Sunday, October 23, 2011

Đừng quên tù nhân lương tâm : Blogger Điếu Cày – Ngọn đuốc sống!



Thanh Phương (RFI) - Đúng một năm kể từ khi blogger Nguyễn Văn Hải, bút danh Điếu Cày, tiếp tục bị giam giữ mặc dù ông đã mãn hạn tù, một thư ngỏ gởi chủ tịch nước Trương Tấn Sang về vụ này đang lan truyền trên Internet. Bức thư có chữ ký của khoảng 40 người đầu tiên, gồm các blogger người Việt trong nước và ở nước ngoài kêu gọi ông Trương Tấn Sang can thiệp đối với việc mà họ xem là « giam giữ trái phép một công dân yêu nước ».

Bức thư ngỏ nhắc lại là ông Nguyễn Văn Hải, một trong những sáng lập viên Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, đã mãn hạn 30 tháng tù giam về tội « trốn thuế » vào ngày 19/10 năm ngoái, nhưng công an lại tiếp tục giam giữ ông cho đến nay.

Đối với các tác giả bức thư, việc tiếp tục giam giữ ông Nguyễn Văn Hải mà không có phán xét của tòa án, không một thông tin cho thân nhân và cũng không có tuyên bố chính thức về quy trình pháp luật sẽ áp dụng cho ông là một hành động « vi hiến, phạm pháp, vô nhân đạo và không tôn trọng quyền công dân ».

Bức thư ngỏ kêu gọi chủ tịch nước Trương Tấn Sang dùng thẩm quyền của mình để trả tự do ngay lập tức cho ông Nguyễn Văn Hải.
Blogger Nguyễn Văn Hải, bút danh Điếu Cày tiếp tục bị giam giữ mặc dù ông đã mãn hạn tù (DR)
Xin nhắc lại là vợ của ông Nguyễn Văn Hải, bà Dương Thị Tân đã nhiều lần kêu cứu với dư luận trong nước và quốc tế về tình trạng sức khoẻ của chồng, nhất là sau khi một sĩ quan công an nói với bà là ông Hải đã bị « mất tay ».

Cũng về nhân quyền, theo tin báo chí trong nước hôm nay, 3 nhà hoạt động bảo vệ quyền lợi của những nông dân bị trưng thu đất hôm qua đã bị tòa án tỉnh Đồng Nai kết án tù lên tới 7 năm.

Ông Nguyễn Ngọc Cường, quê ở Gia Lai, bị kết án 7 năm tù giam, con trai là Nguyễn Ngọc Tường Thi, bị kết án 2 năm tù giam và con dâu là Phạm Thị Bích Chi bị kết án 18 tháng tù treo với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam ».

Theo bản cáo trạng, ông Nguyễn Văn Cường từ tháng 10 năm ngoái đã tham gia một diễn đàn trên mạng và có những phát biểu bị xem là có nội dung « chống chính quyền nhân dân, xuyên tạc chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước ».

Bản cáo trạng còn khẳng định ông Cường nhận tiền từ các « đối tượng phản động ở nước ngoài » để cấp cho những người khiếu kiện và phỏng vấn họ theo nội dung « nói xấu chế độ », rồi đưa lên mạng. Ông Nguyễn Văn Cường còn bị cáo buộc đã in truyền đơn để cùng với con trai là Nguyễn Ngọc Tường Thi rải trên quốc lộ 1. Người con dâu là Phạm Thị Bích Chi có trách nhiệm liên đới vì đã tham gia chỉnh sửa truyền đơn.
Thanh Phương





Thư kiến nghị của anh Huỳnh Công Thuận về việc bắt giam trái phép công dân Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày)














TP.Hồ Chí Minh, ngày 23 tháng 10 năm 2011

THƯ KIẾN NGHỊ
V/v: bắt giam trái phép công dân Nguyễn Văn Hải.

Kính gửi: Ông Trương Tấn Sang - Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Kính thưa ông,

Tôi tên Huỳnh Công Thuận, CMND số: 330668464 cấp ngày 16/3/2006 tại công an Vĩnh Long. Địa chỉ hiện nay: HT 67 BĐ Vườn xoài, quận 3 - TP.HCM, Điện thoại số: 0983323336, email : huynhcongthuan@gmail.com cùng những công dân Việt Nam ký tên dưới đây, gửi thư này đến ông Chủ tịch nước vì muốn ông quan tâm và can thiệp trong cương vị Chủ tịch nước đối với tình trạng giam giữ trái phép một công dân Việt Nam yêu nước.

Đó là trường hợp của ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, một cựu chiến binh Sư doàn 3 Sao vàng Quân Đội Nhân Dân Việt Nam bị công an TP.HCM tiếp tục giam giữ trái pháp luật đã tròn một năm, sau khi ông đã mãn hạn 30 tháng tù giam về tội danh “trốn thuế” vào ngày 19/10/2010.

- Cho dù bản chất của việc kết án xuất phát từ những bất đồng quan điểm của ngành Công an đối với những nỗ lực kiên cường của ông Nguyễn Văn Hải khi ông đồng hành cùng nguyện vọng của dân tộc để khẳng định chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam,

- Cho dù việc bản án 30 tháng tù giam mà ông Nguyễn Văn Hải thọ lãnh là vắng bóng công lý,

- Nhưng ông Hải đã thi hành đúng thời hạn mà bản án đã dành cho ông.

