Monday, November 14, 2011

‘Cái giá cho danh hiệu kỳ quan thế giới không hề cao’ - Kỳ quan kỳ quái ''Đội quần''

Đất nước Việt Nam thêm những "lằn roi nhục"
từ những đứa con thừa tiền nhưng thiếu học.
điển hình như "trùm dốt" Tuần Châu.
HÁO DANH - KHOE MẼ.
Múa may như những thằng hề
Đem đất nước làm trò vui cho thế giới.

Mẹ Nấm - Sáng nay bạn tôi nói: "Mày không hề ý thức được thế nào tự hào dân tộc. Những chuyện nhỏ có thể làm như nhắn tin góp đá cho Trường Sa, nhắn tin để bầu chọn cho vịnh Hạ Long... là những chuyện đơn giản mà ai cũng có thể làm. Những việc này đúng ra phải nên làm vì lòng tự hào dân tộc đó..."

Ngồi trao đổi với bạn một chặp về lòng tự hào dân tộc, bạn hết à, rồi ừ, rồi im lặng.

Chúng tôi cùng làm trong ngành du lịch, và bạn biết rõ rằng, để bán một sản phẩm du lịch người ta phải xây dựng nó một cách bài bản, chỉn chu và có kế hoạch phát triển nó mà không làm mất đi vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ của nó. Đó là nguyên tắc cơ bản.

Ở đây, chúng ta làm ngược lại, chúng ta đi rao bán sản phẩm, hay nói đúng hơn là làm đủ mọi giá để mua được một cái mác cho vịnh Hạ Long "bất chấp thủ đoạn", rồi lại gán ghép việc bầu chọn (lẽ ra là quyền tự do) với lòng tự hào dân tộc rất ngớ ngẩn.

Hôm nay trên báo VNExpress, ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) trả lời phóng viên khi được hỏi:

- Với hơn 24 triệu tin nhắn, Việt Nam đã chi hơn 15 tỷ đồng, cùng với nhiều chi phí tổ chức các sự kiện, ông suy nghĩ gì về cái giá mà chúng ta trả cho danh hiệu kỳ quan thế giới mới?

- Tổ chức NewOpenWorld không quy định mỗi người được gửi bao nhiêu lần tin nhắn, mỗi tin nhắn trị giá 630 đồng thì ngành bưu chính viễn thông trừ 30 đồng tiền thuế cho nhà nước, còn lại 600 đồng có chia cho tổ chức NewOpenWorld. Vì vậy, nếu có nhiều người bầu thì tổ chức đó thấy được hiệu quả kinh tế và đánh giá ý thức của người bầu. Nếu qua Internet thì chỉ được bầu một lần với một email, tổ chức kia có kiểm soát và có gửi thư phản hồi.

Vấn đề ở đây mà bạn tôi và nhiều người khác không hề biết Tổ chức NewOpenWorld là gì? Và mức độ ảnh hưởng của tổ chức này đến đâu đối với cục diện du lịch thế giới.


Ngay từ đầu, đã có sự nhập nhằng khi đưa ra lời kêu gọi bình chọn cho vịnh Hạ Long, đó là một tổ chức tư nhân, không liên quan gì đến UNESCO cả.



 
Trên Diễn đàn lịch sử, thành viên Champion có viết :

Tổ chức lừa tiền thế giới

New7Wonders.com chỉ là ý tưởng "kinh doanh" của một người Canada gốc Thụy Sĩ tên là Bernard Weber. Đây là website của một tổ chức tư nhân đặt trụ sở tại Thụy Sĩ (New Open World) chứ không phải của một dự án của một chính phủ hay tổ chức uy tín nào trên thế giới. Bằng khả năng quảng bá, marketing khéo léo, cộng với cách chọn tên của dự án "New 7 Wonders of Nature", "7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới", Bernard Weber đã đánh vào lòng tự hào dân tộc, lôi kéo và đánh lừa được rất nhiều phương tiện truyền thông, thậm chí cả các ban ngành về tài nguyên thiên nhiên & du lịch ở nhiều nước trên thế giới, nhất là các nước nghèo có hiểu biết và dân trí thấp.

