Friday, May 11, 2012

Từ Philippines nghĩ về Việt Nam



Bạn bè thân mến,

Những ngày đầu tháng Năm, khi theo dõi tin tức thời sự ở Phi tại bãi đá Scarborough, nơi đang diễn ra sự tranh chấp chủ quyền kịch liệt giữa Philippines và kẻ-xấu-bụng Trung Quốc, tôi chợt nhớ những ngày hè nóng bỏng ở Sài Gòn, Hà Nội… Nhớ những hô vang đầy kiêu hãnh “Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam”“Phản đối Trung Quốc xâm lược”... Tôi nhớ những giọt nước mắt tức tưởi của đồng bào mình khi nhìn thấy lá cờ tổ quốc bị giằng xé…

Và tình cờ chứng kiến được cả hai cuộc biểu tình của dân Phi, một trước đại sứ quán Trung Quốc, một trước đại sứ quán Mỹ.. Tôi thấy mình nặng lòng hơn, khi nghĩ về Việt Nam.

Những người biểu tình trước đại sứ quán Trung Quốc, họ giương cao băng rôn, hô vang khẩu hiệu “China hands off Scarborough” trông thật kiêu hãnh và tự tin.

Những người biểu tình trước đại sứ quán Mỹ, phản đối sự hiện diện của Mỹ trên biển Đông vì e ngại sẽ làm gia tăng căng thẳng và làm xấu đi mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines cũng hùng hồn không kém.

Họ không phải lo sợ rằng mình sẽ bị giằng co lôi kéo, bị ném lên xe buýt, bị túm tóc,bẻ tay, bị nhấc bổng, bị đạp vào mặt, bị đưa vào trại phục hồi nhân phẩm... vì bày tỏ thái độ chính trị và tình yêu đối với quê hương mình.

Đặc tính của người Phi là “dễ quên và dễ tha thứ” (easy forget and forgive), có lẽ vì thế mà họ đã tạo ra một nền chính trị lạ lùng với đầy cung bậc cảm xúc.

Điều đáng khâm phục nhất mà tôi học được trong quá trình theo dõi và phụ giúp các bạn tìm bằng chứng pháp lý về chủ quyền ở bãi Scarborough đó là cách tranh luận điềm tỉnh, có khoa học và thực sự tôn trọng đối phương của tất cả mọi người đối với các ý kiến đối lập. Tuyệt nhiên không có bạn nào cho rằng có “thế lực thù địch” đang xúi giục kích động nhân dân Phi đứng lên biểu tình chống Trung Quốc.

Và khi căng thẳng trên biển Đông ngày một leo thang, các bạn Phi từ hai nhóm biểu tình khác nhau đã ngồi lại để cùng đưa ra logo và khẩu hiệu để chung tay vì Scarborough một cách rất hiền hòa và thân thiện.

“Vạch trần và phản đối chiến thuật thống trị và sự bắt nạt của chính phủ Trung Quốc tại vùng biển của Philippines và các quốc gia khác trong khu vực Châu Á.” 

Tổng thống Philippines, ông Aquino phát biểu trong một buổi ra mắt sách tại San Juan hôm 24/04/2012 rằng:

"Rất quan trọng đối với việc chứng minh cho cả thế giới biết rằng Trung Quốc đang làm gì với đất nước chúng ta. Nếu chúng ta bị đối xử như thế, thì các quốc gia khác và những nước nhỏ hơn cũng có thể bị đối xử tương tự. Tôi tin rằng mọi người dân Phi đang đi trên cùng một con thuyền, và tất cả cùng có trách nhiệm đồng lòng vững tay chèo, ủng hộ quan điểm của nhà nước đối với chủ quyền tại bãi Panatag thì chúng ta có thể dễ dàng vượt qua bất kỳ cơn sóng dữ nào".