Do đó, việc tiếp tục giam giữ công dân Nguyễn Văn Hải hơn một năm qua mà không có sự phán xét của tòa án, không một thông tin gì về ông đến thân nhân, và cũng không một tuyên bố chính thức gì về những quy trình pháp luật sẽ áp dụng cho công dân Nguyễn Văn Hải là một hành động vi hiến, phạm pháp, vô nhân đạo và không tôn trọng quyền công dân.

Thưa ông,

Theo đúng nguyên tắc của một nhà nước pháp quyền, Chủ tịch nước là người giữ vai trò điều hành đất nước cao nhất. Phải có con người mới có quốc gia, và tự do là vốn quý nhất của một con người. Do đó, trường hợp của công dân Nguyễn Văn Hải có thể được xem là một vấn đề rất nghiêm trọng ảnh hưởng đến những chính sách nội an cũng như đối ngoại của văn phòng Chủ tịch nước vì đã tạo ra một vết nhơ tồi tệ của cả hệ thống pháp lý Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng tinh thần “thượng tôn pháp luật” mà Việt Nam ta đang cố gắng theo đuổi.

Ông đã từng khẳng định rằng: “Vấn đề chủ quyền quốc gia là thiêng liêng và bất khả xâm phạm. Bất cứ nước nào dù to hay bé cũng đều có nhận thức như vậy. Giữ vững độc lập chủ quyền, trong đó có chủ quyền biển đảo, trước hết phải dựa vào cơ sở quan trọng là luật pháp (luật quốc nội và luật quốc tế)…”

Vậy, nếu “cơ sở quan trọng là luật pháp” không được tôn trọng cho một công dân Việt Nam thì chính quyền Việt Nam do ông ở địa vị cao nhất lãnh đạo, làm sao có thể dùng nền tảng luật pháp để giải quyết chuyện to lớn hơn là giữ vững độc lập chủ quyền?

Quan trọng hơn là nếu không tẩy sạch được những vết nhơ của nền luật pháp quốc gia thì làm sao ông có thể gầy dựng lại niềm tin của nhân dân vào một nền pháp lý công minh để có thể đồng lòng và đồng hành cùng người Chủ tịch nước giải quyết “độc lập chủ quyền”, loại trừ “bầy sâu tham nhũng” như trong các tuyên bố của ông?

Với những lý do trên và với sự tin tưởng rằng vai trò Chủ tịch nước phải độc lập với những quyền lực chính trị khác, nghĩa vụ và trách nhiệm của ông đối với hơn 90 triệu công dân đứng trên mọi trách nhiệm khác của ông, chúng tôi tin rằng ông sẽ có những quan tâm và biện pháp thích đáng để chấn chỉnh lại những sai trái, tái tạo niềm tin từ nhân dân mà chính nhiều viên chức các cấp của ông phải công nhận là đã và đang khủng hoảng trầm trọng.

Chúng tôi, những công dân Việt Nam hy vọng rằng ông Chủ tịch nước với tuyên bố khẳng định chủ quyền của đất nước, với hành động cụ thể là cam kết hợp tác khai thác dầu khí với Ấn Độ trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, sẽ bắt đầu bằng một quyết định nhỏ và dễ nhất trong thẩm quyền của Chủ tịch nước: trả tự do ngay lập tức cho công dân, cựu chiến binh Quân đội Nhân dân Nguyễn Văn Hải.

Những tuyên bố và hành động của ông sẽ có ảnh hưởng lớn lao đến tương lai và vận mệnh của đất nước và vì thế đòi hỏi thời gian, ý chí và quan trọng hơn hết là thái độ nhất quán, trước sau như một, cũng như tinh thần thật lòng đặt Tổ Quốc lên trên hết.

Trân trọng gửi đến ông lời chúc sức khoẻ và quyết tâm cùng với nhân dân diệt trừ "bầy sâu tham nhũng", bảo vệ chủ quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của Việt Nam và đặt Tổ quốc lên trên hết.

Trân trọng,

Huỳnh Công Thuận



Thư ngỏ gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, về việc bắt giam trái phép công dân Nguyễn Văn Hải

Bạn bè trong thôn quý mến,

Đúng một năm kể từ khi blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải tiếp tục bị giam giữ trái phép sau khi anh đã mãn hạn tù cho một bản án vô lý và bất công, nhiều anh chị em blogger trong nước đã khởi xướng việc vận động gửi thư cho Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho công dân, cựu chiến binh Quân đội Nhân dân Nguyễn Văn Hải tức blogger Điếu Cày.

Dân Làm Báo mong bạn bè trong thôn góp phần vào nỗ lực này để tranh đấu đòi lại tự do cho anh Điếu Cày bằng cách tham gia vào danh sách những người đứng tên trong thư. Xin các bạn gửi họ tên, địa chỉ, điện thoại về hộp thư mothermushroom@gmail.com

Vì lá thư ngỏ công khai dưới đây là một việc làm chính đáng, đúng pháp luật, và để tránh trường hợp "việc thật người giả", các bạn phụ trách cập nhật danh sách sẽ cố gắng liên lạc để kiểm chứng.

