Tuesday, October 4, 2011

Nông dân trắng tay vì vỡ đê bao hàng loạt - Lãnh đạo thoải mái đi du lịch













Hai Kim (BoxitVN) - Hè thu 2 năm 2008 và 2009 Hiệp hội Lương thực Việt Nam chắc phải báo cáo lên Chính phủ rằng: gạo Việt Nam không có ai mua, giá lại thấp. Vì thế cho nên, Chính phủ mới có lý do chính đáng cho Hiệp hội Lương thực Việt Nam mua lúa gạo để tạm trữ, với giá rẻ như lấy không của nông dân. Năm 2010, mua tạm trữ luôn cả hại vụ lúa đông xuân và hè thu cũng với giá ăn cướp.

3 năm liên tiếp, lúa gạo bán không được, giá rẻ như bèo, Chính phủ không giúp tìm khách hàng, không hề có bất cứ biện pháp hiệu quả nào để làm tăng giá bán gạo xuất khẩu, bỗng dưng Chính phủ lệnh cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải tăng 1 triệu tấn lúa trong năm 2011. Tăng 1 triệu tấn lúa rồi bán cho ai? Giá cả ra sao? Thưa Chính phủ?


Cái cần tăng là tăng thu nhập cho nông dân.

Tăng 1 triệu tấn lúa mà không có biện pháp tăng giá lúa gạo, thu nhập nông dân sẽ không tăng, hoặc tăng quá ít so với công sức bỏ ra, thì tăng 1 triệu tấn lúa để mần chi. Thưa Chính phủ?

Nhận lệnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vội vã ngày đêm nghiên cứu, xem xét nhiều biện pháp đồng bộ, lại bỏ công rà soát tới lui kỹ càng điều kiện sản xuất lúa thu đông (tức lúa vụ 3) ở các địa phương, cuối cùng quyết định: “Bộ Nông nghiệp nhận định có thể tăng thêm 94.000 ha lúa, nâng tổng diện tích xuống giống tại các tỉnh, thành thuộc Đồng bằng sông Cửu Long lên hơn 600.372ha. Các địa phương cần củng cố đê bao, hệ thống bơm điện và khai thác khả năng tăng diện tích lúa thu đông trong hệ thống sản xuất tôm-lúa ở các tỉnh ven biển như Sóc Trăng, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau”. TTXVN Online cho biết.http://www.vietnamplus.vn/Home/Cac-giai-phap-tang-1-trieu-tan-lua-trong-nam-2011/20114/85579.vnplus

Để đảm bảo ăn chắc 94.000 ha lúa thu đông tăng thêm, cần gia cố đê bao, nên:

“Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang trình Chính phủ xem xét hỗ trợ gần 200 tỷ đồng phân bổ cho các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long để gia cố bờ bao, bơm tát, lúa giống… đối với diện tích lúa thu đông tăng thêm”.

Nếu 200 tỷ dùng hết để gia cố bờ bao cho 94.000 ha, tính ra mỗi ha đầu tư khoảng 2.127.000 đồng, vậy mà phải chi thêm để bơm tát, chi cho lúa giống, rồi lại còn phải chi cho chấm, chấm, chấm. Vậy không biết riêng gia cố bờ bao được bao nhiêu đồng/ ha?

Rà tới, tính lui hết mọi nhẽ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ quên duy nhất có một điều là: nước có thể lên cao bằng hoặc hơn năm 2000.

Hay là, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không quên, nhưng ỷ rằng nhiều năm nay nước nhỏ, đặc biệt năm 2010 nước chẳng chịu lên đồng, nên vội vàng lệnh cho các tỉnh, các huyện đắp vội sơ sơ đê bao, là đã đủ để nông dân “ăn chắc”.

Thế nên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra chỉ tiêu tăng vụ 3 cho lãnh đạo các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, lãnh đạo các tỉnh nhanh chóng chỉ đạo cho lãnh đạo các huyện lệnh cho các xã tổ chức họp dân, tiến hành tu bổ, khép kín đê bao, để nhanh chóng biến đất 2 vụ thành đất 3 vụ, xuống giống kịp thời vụ thu đông, đúng theo tinh thần chỉ đạo của trên.

Nhưng ôi!! Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tính một đàng, Ông Trời lại làm một nẻo.