Bên ngoài, tay lừa đảo Weber tuyên bố rằng dự án của mình “phi lợi nhuận”, nhưng cái sự “phi lợi nhuận” đó giúp hắn kiếm bộn tiền. Mỗi địa danh tham gia phải … kí hợp đồng và đóng cho tổ chức 5k USD/tháng. Các website khác muốn sử dụng các nội dung về các thắng cảnh bình chọn cũng phải trả phí 5k USD/tháng. Ngoài ra, hắn còn có các nguồn thu từ tiền tài trợ, tiền chia từ các công ty dich vụ viễn thông cho phí SMS và vote call, tiền bán các loại hàng hoá như áo phông, đồ lưu niệm với giá rất đắt…

Đặc biệt, bọn lừa tiền N7W còn chơi trò khốn nạn nhất trong các trò khốn nạn đó là … bán phiếu bầu. Một người có thể nhắn bao nhiêu tin tùy thích để bầu chọn. Tức là N7W “thả cửa” cho các con mồi mua càng nhiều phiếu bầu càng tốt. Việc làm này vừa phản khoa học, vừa mang đậm tính chất lừa tiền thiên hạ.

Trả lời về khoản “lợi nhuận” khổng lồ, từ 3 năm trước, báo Sachsen (Đức) dẫn lời N7W tuyên bố: "Chúng tôi cam kết sẽ dùng 50% tiền lãi thu được để đầu tư vào việc tu bổ 7 kỳ quan thế giới mới và một số công trình khác". Khi được hỏi 50% số lãi còn lại sẽ được dùng vào việc gì, N7W im lặng. Chưa kể, đã 3 năm trôi qua nhưng mình chưa thấy tăm hơi gì về khoản tiền tu bổ mà N7W mạnh miệng hứa nó nằm ở đâu cả, bạn nào thấy rồi thì báo cho mình 1 câu với.

Đẳng cấp chém gió cấp quốc tế

Ngày 27/9/2011, Bernard Weber đến làm việc tại Quảng Ninh. Hắn mạnh miệng tuyên bố: “Thông qua cuộc bầu chọn đó đã có nhiều danh thắng nhận được rất nhiều sự quan tâm với trên 1 trăm triệu phiếu bầu của người dân trên khắp thế giới, chứng tỏ sự quan trọng và tầm ảnh hưởng rất lớn của cuộc bầu chọn do tổ chức phát động.”

Chúng ta hãy thử xem qua cái “tầm ảnh hưởng” của N7W. Sử dụng Alexa để tìm hiểu thông tin về N7W thì ta có thể thấy như sau : new7wonders.com xếp hạng 22,607 trên thế giới và hạng 31,656 tại Mỹ. Trong khi đó, cùng thời điểm, trang vnexpress được xếp hạng 386 trên thế giới và hạng 1,167 tại Mỹ. Thậm chí đến cả diễn đàn vn-zoom.com còn được xếp hạng 3,357 trên thế giới và 18,285 tại Mỹ. Cả 2 trang viết bằng Tiếng Việt đều có “tầm ảnh hưởng” vượt xa N7W trên thế giới Một đều hết sức bất ngờ, trong các nước sở hữu địa danh lọt vào “chung kết”, new7wonders được xếp hạng 1,061 tại Việt Nam, chỉ thua 2 nước IQ thấp đó là Lebanon (240) và Tanzania (265). Tại một số nước IQ cao như Đức, Pháp, Hàn Quốc, xếp hạng của N7W khá … lẹt đẹt, 50,446 ở Đức, 77,133 ở Pháp, Hàn Quốc thậm chí còn không thấy bóng dáng đâu.

Công nhận tầm ảnh hưởng của N7W là vô cùng to lớn đối với nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới.

 
Nagib Amin, một chuyên gia Ai Cập về di sản thế giới phát biểu: "Ngoài khía cạnh thương mại, lá phiếu không có cơ sở khoa học." Tại Ai Cập, Bộ trưởng Văn hóa Farouq Hosni gọi cuộc bầu chọn này là “ngớ ngẩn” và mô tả Weber - nhà sáng lập NOWC - chỉ có mục đích duy nhất là “tự quảng cáo”.

Nguồn tại đây.

