Wednesday, May 9, 2012

Một phụ nữ Việt Nam được bổ nhiệm vào chức vụ thẩm phán Liên Bang Mỹ



Trọng Nghĩa (RFI) -  Với 91 phiếu thuận và 3 phiếu chống, Thượng viện Hoa Kỳ vào hôm qua, 07/05/2012 đã chấp thuận việc bổ nhiệm bà Jacqueline H. Nguyễn vào chức vụ thẩm phán tại Tòa Kháng án Liên bang Khu vực 9. Theo giới quan sát, nữ thẩm phán Việt Nam như vậy đã trở thành một phụ nữ gốc Á châu đầu tiên được cử vào một tòa kháng án liên bang, định chế tư pháp ngay dưới Tối cao Pháp viện.


Thẩm Phán Jacqueline Nguyễn đã được Tổng Thống Barack Obama đề cử từ tháng 9 năm ngoái, nhưng việc bổ nhiệm vào chức vụ quan trọng này cần phải được Thượng viện Mỹ thông qua.

Sinh trong một gia đình có cha là một đại tá trong quân đội Việt Nam Cộng Hòa, bà Jacqueline Nguyễn đã cùng với gia đình di tản khỏi Sài Gòn vào năm 1975, tạm cư tại San Diego California một thời gian trước khi đến ở tại khu vực Los Angeles.
Thẩm phán Jacqueline H. Nguyễn (DR)



Bà tốt nghiệp cử nhân tại đại học Occidental College, nơi cũng có một sinh viên tên là Barack Obama, sau đó đậu tiến sĩ luật tại Đại học UCLA tại California. Thoạt đầu, bà Jacqueline Nguyễn đã làm việc cho một văn phòng luật sư tư nhân (Musick, Peeler & Garrett LLP 1991-1994) trước khi chuyển qua làm việc cho văn phòng Biện lý Los Angeles.

Năm 2002, bà được bổ nhiệm vào Tòa Thượng Thẩm Los Angeles County, và đến năm 2009 cũng chính tổng thống Obama đã đề cử bà làm thẩm phán tòa sơ thẩm liên bang cho trung tâm California.

Xin nhắc lại là Tòa kháng án liên bang là định chế tư pháp ngay dưới Tối Cao Pháp Viện. Khu vực số 9 bao gồm toàn bộ miền Tây nước Mỹ với 9 tiểu bang, trong đó có California, và hai vùng lãnh thổ Guam và Northern Mariana.

Trọng Nghĩa

9 comments:

  1. Chị JACQUELINE.H.NGUYỄN Rất xứng đáng là con cháu LẠC HỒNG,là con nước VIỆT em rất hảnh diện về chị xin cùng chia vui.

    ReplyDelete
  2. XuânDũng - LongAnMay 9, 2012 at 11:53 AM

    Cô Jacqueline H Nguyễn nếu ở VN, chắc thế nào cũng bị cho thôi học vì con đại tá quân đội VNCH.
    Với sự trả thù đốn mạt của bè lũ chó sản, biết bao nhiêu nhân tài bị chôn vùi, bởi sự hèn hạ đốn mạt nầy.
    Cầu chúc cô Jacqueline thành công trong nhiệm vụ sắp tới là bảo vệ công lý, pháp luật.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trên thế giới chỉ có nước Mỹ là đối xử không phân biệt nguồn gốc của công dân miễn là có tài năng thực sự đóng góp cho đất nước Mỹ.
      Ở VN sau 75 con cái gia đình có liên hệ quân đội, chính quyền Miền Nam đều bị CSVN không đi học đại học. Hơn 30 năm biết bao nhiêu nhân tài trong nước bị lãng phí.
      Singapore hàng năm cho người qua VN tuyển học sinh cấp 2,3 để cấp học bổng qua Sin du học. Ý đồ của họ là thu hút nhân tài các nước trong khu vực để làm giàu và duy trì sự thịnh vượng cho nước ho.

      Delete
    2. Dù sao củng phải cảm ơn Đảng và Bác Hồ tă.c đã để cho bà Nguyễn được sang MỸ sau năm 1975,chứ nếu ở VN thì có khi bà còn ko biết chữ vì cha bà là tướng VNCH.

      Delete
  3. Bà Nguyễn có chân mày lá liễu, tướng mày này rất giàu nữ tính, hiền lắm. Lưỡng quyền là phong quyền, trên vần tráng đầy đặn viên mãn, quan cách suốt đời. Nhà nào có nàng dâu này thì đại phúc.
    Chúc Bà thành công trên cương vị mới!

    ReplyDelete
  4. Hãnh diện là người VIỆT NAM,cảm ơn Bà làm rạng danh người Việt trên đất khách quê người

    ReplyDelete
  5. TRẦN THÀNH NGỌMay 10, 2012 at 10:12 AM

    Một tia chớp chói sáng trên bầu trời đầy âm khí của cõi thiên đường xã hội chủ nghĩa Việt nam, Hy vọng bà Thẩm phán Jacqueline H. Nguyễn (DR) còn nhớ hãy còn hơn 80 triệu đồng bào da vàng máu đỏ đang ngày ngày lặn hụp trong cõi thiên đường hạ giới Việt Nam. Cũng mong được sống trong xứ tư bổn giẫy chết như bà, để có cơ hội làm người! Cầu chúc cho bà luôn bình an vì đã vinh danh cho giống da vàng mũi tẹt chúng tôi!!!

    ReplyDelete
  6. Chúc mừng bà Jacqueline H. Nguyễn .

    ReplyDelete
  7. Đúng là rồng ra biển lớn thỏa chí vùng vẫy. Biết bao gia đình trâm anh thế phiệt phải ra đi sau khi đất nước được "giải phóng", thật đáng tiếc!

    ReplyDelete