Nước năm nay lên sớm, mà lại lên cao, cao mãi, muốn vượt đỉnh lũ năm 2000.

Những con đê gia cố vội vàng, tháng 5, tháng 6 đất còn mềm, chưa có chân cứng, nước lên cao, áp lực lớn, thấm vào làm nhảo bờ đê, làm sao đê chịu nổi?

Vậy là, hàng loạt đê ở hai tỉnh Đồng Tháp và An Giang bị bể, đến ngày 28/9 Đồng Tháp mất trắng 700 ha, An Giang mất trắng khoảng 4.000 ha. Và còn vài chục ngàn ha lúa bị đe dọa nghiêm trọng.

Nhiều nông dân ở Cả Mũi cho biết: mỗi ha mất trắng nông dân thiệt hại khoảng 1.700.000 đến 2.000.000 đồng, 4.700 ha mất trắng có bao nhiêu hộ nông dân phải lâm vào cảnh nợ nần túng thiếu?

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn coi thường sức mạnh của thiên nhiên, nên nông dân phải trả giá.

Năm 2008, trả lời câu hỏi của báo Sài Gòn giải phóng Online về việc phát triển lúa vụ 3 liên quan tới lũ sớm đầu vụ, ông Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết: “Vấn đề này chúng tôi đã có ý kiến với địa phương là sản xuất lúa vụ 3 nhưng phải làm đồng bộ, đảm bảo thắng lợi. Các địa phương chỉ nên gieo sạ nơi nào có bờ bao tương đối chắc, đồng thời gia cố bờ bao, cống bộng, xây dựng trạm bơm, đảm bảo tưới tiêu chủ động, không nên phát triển vụ 3 ồ ạt, nhất là nơi có thể bị đe dọa hoặc mất trắng nếu lũ về sớm”. http://www.sggp.org.vn/nongnghiepkt/2008/7/159862/

Bờ bao “tương đối chắc” là bờ bao thế nào? Cao bao nhiêu? Rộng bao nhiêu? Không thấy ông Bộ trưởng nói rõ. Chỉ “tương đối chắc” thì làm sao chịu nổi đỉnh lũ cao như năm 2000 (?!)

Không phát triển vụ 3 ồ ạt sao năm 2011 này tăng đến 94.000 ha?

Có người sẽ nói: nông dân không muốn tăng vụ thì đừng làm, chính quyền ép uổng gì đâu. Đã đồng ý làm thì thiên tai đâu ai muốn, đừng đổ thừa cho Nhà nước.

Trong thực tế, chính quyền các cấp kẹt “cái chỉ tiêu” nên dù muốn dù không, họ cũng phải ép nông dân làm vụ 3: lãnh đạo tỉnh nhận chỉ tiêu chuyền vụ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nên giao lại chỉ tiêu cho lãnh đạo các huyện, lãnh đạo các huyện nhận chỉ tiêu và giao lại cho lãnh đạo các xã.

Lãnh đạo các xã để không bị khiển trách, để không bị mất chức, họ buộc phải dùng mọi cách để ép nông dân làm lúa vụ 3, có nơi họ dùng cả những thủ đoạn mà tôi xin lỗi được gọi là gian trá.

Muốn biết rõ vấn đề này xin hãy đọc bài: “Ép dân tự nguyện làm lúa vụ 3” đăng trên báo Lao động Online, ngày 16/7/2009 http://laodong.com.vn/home/ep-dan-tu-nguyen-lam-lua-vu-3/20097/147251.laodong sẽ thấy tất cả thủ đoạn mà chính quyền ở An Giang sử dụng để “ép dân tự nguyện”. Tôi xin trích một đoạn.

“Thậm chí tại xã Ô Long Vĩ, vì mục tiêu làm đê bao cho lúa vụ 3, chính quyền địa phương đã “bao” luôn đất nuôi tôm càng xanh của Chi hội Thạnh Lợi, chiếm 79,31% số diện tích nuôi tôm toàn huyện, trong đó có hộ đã được UBND huyện cấp chứng nhận đạt tiêu chí hộ kinh tế trang trại từ năm 2006. Không chỉ cấp xã, mà ngay cấp huyện cũng quyết tâm mở rộng lúa vụ 3 ngay. Bởi theo kế hoạch, đến năm 2010, Châu Phú sẽ “phủ sóng” lúa vụ 3”.