Ông Aquino cũng nói rằng, là một nước đã tham gia ký kết vào Công ước luật biển quốc tế (UNCLOS), Trung Quốc phải tuân thủ các nguyên tắc này như một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Các thành viên khác trong Thượng viện và Hạ viện của Philippines cũng đồng loạt bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với việc đưa vụ tranh chấp chủ quyền tại Scarborough ra trước tòa án quốc tế. Họ thống nhất quan điểm với nhau dù không cùng đảng phái để chứng minh cho cả thế giới thấy bản chất tham lam của Trung Quốc và sự tuân thủ luật pháp quốc tế và sự yêu chuộng hòa bình của người Phi.

Đoàn kết dân tộc vì chủ quyền quốc gia chính là đây.

Người Phi không cần những bài giảng thuyết giáo điều dài lê thê về lòng yêu nước, họ cần những người lãnh đạo quốc qua biết nói và biết hành động đúng lúc.

Một người bạn thân của tôi khi nghe tôi khen ngợi bài phát biểu của ông Aquino đã nói rằng: “Là một người đứng đầu quốc gia, Tổng thống phải là người biết đặt bổn phận công dân của mình lên trên hết khi đất nước có biến cố. Nếu không làm được điều này, thì ông ta sẽ phải đi xuống để người khác lên thay”.

Không chỉ trên mặt báo và trong các chương trình tin tức người ta mới nghe nhắc đến Scarborough, mà trong nhiều buổi lễ, buổi cầu nguyện, người ta cũng có thể nghe thấy những lời sau:

"Xin cho các nhà lãnh đạo Trung Quốc biết kiềm chế sự tham lam và ngu muội vô độ của mình đối với nền hòa bình thế giới.

Xin cho lãnh đạo các quốc gia nhỏ bé biết dũng cảm hơn trong việc chứng tỏ sứ mệnh hòa bình của mình với quốc tế".

Ở Phi trong những ngày tháng Năm đầy lửa như bây giờ, tôi nghĩ về những giọt nước mắt của bạn bè mình uất nghẹn giữa lòng Sài Gòn, Hà Nội.. nhớ ánh mắt đăm chiêu đau đáu của những ngư dân Quảng Ngãi, Lý Sơn.. với một nỗi đau khó tả ở trong lòng.

Philippines và Việt Nam đã chọn cho mình một thái độ khi đương đầu với gã khổng lồ tham lam xấu tính Trung Quốc trên biển Đông.

Tiếc thay, không phải sự lựa chọn nào cũng thể hiện tầm vóc và hào khí của một dân tộc.



P/S: Và vì ở Phi vào ngay dịp này, tôi nghĩ mình có thể dõng dạc thông báo với bạn bè rằng: “Tôi sẽ đi biểu tình” mà không sợ bị bắt giam qua đêm tại đồn công an với lý do bị tình nghi là “đi xe gian” mọi người nhỉ?

16 comments:

  1. Khác với chế độ ưu việt CSVN, người dân Philippine được tự do xuống đường bày tỏ quan điểm, lòng yêu nước của mình.

    "Họ không phải lo sợ rằng sẽ bị công an giằng co lôi kéo, bị ném lên xe buýt, bị túm tóc,bẻ tay, bị nhấc bổng, bị đạp vào mặt, bị bỏ tù kêu án, bị đưa vào trại phục hồi nhân phẩm... vì bày tỏ thái độ chính trị và tình yêu đối với quê hương mình.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Hồng TrangMay 12, 2012 at 10:05 AM

      Nứoc Phi là một nứoc Tự Do và dân tộc Phi và tất cả các dân tộc khác (ngoại trừ CS) đều đặt "Tổ Quốc" của mình trên hết... đảng pháichỉ là nhửng ngửoi đựoc phép điều hành Đất nứoc trong môt giai doạn nào đo.
      Đảng phái thì có thể bị đào thải còn Que Hưong thì mãi tồn tại.

      Đảng CSVN đặt quyền lợi của đảng CS lên trên cả Quê Hưong cho nên CS luôn tìm cách bảo vệ cho quyền lọi rieng tu cúa chúng nó cho nên chúng không ngần ngại bán đứng Quê Hưong cho Tầu Cộng miển là đàng CS của chúng vẩn tồn tại để tiếp tục thống trị.