Dân Làm Báo tha thiết kêu gọi bạn bè trong thôn hưởng ứng, sát cánh cùng các bloggers đã đứng tên trong thư cùng vận động cho sự tự do của anh Điếu Cày, đồng sáng lập viên của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do, một trong những người tiên phong của phong trào bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và cũng là một trong những người chủ xướng phong trào dân báo.

Dân Làm Báo
Thư ngỏ gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, về việc bắt giam trái phép công dân Nguyễn Văn Hải

Kính gửi: Ông Trương Tấn Sang - Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

V/v: về vấn đề bắt giam trái phép công dân Nguyễn Văn Hải.

Kính thưa ông,

Chúng tôi, những công dân Việt Nam cùng ký tên dưới đây, gửi thư này đến ông vì muốn ông quan tâm và can thiệp trong cương vị Chủ tịch nước đối với tình trạng giam giữ trái phép một công dân yêu nước.

Đó là trường hợp của ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, một cựu chiến binh Quân Đội Nhân Dân Việt Nam bị công an tiếp tục giam giữ trái pháp luật đã tròn một năm, sau khi ông đã mãn hạn 30 tháng tù giam về tội danh “trốn thuế” vào ngày 19/10/2010.

Cho dù bản chất của việc kết án xuất phát từ những bất đồng quan điểm của ngành Công an đối với những nỗ lực kiên cường của ông Nguyễn Văn Hải khi ông đồng hành cùng nguyện vọng của dân tộc để khẳng định chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam,

Cho dù việc bản án 30 tháng tù giam mà ông Nguyễn Văn Hải thọ lãnh là vắng bóng công lý,

Nhưng ông Hải đã thi hành đúng thời hạn mà bản án đã dành cho ông.

Do đó, việc tiếp tục giam giữ công dân Nguyễn Văn Hải không có phán xét của tòa án, không một thông tin gì về ông đến thân nhân, và cũng không một tuyên bố chính thức gì về những quy trình pháp luật sẽ áp dụng cho ông Hải là một hành động vi hiến, phạm pháp, vô nhân đạo và không tôn trọng quyền công dân.

Thưa ông,

Theo đúng nguyên tắc của một nhà nước pháp quyền, Chủ tịch nước là người giữ vai trò điều hành đất nước cao nhất. Phải có con người mới có quốc gia, và tự do là vốn quý nhất của một con người. Do đó, trường hợp của công dân Nguyễn Văn Hải có thể được xem là một vấn đề rất nghiêm trọng ảnh hưởng đến những chính sách nội an cũng như đối ngoại của văn phòng Chủ tịch nước vì đã tạo ra một vết nhơ tồi tệ của cả hệ thống pháp lý Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng tinh thần “thượng tôn pháp luật” mà Việt Nam ta đang cố gắng theo đuổi.

Ông đã từng khẳng định rằng: “Vấn đề chủ quyền quốc gia là thiêng liêng và bất khả xâm phạm. Bất cứ nước nào dù to hay bé cũng đều có nhận thức như vậy. Giữ vững độc lập chủ quyền, trong đó có chủ quyền biển đảo, trước hết phải dựa vào cơ sở quan trọng là luật pháp (luật quốc nội và luật quốc tế)…”

Vậy, nếu “cơ sở quan trọng là luật pháp” không được tôn trọng cho một công dân Việt Nam thì chính quyền Việt Nam do ông ở địa vị cao nhất lãnh đạo, làm sao có thể dùng nền tảng luật pháp để giải quyết chuyện to lớn hơn là giữ vững độc lập chủ quyền?

Quan trọng hơn là nếu không tẩy sạch được những vết nhơ của nền luật pháp quốc gia thì làm sao ông có thể gầy dựng lại niềm tin của nhân dân vào một nền pháp lý công minh để có thể đồng lòng và đồng hành cùng người Chủ tịch nước giải quyết “độc lập chủ quyền”, loại trừ “bầy sâu tham nhũng” như trong các tuyên bố của ông?

Với những lý do trên và với sự tin tưởng rằng vai trò Chủ tịch nước phải độc lập với những quyền lực chính trị khác, nghĩa vụ và trách nhiệm của ông đối với hơn 90 triệu công dân đứng trên mọi trách nhiệm khác của ông, chúng tôi tin rằng ông sẽ có những quan tâm và biện pháp thích đáng để chấn chỉnh lại những sai trái, tái tạo niềm tin từ nhân dân mà chính nhiều viên chức các cấp của ông phải công nhận là đã và đang khủng hoảng trầm trọng.

Chúng tôi, những công dân Việt Nam hy vọng rằng ông Chủ tịch nước với tuyên bố khẳng định chủ quyền của đất nước, với hành động cụ thể là cam kết hợp tác khai thác dầu khí với Ấn Độ trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, sẽ bắt đầu bằng một quyết định nhỏ và dễ nhất trong thẩm quyền của Chủ tịch nước: trả tự do ngay lập tức cho công dân, cựu chiến binh Quân đội Nhân dân Nguyễn Văn Hải.

Những tuyên bố và hành động của ông sẽ có ảnh hưởng lớn lao đến tương lai và vận mệnh của đất nước và vì thế đòi hỏi thời gian, ý chí và quan trọng hơn hết là thái độ nhất quán, trước sau như một, cũng như tinh thần thật lòng đặt Tổ Quốc lên trên hết.

