Thursday, April 26, 2012

Thư con trai gửi bố là phóng viên - Thư gửi Cụ bà Lê Hiền Đức




Bố thương yêu,

Con vừa được xem hai đoạn video clip trên Youtube quay lại cảnh công an Việt Nam đánh đập những người dân ở Văn Giang, Hưng Yên rất dã man và tàn nhẫn bố ạ.

Con biết Bố đang bận với núi công việc trước mặt, nhưng thực sự con muốn nhờ Bố hỏi các cô chú đồng nghiệp của Bố rằng ngày hôm qua, lúc cánh đồng Văn Giang ngập tràn khói lửa và những tiếng kêu khóc ai oán thì mọi người đang ở đâu? Tuyệt nhiên không có một dòng tin tức nào cho đến tận tối khuya hôm qua đâu Bố.

Con thấy báo của bạn Bố viết rằng “không có quân đội tham gia, cũng không có nổ súng”, công an dùng "hai quả đạn khói" để "giải tán" những người tụ tập…", dẫu biết đó là trích dẫn lời các quan chức tại Hưng Yên đi chăng nữa thì bài báo đó là một gáo nước lạnh dội thẳng vào sự mong mỏi của rất nhiều người.

Con biết, Bố và các bạn của Bố, đã rất vất vả để chọn cách nói lên "sự thật" đã được đổi trắng thay đen qua miệng của những người có chức có quyền, có tiền của và địa vị trong xã hội. Hay nói theo cách mà mẹ con vẫn thường bao biện cho Bố rằng đó là nỗ lực cuối cùng để đưa thông tin đến bạn đọc trong thế giới đa chiều.

Nhưng Bố ơi, có bao nhiêu người có điều kiện đọc báo lề dân và xem video clip như con hả Bố? 

Con nghĩ rằng, số lượng ấy chỉ chiếm một phần rất nhỏ, trong số bạn đọc khổng lồ của báo hôm nay.Vậy thì cuối cùng, chỉ có một số người nhỏ, hiểu được nỗ lực cuối cùng của Bố và đồng nghiệp, trong khi phần lớn người dân hiểu theo hướng mà ông trùm cuối cùng của bố đã định ra. Sự thật cuối cùng, phải trái đúng sai thế nào, cần phải có nhận thức, có thời gian và có điều kiện tiếp cận thông tin đa chiều mới biết được. 

Trong khi đó, với những cố gắng được coi là nỗ lực, thì đôi lúc chính Bố và các đồng nghiệp đã góp phần định hướng suy nghĩ của cả xã hội này bị lệch đường.

Hôm qua khi Văn Giang ngập tràn khói lửa và nước mắt thì các cô diễn viên, người mẫu, các bạn hot girl, hot boy vẫn chiếm chỗ đa phần trên mặt báo.

Hôm nay khi một phần sự thật của hôm qua bị phơi bày trên mạng thì Bố và các đồng nghiệp lại đi ngược đường với mọi người. 

Điều đó có nghĩa là gì Bố ơi?

Nỗ lực cuối cùng của các cô chú ở báo Sài Gòn Tiếp Thị là đưa thông tin"1000 công an tham gia và 20 người bị tạm giữ hành chính" đã bị tháo gỡ, nhưng đó là một nỗ lực chứ không phải một sự tiếp tay làm người đọc hiểu sai lệch bản chất vấn đề.

Bố ơi,
Con biết Bố và nhiều người nghĩ rằng, sứ mệnh của phóng viên là thông tin đến bạn đọc, cho dù phải chọn con đường lắt léo. Nhưng Bố Mẹ đã dạy con rằng, sự thật là những gì đang diễn ra trước mắt, chứ không phải là những lời người khác nhờ chúng ta chứng minh giùm.

Nếu hôm qua Bố và các đồng nghiệp không có mặt ở cánh đồng Văn Giang, thì hôm nay, con không mong chờ việc đón nhận một tin tức trái ngang như thế trên mặt báo. Bởi thông tin đến với tất cả mọi người, không phải chỉ bằng con đường lắt léo khó hiểu Bố ạ.