Trả lời Tạp chí Ngày nay, ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm TTK Hiệp hội UNESCO Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Ngày Nay, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội UNESCO thế giới (WFUCA), cũng đã phát biểu:

Tôi xin mạnh dạn nhận xét rằng:

Khẩu hiệu ”Bầu cho Hạ Long là yêu nước” có thể đúng và có ý nghĩa trong một bối cảnh khác chứ không phải trong cuộc chạy đua do một tổ chức tư nhân như NOWC thao túng.

Lòng yêu nước của nhân ta vô cùng thiêng liêng, non sông của chúng ta cùng với các di sản văn hoá do cha ông ta để lại là báu vật vô giá, là phước thiêng của dân tộc, không phải là của riêng của địa phương nào, bộ ngành nào.

Vì vậy việc huy động tất cả những thứ thiêng liêng ấy cho một cuộc chạy đua không rõ tiêu chí, không rõ ràng về hiệu lực thi hành là một điều cần được mạnh dạn xem xét đánh giá lại.

Như vậy mới thực sự là yêu nước, là có ý thức tự tôn dân tộc, là có trách nhiệm đối với nhân dân và Tổ quốc.

Nguồn tại đây.

Vì vậy, trong không khí rộn rã ăn mừng thắng lợi chiến thắng của vịnh Hạ Long, tôi nghĩ rằng:

Các bạn, những người đã tự nguyên nhắn tin bầu chọn cho vịnh Hạ Long, cùng những người bị ép buộc nhắn tin nên biết rõ những thông tin trên. Vì sao tôi dùng chữ ép buộc?? Bởi đã có trường hợp ở một trường tiểu học, yêu cầu phụ huynh nhắn tin bình chọn thay con em mình.

Lố bịch!

Mỗi người có quyền lựa chọn thái độ và hành động của mình, đừng vì mình thiếu tìm hiểu thông tin để hiểu rõ bản chất vấn đề của việc bầu chọn mà cho rằng người khác không có lòng tự hào dân tộc.

Lòng tự hào dân tộc, không phải là thứ để mặc cả.

Và, nếu phải bỏ tiền để mua lấy sự tự hào như thế này, thì dân tộc chúng ta, thảm hại lắm thay.

 

(*) Tựa bài của VNExpress

 
 


Nguyễn Phương Linh / Lê Nguyên Anh - lược dịch - Một người Việt Nam quan sát và cho rằng phải chi lãnh đạo đảng Cộng sản có cùng sự nhiệt thành đối với sự tham gia của quần chúng trong việc thực hiện chính sách cho những vấn đề nghiêm trọng của quốc gia thì tương lai của đất nước hẳn sẽ tươi sáng hơn nhiều...
 
Đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao nhất Châu Á và một hệ thống ngân hàng cực kỳ rủi ro, theo đánh giá của cơ quan xếp hạng tín dụng Standard & Poor Việt Nam, Ngân hàng Trung ương của Việt Nam đã gửi ra một thông cáo khẩn cấp đến các tổ chức tài chính Việt Nam vào tuần này.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã không cảnh báo các tổ chức này gia tăng bảng chi thu hoặc làm sạch những kế hoạch cho vay rủi ro. Thay vào đó, họ yêu cầu các nhân viên bỏ phiếu cho Vịnh Hạ Long, một trong những điểm đến du lịch phổ biến nhất của Việt Nam, để chiếm được vị trí một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Sau bốn năm cho một danh sách dự thi ngắn ngủi, cuộc bỏ phiếu toàn cầu cho cuộc thi để chọn ra bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới sẽ kết thúc vào thứ Sáu.

Hạ Long, một vùng vịnh rộng lớn rải rác với hàng ngàn đỉnh núi đá vôi, phải cạnh tranh gay gắt với 27 địa điểm khác để lọt vào vòng chung kết khác, trong đó có các địa danh như: núi Kilimanjaro, Grand Canyon và Uluru (Ayers Rock), hay các kỳ quan thiên nhiên ít được biết đến như núi lửa bùn Azerbaijan và hồ Masurian ở Ba Lan.

Thường thì các nhà lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam không thiết tha đến việc thúc đẩy bỏ phiếu cạnh tranh, nhưng nay họ đã tích cực tham gia bầu chọn cho lá phiếu đặc biệt này.

