Monday, May 21, 2012

Vụ xử 4 sinh viên Công giáo Vinh: luật sư và gia đình không được nhận bản cáo trạng - Thái Hà cầu nguyện cho các Thanh niên Công Giáo bị giam cầm bách hại .



Clara – Việt Hà Vào ngày Chúa Nhật 20 tháng 5 năm 2012, hơn 3000 người đã tham dự thánh lễ tại Nhà thờ Thái Hà – Hà Nội để cầu nguyện cho các thanh niên Công giáo sắp bị đem ra xét xử tại tòa án tỉnh Nghệ An. Buổi lễ đồng tế thật cảm động với sự chủ tọa của Cha Giuse Phạm Xuân Lộc, Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh giảng lễ và Cha Giuse Nguyễn Văn Phượng đọc lời cầu nguyện khi thắp nến. 

Hôm nay là buổi lễ thường kỳ lúc 8h ở nhà thờ Thái Hà nhưng số lượng người tham gia đông hơn hẳn, toàn bộ nhà thờ và sân đã kín chỗ, nhiều người phải đứng ra ngoài đường để tham dự thánh lễ. Trước thánh lễ cha chủ tế đã giới thiệu với toàn thể cộng đoàn ý cầu nguyện đặc biệt cho 4 thanh niên công giáo là Antôn Chu Mạnh Sơn, Phê rô Trần Hữu Đức, Antôn Đậu Văn Dương và Gioan Baotixita Hoàng Phong là những người sẽ bị đem ra xét xử vào thứ năm ngày 24 tháng 5 tới. 

Các thanh niên này đều đang là sinh viên tham gia sinh hoạt tích cực với sinh viên công giáo tại thành phố Vinh. Đặc biệt họ còn tham gia vào nhóm bảo vệ sự sống Gioan Phaolo II. Các em chuyên lo việc tìm lượm các thai nhi bị bỏ rơi, đem về làm phép, chôn cất tại nghĩa trang Anh Hài. Ngoài ra các thanh niên này còn thực hiện các công việc bác ái, từ thiện như hiến máu và đi bộ vì sự sống…Họ đều là những người con yêu quý công lý và hòa bình, hoạt động tích cực cho các công việc của giáo phận cũng như các hoạt động xã hội khác. 

Trong bài giảng của mình Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh đã nói lên sự bảo vệ của Chúa Giêsu đối với các môn đệ của mình. Ngài nói về sự liên hệ chặt chẽ giữa các anh em con cái Chúa như những phần chi thể của nhau. Cha cũng nhấn mạnh vũ khí để đấu tranh với sự dữ chính là lời cầu nguyện, chỉ có cầu nguyện mới đem lại chiến thắc đích thực là sự bình an, là sự thật và “sự thật sẽ giải thoát anh em”. Trong khi giảng Ngài đã đề cập đến những thanh niên công giáo với lời lẽ hết sức cảm động và sâu sắc. 

Sau thánh lễ là phần thắp nến cầu nguyện cho các thanh niên. Hàng ngàn người đã thắp lên và cầm trên tay những ngọn nến lung linh cầu xin Thiên Chúa đem lại ơn sức mạnh, khôn ngoan cho các anh em. Cha phó Bề Trên chính xứ Thái Hà Nguyễn Văn Phượng đã nói lên được tâm tình của cộng đoàn với những người con sắp bị đem ra xét xử. Cộng đoàn cùng cầu xin cho công lý, sự thật được sáng tỏ. 

Cuối buổi lễ cầu nguyện nhiều người bùi ngùi và cảm thương đối với các anh em. Tất cả đều như hy vọng sẽ có một phiên tòa thật nhiều người tham dự và sẽ có một bản án vô tội cho toàn thể các anh em. Nếu không được vô tội trước tòa án của nhà nước cộng sản thì chính các anh em cũng đã và đang vô tội trước những người yêu chuộng công lý và sự thật, dân chủ và nhân quyền, mong muốn có một đất nước tốt đẹp hơn.









Cộng tác viên VRNS

Gia đình các thanh niên công giáo muốn đổi luật sư



Việt Hà (RFA) - Gia đình của ba thanh niên công giáo bị bắt ở Vinh vừa lên tiếng phản đối những phát biểu mới đây của luật sư bào chữa Lê Đặng Tùng trên đài BBC khi ông này nói rằng các thanh niên này đã nhận tội và xin được khoan hồng. 