Trân trọng gửi đến ông lời chúc sức khoẻ và quyết tâm cùng với nhân dân diệt trừ "bầy sâu tham nhũng", bảo vệ chủ quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của Việt Nam và đặt Tổ quốc lên trên hết.

Trân trọng,

Những người cùng ký tên

1. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - Nha Trang
2. Nguyễn Văn Dũng - Phú Thọ
3. Nguyễn Hoàng Vi - Sài Gòn
4. Vũ Sỹ Hoàng - Sài Gòn
5. Huỳnh Công Thuận - Sài Gòn
6. Antôn Lê Ngọc Thanh - Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế - 38 Kỳ Đồng - Sài Gòn
7. Lã Việt Dũng - Hà Nội
8. Vũ Quốc Ngữ - Hà Nội
9. Hoàng Đức Trọng - Sài Gòn
10. Ngô Thanh Tú - Sài Gòn
11. Nguyễn Minh Chính - Hà Nội
12. Nguyễn Đức Phổ - Sài Gòn
13. Trần Công Vỹ - Đà Nẵng
14. Nguyễn Hồ Nhật Thành - Sài Gòn
15. Trần Xuân Huyền - Nghệ An
16. Nguyễn Kế Hoàng Minh - Sài Gòn
17. Đào Hữu Nghĩa Nhân - Sài Gòn
18. Võ Thành Nam - Bến Tre
19. Tô Oanh - Bắc Giang
20. Đỗ Nam Hải - Sài Gòn
21. Trương Minh Tam - Hà Nội
22. Hoàng Mai Oanh - Hà Nội
23. Trần Hoài Bão - Sài Gòn
24. Nguyễn Văn Khải - Sài Gòn
25. Trần Quang Duy - Hải Phòng
26. Nguyễn Chí Tuyến - Hà Nội
27. Trần Thị Nga - Hà Nam
28. Lê Hải - Đà Nẵng
29. Trần Thiện Kế - Hà Nội
30. Đinh Bằng Đoàn - ĐakLak
31. Nguyễn Văn Am - Sài Gòn
32. Bùi Thanh Thám - Sài Gòn
33. Nguyễn Văn Đông - Đồng Nai
34. Nguyễn Minh Tuấn - Phan Thiết
35. Nguyễn Thiết Thạch - Sài Gòn
36. Lê Xuân Tịnh - Đà Nẵng
37. Ngô Quang Thanh - Sài Gòn
38. Vũ Văn Sơn - Sài Gòn
39. Paul Lê Xuân Lộc - Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế - Sài Gòn
40. Phạm Toàn - Hà Nội
41. Đào Tấn Phần - Phú Yên
42. Nguyễn Bắc Truyển - Sài Gòn
43. Ngô Duy Quyền - Hà Nội
44. Trần Tuấn Tú - Sài Gòn
45. Vũ Hải Long - Sài Gòn
46. Phạm Văn Đức - Sài Gòn
47. Tô Hải Triều - Nha Trang
48. Lê Dũng - Hà Nội
49. Bùi Thanh Hiếu - Hà Nội
50. Lê Bảo - Sài Gòn
51. Dương Sanh - Nha Trang _Khánh Hòa
52. Lê Minh Sơn - Tây Ninh
53. Nguyễn Thượng Long - Hà Nội
54. Đoàn Lâm Tất Linh - Kiên Giang
55. Hà Chí Hải - Bắc Giang
56. Nguyễn Đan Quế - Sài Gòn
57. Chu Minh Tuấn - Đà Lạt
58. Trần Duy - Đồng Nai
59. Lê Văn Tuynh - Phan Thiết
60. Nguyễn Xuân Tùng - Hải Phòng
61. Phê-rô Nguyễn Hữu Giải, Linh mục Tổng giáo phận Huế
62. Phê-rô Phan Văn Lợi, linh mục Giáo phận Bắc Ninh.
63. Nguyễn Thành Tiến - Hải Phòng
64. Huỳnh Ngọc Chênh - Sài Gòn
65. Nông Thế Kim - Sài Gòn
66. Đặng Thanh Quý - Sài Gòn
67. Vương Văn Quang - Sài Gòn
68. Hồ Vĩnh Trực - Sài Gòn
69. Dương Văn Nam - Nam Định
70. Lê Văn Ái - Sài Gòn
71. Lê Đoàn Thể - Hà Nội
72. Nguyễn Hồng Xuyến - Sài Gòn
73. Lê Hùng - Hà Nội
74. Ngô Thái Văn - Sài Gòn
75. Nguyễn Cao Sơn - Hà Nội
76. Hoàng Tiến Cường - Hà Nội
77. Hồ Sỹ Long - Nghệ An
78. Nguyễn Trung Lĩnh - Hà Nội
79. Lê Thanh Tùng - Sài Gòn
80. Nguyễn Thanh Huyền - Sài Gòn
81. Trần Quốc Hùng - Sài Gòn
82. Chu Trọng Thu - Sài Gòn
83. Phạm Văn Minh - Hà Nội
84. Trần Trung Hiếu - Hà Nội
85. Nghiêm Ngọc Trai - Hà Nội
86. Hòa thượng Thích Minh Đạo - chùa Giác Đạo_Hóc Môn - Sài Gòn

..........................