Ngày 28/9/2011,báo Tuổi trẻ Online cho biết: “Sáng 28-9, chúng tôi có mặt trên tuyến đê kinh 7, xã Ô Long Vĩ. Cánh đồng sản xuất lúa ở ấp Long Hưng bị ngập trong biển nước. Lũ đang đổ mạnh vào đoạn đê bị vỡ, tràn vào đồng. Trên bờ nhiều người dân đang đứng khóc ròng nhìn dòng nước đỏ ngầu cuồn cuộn nhấn chìm những ruộng lúa của họ…

Đê bờ Tây Kinh 7 (xã Ô Long Vĩ, Châu Phú, An Giang) vỡ nhấn chìm 1.500 ha lúa vụ 3 của người dân trong biển nước. Hình của dongthap megafun.vn
Ở tỉnh Đồng Tháp, chính quyền không “bắt ép dân tự nguyện” như ở tỉnh An Giang, nhưng lại phát sinh rắc rối, mâu thuẫn khác. Sự việc như sau:

Năm 2010. Tại kinh Cả Mũi, ấp Chiến Thắng, xã Tân Thành A, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp, chính quyền cho họp dân, thì 80% đồng ý làm vụ 3 còn 20% không đồng ý. Cuối cùng chính quyền giải quyết ai đồng ý thì làm vụ 3 ai không đồng ý thì thôi.

Dân Tân Hồng chúng tôi gọi vui 80% người đồng ý làm vụ 3 là phe áo vàng, còn 20% người không đồng ý làm vụ 3 là phe áo đỏ. Tôi xin phép cũng gọi như vậy.

Lúc lúa vụ 3 của phe áo vàng gần cắt, nước lũ dâng lên, để bảo vệ lúa phe áo vàng đắp đê lại, thì phe áo đỏ phá ra, lý do phe áo đỏ phá đê là phải cho nước vào ruộng để vệ sinh đồng ruộng làm vụ đông xuân.

Nước càng ngày càng lên, tràn càng nhiều vào ruộng, nhưng hễ cứ áo vàng đắp thì áo đỏ phá.

Nếu để lâu ngày e có biến, chính quyền đem Gô-be đến đắp đê bảo vệ lúa, thì phe áo đỏ đưa đàn bà, con gái nằm lăn ra cản.

Xót của, sợ lúa ngập nước, phe đa số áo vàng đổ quạu, nên tuyên bố hễ chính quyền rút đi là họ sẽ sử dụng dao, búa để nói chuyện với phe áo đỏ.

Chính quyền phải đưa lực lượng công an cơ động tỉnh đến ngăn hai bên hỗn chiến.

Cuối cùng ông Huỳnh Minh Đoàn, cựu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp, phải đích thân dàn xếp sự việc mới ổn thỏa (phe áo đỏ có một số bà con ruột của ông Huỳnh Minh Đoàn).

Năm 2011, đê bờ Bắc và bờNamđược đắp, phe áo vàng và áo đỏ cùng làm lúa vụ 3.

Ngày 28/9/2011 đê bờ Bắc bể, lúa chìm trong biển nước, còn bờNamđang ngày đêm hộ đê trong tuyệt vọng

Miệng vỡ của đê bờ Bắc. Ảnh Quang Vinh.

Rút kinh nghiệm từ việc bể đê năm nay, tôi xin được có ý kiến cùng Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc làm lúa vụ 3 như như sau:

Xin đừng “ép nông dân tự nguyện” làm lúa vụ 3.

Trước đây, sở dĩ có lúa vụ 3 là nhờ vào kế hoạch thành lập cụm tuyến dân cư của Nhà nước, nơi nào tuyến dân cư và đường lộ giao thông hợp thành đê bao khép kín, thì nơi đó nông dân làm lúa vụ 3 ăn chắc. Vì lộ giao thông và tuyến dân cư có chiều rộng chân từ 20-30 m, chiều rộng mặt từ 15-25 m, chiều cao vượt đỉnh lũ năm 2000 khoảng 0,5 – 1 m.

Nay, muốn làm lúa vụ 3 thì Bộ Thủy lợi phải nghiên cứu thiết kế để trình cho Chính phủ một hệ thống đê bao bảo đảm lúa vụ 3 ăn chắc, chống được mức nước lũ cao hơn đỉnh lũ năm 2000 khoảng 1m trở lên.