Các quan chức cấp cao từ Bộ trưởng Văn hóa cho đến Phó Thủ tướng, đã thúc đẩy công dân Việt Nam xem việc bỏ phiếu cho Vịnh Hạ Long là một nhiệm vụ. Nhiều đoàn tình nguyện viên thanh niên Cộng sản cởi xe đạp trên các đường phố của Hà Nội vẫy các biểu ngữ hỗ trợ chiến dịch bình bầu cho Vịnh Hạ Long. Và các ngân hàng, nhận được hướng dẫn từ ngân hàng trung ương đã yêu cầu nhân viên của họ sử dụng tin nhắn để gửi (600 tin nhắn SMS cho mỗi nhân viên tại ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước) và cam kết sẽ hoàn trả chi phí.

Các quan chức từ các nước khác như Úc và Israel cũng đã khuyến khích người dân bỏ phiếu của mình cho kỳ quan tự nhiên của quốc gia mình.

Tuy nhiên, các quan chức Việt Nam, có lẽ quá chú tâm về tầm quan trọng ngày càng tăng của du lịch đối với nền kinh tế, nên đã gia tăng nỗ lực, sử dụng nhiều mức độ kiểm soát lan tỏa có được của đảng để bảo đảm chiến thắng.

Trong khi chấp nhận rằng việc thắng giải bình chọn sẽ gia tăng sự chú ý của dư luận, một số quan chức đầu ngành du lịch cũng cho rằng rằng việc chú trọng đến mức ám ảnh đối với cuộc thi đua này là sai lầm, nhất là khi mà vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Họ cho rằng, tốt hơn hết là dành số tiền và thời gian đã bỏ ra để làm sạch tình trạng ô nhiễm ngày càng tồi tệ ở Vịnh Hạ Long, nâng cao tiêu chuẩn an toàn trên những chiếc thuyền du lịch sau sự cố hai tàu chở khách bị chìm khiến nhiều người tử vong trong những năm gần đây, và cải thiện môi trường tổng thể cho nền du lịch.

Không giống như Ấn Độ, Malaysia và Thái Lan, Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn để có một kế hoạch thuyết phục nhằm thúc đẩy du lịch phát triển. Theo lời một số quan chức đầu ngành du lịch, các yêu cầu thị thực nhập cảnh tạo phản cảm lớn lao cho đa phần các du khách phương Tây.

Mặc dù Việt Nam đã nhận được một kỷ lục 5 triệu du khách năm ngoái, tăng 35% so với kỷ lục đạt được trong cuộc khủng hoảng năm 2009, thì lượng khách du lịch đến Việt Nam vẫn ít hơn so với Bulgaria, Syria và Ukraine.

Một người Việt Nam quan sát và cho rằng phải chi lãnh đạo đảng Cộng sản có cùng sự nhiệt thành đối với sự tham gia của quần chúng trong việc thực hiện chính sách cho những vấn đề nghiêm trọng của quốc gia thì tương lai của đất nước hẳn sẽ tươi sáng hơn nhiều.

Nguyễn Phương Linh

Bản tiếng Anh: Vietnam: the natural wonders of voting


Lê Nguyên Anh  lược dịch
 
 

Đội quần


 Ở làng tôi nếu có ai làm chuyện gì ngốc nghếch, dở hơi thì thường bị rủa là “đội quần” cho cả làng. Ngày trước, lúc các chị tôi đang còn độ tuổi hơ hớ, mạ tôi thường mắng mỏ: “Cứ đàn đúm cho lắm vào có ngày “phưỡn” ruột ra thì tao đội quần cho cả dòng họ”. Nói tóm lại chuyện “đội quần” ở cái làng tôi nó nhục và xấu hổ chi là.

Ô hô, sáng nay đọc mấy tờ báo thể thao mạng thấy đưa tin ông bộ trưởng Văn Hóa-Thể thao-Du lịch Hoàng Tuấn Anh đang ngồi nhắn tin bầu chọn cho Vịnh Hạ Long một cách rất “mãnh liệt” mà chột dạ. Cái độc ở đây là ông qua tận Indonesia huy động VĐV gà nhà bầu chọn cho cái vịnh nhà mình. Tưởng đâu ông thân chinh qua xứ người đôn đốc quân ta thi đấu thể thao. Ai dè. Mặc mẹ cái SEA Games, phải lo cho cái vịnh ở nhà đã.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cùng các VĐV VN tại Indonesia nhắn tin bầu chọn Hạ Long