Người Việt Nam đang sống và làm việc tại nước ngoài đồng ký tên:

1. Tôn Nữ Tường Vy - Đài Loan
2. Ngô Quốc Hùng - Đức
3. Trần Phong - Nước Cộng hòa Áo
4. Phan Thị Trọng Tuyến - Pháp
5. Nguyễn Quang Trọng - Pháp
6. Trương Văn Khiêm - Frankfurt - Cộng Hòa Liên Bang Đức
7. Võ Việt Long - Pháp
8. Nguyễn Mạnh Hưng - Nhật Bản
9. Nguyễn Xuân Thọ - Cộng Hòa Liên Bang Đức
10. Cao Huấn Phạm - Hà Lan
11. Hà Thị Huệ Chi - Ba Lan
12. Nguyễn Công Huân - Đan Mạch
13. Nguyễn Sỹ Tuấn - Úc
14. Đào Đức Phương - Thụy Điển
15. Phan Lưu Quỳnh - Úc
16. Nguyễn Thị Hảo - Hàn Quốc
17. Trần Quang Hạ - Mỹ
18. Lê Hinh - Mỹ
19. Võ Tấn Huân - Hoa Kỳ
20. Bùi Long - Mỹ
21. Nguyễn Như Ý - Úc
22. John Hùng Nguyễn - Úc
23. Kính Nguyễn - Mỹ
24. Nguyễn Chính Kết - Mỹ
25. Khánh Đoàn - Mỹ
26. Phạm Đình Tiến - Mỹ
27. Hoàng Xuân Hinh - Canada
28. Vũ Văn Lợi - Hàn Quốc
29. Trần Anh - Mỹ
30. Đào Minh Tâm - Mỹ
31. Dương Lê - Mỹ
32. Nguyễn Lưu - Hà Lan
33. Lan Phạm - Mỹ
34. Lâm Văn Hoài Hùng - Mỹ
35. Nguyễn Thành Sơn - Mỹ
36. Bùi Tín - Pháp
37. John Phạm - Mỹ
38. Lê Quỳnh Dao - Pháp
39. Peter Trần - Mỹ
30. Trần Đình Tuấn - Olso - Na Uy
31. Khâu Thị Quốc Hoa - Phần Lan
32. Phạm Kỳ Đăng - Đức
33. Trần Kim Quy - Mỹ
34. Hoàng Như Vĩnh - Canada
35. Quý Nguyễn - Mỹ
36. Minh Trình Nguyễn - Đức
37. Nguyễn Thị Bích Hằng - Đức
38. Nguyễn Anh Phong - Đức
39. Đinh Thị Hồng - Đức
40. Đào Minh Tâm - Mỹ
41. Anthony Vuong Doan - Mỹ
42. Nguyễn Thu Hằng - Đan Mạch
43. Nguyễn Thế Kim - Cộng Hòa Séc
44. Tom Ha - Mỹ
45. Lê Thụy Minh Thư - Mỹ
46. Anthony Hoang - Mỹ
47. Trương Hữu Đức - Mỹ
48. Lê Hữu Hoàng - Đức
49. Lê Anh Tài - Mỹ
50. Nhi Dương - Mỹ
51. Kevin Nguyen - Mỹ
52. Trương Tuấn Đức - Mỹ
53. Đỗ Xuân Cang - Praha - Cộng hòa Séc
54. Trần Quý Cảnh - Bỉ
55. Alex Nguyen - Pháp
56. Võ Minh Quốc - Canada
57. Trần Quang Ngọc - Mỹ
58. Hồ Sỹ Sáng - Đức
59. Nguyễn Hoàng Sơn - Úc
60. Phan Thị Đình Chi - Mỹ
61. Mathew Ly - Úc
62. Phuong Nga Truong - Úc
63. Betty Truong - Úc
64. Bich Son Tran - Úc
65. Dan Tran - Mỹ
66. Hong Nguyen - Úc
67. Tưởng Năng Tiến - Mỹ
68. Vũ Khánh Thành - Anh
69. Nguyễn Ngọc Điệp - Bỉ
70. Vinh Thang Nguyen - Mỹ
71. Nguyễn Kim Luyến - Bỉ
72. Phan Quang Su - Úc
73. Hanh Duc Dao - Đan Mạch
74. Trần Đông - Úc
75. Nguyễn Tấn Trung - Úc
76. Vũ Đình Kh. - Canada
77. Nguyễn Tâm Nhất - Anh
78. Trần Minh - Úc
79. Đặng Tiến Dũng - Na Uy
80. Trần Thiên Hương - Đức
81. Vương Vũ Vi - Mỹ
82. Nguyễn Minh Cần - Nga
83. Nguyễn Tiến Dũng - Đức
84.........