Việt Hà từ Bangkok gửi về bài tường trình. 

Giáo dân Thái Hà tổ chức lễ thắp nến ngày 20/05/2012, cầu nguyện cho các Thanh Niên công giáo sắp bị đem ra xét xử. Photo courtesy of Thanhnienconggiao's blog 

Phát biểu gây bất bình 

Chỉ trong vòng một ngày sau khi gặp gỡ lần đầu tiên với các thân chủ của mình là 3 thanh niên công giáo đang bị giam giữ tại Vinh, luật sư bào chữa Lê Đặng Tùng đã có những phát biểu trên đài BBC khiến cho gia đình của các thanh niên này bất bình. 

Trả lời phỏng vấn đài BBC vào chiều tối ngày 18 tháng 5 năm 2012, luật sư Lê Đặng Tùng nói rằng các thanh niên này đã không nhận thức được hành vi của mình là đúng hay sai nhưng sau khi bị bắt và được giải thích thì đều nhận thức đó là các hành vi sai trái và đề nghị luật sư tận dụng các quy định của pháp luật để xin giảm nhẹ án đế sớm đoàn tụ gia đình. Theo luật sư Lê Đặng Tùng thì hành vi mà các thanh niên công giáo này làm là rải truyền đơn đòi đa nguyên đa đảng, và chống lại các quy định đường lối của đảng cộng sản Việt Nam và phủ nhận cuộc bầu cử quốc hội khóa 13.

Phản ứng trước những lời phát biểu này của ông Lê Đặng Tùng, ông Trần Đức Trường, cha của anh Trần Hữu Đức nói: 

“Gia đình khẳng định con cái không có những chuyện như thế. Nếu như luật sư nói như vậy thì gia đình cần suy nghĩ, nghiên cứu lại luật sư và có thể mời luật sư khác.” 

Ông Chu Văn Nghiêm, cha của anh Chu Mạnh Sơn, bức xúc bày tỏ: 

“Tôi khẳng định rằng con tôi không làm điều gì sai. Con tôi là người rất ngoan đạo, đẹp đời.” 

Ông Nghiêm cho biết ông mới trả tiền luật sư một nửa, nhưng sau khi biết về phát biểu của luật sư Lê Đặng Tùng, ông nhất quyết sẽ không trả thêm tiền và sẽ tìm luật sư thay thế. 
Thiếu đạo đức, chuyên môn 

Để tìm hiểu thêm về những lời phát biểu này của luật sư Lê Đặng Tùng, chúng tôi liên hệ với luật sư Lê Quốc Quân, thành viên ban công lý và hòa bình địa phận Vinh, là người vẫn luôn tư vấn các vấn đề pháp luật cho gia đình các thanh niên bị giam giữ. Luật sư Lê Quốc Quân nhận xét: 

“Tôi không hài lòng với những đánh giá và nhận định của luật sư. Tôi rất bất ngờ vì những nhận định đó vì tôi cho rằng về đạo đức nghề nghiệp là chưa hợp lý, thứ hai có một số vấn đề về chuyên môn. 

Về đạo đức thì luật sư thường ít khi trả lời trước khi diễn ra phiên tòa, đặc biệt họ không nói nhiều về các hành vi của các bị can mà do họ có được khi họ đọc hồ sơ, ở đây luật sư Lê Đặng Tùng đã nói về vấn đề đấy.

Về nghề nghiệp chuyên môn, cá nhân tôi cho rằng thì giả sư như những hành vi mà luật sư Lê Đặng Tùng nói là đúng, là có rải truyền đơn về dân chủ nhân quyền, đa phương, đa đảng hoặc phủ nhận cuộc bầu cử thì cá nhân tôi cho rằng không vi phạm pháp luật Việt Nam và không vi phạm luật pháp quốc tế. Việt Nam là quốc gia đã ký kết các công ước quốc tế về dân quyền, nhân quyền, thì mình có thể thấy là họ hoàn toàn không vi phạm các công ước đó. Xét về mặt hành vi cụ thể, giả sử nếu có thì không vi phạm pháp luật Việt Nam.”
 
