Sunday, July 15, 2012

Tường thuật về khóa học Đại Học Hè Phật Giáo năm thứ hai, tổ chức tại Chùa Điều Ngự ngày 4 đến 8.7.2012



Nguyễn Cao và Nhật Liên Dũng - Westminster, California: Dưới vòm trời nam Cali nắng ấm nơi giảng đường Chùa Điều Ngự, có hơn 150 học viên từ khắp các tiểu bang Hoa Kỳ và các quốc gia từ Úc Châu, Canada đã tựu về để tiếp tục niên học thứ 2 của giáo trình 3 năm kể từ 2011 đến nay. Học viên gồm nhiều thành phần xã hội, tuổi tác trẻ từ các sinh viên mới khập khễnh vào đại học đến quý vị cao niên trưởng thượng, tuổi đã ngoài 80.  

phóng lớn Chư Tôn Đức Giáo Phẩm Giảng Sư
Trên tay các học viên cầm cuốn Cẩm Nang Đại Học Hè Phật Giáo, trong ấy ghi rõ nhiều đề tài thực tiễn liên quan đến đời sống hiện tại, bao gồm Phật Pháp căn bản cả hai truyền thống Nam tông Bắc tông đến cả vấn đề kỹ thuật truyền thông, khả năng điện toán hiện đại, báo đài, vận động quốc tế, cũng như sinh hoạt văn hóa, xã hội và giáo dục.
Từ sáng sớm đã thấy có sự hiện diện của Chư Tôn Đức Tăng Ni trong hàng Giáo Phẩm Giảng Sư, chuẫn bị cho lễ Khai Giảng Đại Học Hè Khóa 2, năm 2012 tổ chức vào lúc 10 giờ sáng ngày 4.7.2012.
Mở đầu cho buổi lễ Khai Mạc Đại Học Hè Phật Giáo năm thứ 2, “Đức Phật dạy: Trí tuệ là sự nghiệp” Thượng toạ Thích Viên Huy, trưởng ban tổ chức Đại Học Hè Phật Giáo phát biểu. “Đối với thế hệ trẻ, phải nhận sứ mệnh tục diệm truyền đăng làm cho ánh sáng chân lý không bao giờ bị giập tắt, noi theo đức Phật trao truyền chánh pháp.” Thượng tọa tiếp: “Là người con Phật, chúng ta không thể quên đi sứ mệnh mà đức Phật đã giao phó. Làm thế nào để tuổi trẻ Việt Nam có điều kiện hội nhập vào nền văn minh hiện đại của phương Tây và có khả năng đem giáo pháp từ bi trí tuệ của chư Phật du nhập vào nền văn hóa bản địa.”
phóng lớn Quang cảnh Đại Học Hè Phật Giáo 2012
Ngoài ra, Đại Học Hè năm nay có sự hiện diện của các Ngài Giảng Sư: Hòa thượng Thích Chánh Lạc, Hòa thượng Thích Thiện Hữu, Pháp sư Thích Giác Đức, Thượng tọa Thích Quảng Long, Thượng tọa Thích Viên Thông, Thượng tọa Thích Giác Đẳng, Thượng tọa Thích Viên Huy, Thượng tọa Suhita Dharma, Đại đức Thích Huệ Hải, Giáo sư Đại học Fullerton Hoa Kỳ Annanda W.P. Guruge, Giáo sư Võ Văn Ái, Nữ sĩ Ỷ Lan, Giáo Sư Debbie Stothard, Kỹ sư Nguyễn Tuấn, và Kỹ sư Cao Tuệ Anh.
Đại Học Hè xảy ra chỉ 3 ngày sau những cuộc biểu tình rầm rộ tại Sàigòn, Huế, Hà Nội và ở hải ngoại tại Houston và Nam California Hoa Kỳ. Sự kiện Trung Cọng đang hung hãn lấn chiếm hải đảo, đất liền của Việt Nam gây nên sự phẩn nộ trong cộng đồng người Việt trên toàn thế giới. Nhận thấy nguy cơ mất nước đang đến hồi bức thiết, Đại Lão Hòa Thượng Đệ Ngũ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Thích Quảng Độ đã kêu gọi toàn dân xuống đường chống ngoại xâm.
Đáp ứng lời kêu gọi trên, vào ngày Chủ Nhật vừa qua, ngày 1.7.2012 đã xảy ra cuộc xuống đường tại Houston và Los Angeles rất rầm rộ, đề xướng bởi Hòa Thượng Thích Viên Lý, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Hải Ngoại tại Hoa Kỳ và Hòa Thượng Thích Huyền Việt, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên GHPGVNTN-HN-HK. Trên ngàn người đồng hương Phật tử đã tham gia 2 buổi xuống đường, biểu tỏ lòng căm phẩn trước động thái bạo ngược của Bắc Kinh và để yểm trợ hết lòng tinh thần bảo vệ non sông nòi gióng của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ.