Kể ra cái ông Bộ trưởng ni cũng thuộc loại quán quân về nhắn tin. Tôi đồ rằng nếu cái SEA Games 26 kỳ này mà có tổ chức thi môn nhắn tin thì VĐV Hoàng Tuấn Anh nhà ta giật HCV là cái chắc. Cả mấy tháng ni tôi thấy ông giành rất nhiều thời gian để luyện nhắn tin. Đi đến đâu, thăm cơ quan, ban ngành, địa phương nào ông cũng hô hào và đích thân rút điện thoại ra nhắn tin cho Hạ Long và lần nào cũng thấy ông thao tác nhanh gọn, quyết liệt ra vẻ nội công rất thâm hậu. Không chỉ cùng em Lý Nhã Kỳ “hàng khủng” rút điện thoại ra so tài cao thấp mà cái tài của ông là vận động cho đứa cháu gái của mình mới 5 tháng tuổi nhắn tin cho Hạ Long. (http://dulich.tuoitre.vn/Index.aspx?ArticleID=461217&ChannelID=100)


Đúng là “Cháu nhà tông không giống lông cũng giống cánh"

Vì chuyện cao thấp hơn thua này mà ông đứng ngồi không yên. Mới đây ông còn hiệu triệu “Phải hành động mãnh liệt hơn để bầu chọn Vịnh Hạ Long”. Cái sự mãnh liệt của ông nó gấy cấn đến mức sáng nay Quốc Hội cũng phải nghỉ họp để dành ít phút cho các đại biểu bấm điện thoại hướng về Hạ Long.

Đối với cuộc bình chọn này nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao chỉ là một cuộc thi do một tổ chức tư nhân ất ơ đứng ra bày trò mà sao từ cấp TW đến xã, phường, thôn, xóm, già trẻ bé choai cũng phải lao tâm khổ trí như vậy. Rõ ràng đây là một cuộc chơi mà chúng ta chẳng hề Fair play chút nào cả. Chúng ta chơi theo kiểu lấy thịt đè người, chơi theo kiểu mấy anh ca sĩ mới nổi mua hàng ngàn tờ báo về lấy phiếu bình chọn cho mình, thuê các fan đi cổ động, hè hét ủng hộ mình.

Ông bộ trưởng say mê bình bầu

Người ta đã lợi dụng lòng tin, lòng yêu nước của người dân chỉ để phục vụ cho cái bệnh chạy theo thành tích, sự háo danh một cách ngu muội. Nước ta nghèo mạc vận nhưng lúc nào cũng thích chơi nổi, chơi trên đầu trên cổ thiên hạ. Cách đây không lâu người ta thấy tỉnh nọ suốt ngày chỉ lo tổ chức thi hoa hậu, thi người đẹp quốc gia, quốc tế. Các quan chức địa phương suốt ngày chỉ chăm chăm lo cho các cuộc thi người đẹp, các em chân dài. Tỉnh này đấu đá với tỉnh kia để giành đăng cái lôi kéo các người đẹp về mình. Họ thổi vào lổ tai người dân rằng: Thông qua cuộc thi này hình ảnh địa phương sẽ được lan tỏa ra khắp thế giới, khách du lịch, các nhà đầu tư sẽ ùn ùn kéo về… Thế nhưng tàn cuộc vui thì mọi việc lại đâu vào đấy, có khi còn tệ hơn xưa.

Chỉ còn ít giờ nữa kết quả bình chọn cho Vịnh Hạ Long sẽ được công bố. Với tất cả tinh thần yêu nước nồng nàn tôi cầu mong cho cái vịnh nhà mình vươn lên dẫn đầu.

Nếu không thì… đội quần
 
 

Kệch cỡm như bình chọn vịnh Hạ Long


Chiều 19/10/2011 vừa rồi, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp bàn phương án huy động tổng lực để bầu chọn vịnh Hạ Long trở thành 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Theo dự kiến, tổ chức NewOpenWorld sẽ công bố kết quả cuộc bầu chọn này vào ngày 11/11/2011. Đúng là nhàn rỗi và vớ vẩn, vì việc bầu chọn này lại làm kinh động đến chóp bu – chắc cũng là chóp bu duy nhất trong các quốc gia có kì quan được bầu chọn lần này - đứng ra làm việc này.