Trồng lúa vụ 3 là để tăng thu nhập cho nông dân. Vậy Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải nghiên cứu có so sánh cụ thể và khoa học, lợi nhuận của nông dân tăng giảm ra sao khi chuyển từ 2 vụ sang 3 vụ, để trình cho Chính phủ.

Bộ Công thương cần phải nghiên cứu kỹ càng: cần tăng số lượng gạo xuất khẩu hay tăng giá bán gạo, cái nào có lợi hơn.

Hiện nay, để khép kín đê bao làm lúa vụ 3, chính quyền thường cho biết Nhà nước cho tiền nhưng không đủ, nông dân phải đóng góp, số tiền đóng góp từ 7.000.000 đến 10.000.000 đồng/ ha, mức đóng góp này quá lớn, chưa kể thiết kế lại nhỏ, không đủ để chống lũ.

Để làm vụ 3 trên diện tích 94.000 ha, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xin Chính phủ có 200 tỷ để chi gia cố đê bao và chi đủ thứ, vậy mà, chính quyền bắt nông dân phải đóng góp khoảng 658 đến 940 tỷ là quá nặng. Vì vậy, mong rằng Chính phủ hỗ trợ hết tiền để khép kín đê bao.

Chính phủ giúp nông dân miễn phí khép kín đê bao; trong đê bao ăn chắc được thiết kế bởi Bộ Thủy lợi, có sự đảm bảo lợi nhuận cao từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nông dân sẽ tự nguyện, vui vẻ, phấn khởi làm lúa vụ 3.

Hai Kim




Huỳnh Hải (Dân trí) - Theo nguồn thông tin từ nhiều người dân ở xã Hưng Điền B (huyện Tân Hưng) phản ánh vào ngày 26/9, khi một tuyến đê trên địa bàn bị vỡ thì hầu như không có cán bộ chủ chốt nào của xã có mặt vì bận đi... du lịch.
Chiều ngày 30/9, ông Hồ Văn Dân - Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng cũng đã xác nhận với phóng viên Dân trí là có sự việc lãnh đạo xã Hưng Điền B đi du lịch trong thời điểm vỡ đê.

Ông Dân cho biết, khoảng tháng 8, diện tích lúa của xã khoảng 500 ha. Thơi gian này, lãnh đạo xã và người dân đã cho thu hoạch được một số lượng đáng kể, còn lại khoảng 30ha. Vào thời điểm cuối tháng 8, đầu tháng 9, mực nước lũ ở địa bàn huyện Tân Hưng bình thường chứ không nguy cấp như bây giờ.

Trước đó, một số cán bộ xã Hưng Điền B cùng gia đình đã có đăng ký đi du lịch cho nên vào ngày 26/9, số cán bộ này gồm ông Huỳnh Văn Lùng (Chủ tịch UBND), ông Tạ Văn Mệnh (Chủ tịch HĐND), 1 cán bộ ở MTTQ, 1 cán bộ giao thông- thủy lợi đã xin phép Đảng ủy để đi. Được biết chuyến đi du lịch tại Huế kéo dài đến ngày 30/9.

Sau khi đoàn cán bộ xã đi thì bất ngờ mực nước lũ có chuyển biến xấu và đã xảy ra sự cố vỡ đê ở ấp Bưng Ràm. Sau khi đê vỡ, người dân và chính quyền địa phương đã tích cực cho thu hoạch hết số lúa còn lại, khoảng 30ha (trong đó có 26ha chín khoảng 95% và 4ha chín khoảng 85%). Ông Dân nhận định, dù cho gặt sớm nhưng thiệt hại không đáng kể.

Khẳng định với phóng viên Dân trí, ông Dân nói: "Đoàn cán bộ của xã Hưng Điền B đi du lịch vào thời điểm này là không hay nhưng tình thế tiến thoái lưỡng nan vì đi rồi mới xảy ra sự cố". Ông Dân cũng cho biết, sau khi đoàn cán bộ này về, huyện sẽ mời làm việc để có hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Huỳnh Hải


http://dantri.com.vn/c25/s20-523131/de-vo-lanh-dao-xa-van-thoai-mai-di-du-lich.htm



Nông dân trắng tay vì vỡ đê bao hàng loạt



Nam Nguyên, phóng viên RFA - Lũ lớn làm vỡ hàng loạt đê bao khép kín ở đồng bằng sông Cửu Long, hàng ngàn héc ta lúa thu đông đã ngập dưới nước, nông dân trông đợi thêm thu nhập nhờ vụ ba nay trắng tay trong nợ nần.

