Thursday, May 24, 2012

Nghệ An: Hàng ngàn công nhân đình công đòi quyền lợi - Nữ công nhân ngất xỉu trong cuộc đình công căng thẳng














Anh Minh – Hà Vy (Tamnhin.net) - Sáng nay (21/5), hàng ngàn công nhân đang làm việc tại công ty TNHH Matrix - Khu công nghiệp Bắc Vinh (xã Nghi Kim, Tp Vinh, Nghệ An) đã đình công đòi quyền lợi.

Đến giờ làm việc theo quy định nhưng hàng ngàn công nhân đã đồng loạt đứng ngoài đường, không vào phân xưởng làm việc.

Khoảng 5 ngàn công nhân đứng ngoài đường, tập trung tại cổng ra vào Công ty Matrix.

Theo những công nhân ở đây cho hay, họ tổ chức đình công là do lương quá thấp, thời gian làm việc nhiều gây căng thẳng, khiến họ phải chịu nhiều áp lực. Trong khi đó, Công ty chưa đáp ứng đầy đủ các chế độ chính đáng cho người lao động.

Công nhân hô khẩu hiệu ''tăng lương, giảm giờ làm''

Một công nhân làm việc tại xưởng sơn B1 (công đoạn sơn màu các loại thú đồ chơi) cho hay: “Tui đi làm rất đầy đủ, chuyên cần nhưng chẳng được hưởng tiền chuyên cần. Trong khi đó một ngày làm việc 10 tiếng. Công ty còn ép tăng sản phẩm”.

Một chị khác bức xúc: “Tui luôn đóng quỹ Công đoàn đầy đủ, nhưng khi nghỉ sinh chẳng được nhận tiền, hỏi thì chẳng biết hỏi ai”.



Lực lượng chức năng can thiệp 

Công ty TNHH Matrix là công ty 100% vốn nước ngoài do một người Trung Quốc làm chủ, chuyên sản xuất gấu bông xuất khẩu.

Tháng 12/2009, hàng ngàn công nhân đang làm việc tại đây cũng đã tổ chức đình công vì được trả lương quá thấp, các chế độ cho người lao động không được chủ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ theo Luật lao động quy định hiện hành.

Từ đầu năm 2012, hàng trăm công nhân làm việc tại Matrix đã phải lần lượt nghỉ việc.

Do bức xúc trong một thời gian dài, trong khi đó, các cam kết về chế độ cho người lao động từ năm 2009 vẫn chưa được thực hiện, các công nhân đã đình công nhằm yêu cầu Công ty nghiêm túc thực hiện quyền lợi cho người lao động, trong đó các công nhân còn bức thiết yêu cầu phía công ty phải thực sự tôn trọng người lao động.



Công nhân đòi tăng lương ngay cạnh khẩu hiệu khuyến khích tăng lương của Công ty Matrix 

Hàng ngàn công nhân vẫn đang đứng ngoài đường, hô khẩu hiệu: “tăng lương, giảm giờ làm”. 

Tamnhin.net sẽ tiếp tục thông tin về sự việc
Anh Minh – Hà Vy
http://tamnhin.net/Tieu-diem/20949/Nghe-An-Hang-ngan-cong-nhan-dinh-cong-doi-quyen-loi.html

Nghệ An: Công nhân đình công đòi quyền lợi

 - Cho rằng phía công ty chèn ép về quyền lợi, sáng ngày 21/5, hàng ngàn công nhân thuộc Công ty TNHH Matrix đóng tại khu công nghiệp Bắc Vinh (Nghi Kim, TP Vinh, Nghệ An) đã đồng loạt nghỉ việc, “bao vây” công ty, biểu tình, đòi quyền lợi.

Công nhân đình công đòi quyền lợi

Vụ việc bắt đầu từ 6h30 phút sáng cùng ngày. Khi đã đến giờ làm việc nhưng tất cả công nhân không vào công xưởng mà tiến hành bao vây công ty, đòi gặp giám đốc để đòi quyền lợi.

Một công nhân nữ cho rằng, phía công ty đã chèn ép họ, bắt phải làm việc sớm hơn 10 phút so với hợp đồng làm việc, lương cơ bản của công nhân chỉ được hưởng 1,6 - 1,8 triệu đồng/tháng.

Nếu làm tăng ca, đạt điểm chuyên cần và không ăn trưa ở công ty thì công nhân sẽ được hưởng tối đa 2,7 triệu đồng/tháng.

“Thời gian làm việc quá căng trong khi lương lại thấp. Với mức lương đó chúng tôi không đủ để sống!” – một công nhân bức xúc.

