Tuesday, May 15, 2012

Mừng và tủi ! -



Nguyễn Văn Mỹ (TBKTSG) - Nếu có ai hỏi: “Ở Việt Nam, nơi nào khổ nhất?”. Tôi sẽ trả lời ngay: “Xã An Bình - còn gọi là đảo Bé, thuộc huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi”. Có lẽ đây là xã duy nhất ở Việt Nam không có nguồn nước ngọt và chưa có điện. Xã nhỏ, chỉ 112 hộ dân với khoảng 500 người, sống bằng nghề đánh cá và trồng tỏi.


Chỉ khi trời mưa mới có nước ngọt. Vào mùa nắng, dân đảo Bé phải mua nước ngọt từ đảo Lớn chở sang, mỗi mét khối hơn 200.000 đồng. Đảo Bé có nhiều cảnh đẹp. Tôi đưa du khách đến đảo Bé mấy lần và cứ bị ám ảnh cảnh các cô gái ra tắm biển rồi về nhà lau hoặc tráng lại nước ngọt!

Vừa rồi một người dân đảo Bé báo tin cho tôi: “Sắp hết khổ vì nước rồi chú ơi!”. Ngày 4-5 vừa qua, Công ty Doosan Vina (Hàn Quốc) đã khởi công xây nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt cho dân đảo Bé. Rồi đây mỗi nhà sẽ được hơn 400 lít nước ngọt một ngày, tha hồ tắm rửa, giặt giũ, chẳng thua dân thị xã.

Tổng công trình trị giá hơn 20 tỉ đồng (tương đương 1 triệu đô la Mỹ), bao gồm nhà máy, hồ chứa nước biển, hồ chứa nước ngọt, hệ thống ống dẫn nước biển vào, dẫn nước ngọt ra và đến các trung tâm phân phối theo công nghệ thẩm thấu ngược. Hai doanh nghiệp Hàn Quốc còn tặng đảo Bé hai máy phát điện công suất 128 kWh, đủ cho cả xã dùng dư dả. Dân đảo Bé nói: “May nhờ người Hàn Quốc”. Tôi nghe mà cay xè sống mũi. Mừng thì mừng thật nhưng tủi thân. Nếu không có người Hàn Quốc, dân đảo Bé còn khổ đến bao giờ? Mảnh đất tiền tiêu của tổ quốc trước biển Đông dậy sóng mà phải nhờ cậy người nước ngoài quan tâm vậy sao? Đất nước còn nghèo nhưng chẳng lẽ không có 20 tỉ đồng cho dân đảo Bé thoát khổ?

Lại nghĩ đến những con số hàng trăm ngàn tỉ đồng mà các tập đoàn, công ty nhà nước để thất thoát, thua lỗ, những lễ hội hoành tráng mà ớn lạnh. Phải chi Nhà nước tiết kiệm để đầu tư cho các xã nghèo vùng sâu vùng xa, biên giới và xã đảo tiền tiêu của tổ quốc. Trong khả năng của mình, người Việt phải giúp người Việt trước rồi mới mong thiên hạ chung tay góp sức sau, chứ không thể là ngược lại.

Nguyễn Văn Mỹ

10 comments:

  1. Danh dự Quốc giaMay 15, 2012 at 10:51 AM

    Quãng Ngãi - Quãng Nam - Bình Định, 3 vùng này cực kỳ yêu bác yêu Đảng, để Đảng và nhà nước lo sao lại để cho bọn Ngụy quyền Seoul làm nhà máy lọc nước hòng "hủy diệt" nòi giống ta ???? Tiền bối làm hậu bối lãnh ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xã đảo tiền tiêu của Tổ quốc đâu biết tiêu tiền mà đầu tư? chỉ có tụi tư bản dãy chết mới quan tâm tới họ mà thôi.

      Delete
    2. Việt Nam Tôi ĐâuMay 15, 2012 at 11:28 AM

      Đúng là mất sĩ diện đảng quá. Ai lại để bọn ngưy quyền giúp dân nghèo chứ !.

      Delete
  2. Tiền bọn nó(cs) dành để xây trụ sở cho hoành tráng!
    Ðúng là lũ cướp sạch(cs)!

    ReplyDelete
  3. Ngậm ngùi và cay đắng quá

    ReplyDelete
  4. Ít nhất mừng cho người dân đảo Bé, huyện đảo Lý Sơn đã có nước ngọt để dùng. Ít ra họ còn dựa nước biển để lọc thành nước ngọt, chứ còn nhiều người dân ở các vùng núi hẻo lánh cũng phải đi hàng cây số mới lấy được nước về dùng.

    ReplyDelete
  5. Trái Tim đồng CảmMay 16, 2012 at 10:16 AM

    Trời ơi, chúng nó tham ô, bòn rút hàng chục ngàn tỉ đồng (vinasin, vinaline, evn,....) trong khi cả cộng đồng dân cư chỉ cần khoảng 20 tỉ là có thể vực dậy những khốn khổ!
    Thế đấy thiên đường là đây , mọi người hãy khóc "thét" lên vì thiên đường đang tồn tại ngay nước ta đi.

    ReplyDelete
  6. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

    CỘNG HÒA XẠO HẾT CHỖ NÓI VIỆT NAM
    Độc tài- Tàn ác- Hèn nhác

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đất Việt điêu tànMay 17, 2012 at 10:39 AM

      ĐỘC LẬP TỰ LO HẠNH PHÚC

      Delete
    2. HCM : Tội nói tiếng Diệt Lam đồng bào nghe rọ không ? Đập Lộn - Tự No - Hạnh Fúk

      Delete