Buộc tội chính thân chủ mình 

Qua trao đổi với gia đình các thanh niên công giáo Vinh đang bị giam giữ, luật sư Lê Quốc Quân cho biết những điều luật sư Lê Đặng Tùng nói với gia đình khác hoàn toàn với những gì ông phát biểu trên đài BBC. Với phát biểu này, luật sư Lê Đặng Tùng dường như đang thay mặt bên truy tố buộc tội chính các thân chủ của mình. Luật sư Lê Quốc Quân giải thích: 

“Ngay luật sư Lê Đặng Tùng đêm qua đã gặp gỡ một số đại diện gia đình và luật sư Tùng nói rằng các em thừa nhận có hành vi đó nhưng các em không thừa nhận có tội. Các em nói việc làm đó là bày tỏ quan điểm cá nhân và các em không vi phạm pháp luật.

Rất bất ngờ sau đó trên đài BBC thì luật sư Tùng lại nói rằng các em được giải thích, được hướng dẫn, và thừa nhận các hành vi đó là sai phạm. Theo tôi ngôn ngữ đó có vẻ giống như của cán bộ công an hoặc một cán bộ đứng hẳn về phía buộc tội hoặc chứng minh tội phạm chứ không phải không phải một người bào chữa.” 

Theo luật sư Lê Quốc Quân thì nếu như các thanh niên này đã thừa nhận mình sai trái và xin được khoan hồng như phát biểu của luật sư Lê Đặng Tùng thì đương nhiên cũng không cần có luật sư bào chữa. 

Mặc dù ý muốn của các gia đình là thay đổi luật sư bào chữa nhưng do thời gian từ giờ cho đến khi diễn ra phiên xử vào ngày 24 tháng 5 tới đây không còn nhiều, luật sư Lê Quốc Quân bày tỏ lo lắng về khả năng có thể hoàn tất thủ tục mời luật sư mới vào trước phiên tòa, mặc dù đã có 2 luật sư tỏ ý muốn tham gia bào chữa. 

Ông Lê Đặng Tùng hiện là luật sư bào chữa cho các anh Chu Mạnh Sơn, Trần Hữu Đức và Đặng Văn Dương. Riêng anh Hoàng Phong không có luật sư bào chữa. 

4 thanh niên công giáo này bị bắt vào khoảng nửa cuối năm 2011 và bị giam giữ từ đó tới nay. Bản cáo trạng của viện kiểm sát nhân dân tối cao kết luật những thanh niên này đã có hành vi tuyên truyền chống phá nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, vi phạm điều 88 bộ luật hình sự. Nếu bị xử có tội các thanh niên này có thể bị phạt tù từ 3 đến 12 năm tùy theo mức độ.

2012-05-20 

Vụ xử 4 sinh viên Công giáo Vinh: luật sư và gia đình không được nhận bản cáo trạng




VRNs (18.05.2012) – Sáng nay ngày 18/05/2012, đại diện hai gia đình của Antôn Đậu Văn Dương và Phêrô Trần Hữu Đức đã đến Viện kiểm sát (VKS) nhân dân tỉnh Nghệ An đề nghị cung cấp bản cáo trạng của VKS về con em của họ.


Tiếp đón hai gia đình là ông Cung, nhân viên VKS. Ông cho biết những trường hợp nghiêm trọng này VKS không cung cấp cho gia đình bản cáo trạng. Tuy nhiên, ông Cung cũng đưa bản cáo trạng cho đại diện hai gia đình xem qua. Bản cáo trạng dài khoảng 4-5 trang A4, các nơi nhận là “bị cáo”, “tòa án” chứ ngay cả luật sư cũng không có! Trong khi đó ngày đưa vụ án ra xét xử là 24/5/2012, tức chỉ còn chưa đầy một tuần. Các luật sư sẽ căn cứ trên cái gì để bào chữa cho các sinh viên Công giáo?

Ông Cung cho hai gia đình biết rằng các em (Dương, Đức, Phong và Sơn) là những em đang tuổi đi học, hành động có tính bộc phát, không suy nghĩ chín chắn,… nên có lẽ bị kết án nhẹ thôi.

Nhận xét về nội dung trao đổi giữa đại diện hai gia đình và VKS, có người cho rằng ông Cung tự mâu thuẫn trong lời nói. Ban đầu ông nói gia đình không được phép có bản cáo trạng vì vụ án là “nghiêm trọng”, nhưng sau đó lại cho đọc bản cáo trạng và tiết lộ “những tình tiết giảm nhẹ″ để trấn an gia đình.