Cuộc họp rình rang này có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đương nhiên cũng không thể thiếu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc và lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh Quảng Ninh.

Nhiều báo đưa tin về buổi họp này như sau: “Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các cơ quan ngang Bộ, các tổ chức chính trị xã hội cùng với địa phương động viên cán bộ, công nhân viên chức trong các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp, THPT… trong cả nước tích cực tham gia bầu chọn cho kỳ quan Vịnh Hạ Long, đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền cho kiều bào ở nước ngoài tham gia bầu chọn để tạo ra sức mạnh tổng lực mang lại kết quả cao nhất bầu chọn cho vịnh Hạ Long”.

Đây mới là bề nổi, còn bề chìm, từ tháng 8/2007, Việt Nam đã có nhiều chiến dịch phát động rầm rộ và tốn kém. Thậm chí, họ còn dùng cả mạng internet và điện thoại để làm kỹ thuật bầu chọn; có nhiều ý kiến nghi ngờ về khả năng dùng tin tặc để tăng chỉ số bầu chọn. Đơn cử như tỉnh Tiền Giang từng khởi động chiến dịch 10 tháng bầu chọn, trong đó có việc hỗ trợ đường truyền Internet tốc độ cao miễn phí cho 35 trường Trung học Phổ thông trong tỉnh để giáo viên và học sinh tham gia bầu chọn nhiều lần.

Cỡ Phó Thủ tướng mà đứng ra làm việc này, thì quả là nhàn rỗi và kệch cỡm; đúng là không còn giữ thể diện quốc gia gì cả, chẳng lẽ dân tộc Việt Nam lại hám danh như vậy sao? Chẳng lẽ cái tổ chức NewOpenWorld này lại đủ khả năng tạo sức ép lên Chính phủ Việt Nam vậy sao? Chẳng lẽ Phó Thủ tướng không còn việc nào có ích để làm hay sao?

Vậy mà truyền thông nội địa lại xiển dương như đây là việc làm của lòng yêu nước, là bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc. Ví dụ báo Tuổi trẻ đã lập hẳn chuyên mục với khẩu hiệu: “Bầu chọn Việt Nam: Lá phiếu của lòng yêu nước”. Việc làm mông muội và gian dối này mà là yêu nước ư? Chẳng lẽ bản sắc Việt là vì hám danh mà làm bậy?

Tại sao làm bậy?

Bởi đáng lý đây là việc của những người làm du lịch, những chuyên gia lữ hành, khi mà họ có đủ trải nghiệm và thông tin về các kì quan, rồi bình chọn. Chứ người dân Việt Nam thì có mấy người biết đến các kì quan (trong 28 kì quan ứng viên) là như thế nào đâu mà bầu chọn? Thậm chí, phần đông cũng chưa biết Hạ Long là thế nào, vì chưa có dịp đến đó. Vậy là vì vô minh, vì háo danh mà bầu chọn bậy bạ. Điều này khiến ta liên tưởng đến việc bầu cử tại Việt Nam, người dân cũng bầu đại như vậy, chẳng mấy khi biết ai là ai.

Việc bầu chọn bậy bạ này riết rồi trở thành thói quen cẩu thả, đánh mất tự trọng, vì xúi giục và tuyên truyền mà làm, chứ không làm vì hiểu biết, phân tích.

Theo Wikipedia thì NewOpenWorld chỉ cần: “Mỗi địa danh tham gia phải có một ủy ban hỗ trợ chính thức, có đủ tư cách pháp lý, phải ký hợp đồng và được công ty NOW chấp thuận, và phải đóng lệ phí là 5000 USD mỗi tháng”. Điều kiện đơn giản như thế này thì cần chi tới Phó Thủ tướng và các Bộ ban ngành phải ra mặt?

Bộ trưởng Văn hóa Farouq Hosni của Ai Cập phê phán cuộc bầu chọn này là “ngớ ngẩn”; phê phán Weber - nhà sáng lập NOWC - là “tự quảng cáo”, chỉ nhằm đánh vào sự háo danh để trục lợi.

Xét về dân số, Việt Nam xếp thứ 14 trên thế giới, nếu người dân ai cũng vì cái danh hão và vì vô minh mà bầu một lần thôi, thì Hạ Long rất có thể là kì quan Top Ten của nhân loại – nếu nhân loại cũng chơi cách này giống như Việt Nam.