Hai tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long là An Giang và Đồng Tháp đang chịu thách thức vì những ý tưởng muốn thay đổi thiên nhiên từ cách nay gần 1 thập niên, đó là ngăn lũ kiểm soát lũ để có thể làm thêm một vụ lúa thứ ba trong năm. Con người đã tìm cách ngăn dòng nước lũ với hệ thống đê bao khép kín dài hàng trăm cây số, mỗi ô bao rộng hàng trăm héc ta.

8 ngàn héc-ta lúa ngập trong lũ


Photo courtesy of khoahoc.vn - Người dân và chính quyền đang gia cố một đoạn đê bao ở ĐBSCL bị sạt lở.

Tính đến sáng 29/9 An Giang đã bị vỡ đê ở 7 nơi. Theo Tuổi Trẻ và Thời báo Kinh tế Saigon Online nhiều nơi đã vượt đỉnh lũ lịch sử năm 2.000 gây vỡ đê, khiến 8 ngàn héc-ta lúa thu đông ở An Giang đã ngập chìm trong lũ. Trong khi hơn 400km đê bao khác đang bị đe dọa cùng với 10.000 ha lúa chưa gặt, tức gần 1/10 diện tích lúa thu đông ở An Giang.

Bên cạnh đó tỉnh Đồng Tháp cũng đã vỡ hai tuyến đê bao ở Hồng Ngự và Tân Hồng, thiệt hại ban đầu khoảng gần 1 ngàn héc-ta lúa thu đông. Trả lời Nam Nguyên ông Dương Nghĩa Quốc, Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Tháp phác họa tình hình:

“Lũ đầu nguồn hiện nay đe dọa nghiêm trọng sản xuất lúa thu đông tỉnh Đồng Tháp cũng như tỉnh An Giang. Về phía chủ trương, tỉnh huy động mọi nguồn lực để làm sao bảo vệ được tính mạng và tài sản của nhân dân cũng như diện tích lúa thu đông chuẩn bị thu hoạch nhưng tình hình cũng có một số diễn biến phức tạp.”

Trong khi An Giang có 500 hộ dân cần di dời khỏi vùng nguy hiểm, thì số lượng này ở Đồng Tháp gấp 10 lần là 5.000 hộ. Ông Dương Nghĩa Quốc cho biết tỉnh Đồng Tháp đã lập 500 đội cứu nạn với hơn 4.200 thành viên. Đề cập tới vụ lúa thu đông, vụ lúa thứ ba mà Đồng Tháp xem như vụ chính, ông Dương Nghĩa Quốc cho biết:

“Đối với tỉnh Đồng Tháp diện tích lúa thu đông khoảng 100.000 ha nhưng thời gian vừa qua tính đến ngày hôm nay đã thu hoạch được 73.000 ha như vậy còn lại trên 25.000 ha chưa thu hoạch…Mực nước đang dâng cao, hiện nay trên tinh thần quyết tâm bảo vệ diện tích lúa còn lại. Nếu có thiệt hại thêm một số nữa thì thực ra cũng không ảnh hưởng lớn đến chỉ tiêu về sản lượng lương thực của tỉnh Đồng Tháp nhưng sẽ ảnh hưởng tới kinh tế và thu nhập của người nông dân. Chính vì vậy Ủy ban Nhân dân Tỉnh Đồng Tháp huy động mọi nguồn lực cố gắng không để lũ tiếp tục ảnh hưởng nhưng việc này còn tùy thuộc vào diễn biến mưa lũ bão lụt trong thời gian tới đây.”

Một đoạn đê bao ở ĐBSCL bị sạt lở. Photo courtesy of khoahoc.vn

Theo các nhân chứng tại chỗ, vài năm qua nước lũ về rất thấp, riêng năm ngoái thể nói là không có lũ, nhờ đó hệ thống đê bao khép kín dày dặc ở đồng bằng sông Cửu Long mới không xảy ra sự cố nào nghiêm trọng. Một nông dân vùng Tứ giác Long Xuyên phát biểu:

“Cứ tính đi dù cho đê bao nó lớn, chân đê bao chừng 5-6 mét cũng không chịu nổi với áp lực nước cao như vậy đâu…có những đoạn chỉ vỡ chừng 30 mét nhưng mỗi ngày nó sẽ rộng ra thêm, coi như cả một vùng đó sẽ mất lúa, vụ ba này lúa sẽ mất trắng hết…không cưỡng lại được phải chịu bó tay thôi. Hiện nay có những vùng lúa đang sắp chín, có những khu như ở Tịnh Biên, một số vùng ở An Giang lúa đang thời ngậm sữa, tôi thấy tình hình chắc khó chống cự với lũ.”