phóng lớn Đồng bào và Chư Tăng xuống đường chống Trung Cọng, ngày 1.7.2012 tại Los Angeles
phóng lớn
phóng lớn
Xin bấm vào link dưới để nghe quan điểm của 3 vị diễn giả chính trong vấn đề biểu tình chống Trung cọng vừa qua:
Trước cao trào chống ngoại xâm và nhiệt liệt ủng hộ lời kêu gọi xuống đường biểu tình chống Trung Cọng xâm lăng nước Việt, Ngài Hòa Thượng Thích Huyền Việt, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên tuyên bố: “Dù chỉ một mình tôi, tôi cũng sẽ cương quyết đứng trước tòa tổng lãnh sự của Trung Cọng giơ cao biểu ngữ chống Trung Cọng với mưu đồ xâm lăng nước Việt, sẽ cảnh báo cho Trung Cọng biết nếu động binh lần nữa sẽ chuốc lấy sự chết thảm để rồi thất bại lần nữa trước khi chui rút lại về nước.”

Biểu tỏ lòng lân mẫn đối với học viên Đại Học Hè Phật Giáo, Đại Lão Hòa Thượng Thích Chánh Lạc, Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo khuyến tấn như sau: “Quý vị đã bỏ thì giờ, tiền bạc, để tới tham dự đại học hè tức là quý vị đã biết trân quý sự tự lợi, tự giác của mình, đó là chưa nói đến nay mai quý vị sẽ đem cái học đứng đắn của mình để cống hiến cho mọi người,” Ngài tiếp: “Không những thế, rồi đây nếu quý vị mở rộng đối tượng phục vụ đến một quốc gia có bốn ngàn năm văn hiến là nước Việt Nam tự do, dân chủ, nhân quyền và một tông giáo có trên hai ngàn năm lịch sử tức Giáo Hội PGVNTN là Giáo Hội PG truyền thống, dân lập. Ấy là quý vị đã thực hành Bồ Tát Hạnh để mong đạt đến Giác Hạnh Viên Mãn cũng là bắt đầu bước lên con đường có thể đạt thành Vô Thượng Giác.”

Pháp sư Niên trưởng Thích Giác Đức, Phó Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, dù đang lâm trọng bệnh Ngài cũng đã cố gắng về đây từ Boston để giảng dạy. Được hỏi nỗi ưu tư trăn trở nào của Giáo Hội và lời nhắn nhủ nào để gởi đến giới trẻ thanh niên sinh viên trong và ngoài nước, Ngài chia xẻ tâm tình như sau: “Tôi tin là tuổi trẻ Việt Nam rất ý thức về hiện tình nguy khó của đất nước, bởi vì dân tộc nào cũng phải tìm cái sự sống còn. Mà trong cái sự sống còn đó rất là khéo léo. Nên nhớ rằng xã hội là của chung, quốc gia là của chung và con én không làm đủ mùa xuân. Vì thế ngoài tôn giáo mình còn phải có các tôn giáo khác có kinh nghiệm bao quát là cái câu mà thường tụng mỗi ngày, “Đệ tử và chúng sinh đó”, chứ không có đơn phương mà làm một mình. Chớ bao giờ nghĩ rằng mình độc quyền hay độc tôn. Sẽ thất bại.”

Pháp Sư nói tiếp: “Bước đi và xu thế của triều đại bây giờ là không có cái vấn đề độc tài độc tôn. Và không có vấn đề chống lại cái sự tiến bộ của dân chủ. Do đó cho nên tôi đã nói câu, ‘Một con én không làm nên mùa xuân’ thì phải biết có nhiều con én.... Vậy thì phải đem tinh thần xả kỷ vô ngã vị tha ra mà làm việc và không có hy vọng gì về cho mình mà hy vọng cho mọi người được tốt đẹp… Tôi so sánh một nhà tu với ông Hồ Chí Minh. Ông Hồ chí Minh nói rằng, ‘Thà giết oan còn hơn tha lầm’. Nhà tu thì nói rằng: ‘Thà tha lầm, chứ chớ giết oan!’ Mà Tào Tháo thì nói rằng: ‘Phụ người chứ không để người phụ mình’, mà nhà tu thì nói rằng: ‘Mình có bị phụ cũng được nhưng mình không phụ người vì tâm mình hướng về tất cả chúng sinh’ … Ngô Đình Nhu thì nói rằng: ‘Không giết chúng, chúng cũng giết ta,’ cho nên đàn áp đối lập. Phật giáo mình thì không giết ai cả. Thành ra chính khách với nhà tu nó khác nhau. Chính khách và Phật giáo khác nhau. Phật giáo lấy từ bi để độ đời, cứu đời, giúp đời, còn chính khách là giành quyền lực của đời về cho mình. Một bên vô ngã, một bên vỵ kỷ. Hai cái khác nhau.”
Xen kẻ giữa các buổi giảng, ban ẩm thực đã dành cho các học viên rất nhiều bữa ăn chay thật ngon. Vấn đề đưa đón từ phi trường, cư ngụ khách sạn rất chu đáo. Âm thanh ánh sáng rất hoàn hảo. Sau 5 ngày miệt mài học hỏi, khóa Đại Học Hè năm nay kết thúc trong niềm hoan lạc, ôm ấp nhiều kỷ niệm khó quên.