Danh sách sẽ được tiếp tục cập nhật


Xin các bạn gửi họ tên, địa chỉ, điện thoại về hộp thư mothermushroom@gmail.com
(Xin đừng gửi vào phần phản hồi)

Ra biển, nhớ Điếu Cày


Trịnh Sơn - Mùa nóng đang xâm chiếm miền Nam. Những cơn mưa cuối cùng không thể xoa dịu bức xạ và ô nhiễm xộc vào da thịt người ta. Tôi ra biển. Sáng chủ nhật, mấy trăm người lăn xả vào nước. Sóng yên bình, thỉnh thoảng quất lại một đợt cao vút trắng muốt. Mấy em chân dài nhí nhảnh lý lắc ngực mông tranh sắc với biển. Mấy chàng thanh niên khoe cơ bắp hồ hởi làm bổn phận đàn ông. Tự nhiên, tôi nhớ Điếu Cày. Người đàn ông từng một thời đầu quân cho cái gọi là Quân đội nhân dân Việt Nam, “thuộc về nhân dân là những gì người ta đã bỏ đi”, câu nói này tôi nghe anh nói ở góc đường Nguyễn Văn Cừ - quán Nguyệt Cầm.

Làm lính không đặng dung thân, anh tự mình sống với ý chí đóng góp tài lực cho công cuộc đổi mới xã hội. Đổi mới thật sự chứ không phải giọng điệu hô hào đổi mới như của mấy cha đảng viên tha hóa, ngủ gật trong giờ hành chính và ký hợp đồng nhận phong bì nửa đêm về sáng ở nhà hàng sang trọng. Những ngày ấy, tôi có vài điểm chưa thỏa mãn với cách làm của anh – nhưng tuyệt đối tôn sùng cách nghĩ của anh: Dấn thân ! Con đường có thể mịt mù nhưng từng bước chân chúng ta đi phải ngay thẳng, đàng hoàng!

Rồi, đùng một cái, anh bị bắt. Đùng một cái đảng cộng sản lộ ra mồn một cái bản chất nhu nhược trước Tàu khựa bá quyền. Họ truy lùng, theo dõi, bắt bớ những đứa con máu đỏ da vàng dám cất lên tiếng nói yêu nước. Không có gì là bất ngờ, với anh Điếu Cày và những cây bút viết bằng máu. Chúng ta sẵn sàng ở tù, sẵn sàng chết, sẵn sàng mất tích – không phải để làm liệt sĩ, không mong tổ quốc ghi công, không muốn lãnh một đồng xu ơn nghĩa nào – mà, để khẳng định rằng SỰ SỐNG LÀ CỦA CHÚNG TA, ĐẤT NƯỚC LÀ CỦA NHÂN DÂN, KHÔNG PHẢI CỦA ĐẢNG HAY CỦA AI BAN PHÁT CHO. Hành trình tìm kiếm tự do là hành trình của lửa, tuyệt nhiên không phải chỉ là dám nhúng vào lửa. Con thiêu thân chết vì ám ảnh nòi giống trước lửa nên cứ cố lao vào lao vào và cái chết trở thành sự bắt đầu trong ánh nhìn của lớp lớp con cháu theo sau. Chúng ta có thể là một bầy thiêu thân, nhưng tuyệt đối không phải vì nỗi sợ hãi trước sức thiêu đốt của lửa độc tài, áp bức. Niềm tin vào công lý hỗ trợ tinh thần chúng ta, làm cái phao cho chúng ta neo đậu lại giữa vũng lửa đang nung nấu dân tộc mình…

Tác giả, nhà thơ Trịnh Sơn hiện đang sống tại Vũng Tàu

Ấy, những lời anh Điếu Cày nói. Những ngày đó, anh Ba Sàigòn đã xác tín chủ nghĩa mà nhân dân Việt Nam đang khủng hoảng, là chủ nghĩa tự do chứ không phải bất cứ thứ lý thuyết lộn tùng phèo nào. Hôm nay, tao bị bắt thì coi như vào cái lồng hẹp hơn. Không hề hấn gì so với cái lồng chữ S đang giam hãm mấy mươi triệu dân đen! Cái lồng luôn là cái lồng. Đừng quên, họ có thể cắt cánh một con chim nhưng không bao giờ có thể xóa bỏ ước vọng tung bay của nó! Tôi còn nhỏ, mới hăm mấy tuổi đời nhưng cũng kịp nhúng tay vào vài cái rọ của chính quyền, như đứa em côi cút dưới mái nhà các bậc tiền bối dựng lên bằng ánh sáng tranh đấu. Còn nhớ, có hôm tôi đã khóc ở một góc Quách Thị Trang: Rồi mai, có khi anh em mình đều bị dán nhãn “tội phạm, lang thang vô gia cư, xì ke ma túy, mại dâm…” bị lùa lên xe bít bùng rồi đưa đi miết! Câu ta thán bi quan ấy vậy mà thành thiệt. Lần lượt từng đôi tay chân chính con người bị tra vào gông cùm. Ánh mắt nhân dân nhìn chúng tôi một cách thảm hại, tiếc rẻ. Ôi, nhân dân bao dung và ngây thơ của tôi! Người cứ dành nước mắt để khóc cho một ngày tự do thực sự - khi những cặn bã rác rưởi chế độ này đã tiêu tan cùng lử của nó!

Cái neo vững chắc giữ chúng ta ở lại với phong trào đấu tranh, trước mắt là đòi chủ quyền biển đảo, sau là đòi quyền tự do – dân chủ. Sống mà nước không dung, tâm không dám bộc bạch, miệng không dám nói thì sống làm gì?