Công an không thể thu thập được bằng chứng quy kết các em vi phạm điều 88 BLHS, mà chỉ có bản lời khai được ghi trong trại tạm giam. Đây không thể là chứng cứ buộc tội tại tòa. Nhiều người dự đoán 4 em sinh viên Công giáo này sẽ bị những “bản án lẻ”, tức là thời gian tù giam gần bằng với thời gian bị tạm giam.

Giáo phận Vinh thời Đức cha già Cao Đình Thuyên là một giáo phận kiên cường, mạnh mẽ từ Giám mục, linh mục cho đến giáo dân. Liệu sự mạnh mẽ ấy có thể hiện tại phiên tòa ngày 24/5 sắp tới hay không? Tin cho hay vào thứ bảy và Chúa Nhật này, nhiều giáo xứ trong giáo phận Vinh sẽ tổ chức thắp nến cầu nguyện cho các em sinh viên sắp bị đưa ra tòa xét xử. Riêng các sinh viên gốc giáo phận Vinh đang kêu gọi nhau đến tham dự phiên tòa diễn ra lúc 7g00 sáng ngày 24/5/2012.

Ông Trần Đức Trường – bố của em Phêrô Trần Hữu Đức
Hai người phụ nữ mặc áo trắng là hai bà mẹ của Trần Hữu Đức và Đậu Văn Dương
Ông Chu Văn Nghiêm – bố của Antôn Chu Mạnh Sơn

16 comments:

  1. Duy ( Đồng Tháp )May 21, 2012 at 3:38 AM

    Cầu ơn trên gia hộ ban phước lành cho các anh/ chị/ em. Những kẻ bất lương sẽ có ngày bị quả báo.
    Cầu chúc các anh chị em và gia đình vững vàng, kiên định. Các anh chị em đã có Danh với núi sông rồi đó.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xứ Trầm hươngMay 21, 2012 at 12:38 PM

      Cảm ơn sụ can đảm dấn thân đóng góp của các em cho tiến trình dân chủ hóa đất nước . Chúc các em '' chân cứng đá mòn '' .

      Delete
  2. Các em sinh viên thật là đáng kính, là người dân Việt Nam mình không thể chấp nhận cái xét sử theo kiểu rừng rú như vậy được
    - Nhìn cái hình ông Trương Hòa Bình thì đủ biết, chánh án cũng là CA thì có nghĩa là Tư Pháp và Hành Pháp là một, có nghĩa là bắt cóc bỏ dĩa cho một cái Hiến Pháp và Pháp Luật đã bị vi phạm nghiêm trọng .

    ReplyDelete
  3. Ma quỉ cộng sảnMay 21, 2012 at 4:09 AM

    Luật sư cộng sản , một lưỡi dao hai đầu của đảng cộng sản .

    ReplyDelete
    Replies
    1. phát hiện sớm ra là tốt rồi không bàn cãi gì thêm hãy mời luật sư Lê Quốc Quân là đúng

      Delete
    2. Nguyễn Hiếu HọcMay 21, 2012 at 1:51 PM

      Nhưng tiếc là LS lê Quốc Quân không còn được tranh tụng trước tòa nữa ?Lý do chắc chúng ta ai nấy cũng đã hiểu rồi ! Thế đấy, sống trong cái đất nước đỉnh cao trí tuệ này người tốt không được quyền lên tiếng ! Trước 75 mình đã biết tí về luật nhưng nói thật đó là luật học chân chính cũa tư bãn nhưng không dẫy chết còn bây giờ đúng là luật rừng trong rừng luật . Các em trong tay không vũ khí ,không trãi nghiệm nhiều về chế độ này !Tấm lòng các em thực đáng trân trọng :làm một công việc cao quý chính người lớn không mấy ai làm được , vậy mà cái nhà cầm quyền này đem cái 88 ra xữ các em đúng là bọn cầm thú độc ác ! Cầu mong các em được ơn trên che chở . Yêu thương các em !

      Delete
  4. Mọi công dân Việt Nam hãy cảnh giác, thận trọng trong mọi vấn đề vì đám cộng sản hôm nay. Nó sẵn sàng gán ghép tội một cách mơ hồ . Công lý ngày nay ... thối nát rồi . Hãy chuẩn bị hành động...