Con biết, Bố và rất nhiều người phải cố gắng giấu đi những "giọt nước mắt của lề phải" để được viết, được truyền tin.
Nhưng điều cuối cùng mọi người mong đợi, không phải là sự mặn chát của việc hiểu sai lệch thông tin về sự kiện đã diễn ra.

Sự thật là sức mạnh duy nhất mà mỗi người chúng ta cần phải theo đuổi và nắm giữ,

Con yêu Bố rất nhiều Bố ạ!

Con trai của Bố. 


17 comments:

  1. Dân Việt Nam mình hèn và ích kỷ lắm. Khi quyền lợi bản thân chưa bị xâm phạm thì trơ mắt đứng ngó chứ dể gì xã thân vì người khác. Gặp ông nhà nước mình di lên từ đấu tranh cho nên củng đầy kinh nghiệm đàn áp đủ loại đấu tranh. Khi có biểu tình hay khiếu kiện là họ chỉ lùng kiếm bắt những kẻ cầm đầu, chỉ huy, kích động để làm tê liệt phong trào chứ không cần bắt lung tung. Bởi vậy ông nội nào bảnh đứng ra hô hào người dân đứng lện thử xem xó bị an ninh hỏi thăm sớm không thì biết.

    ReplyDelete
  2. bấm cái nút Đỗ mười ? còn đách đâu mà bấm, nó hoạn lâu rồi ! bấm vaò nút HCM đang nằm phơi ở BĐ thì coi chừng nó bật xanh lè phải biết !!!

    ReplyDelete
  3. Tôi không tin có Minh Quân giáng trần, có Thánh Nhân xuất hiện.
    Nhưng tôi tin nhân dân Việt Nam anh hùng, bức phá xích xiền nô lệ, áp bức.
    Càng đàn áp sức bộc phá càng mạnh.
    Và . . . những người tội lỗi sẽ ra sao ?

    ReplyDelete
  4. - Giờ này mà còn mơ Đổ Mười, Lê Đức Anh thì quả thật quá ngây thơ, không khác chi rước voi về chà mả tổ xã Hưng Yên.
    - Bà cụ Lê Hiền Đức là làm quá sức của cụ rồi. Nhân dân ở đâu, tuổi trẻ ở đâu không làm mà đi trách một bà cụ 80 tuổi.
    - Lật đổ cái chế độ thối nát, tàn ác, bán nước hại dân này chỉ có 80 triệu người dân nhất tề vùng lên mới làm nổi không có một cá nhân, một địa phương, một tổ chức nào đơn độc làm nổi.

    ReplyDelete
  5. Nam mô a di đà Phật, mỉnh tưởng là bọn chúm đang xúm nhau đánh chó, ai ngờ lúc nạn nhân bò dậy, mới thấy ra là người. Còn gì phải thắc mắc nửa hả trời!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Làm sao toàn dân đứng lên cùng một lúc thì mới mong tiêu diệt được cái đảng cướp này. Cái chế độ cộng sản tham tàn và khốn nạn này nó biến tầng lớp trẻ mới lớn thành du côn, du đảng đi cướp thuê, chém mướn cho đảng cướp cộng sản. Tiếp tục tranh đấu để cho những con sâu tham nhũng được đưa ra ánh sáng để khử trùng, chứ không thì bọn sâu bọ tham nhũng cứ chui rúc trong bóng tối và sinh đẻ ra vô số sâu con. Nhìn những tên công an đánh đập dân lành một cách vô tội vạ cho thấy cái xã hội này đã bị bọn sâu bọ tham nhũng làm băng hoại trầm trọng rồi, con người biến thành con vật chỉ biết làm theo tiếng gọi của ma quỷ và tà quyền.