Ngồi đây mà triết lý

Thế chấp nhận hòa bình?

Ngồi đây mà ngủ kỹ

Trước thực tế chiến chinh?


Ta nói cho ta biết

Sự gục mặt đê hèn

Đang sống nhưng đang chết

Đang ngụp giữ bùn đen


Phương trời này khói lửa

“nỗi chết ấy không rời”

Quay lưng không thể được

Xin lên tiếng với tôi


Đây là bài thơ viết bằng máu XIN LÊN TIẾNG VỚI TÔI của Trần Đình Lương, in trên Đặc san Tổng hội sinh viên Sài Gòn 1964. Chúng tôi đã đọc cho nhau nghe đến thuộc lòng, và lấy đó làm món quà mừng Mẹ Nấm ngày ra tù.

Nay, Mẹ Nấm đang thay phiên gác, viết thư đòi Chủ tịch nước trả tự do ngay lập tức cho Điếu Cày. Ước gì, ông Trương Tấn Sang biết đọc và biết nhìn nhận thực tế tình hình để giải quyết cho êm đẹp. Thiết nghĩ, muốn họ thay đổi thái độ sống, chúng ta phải giữ vững kiên tâm đấu tranh, tinh thần vững vàng và làm gương cho những người còn bị nỗi sợ hãi khống chế.

Thương cho những con sóng đang cồn cào quấn quýt bờ bãi. Thương cho niềm sung sướng tạm bợ của bao nhiêu thân thể đang ngụp lặn vào sóng tìm sự mát mẻ nhất thời. Thương cho tôi, đứng trên bờ biển mình mà lấm lét thương nhớ xa xôi.

Điếu Cày – Ngọn đuốc sống! Anh không bao giờ chết trong lòng Việt Nam!

Phan Thiết, 23/10/2011

Trịnh Sơn

 

18 comments:

  1. TÔI NGHỈ BỌN CS ĐÃ THỦ TIÊU ANH HẢI RỒI -TÔI VÀ GIA ĐÌNH CẦU XIN ƠN TRÊN CHUYỆN NẦY KHÔNG XẨY RA VỚI MỘT NGƯỜI HẾT LÒNG VÌ ĐẤT NƯỚC MÀ QUÊN THÂN MÌNH - DÙ GÌ ĐI NỮA THÌ BLOG ĐIẾU CÀY SẺ LƯU DANH SỬ SÁCH SAU NẦY .THẾ HỆ TRẺ SAU NẦY SẺ CÓ BÀI HỌC VỀ NGƯỜI ANH HÙNG CỦA THỜI ĐẠI MỚI .

    ReplyDelete
  2. donlinhduy_thieugia@yahoo.comOctober 24, 2011 at 9:33 AM

    ANH ĐIẾU CÀY BỊ CHÚNG GIẾT RỒI, NÊN ĐÀNH PHẢI IM LẶNG THÔI.
    Nếu không phải vậy thì chúng đã cho chị TÂN gặp mặt, như vậy cũng đủ để trả lời cho dư luận trong và ngòai nước.
    Chỉ có vậy thôi.

    ReplyDelete
  3. Nhà nước CSVN khi đàn áp giam cầm người đấu tranh yêu nước, chỉ làm tăng thêm uất hận, và người yêu nước càng thêm nổi tiếng khi được thế giới biết đến.
    Giới lảnh đạo CSVN hảy thức tỉnh nhìn gương Gaddafi 42 năm độc tài cai trị đả kết thúc rất nhục nhả. Khi lòng dân đả muốn thì không lực nào cản nổi, đời sống vạn vật luôn thay đổi là định luật của tiến hoá để thích nghi.
    Người yêu nước khắp nơi hảy cùng nhau lên tiếng: nhà nước CSVN phải tôn trọng nhân quyền & luật pháp, chớ coi thường sức mạnh và lòng yêu nước của toàn dân.

    ReplyDelete
  4. CÁC TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN QUỐC TẾ CỨ MÃI KÊU GỌI HOẶC KIẾN NGHỊ TRẢ TỰ DO CHO NGƯỜI ĐỐI LẬP CHÍNH KIẾN VỚI CƯỜNG QUYỀN CỘNG SẢN,MÀ KHÔNG CÓ BIỆN PHÁP TRỪNG PHẠT CHÍNH THỂ CỘNG SAN VN THEO HIẾN CHƯƠNG LIÊN HỢP QUỐC CHO PHÉP,THÌ MỌI VIỆC SẼ VẪN NHƯ CŨ MUÔN NĂM./.

    ReplyDelete
  5. Rất ủng hộ. Mong một ngày gần nhất chú Điếu Cày sẽ được trả tự do!
    Đây không những là một hành động vi hiến, mà phải là một hành động chả giồng ai, vô pháp luật, vô luân, trân tráo trắng trợn, coi thường hành pháp, tư pháp,....

    ReplyDelete
  6. Nguyễn Trường HưngOctober 24, 2011 at 11:34 AM

    Mừng lắm, hoàn toàn ủng hộ xin ký tên!
    Kêu gọi tất cả chúng ta hãy cùng nhau ký tên vào thư ngỏ gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho Cựu chiến binh Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, anh Nguyễn Văn Hải tức Blogger Điếu Cày.
    Đất nước đang lâm nguy, cần lắm những con người Ái Quốc Dũng Cảm như anh!