Khó chống cự với thiên nhiên?

Ngay từ ngày 26/9 trước khi một số tuyến đê bao bắt đầu vỡ, ông Vương Bình Thạnh Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang đã công bố tình trạng lũ khẩn cấp trên địa bàn An Giang. Quân đội, dân quân tự vệ được huy động ở An Giang cũng như Đồng Tháp để cứu đê dù sức người khó chống cự với thiên nhiên, có điểm vỡ phải gia cố nhiều lần mà nước lũ vẫn xé toác ra. Tất cả các trường từ tiểu học tới trung học cơ sở trên địa bàn Hồng Ngự thuộc tỉnh Đồng Tháp được lệnh đóng cửa từ 29/9 đến 8/10, học sinh được nghỉ học để tránh lũ.

Báo mạng Saigon Tiếp Thị trích lời ông Nguyễn Minh Giám, trưởng phòng dự báo khí tượng thủy văn, đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ phân tích: “Tính chất và diễn biến lũ năm nay khác lũ năm 2.000. thứ nhất lúc đó chưa có hệ thống đê bao nên lũ lớn tràn cả đồng bằng, năm nay hệ thống đê bao khép kín, dòng lũ chảy mạnh theo sông ngòi. Sau 10 năm vùng này chưa có lũ lớn, hệ thống đê bao không được gia cố để chống lũ trong khi diễn biến lũ hết sức phức tạp, nếu lũ mạnh lên trùng với bão lớn, mưa to thì nhiều đoạn trong hệ thống đê bao sẽ bị lũ nhấn chìm.”

Một cánh đồng ở ĐBSCL tràn ngập nước lũ. Photo courtesy of Đất Việt.

Khi chủ trương thiết lập đê bao khép kín để người dân có thể canh tác thêm một vụ ngay trong mùa nước nổi ở đồng bằng sông Cửu Long được thực hiện, giới khoa học đã cảnh báo sớm là thay đổi thiên nhiên, xả hết lũ ra biển sẽ khiến nước không được lưu giữ trong đất, đồng ruộng không được tẩy rửa và không được bồi đắp phù sa sẽ ảnh hưởng lâu dài. TS Lê Văn Bảnh Viện trưởng Viện lúa vùng đồng bằng sông Cửu Long nói với chúng tôi:

“Năm rồi không có lũ năm nay lũ rất lớn so với 8 năm trước. Đồng bằng sông Cửu Long người ta không nói lũ mà nói lụt, nước dâng tự nhiên bà con quen với quan niệm là sống chung với lũ. Trong lũ sẽ mang lại phù sa cho đồng bằng để bồi đắp các vụ sau. Rồi cá tôm phát triển cái đó là thắng lợi, cũng có một số thiệt hại một phần do chủ quan trong sản xuất, ở những vùng đê bao khép kín làm vụ thu đông người ta rất cẩn thận nhưng mà chủ quan vụ trước lũ thấp thành ra đợt này làm bị thiệt hại.”

Một nông dân đồng bằng sông Cửu Long có nhận xét về vấn đề làm vụ thu đông tức vụ thứ ba bên trong những vùng đê bao khép kín, điều mà ông gọi là lợi bất cập hại, nhưng người dân phải làm theo chính sách của địa phương:

“Thí dụ trong một vùng đê bao người ta không muốn làm vụ ba, số người không muốn làm khoảng 50%, nhưng chính vì ông chính quyền xã bắt buộc phải làm, gây áp lực phải làm, thành thử người ta phải làm thôi. Nói rằng làm vụ ba sẽ có lợi thế này thế nọ, nếu làm vụ ba thu đông này mình phải đóng tiền như hình thức hợp tác xã, tiền bơm nước ra chi phí này nọ đóng cho đầu công để người ta lo cho mình, người dân thấy là không có lời cho mấy nên không muốn làm. Ở An Giang họ nói không muốn làm nhưng bị bắt buộc phải làm, ý người ta nói cộng đồng đã làm rồi bắt buộc anh phải theo. Nếu mà tình hình vỡ đê kiểu này chừng một hai vụ nữa thì có thể phải bỏ luôn không làm vụ thu đông nữa.”