      Delete
  6. Mấy ngày nay xem tin tức ăn cướp đất của dân, mà thấy buồn vô hạn!
    Cái bọn cs nầy chỉ biết ăn cướp, vì chỉ có ăn cướp mới mau làm giàu; Chỉ có ở VN mới có những dự án kỳ cục, thằng có tiền lo lót cho thằng nhà nước lấy đất dân nghèo để xây dựng nhà cửa đem bán lấy tiền chia nhau bỏ túi.
    Thật ra cncs chỉ là hình thức để hợp thức hoá việc ăn cướp đất, chứ có đem lại no ấm gì cho nhân dân?
    Thằng tàu cs ăn cướp đất của dân nó chưa đủ, nên giờ trò cướp đất của các nước láng giềng.
    Có hay ho gì cncs mà thằng trọng lú đem rao giảng tại cuba!

    ReplyDelete
  7. Trái Tim đồng CảmApril 27, 2012 at 8:31 AM

    Chuyện con đoạn tuyệt với cha có hai chuyện để kể. Nó dứt khoát hơn. Phan Nhật Nam, một nhà văn quân đội nổi tiếng miền nam về những cuốn bút ký chiến trường của ông. Những ngày ông ở tù "cải tạo" ở đất bắc, ba ông(cán bộ tập kết, còn Phan Nhật Nam là đại úy binh chủng Nhảy Dù VNCH, tốt nghiệp Võ Bị khóa 18 hẳn hoi)có vô thăm, nói chuyện thăm hỏi xong, Phan Nhật Nam nói:"Ba và con chính kiến quá khác biệt nên không cần gặp gỡ nữa làm gì". Chuyện thứ hai, ở xóm tôi, khoảng năm 75-85 rất khó chịu với một ông cách mạng 30, chuyên đè dân và đâm thọc để sống, hôm nay thì ép nhà này đi kinh tế mới, mai thì kêu thằng nọ sao không đi thanh niên xung phong hay nghĩa vụ quân sự vv.... Thằng con ông thường cuối tuần đi đá banh với bọn con "ngụy" chúng tôi thường bị nghe chửi te tua. Anh ta luôn im lặng, sau khi học xong đại học Kinh Tế năm 83 anh ta xuống tận Long Xuyên xin việc, lập gia đình và không bao giờ quay lại thăm nhà và gặp mặt ba mình bao giờ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bố ơi ! con khinh bố lắm .Con muốn rửa sạch cái gì của bố trong con người của con .Bố ạ .
      Phải hét lên đồng bào ơi, Hãy gào lên cho mọi người biết
      Con người ở Việt nam hiện nay bị đối xử như những nộ lệ.
      Công bằng ở đâu, nhân phẫm ở đâu, công lý ở đâu ??????

      Delete
    2. Gởi con:Bố có mặt ở Văng Giang lúc cưởng chế,bố đã viết bài đưa cho Tổng Biên Tập để đăng lên báo Thanh Niên,nhưng TBT không cho đăng vì đã có sự chỉ đạo của BTTU vì đây là việc nhạy cảm.Do đó bố bí mật gởi bài viết cho Báo Lề Trái,ngoài ra bố không còn cách nào khác!Chào con.

      Delete
    3. Vậy thì bố chết đi bố ạ. viết báo mà không đăng báo. thì chết chứ sống làm gi hả bố.

      Delete
  8. Phạm Hoàng SơnApril 27, 2012 at 8:57 AM

    Người dân thì yếu hèn, nhục nhã trước bọn cầm quyền CSVN.
    Bọn cầm quyền CSVN thì yếu hèn, nhục nhã trước bọn Trung cộng.
    HÃY LIỀU CHẾT HỠI NHỮNG NẠN NHÂN CỦA CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN!!!
    HÃY HY SINH ĐỜI BỐ ĐỂ CỦNG CỐ ĐỜI CON!!!

    ReplyDelete
  9. Rồi sẽ có nhiều tỉnh khác giống như Hưng Yên, Hải Phòng nếu người dân vẫn vô cảm với những hành động đàn áp như vậy chưa xảy đến cho bản thân.