Tuy trời nắng gắt nhưng hàng ngàn công nhân của công ty này vẫn đứng ngoài đường, sân công ty cầm khẩu hiệu để đòi quyền lợi. Nhiều công nhân bức xúc rằng, công ty Matrix đã từng sa thải công nhân một cách vô cớ.

Một công nhân nói: “Khi hết nguyên liệu để sản xuất, phía công ty đã cắt giảm nhân công. Có công nhân có thai đã bị công ty sa thải. Công nhân luôn phải làm việc trong điều kiện ép sản lượng, ép giờ làm”.


Hàng ngàn công nhân 'bao vây' công ty để biểu tình


Cũng theo phản ánh của một số công nhân, khi vào mùa hè, công nhân không được mang nước theo để uống, ai mang vào thì sẽ bi phạt. Công nhân muốn uống nước thì phải ra ngoài trong khi chỉ cần nghỉ tay 5 phút là không đạt sản lượng và sẽ bị trừ lương.

Phía công ty cũng tiến hành phạt những công nhân nghỉ việc, nếu nghỉ 1 ngày thì sẽ bị trừ vào lương từ 170.000 đồng đến 200.000 đồng.

Công ty TNHH Matrix là công ty chuyên sản xuất gấu bông xuất khẩu, 100% vốn nước ngoài do một người Trung Quốc làm chủ. Năm 2009, do trả lương quá thấp nên nên công nhân đã tổ chức đình công.

Đến 12 giờ trưa cùng ngày, cuộc đình công của công nhân vẫn tiếp diễn trong khi người đứng đầu công ty vẫn chưa thể chất vấn trực tiếp với công nhân.

Một số công nhân nói rằng, họ sẽ tiếp tục đình công nếu phía công ty không điều chỉnh lại chế độ làm việc và tăng lương cho họ. 

Trao đổi về vấn đề đình công của công nhân , ông Nguyễn Chí Công, Trưởng ban Pháp luật liên đoàn Lao động Nghệ An cho biết, hiện cơ quan này đã nắm bắt được thông tin và vẫn chưa thể xử lý.

Việt Anh 

Nữ công nhân ngất xỉu trong cuộc đình công căng thẳng

(Dân trí) - Cuộc đình công đòi tăng lương của công nhân Công ty TNHH Matrix Vinh đã diễn ra đến ngày thứ 3. Tình hình vẫn chưa lắng xuống khi công ty khẳng định sẽ không tăng lương. Đã có 2 công nhân bị thương trong cuộc đình công diễn ra vào sáng 23/5.

Ông Lưu Ji Liu - Giám đốc Công ty TNHH Matrix - Vinh (áo trắng) trả lời kiến nghị của công nhân

Từ ngày 21/5, hàng nghìn công nhân thuộc các phân xưởng A1, 2, 3, 4 và B1 - Công ty TNHH Matrix - Vinh (đóng tại Khu Công nghiệp Bắc Vinh - Nghệ An) đã đồng loạt nghỉ việc đòi tăng lương và đảm bảo một số điều kiện làm việc cũng như chế độ đãi ngộ dành cho người lao động. Đến chiều ngày 22/5, một cuộc đối thoại giữa đại diện công nhân và Ban giám đốc công ty với sự chứng kiến của đại diện BQL và Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam, Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp Vinh và Ban quản lý Khu công nghiệp Bắc Vinh đã diễn ra.

Tại cuộc đối thoại này, 10 ý kiến, kiến nghị của người lao động đã được phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo công ty. Phía công ty cũng đã thừa nhận một số sai sót của mình trong thời gian qua, đơn cử như chưa chi trả tiền chế độ nghỉ Tết Nguyên Đán cho một bộ phận công nhân, chậm trả lương và tính sai lương cho người lao động. Tuy nhiên phía công ty này cũng khẳng định, hiện tại chưa thể tăng lương cho người lao động.

Hàng trăm công nhân tiếp tục bao vây khu văn phòng của công ty

Về vấn đề phúc lợi xã hội như hỗ trợ xăng xe, nhà trọ, ăn trưa, trong thời gian 1 tháng kể từ khi công nhân trở lại làm việc, công ty có trách nhiệm điều tra, khảo sát thực tế so với giá cả thị trường và sẽ có điều chỉnh phù hợp. Riêng 5% phụ cấp độc hại, trước đây đã được công ty trả trực tiếp vào lương cho công nhân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, chuyển qua chi trả bằng hiện vật (sữa). Nếu công nhân có nhu cầu trả trực tiếp bằng tiền, công ty sẽ thực hiện sau khi xin ý kiến của Sở LĐ-TB&XH Nghệ An và Ban quản lý KKT Đông Nam. 