Giá gạo trên thị trường thế giới tăng cao trong những năm gần đây khiến các nhà hoạch định chính sách đề nghị chính phủ cho tăng sản lượng thêm 1 triệu tấn lúa trong năm nay, do vậy mới dự báo xuất khẩu hơn 7 triệu tấn gạo. Báo Kinh tế Saigon Online đặt vấn đề “chưa thấy ai nói về bài học ngành nông nghiệp đã chỉ đạo nông dân tăng hơn 500.000 héc ta lúa vụ ba năm nay trong khi không dự báo được tình hình lũ lên nhanh như hiện tại.




2011-09-30

8 comments:

  1. Thương dân nghiệp nặng,khó gỡ đói nghèo,tận cùng bức bách,dám vùng lên không,bởi không hiểu biết,lưng cõng nợ đời,áp bức không gỡ,nô lệ ngàn đời.

    ReplyDelete
  2. donlinhduy_thieugia@yahoo.comOctober 4, 2011 at 9:41 AM

    Vẫn hô hào phát triển bền vững mà không có chính sách đúng đắn nên đang bức tử vùng đồng bằng màu mỡ này. Điều này cũng dồng nghĩa với việc bức tử dần dần đời sống vật chất, tinh thần và văn hóa của vùng sông nước. Chung quy cũng là sự ngông cuồng của đám lảnh đạo địa phương cùng 14 con cá tra đảng Cộng Sản thật ngu si , tham lam mà ra tác hại như vậy thôi.!

    ReplyDelete
  3. Rồi thế nào củng sẽ có lũ dân đen, dân oan, dân oán, dân hờn tràn lên phá vỡ bao bờ, biện bạch, cuốn đi cái lũ ngông cuồng CSVN.

    ReplyDelete
  4. mồ chôn cộng đảngOctober 4, 2011 at 10:41 AM

    Nên kiểm điểm ông Trời và bắt ổng rút kinh nghiệm tự hậu không để xảy ra chuyện nước lũ vượt lên trên mức báo động 3 làm vỡ đê bao nữa!!!. Còn mấy ông đảng bận đi chơi (xin lỗi) vì họ đã đặt niềm tin tuyệt đối vào ông Trời, chẳng có gì phải kiểm điểm hay rứt kinh nghiệm cả. Hơn thế nữa, với người dân thì tính mạng và tài sản của mình thì tự lo lấy chớ bắt ai lo cho bây giờ , đảng đâu có rảnh , đảng bân bù đầu phải lo kế hoạch tranh đua hạ bệ nhau giành miếng ăn , đảng lo bòn nạo vét hốt chôm mệt vả hơi đâu còn sức mà lo mấy chuyện cỏn con bão với lụt chớ !!!.

    ReplyDelete
  5. Nhớ hồi đó nhà em đi làm thủy hại, ấy quên, thủy lợi chứ, đào kinh dẫn nước mệt hộc máu mồm ra thì gọi là "chiến dịch nghiêng đồng"; còn gầu dai gầu sòng tát nước bở hơi tai thì gọi là "thay trời làm mưa." Dưới sự lãnh đạo tài tình của đảng, đã từng có những lúc "nghiêng đồng đổ nước ra sông" cơ mà."

    Hahaha....

    Tài khoác lác của "đảng ta" thì đặc biệt thể hiện cái "đỉnh cao trí tuệ."

    ReplyDelete
  6. ÔI TRỜI HỠI TRỜI!! Tội nghiệp cho đất nước Việt tôi quá. Bọn nó cứ ăn trên ngồi trốc tha hồ mà vơ vét!!!

    ReplyDelete
  7. Thương sót và tội nghiệp thay cho nhửng con người đồng bào VN đau khổ sống dưới một nhà nước cầm thú !

    ReplyDelete
  8. CON ƠI NHỚ LẤY CÂU NÀY
    CƯỚP ĐÊM LÀ GIẶC CƯỚC NGÀY LÀ QUAN.

    ReplyDelete