      Delete
  2. Dân thì kiện tụng, biểu tình ... đòi dân chủ, đòi đất đai khắp nơi; côn đồ cướp, giựt, chém giết tràn lan;vũ trường thì thác loạn, xì ke, ma túy ... thời mạc pháp đến rồi.

    Bởi vậy nên biển đông đâu đâu cũng chất chứa súng, đạn,tàu chiến, máy bay, thủ pháo, bọm, mìn.

    Ôi, thời kỳ đen tối, thấy sao mà chán nản quá

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tóm lại, đảng cs VN là một đảng hèn hạ, cam tâm khom lưng trước bọn Tàu để tồn tại bất chấp lợi ích dân tộc.

      Delete
  3. Dân Việt có cả ngàn năm bị đô hộ bởi giặc Tàu, kinh nghiệm đầy mình mà vẫn bị CS Tẩu và CS VN lừa thì làm sao một số ngửoi Phi không bị lừa khi biểu tình chống Mỹ?

    Phi Luật Tân không bao giờ bị Trung Quốc xâm lăng cho nên không thấy đựoc bộ mặt tàn ác của Tàu Cộng nhưng ngựoc lại dân chúng Phi đã nhìn thấy những hình ành tiêu cực khi Mỹ vẩn còn đóng quên tại SUBIC bay.. (mặc dù sự hiện diện cũa Mỹ đã đem lại cho họ rất nhiều quyền lợi)

    Một so ngửoi dân đã có một ít kinh nghiệm tiêu cực đó nên họ mới phản đối Ngừoi Mỹ.

    Nhưng một điểm quan trong mà Mẹ Nấm nói lên là ở bên Phi ngừoi ta có quyền tự do biểu tình để nói lên quan diểm của mình mà khong sợ bị bắt bớ, bõ tù, thủ tiêu...vv.

    Đó là những Tự Do Căn Bản của nguời dân má Nấm a! ( rất tiếc lá ngừoi VN lại không có đựoc quyền Tự do căn bản đó. (không cẩn nói thì Quí Vị cũng biết nguyên do tại sao.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không một dân tộc nào trên thế giới trãi nghiệm với tụi tàu khựa bằng dân tộc Việt.Dân tộc Phi chưa có lấy một ngày dưới sự đô hộ của tàu khựa.Thật là ngây ngô khi loại bỏ sự can dự (trực tiếp hay gián tiếp) của quân lực Hoa kỳ trong khu vực biển Đông vào thời điểm lịch sử hiện nay. Nếu có trách dân Philippines ngây thơ trong trường hợp này thì cũng không có gì quá đáng.

      Delete
    2. Viễn Khách (Hoa Kỳ)May 12, 2012 at 10:03 AM

      Rất đồng thuận với nhận xét của 2 độc giả trên ...

      Gây hấn và chiếm đoạt biển Đông (cùng toàn bộ tài nguyên dưới lòng biển) chỉ là một nước cờ nhỏ trong dự tính của một ván cờ lớn hơn mà mục tiêu cuối cùng của Trung cộng là bá chủ hoàn cầu, thay thế địa vị cường quốc số một Hoa kỳ hiện nay.

      Cho dù Hoa kỳ có vô tình (hay cố tình) quay mặt làm ngơ với hiện trạng căng thẳng ở biển Đông thì sớm muộn gì Trung cộng cũng thực hiện những gì mà họ đã manh tâm toan tính từ lâu.

      So với dân tộc Việt nam, người Philippines không có pho lịch sử chống ngoại xâm dày cộm và vẻ vang qua nhiều thế kỷ. Bản chất và lối sống của họ khá hiền hòa và dễ dãi. Chính vì vậy mà họ cảm thấy khá tự tin khi Hoa kỳ bàn giao cho hải quân Philippine một con tàu tuần dương (coast guard) lớn, củ kỹ lỗi thời, và sơn phết lại thành "soái hạm" bảo vệ hải phận quốc gia.