Điều kiện làm việc tại xưởng sơn B1 cũng sẽ được cải thiện khi công nhân trở lại làm việc bằng cách lắp đặt hệ thống thông gió, làm mát. Công ty không ép công nhân tăng ca. Nếu chủ quản bắt ép công nhân tăng ca, đề nghị phản ánh trực tiếp lên giám đốc để xử lý. Công ty cũng cam kết sẽ xây dựng thêm nhà xe cho công nhân và truy cứu trách nhiệm của những cá nhân liên quan nếu để mất xe của công nhân.

Và yêu cầu 2 cán bộ văn phòng (góc phải, phía dưới) xin lỗi vì đã xúc phạm người lao động

Cũng trong buổi đối thoại này, phía công ty cũng đề nghị công nhân quay trở lại làm việc vào sáng ngày 23/5. Trong thời gian đình công, công nhân sẽ không được trả lương.

Thế nhưng, việc công ty không đồng ý tăng lương cho công nhân đã khiến tình hình diễn biến xấu đi. Đến sáng ngày 23/5, hàng nghìn công nhân vẫn tập trung trước cổng công ty và không đồng ý vào làm việc. Cho rằng một số cán bộ văn phòng đã có những lời lẽ xúc phạm tới người lao động, hàng trăm công nhân đã kéo đến trước cổng khu nhà văn phòng đòi “tính sổ” với các nhân viên này. Lực lượng chức năng đã phải làm việc hết công suất để ngăn đám đông ùa vào văn phòng công ty.

Tuy nhiên, trong quá trình xô đẩy, đã có 2 nữ công nhân bị ngất xỉu và được đưa đến Bệnh viện 115 Nghệ An để cấp cứu. Danh tính của 2 công nhân bị thương được xác định là Trần Thị Thắm và Nguyễn Thị Duyên.


Các công nhân cho biết, sẽ không trở lại làm việc nếu không được tăng lương và chưa nhận được lời xin lỗi của cán bộ văn phòng công ty

Trước tình hình căng thẳng, 2 cán bộ văn phòng tên Lưu và tên Nga đã ra nói chuyện với công nhân. Tuy nhiên, 2 cán bộ này khẳng định, họ không xúc phạm công nhân do đó nhất định không xin lỗi. Trong khi đó, rất nhiều công nhân có mặt đều khẳng định, 2 người này đã có lời lẽ xúc phạm người lao động hết sức nặng nề, do vậy công nhân yêu cầu 2 cán bộ này phải xin lỗi người lao động. Không đạt được tiếng nói chung, 2 cán bộ này đành rút vào văn phòng.

Theo các công nhân, nếu chưa nhận được lời xin lỗi từ cán bộ văn phòng của công ty và chưa được tăng lương, họ sẽ tiếp tục đình công.
Hoàng Lam

17 comments:

  1. Toàn bộ công nhân trên toàn quốc hãy noi theo công nhân Nghệ an, hãy đình công vô thời hạn cho chế độ toàn trị này sập luôn đi. Đi làm cho bọn chúng bóc lột sức lao động kiểu vắt chanh bỏ vỏ thì chỉ có làm hại cả dân tộc thôi. HÃY ĐÌNH CÔNG VÔ THỜI HẠN TRÊN TOÀN QUỐC.

    ReplyDelete
  2. Nông dân khiếu kiện, công nhân đình công... vẫn còn sợ sệt, nhút nhát lắm ! Biểu hiện là ai cũng cố ẩn mình sau những cái khẩu trang. Còn lâu chính quyền và giới chủ nó sợ !

    ReplyDelete
  3. Tự do- Nhân quyên- Hạnh phúcMay 24, 2012 at 9:49 AM

    Toàn quốc đình công!!!
    Toàn quốc bãi chợ !!!
    Toàn quốc ôtô-tàu thuyền- máy bay ngừng hoạt động !!!
    14" tên Địa Chủ Cường hào đỏ " chỉ có mà khóc ...
    gần 400 Nghị GẬT chỉ có vãi tè ra quần thôi ....
    Bè lũ ăn hại cơm dân chẳng làm nổi trò trống gì được ...
    Toàn DÂN đoàn kết bãi công cùng xuống đường...!

    ReplyDelete
  4. Anh chị em công nhân phải kiên quyết đình công lâu dài, không vào làm cho đến khi yêu cầu được giải quyết.
    Đồng thời anh chị em luôn bao vây cổng nhà máy, đoàn kết , ngăn cản mọi công nhân nào muốn vào làm, không cho công nhân mới đến làm việc vv... xem chủ công ty có vãi đái ra không?
    Phải đoàn kết, kiên trì và kiên quyết đấu tranh mới hòng đạt được thắng lợi. Bằng không thì còn khổ sở hơn đấy.
    Hãy làm cho công ty này phá sản đi.