    ReplyDelete
  10. ĐẢ ĐẢO cộng sản, ĐẢ ĐẢO BỌN công an đánh dân vô tội!
    HỠI ĐỒNG BÀO CẢ NƯỚC! HÃY ĐỨNG LÊN, AI CÓ SÚNG DÙNG SÚNG, AI CÓ MÌN DÙNG MÌN, BÀ CON CÓ DAO, LIỀM, CUỐC, XẺNG GẬY GỘC, PHỚ, TẤU... HÃY ĐỨNG LÊN ĐÁNH ĐUỔI BỌN công an và chính quyền cộng sản mạo danh nhân dân!
    ACE hãy lập facebook để kêu gọi thêm mọi người trẻ cà nước!

    ReplyDelete
  11. Free Speech For VietNamApril 27, 2012 at 10:38 AM

    Vấn đề không phải việc yêu cầu cụ Lê Hiền Đức " bật công tắc", mà vấn đề ở chỗ thiếu sư đoàn kết của bà con nông dân và trí thức. Vài trăm nông dân xuống đường phản đối vụ cưỡng chế đất đai không đủ sức chống lại hai nghìn công an có vũ khí và xe ủi. Trí thức trong nước đã không hô hào được các nông dân lân cận và các tỉnh khác đồng loạt đứng lên. Nếu có vài trăm ngàn nông dân đồng loạt đứng lên, liệu công an có dám đàn áp không? Hãy nhìn Ai Cập, Tunisia, Libia, Syria xem nhân dân của họ xuống đường như thế nào. Khi nông dân, công nhân còn bị xé lẻ, chia để trị thì khi đó còn bị đàn áp, khống chế. HÃY KÊU GỌI NÔNG DÂN TOÀN TỈNH HƯNG YÊN VÀ CÁC TỈNH KHÁC ĐỒNG LOẠT ĐỨNG LÊN ỦNG HỘ NÔNG DÂN VĂN GIANG CHỐNG LẠI CƯỠNG CHẾ ĐẤT ĐAI, ĐÒI LẠI QUYỀN LÀM CHỦ CỦA NGƯỜI DÂN.

    ReplyDelete
  12. Câu nói xưa rồi: "Bạo lực đẻ ra bạo lực."
    "Gieo gió thì Gặt bão"
    Đồng bào cả nước hãy đoàn kết âm thầm phát động cuộc chiến tranh
    du kích,dùng mọi phương tiện,cách thức,kô kể ngày đêm hãy phá hoại
    tài sản, nhà cửa,máy móc sản xuất, phương tiện đi lại,xây dựng,vật liệu,đò dùng sinh hoạt, v.v.. của những tên chủ đầu tư, chủ thầu chính là những tên trùm "đại gia" đang cấu kết với bọn cường hào mang thẻ đảng cs tàn sát dã man người dân,cướp ruộng đất.Những tên "đại gia" này cũng chính là kẻ đại diện cho những tên cầm dầu chế dộ, nên nói là 2 nhung cung trong 1 mà thôi.Riêng những tên cầm đầu huyện Văn Giang (chính quyền,đảng,công an,viện kiểm soát,doan thanh nien...)là những tên trực tiép tham gia, huy động,cổ vũ, lên kế hoạch.. cho vụ càn quét và ăn cướp này thì phải bị trừng trị đúng tội....

    ReplyDelete
  13. Xem cái clip này thì thấy đúng là cảnh "Đầu trâu, mặt ngựa ào ào như sôi" nhất là cảnh mấy thằng côn đồ đeo băng tay đỏ hung hăng quá mức. Thế mà thằng cha Chánh Văn phòng UBND Huyện Hưng Yên trong cuộc họp báo nói không có bắn súng, không có đánh đập dân. Clip này là một cái tát vả vào miệng hắn. Có lẽ thằng này cung là bản sao của Khánh Loa Tiên Lãng vì cùng một lò đào tạo mà..

    ReplyDelete