VOAL: July 8, 2012
Nguyễn Cao và Nhật Liên Dũng
 

7-7-2012 Văn Phòng II Viện Hóa

Đạo GHPGVNTN Hải Ngoại

Hoa Kỳ




11 comments:

  1. Thanh niên , Sinh viên , Phật tử khắp nơi tụ hội về đông đảo . Hoan hỉ Đại Học Hè Phật Giáo thuộc Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bế mạc thành công tốt đẹp

    ReplyDelete
  2. XuânDũng - LongAnJuly 15, 2012 at 12:45 PM

    Xin được quote một câu của Enstein mà tôi rất thích: "Thế giới không nguy hiểm vì có những kẻ gieo ác mà nguy hiểm vì những người làm ngơ với điều sai trái."

    ReplyDelete
  3. Việt Nam hiện nay có cầm quyền xã hội đen, có luật rừng! Nếu có công lý đã không có Cộng Sản . Công lý xuất hiện Cộng sản sẽ biến mất . Cộng Sản VS công lý .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bùi đình QuyênJuly 15, 2012 at 1:51 PM

      ĐÚNG VẬY ỡ nước ta bây giờ chĩ có Công Lý đang diễn hề làm trò thôi .

      Delete
    2. Trước khi chết mọi con vật đều giẫy dụa và hung hăng.

      Delete
    3. KÝ CON _ ĐOÀN TRẦN NGHIỆPJuly 16, 2012 at 2:55 PM

      Đả đảo cọng sản bán nước hại dân, đả đảo.

      Công an chỉ biết cướp giật và hãm hiếp dân lành vô tội. Chúng là lũ chó sói tàu cọng thuê mướn.

      Đả đảo lũ nô lệ tàu khựa, đả đảo.

      Nước người nuôi quân đánh giặc,
      Cọng sản Việt Nam nuôi tặc hại dân.

      Delete
  4. Hành động, nhân dân ta đang cần hành động, chỉ hành động, phải hành động có hiệu quả mà thôi. Nhân dân ta phải đồng lòng có hành động chung thì bọn côn đồ cộng sản mới biết sợ dân ta!
    Đồng bào VN, bạn trẻ yêu nước VN, đồng bào Phật Giáo, Công giáo, Cao Đài, Hòa Hảo, Tin Lành...tất cả đều là người Việt Nam, tất cả đều là nạn nhân của cộng sản, VC và Trung cộng. Tất cả đồng bào Việt Nam trên cả nước một loạt đứng dậy, khí thế đùng đùng... cộng sản phải lủi chạy hoãng loạn như bầy chuột, nhân dân ta tha hồ mà chận bắt chúng.

    ReplyDelete
  5. Duy ( Đồng Tháp )July 17, 2012 at 9:33 AM

    Hiện nay Tàu Chệt đã vào tận Cà Mau và khắp hang cùng ngỏ hẻm rồi! VN sẽ là 1 Tây Tạng thứ hai tại vùng Ðông Nam Á Châu!
    Hảy cùng nhau xuống đường Chống quân xâm lược bành trướng Bắc Kinh bà con ơi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. "Dân tộc nầy cần vịn vai nhau mà đứng lên chống cs "
      Nếu tôi nhớ không lầm hình như của nhà văn Trần Trung Đạo.

      Delete
  6. Với những kẻ lãnh đạo hiện nay, nếu có lúc nào đó thoát khỏi cơn mê kiếm tiền, chợt tỉnh nên nhớ: Lịch sự sẽ phán xét và lên án tội ác bán nước, làm nghèo, phá hoại đất nước VN của chúng mày ngày hôm nay
    Với những kẻ tay sai cho bè lũ bán nước, đừng nghĩ rằng lịch sự không chỉ mặt vạch tên, rằng chúng mày ở trong bóng tối mà an toàn. Một khi TQ đô hộ, VN tan tóc thì chính con cháu chúng mày sẽ chửi chúng mày là lũ hại dân hại nước, đày đoạ tương lai con cháu sau này, theo đuôi phò trợ cho một chính quyền thối nát, bất tài giết chết chính tươg lai giòng giống Việt mai sau. Chúng mày có sửa lý lịch thì con cháu chúng mày cũng biết cha ông nó đã làm gì với nhân dân VN

    ReplyDelete
  7. Muốn có công lý? Dẹp bỏ cơ chế bất công.
    Muốn chống tham nhũng? Dẹp bỏ cơ chế tha hóa
    Muốn bảo vệ tổ quốc? Dẹp bỏ cơ chế bán nước mua nhà.
    Muốn có tất cả? Xây dựng chế độ Pháp Trị Đa Đảng

    ReplyDelete