donlinhduy_thieugia@yahoo.comMay 1, 2012 at 9:23 AM

    Trong hàng ngũ Chư Tăng còn có rất ít người đồng cảm với sự nghiệp mà Ngài QUẢNG ĐỘ đang kiên trì theo đuổi , có nhiều chư tăng cam chịu số phận , chưa dám dấn thân vào công cuộc đấu tranh vì tự do và độc lập của Dân Tộc.
    Nhân mùa PHÂT ĐÃN đang về Kính mong các vị chư tăng hãy noi theo ĐỨC PHẬT THÍCH CA và noi theo gương của NGÀI QUẢNG ĐỘ hãy đấu tranh để dân mình được ấm no hạnh phúc và đạo Pháp được phục hưng đúng với giáo lý cũa Đấng THẾ TÔN .

    ReplyDelete
  12. Tháng Tư Buồn - HậnMay 1, 2012 at 9:47 AM

    Thậm chí đến Thần Chết cũng được Ngài đối xử thân thiết như là bạn. (Có lẽ Ngài tin chắc chắn rằng đấy chính là người sẽ đưa Ngài đến cõi Niết Bàn)

    Xà lim trông hệt cái nhà mồ
    Mỗi lần mở cửa tôi ra vô
    Thấy như chôn rồi mà vẫn sống
    Tử thần tôi sợ con cóc khô
    Tử thần nghe vậy bèn sửng cồ
    Nửa đêm đập cửa, tôi mời: dô
    Sẵn có thuốc lào phèo mấy khói
    Tử thần khoái trá cười hô hô!
    Theo tôi nghĩ đoạn này tác giả Nguyễn Thanh Giang hiểu sai ý của Sư Ông.
    Vào năm 75-78 "Tử Thần"còn nghèo lắm,tối tối lại đi xin thuốc lào của tù nhân."Tử thần khoái trá cười hô hô!"hai chữ hô hô tượng hình chứ không phải tượng thanh.Lắm chú cai ngục không cười cũng "hô hô"

    ReplyDelete
  13. Tuổi Trẻ Hoa Sen 2012May 2, 2012 at 8:55 AM

    Tuổi Trẻ 2012
    Chúng con xin cúi đầu ngưỡng mộ, bái phục và tôn vinh Ngài!
    Một vị chân tu cao thượng, một chiến sĩ dân chủ chân chính, một vị cha già nhân từ, thông tuệ, uyên bác và vĩ đại của tất cả chúng con.
    Tổ Quốc và nhân dân VN của chúng con, thật sự diễm phúc khi được Ngài hết lòng, hết sức phụng sự, hy sinh và cống hiến vô bờ bến.
    Chúng con xin nguyện rằng, mãi mãi sẽ sống theo tấm gương ái quốc thắm thiết , và đạo hạnh thánh hiền cao quí của Ngài.
    Chúng con Tôn kính và yêu thương Ôn vô bờ!

    ReplyDelete
  14. Người Nam-ĐịnhMay 3, 2012 at 9:18 AM

    Cương quyết chống đối bạo quyền xâm phạm tự do tôn giáo.

    ReplyDelete
  15. Bầy chó sói đang rình mồi, sẵn sàng vồ những con mồi là những bậc TU HÀNH TỪ BI .... Giai đoạn ung thư đoạn cuối của bầy chó sói !

    ReplyDelete
  16. Dân Miền TâyMay 4, 2012 at 9:20 AM

    Xin mượn một câu trong bài Hát của Phạm Duy trươc 1975 để mô tả cái Máu me của Cọng Sản là gì? Nên nhớ Ph-Duy là Cán bộ Văn Công Quân khu của VC trong suốt thời kỳ kháng chiến chống Tây:
    (Bọn Cọng Sản nằm vùng Nó khủng bố người hiền lành làm Dân làng kinh hoàng đời sống gian nan, quyết không dung quân "Gian tham" quân Giặc "Vô Thần") !.

    ReplyDelete
  17. Nguyễn Hiếu HọcMay 5, 2012 at 8:13 AM

    csVN một lần nữa chứng tỏ cho thế giới thấy rõ họ là một nhà nước bạo quyền, chà đạp vào quyền tự do tôn giáo , quyền sống và quyền mưu cầu hạnh phúc của con người.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Duy ( Đồng Tháp )May 5, 2012 at 9:56 AM

      Bây giờ là thời gian cái đảng quái thai tàn ác ngụy quyền cộng sản này phải cáo chung . Nên mọi người chúng ta phải tuỳ theo theo sức mà làm tất cã những gì có thể làm được để thay đổi vận mệnh cả một dân tộc . Phải sống còn đóng góp vào chuyện chung cũa toàn dân , hảy cùng nhau đứng lên noí và làm những gì có thể trong khả năng cũa mỗi người . Công việc nhất định thành công , Pháp nạn sẽ được giải trừ và Quốc nạn sẽ thoát khỏi ách nạn cộng sản .

      Delete
  18. Ma quỉ cộng sảnMay 6, 2012 at 8:08 AM

    HÃY VÙNG LÊN NHỮNG NÔ LỆ DA VÀNG - ĐÀO MỒ CHÔN CHẾ ĐỘ cộng sản tà quyền BÁN NƯỚC, HẠI DÂN, HỦY HOẠI TÔN GIÁO

    ReplyDelete
  19. Y.h: o0o_Imissyou_1968May 8, 2012 at 10:04 AM

    Tinh thần ĐẠI LỂ PHẬT ĐẢN Từ Bi - Trí Tuệ - Ban Vui cứu Khổ
    Kính nguyện hồi hướng công đức này cho khắp pháp giới chúng sinh đều trọn thành Phật đạo .
    Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát .

    ReplyDelete