      Delete
    3. phó thường dânMay 12, 2012 at 12:52 PM

      Nhóm người Phi nầy xem ra vẫn còn ngây thơ với Tầu cộng quá nhỉ .Tụi chệt đã đến quậy phá ngay trước cửa ngõ mà lại đi đỗ tội cho Mỹ là sao nhỉ ?Nếu không có sự hiện diện của Mỹ thì Philippine có thể bị tụi chệt nuốt chửng rồi .Cái đám nầy chẳng khác cái đám sinh viên đấu tranh thời VNCH ( ăn cơm Quốc Gia thờ ma cộng sản ).

      Delete
  4. Xem ông sử gia Dương trung Quốc sẽ nói thế nào.
    Sử học là "sẵn sàng tử vì Đạo." Đạo ở đây là đạo "TRUNG THỰC BẤT CHẤP CƯỜNG QUYỀN". Chứ không phải kiểu đón gió, sợ mích lòng kẻ thống trị CSVN.

    ReplyDelete
  5. Đọc qua bài viết của mẹ Nấm, tôi nghỉ đến chiến lược "ve vãn ngoại giao" của Hà nội với Trung cộng trong vài năm qua, hòng "mua thời gian" chuẩn bị phòng thủ khi chiến tranh không thể tránh khỏi ở biển Đông.

    Điều thú vị là "chính quyền nhân dân" ở Việt nam thật tế chỉ coi dân như cỏ rác, sẵn sàng trấn áp dã man đồng bào yêu nước, cốt chỉ tạm thời làm hài lòng Bắc kinh, hầu giữ vững chế độ cộng sản.

    Ngày nay, người Việt nam những ai chưa hiểu câu: "Đánh cho Mỹ cút, Ngụy nhào. Để rồi Bác/Đảng dâng cho Tàu: nước Nam" là những kẻ có tội với tổ tiên dân tộc.

    ReplyDelete
  6. Còn gì tủi nhục hơn khi đi biểu tình bày tỏ lòng yêu nước VN nhưng phải ở Phi Luật Tân mới được hả Mẹ Nấm ? Có lẽ dân Phi không có thứ bạn tốt như bọn Ba Đình nên Tổng Thống Phi mới mạnh miệng, dĩ nhiên Tổng Thống Phi do dân bầu lên nên phải vì dân còn bọn Sang,Trọng,Hùng,Dũng do...đảng đưa ra nên chẳng quan tâm đến ý kiến và sự an toàn của dân VN.
    Hải quân Phi yếu kém nhưng vẫn dám gửi soái hạm ra đương đầu với Tàu, còn Hải quân VN thì khoe khoang sắm vũ khí hiện đại nhưng "trốn biệt" để ngư dân VN bị bọn Tàu hành hạ và bắt cóc. Các anh làm nhục truyền thống Hải Quân nước VN từ thời Ngô Quyền để lại. Nhục quá các anh ơi...trước 75 chúng tôi đâu có để cho bọn Tàu lộng hành như vậy, năm 74 vì các anh đánh "cầm chân" chúng tôi khắp nơi nên bọn Tàu mới chiếm được Hoàng Sa. Các anh đã tiếp tay với quân cướp nước đấy. Các anh đúng là đứa con bất hiếu của Mẹ VN.