    ReplyDelete
  5. Đấy các Cô,các Chú, Anh Chị và các bạn thấy chưa!ruộng đất thì chúng nó giải tỏa,quản lý thu hồi rồi chúng nó bắt mình phải làm thân nô lệ,chúng nó dự tính một vài năm nữa bà con nông dân mình tự chết ấy mà.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Y.h: o0o_Imissyou_1968May 24, 2012 at 11:36 AM

      Chính sách "xoá đói giảm nghèo" của tà quyền chó sản đang bắt đầu thành công = cho dân nghèo chết hết như vậy là xoá đói và cũng chẳng có nghèo nữa đấy Cánh Én Nhỏ.

      Delete
    2. tiểu tuyết longMay 25, 2012 at 9:03 AM

      Anh nhận xét chuẩn đấy,cứ theo tình hình thời cuộc đang xảy ra thì bà con Nông dân, Công nhân mình chết sạch.

      Delete
  6. DÂN là NƯỚC !!!
    SÓNG NGẦM ĐANG CUỒN CUỒN DÂNG CAO
    NỔI SÓNG LÊN !!! ĐỒNG BÀO ƠI !!!
    LẬT ÚP THUYỀN XUỐNG
    ĐCS VÔ ƠN, BẠC NGHĨA VỚI NHÂN DÂN RỒI
    ĐẢNG CỘNG SẢN ĐỘC TÔN HẠI DÂN -BÁN NƯỚC -DỐI LỪA CÚT ĐI ???

    ReplyDelete
  7. Hãy liên kết tất cả các công nhân trong cả nước , hẹn nhau cùng một ngày xuống đường biễu tình đói thực thi quyền lợi công nhân , đòi thành lập công đoàn độc lập của công nhân . Vì sự sống , vì tự do dân chủ . Công nhân trong cả nước cùng nhau xuống đường đòi quyền lợi chính đáng cho chính mình , cho tương lai con cháu mình . Nhân dân trong cả nước sẽ ủng hộ giới công nhân hết mình .

    ReplyDelete
  8. Bùi đình QuyênMay 25, 2012 at 9:15 AM

    Hãy quan sát nơi nào có công đoàn và đảng viên nhiều nơi đó chết trước, vì tiền lương công nhân phải chia cho kẻ ăn bám mà chẳng làm gì, nếu có làm là nhũng nhiễu người lao động mà thôi.Khổ người dân Việt, phải làm thuê nơi xứ người, nay muốn làm thuê trên mảnh đất mình cũng không ổn, như vậy mới hiểu là xã hội chủ nghĩa văn minh và dân chủ gấp vạn lần ai đây nữa? Hôm nay sao các bạn đình công không hát bài Đảng đã cho ta một mùa xuân không hy vọng...

    ReplyDelete
  9. phó thường dânMay 25, 2012 at 10:34 AM

    Đảng đã phản bội trắng trợn chủ nghiã CS! Nhưng vẫn luôn gào, bắt dân theo đường lối XHCN. Ngược lại, chúng hợp tác với bọn tư bản đang giẫy chết để chèn ép, bóc lột công sức, tiền bạc, đất đai của dân!
    Cái hãng này của bọn tàu man, thì nên cho 1 mồi lửa là tốt nhất.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không hợp tác với thằng Trung cộng bất cứ vấn đề gì. Hãy tẩy chay mọi thứ của Trung cộng

      Delete
    2. Đúng,chỉ cần một mồi lửa, đã biết chủ nhân là thằng trung quốc thì nỗi lửa đốt luôn

      Delete
    3. Thảo Dân Thức TỉnhMay 26, 2012 at 9:31 AM

      Có lẽ thời kỳ 1000 năm nô lệ giặc Tàu đã quay trở lại !

      Delete
  10. Làm một tháng chỉ hưởng lương 1.500.000 ! Nghỉ 1 ngày bị phạt 170.000 đ . Luật lệ gì mà kỳ cục như vậy ? Công ty chỉ ra những luật lệ bóc lột , còn bảo hiễm , làm ngoài giờ thì C/ty không chịu trả ! Công đoàn nhà nước thì vào hùa với C/ty để đàn áp và bóc lột công nhân ! Chưa có đất nước nào mà giới công nhân bị bóc lột thậm tệ như đất nước Việt Nam do đảng CSVN lảnh đạo .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bọn đảng cs quái thai này tàu nó nuôi, cuối tháng cho 1 kg xương thối mỗi thằng giờ là lúc tàu xua bọn này ra sủa và cắn công nhân thôi.

      Delete
  11. Nhìn thấy Mấy thằng Công An Nghệ An cầm dùi cui đi dẹp Công nhân .Chúng có phải người Tàu không nhỉ ? Hay chúng là lũ côn đồ ???

    ReplyDelete