    ReplyDelete
  7. Yêu cầu Cộng Sản Việt Nam thả ngay anh điếu cày Nguyễn Văn Hải.
    Lê Xuân Tịnh 1960 ,KS CK, Tổ 55 Hòa Cường Bắc,Hải Châu, Đà Nẵng DD 0913418975.
    Tôi kí tên Bản kiến nghị yêu cầu trả tự do ngay cho anh Nguyễn văn Hải (Điêu cày) ngay lập tức gửi tới ông Trương Tấn Sang Chủ Tịch nước Cộng Sản Việt Nam .

    ReplyDelete
  8. hoangle_thienkhoa@yahoo.comOctober 24, 2011 at 11:51 AM

    Không chỉ riêng Nguyễn Văn Hải,chúng ta đòi nhà cầm quyền Cộng sản Việt gian phải trả tự do ngay lập tức và không điều kiện cho tất cả những nhà Yêu nước đang bị cầm tù hiện nay.Nếu Cộng sản Việt nam vô cớ buộc họ vào những tội hình sự hay kinh tế khác chúng ta phải đòi họ mở những phiên tòa Công bằng mà Phạm nhân phải được tự chọn Luật sư bào chữ cho mình và phải XỬ Công khai...

    ReplyDelete
  9. Chúng ta đang được Tự do, chúng ta phải nghĩ đến những ai đã dấn thân đấu tranh cho đất nước như anh Nguyễn Văn Hải.
    Chúng ta không thể mãi im lặng vì im lặng là đồng loã với tội ác mà chế độ độc tài cộng sản đang giáng lên đầu mọi người dân vô tội như chúng ta.
    Tất cả 80 triệu con tim Việt Nam hãy cất tiếng nói, tiếng nói cho bản thân, cho đồng bào mình và cho quê hương sớm được tự do dân chủ.

    Thân chào

    ReplyDelete
  10. Xin ủng hộ ! Không những kêu gọi CS thả Nguyễn văn Hải,mà phải thả tất cả các người yêu nước !!!

    ReplyDelete
  11. Thôi rồi! có lẽ anh Hải đã bị chúng thủ tiêu rồi; Thật là một lũ man rợ và đê hèn đến cùng cực, có lẽ trong lịch sử văn minh của nhân loại, chưa ở đâu và chưa bao giờ tồn tại một "chính quyền" thối nát, trân tráo và vô sỉ vói dân và đớn hèn với giặc như thế này! than ơi!.

    ReplyDelete
  12. Hầu hết những người bất đồng chính kiến bị giam giữ được thả đều thông qua can thiệp và sức ép của nước ngoài. Trường hợp của anh Điếu cày tôi tin là cũng sẽ như vậy. Rõ ràng người dân đã ý thức hơn về trách nhiệm và quyền của mình. Nhưng đảng không thức tỉnh mà thực tế càng siết chặt, khống chế quyền tự do của nhân dân hơn nên thư đòi trả tự do cho anh Hải có thể là bước đi hơi sớm. Nếu gửi cho LHQ hay các tổ chức nhân quyền thế giới thì hay hửu hiệu hơn .

    ReplyDelete
  13. Xin nghiêng mình cảm phục các Blogger yêu nước, những con người "dám nói, dám làm", đã đi đầu trong công cuộc cách mạng Dân chủ cho toàn dân tộc VN. Dám chống lại cái nhà nước bù nhìn, cái đảng quái thai toàn trị. Họ xứng đáng là con cháu của bà Trưng, bà Triệu. Xứng đáng là dòng dõi Lạc Hồng. Chúc các anh chị, các cô chú, các Bác nhiều sức khoẻ. Chúc các anh chị đang trong nhà tù "nhỏ" sức khoẻ thật nhiều. Căm thù cộng sản gấp vạn lần hơn!

    ReplyDelete
  14. Những người yêu nước đều bị lũ CS dùng luật rừng và tòa án bỏ túi nhốt tù rồi rêu rao với thế giới là "tội phạm", là "can phạm". Điều đó chỉ đúng với lũ CS thối nát, còn đa số người dân và cả thế giới đều biết đó không bao giờ là tội phạm mà là những người hùng dân tộc, dám dấn thân và hy sinh lợi ích, tự do của mình vì lợi ích, tự do của dân tộc.

    ReplyDelete
  15. Tà quyền cộng sản có thể cưỡng bức vài người ,vài trăm người nhưng không thể bắt hết hằng trăm ngàn , hằng triệu người.Vấn đề rõ như ban ngày.

    ReplyDelete
  16. Đau khổ tột cùng cho con dân Việt...Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi...

    ReplyDelete
  17. Công lý đang bị bóp chết bởi dùi cui và hành động vô nhân tính của những người ngồi trên pháp luật.

    ReplyDelete
  18. Nước Ngược DòngNovember 20, 2011 at 10:22 AM

    Mẹ Việt Nam rất đau lòng khi thấy nhửng người con bị dập dùi xuống tận cùng của đau khổ.Xin ơn trên phù hộ cho con dân nước VIỆT sớm được tự do...

    ReplyDelete