    ReplyDelete
  5. Người hiền đức có lòng yêu nước , trọng đạo gặp nhiều gian truân
    Chúc bình an.

    ReplyDelete
  6. hoangle_thienkhoa@yahoo.comMay 21, 2012 at 12:20 PM

    Các em gần 20 em đã bị tù ngục bức bách vì công lý vì đồng bào.
    Nguyện cầu Mười Phương Chư Phật hộ trì cho quê hương Vn sớm thoát vòng nô lệ do chính tập đoàn hcm và đảng csVN.
    Một ngày mai sáng lạng trên QH VN đó là nhờ lòng cam đảm của tất cả anh hùng dân tộc, những người trẻ yêu nước này.

    ReplyDelete
  7. Giáo Phận Vinh xưa nay nổi tiếng kiên cường.Mong rằng tính kiên cường đó được thể hiện rất khôn ngoan cho hợp với Thời đại.
    Xin Chúa Thánh Thần soi sáng, dìu dắt mọi người cùng các em trong ngôn ngữ và hành động.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ThanhNiên PhậtTử SàiGònMay 21, 2012 at 1:19 PM

      Hoan hô tuổi trẻ và các sinh viên gốc giáo phận Vinh, các bạn cố gắng lên, hãy can đảm lên tiếng cho sự thật, công bằng và công lý.
      CsVN đang lo sợ dư luận quốc tế về các phiên xử bất công cường quyền kiểu này. Đây chính là cơ hội cho chúng ta bóc trần luật pháp rừng rú cs ra cho thế giới xem và họ sẽ lên tiếng cứu các bạn trẻ của chúng ta.
      Tuổi trẻ VN sẵn sàng ngẩng cao đầu hiên ngang bước vào nhà tù cs.
      Đừng sợ hãi, Saigon chúng tôi ở bên các bạn.

      Delete
  8. Thương quá các Em ơi ! phải chi tôi được chia bớt sự đau đớn thay thế cho các Em . Cái chế độ vô nhân này đang tạo nên sự căm phẩn cho mọi tầng lớp người dân .

    ReplyDelete
  9. Chúng tôi người Phật tử góp lời cầu nguyện cho các bạn . Chúc các bạn luôn được sự che chở gia hộ sức khỏe an khang ... Vửng niềm tin , đảng quái thai này sẻ sớm tới ngày bị cáo chung .

    ReplyDelete
  10. Chính nghĩa sẽ thắng gian tà! Thiện sẽ thắng ác! Ngọn đuốc của anh Mohamed Bouazizi ở bên Tunisia đã thiêu rụi luôn cái chế độ độc tài và độc ác của nhà độc tài Ben Ali. Ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh!
    Các thanh niên Công Giáo và Tin Lành hoàn toàn vô tội theo luật pháp của Việt Nam và thế giới. Họ là những người tốt, thích làm việc thiện. Cho nên hành vi tàn ác mà công an cộng sản bắt bớ những công dân tốt của nước Việt Nam và chụp mũ tội phạm cho những công dân tốt này cho thấy nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang rất lo sợ cho địa vị lãnh đạo độc tài và độc ác, phản dân hại nước của họ, cho nên họ đã ra sức bắt bớ những tiếng nói bất đồng mà dám lên tiếng ủng hộ cho quyền lợi của đại đa số quần chúng nhân dân Việt Nam.

    ReplyDelete
  11. Luật sư là gì? chỉ là trang sức cho chế độ thôi..... Án cho các em đã có sẵn rồi. Tòa chỉ là một màn kịch, tiếp tục làm trò cười cho thế giới và gây thêm phẩn nộ cho người dân.
    Cầu cho các em mạnh khỏe và cương quyết. Các em sẽ là những viên ngọc sáng của Việt Nam mai sau, khi không còn cái đảng trời đánh.

    ReplyDelete
  12. Xem những hình ảnh cầu nguyện cho các thanh niên Công giáo sắp bị đem ra xét xử tại tòa án tỉnh Nghệ An này, mấy thằng chánh án, thẩm phán tại Vinh có biết sợ không ? Làm ăn không cẩn thận đến ngày dân nó xử chúng mày còn tệ hơn Gađaphi đấy !

    ReplyDelete