    ReplyDelete
  7. Nguyễn Minh TríMay 12, 2012 at 12:37 PM

    Cảm ơn Mẹ Nấm !!!
    Đọc nước người lại nghĩ đến TA ...
    Cay đắng lăm Mẹ Nấm ơi ????
    Ở Việt Nam mới xuất hiện 2 loại :
    -1 "CHÓ NGƯỜI"
    -2 "NGƯỜI CHÓ"
    *** "CHÓ NGƯỜI": Được thả ra để cắn xé nông dân Vụ Bản đang giữ đất bị cưỡng chế"... Song lũ chó nghiệp vụ ấy không chấp hành lệnh của Bọn người còn đảng còn mình(Công an) Những con chó đã biết ơn những người nông dân vất vả 1 nắng 2 sương,quanh năm bán mặt cho đất ,bán lưng cho trời,để sản xuất ra những hạt gạo nuôi chúng.Chính vì TÌNH NGƯỜI mà chúng đã chống lệnh quay lai ... Do vậy được tôn vinh là "CHÓ NGƯỜI"...Ha...Ha...!!!!!
    Còn lũ CA nhân dân mang lá chắn,súng ,dùi cui điện,hơi cay.Chúng lao vào người dân đánh đập dã man và tàn độc,hơn cả bọn ác ôn ,phát xít,rồi chúng băt người,đạp mặt,khóa số 8, trói giật cánh khuỷu ra đằng sau và cùng lũ dân quân,bảo vệ,xã hội đen ném lên xe...Chính lũ người dạ thú này đã thành :
    -Bọn "NGƯỜI CHO"... "NGƯỜI CHÓ"..."NGƯỜI CHÓ"... HA...HA...Bà con ơi??????

    ReplyDelete
  8. Tôi cứ thắc mắc mãi không sao hiểu nổi bọn CSVN ăn phải cái gì của bọn cộng sản Trung Quốc mà hèn nhát đến vậy? Hình như cộng sản việt nam đã hội tụ đủ những "Xấu xa tội lỗi đến đe tiện"! Hèn hạ run sợ trước Giặc Tàu, hung tàn với nhân dân! Hình như chúng "không có ý chí giữ nước" mà "chỉ lo đàn áp, tranh thủ vơ vét"? hình như chúng có ý muốn đẩy dân tộc vào cảnh lầm than rồi "bỏ chạy" để hưởng thụ cái "kiếp chó" nơi Xứ lạ? bỏ mặc nhân dân với "căn lều dột nát" với "mẹ đất nước xác xơ tiều tụy"!!! giờ đây dân ta khổ quá, khổ về nghèo nàn lạc hậu, khổ về tinh thần... khổ đau nhất là khi mà một phần con cái của nhân dân đã bị đảng CSVN nhuộm đen đến độ không nhận ra bố mẹ chúng và đang tâm đánh đập cả cha mẹ chúng (phục vụ đảng để đàn áp nhân thân)! một đất nước "loạn lạc", một đất nước "băng hoại đạo đức"!

    ReplyDelete
  9. Cám ơn Mẹ Nấm .
    Trước năm 75 người dân sống ở miền Nam được tự do biểu tình tỏ lòng yêu nước, chỉ tiếc đã sai lầm không tập trung chống Cộng mà lại đi chống cái tự do mình đang có.

    Người Phi xứ họ còn nghèo nhưng con người họ giầu lòng yêu nước và họ hạnh phúc vì mọi quyền làm người được chính quyền tôn trọng. Đó là giấc mơ mà chúng ta, người dân Việt phải giành lại cho bằng được quyền làm người.

    ReplyDelete
  10. Trung cộng đã thành công với chiến thuật , "đũa bẻ từng chiếc " với sự góp công của một số tên bán nước .

    Nếu ASEAN đồng lòng , liệu Trung Cộng có dám ngang tàng như thế không ?
    HỠi những tên BÁN NƯỚC , đang thông đồng với TRung cộng , hãy nghe rỏ " Tội gì cũng có thể châm chước thứ tha , nhưng tội bán nước thì không thể , và ngàn năm sau vẫn còn nhơ danh . Làm nhục Tổ tiên nhà mình , Con cháu không dám nhìn ai !

    ReplyDelete
  11. Thiên Đường LừaMay 17, 2012 at 8:43 AM

    Chúng ta phải làm gì với bọn bán nước hại dân. Dân tộc ta đã bị bọn minh râu cùng đồng bọn lừa, hù dọa, chém giết, cưỡi lên đầu lên cổ chúng ta. Bọn minh râu bán đất nước ta và bắt chúng ta làm nô lệ cho chúng. Hãy đứng lên bà con ơi. Hẵy đập tan bè lũ bán nước hại dân bà con ơi.

    ReplyDelete