Đó là chưa nói, thử nhìn vào danh sách 27 kì quan vào chung khảo sau đây: Rừng Amazon (Nam Mỹ); đảo Bu Tinah (Ả Rập); đảo núi lửa Galapagos (Ecuador), thác Iguazu (Argentina - Brazil); công viên quốc gia Komodo (Indonesia); đảo Milford Sound (New Zealand); núi "chiếc bàn" (Nam Phi); thác Angel (Venezuela); vách đá Moher (Ai-len); hẻm núi Grand Canyon (Mỹ); hang động Jeita Grotto (Li-băng); dải san hô The Maldives; núi lửa bùn (Azerbaijan); núi đổi màu Uluru (Úc); vịnh Fundy (Canada); biển Chết (Israel - Jordan - Palestine); dải đá ngầm Great Barrier (Úc); đảo Jeju (Hàn Quốc); khu vực hồ Masurian (Ba Lan); sông ngầm Puerto Princesa (Philippines); núi lửa Vesuvius (Ý); rừng đen (Đức); rừng quốc gia El Yunque (Puerto Rico, Mỹ); đỉnh núi Kilimanjaro (Tanzania); núi Matterhorn/Cervino (Thụy Sĩ – Ý); rừng Sundarbans (Bangladesh - Ấn Độ); núi Yushan (Đài Loan)… Rõ ràng, về dân số thì Việt Nam chẳng thua mấy nước, chỉ xếp sau Ấn Độ, khu vực Nam Mỹ, Mỹ, Indonesia… nếu mỗi công dân được bỏ một lá phiếu cho kì quan nước mình, thì Việt Nam chắc chắn có mặt trong nhóm 7 nước, vì dân số áp đảo.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là bầu chọn tự do, ai thích thì bỏ, điều này mới làm lòi sự lố bịch của Việt Nam. Bởi Việt Nam thừa hiểu rằng, với lượng khách du lịch hàng năm đến Hạ Long như hiện nay, chuyện Hạ Long bị loại là có chắc, nên chính quyền mới vận động người dân “lấy thịt đè người” để thắng bằng mọi giá, ngay cả đánh mất thể diện quốc gia.

Khi nhìn vào danh sách các kì quan vào chung khảo, sự u mê mang tính a dua cộng đồng của Việt Nam đã quá rõ. Bởi với kiến thức về du lịch hẹp hòi như Việt Nam thì làm sao có sự so sánh đẹp xấu, xứng đáng hoặc không... để mà bầu. Điều này dẫn tới tình trạng bầu về du lịch mà do những người không bao giờ đi du dịch hay chẳng biết gì về du lịch… đứng ra làm. Đây không gọi là gian xảo và kệch cỡm thì còn gì.

Hơn nữa, không biết những tổ chức NewOpenWorld có liêm minh hay không? Nếu quả thật họ liêm minh thì khi đặt chân đến những đất nước thể diện hão và bệnh thành tích như Việt Nam, sự công bằng và liêm minh này đã bị bóp méo kết quả. Nói như ngôn ngữ giang hồ, là bị hiếm dâm ngay trong trứng nước.

Còn theo Wikipedia, thì “NewOpenWorld là một công ty tư nhân (đặt trụ sở tại Thụy Sĩ và do tỉ phú người Thụy Sĩ Bernard Weber điều hành), đứng ra tổ chức toàn cầu tiến hành ngay sau khi kết thúc cuộc bình chọn Bảy kỳ quan thế giới mới. Tuy nhiên, cuộc bình chọn này không được Tổ chức văn hóa, giáo dục Liên Hợp Quốc (UNESCO) ủng hộ và tất nhiên kết quả 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới cũng không được tổ chức này công nhận”.

“Tổ chức UNESCO cũng cho rằng nếu chỉ đánh giá trên góc độ cảm tính từng địa điểm thôi thì không đủ, mà phải có những đánh giá trên góc độ khoa học và được bảo vệ bằng những biện pháp chế tài đầy đủ. UNESCO đánh giá chương trình của Weber mới chỉ dựa vào ý kiến của những người tham gia mà thiếu các góc độ còn lại. Việc bỏ phiếu bị đánh giá là phần lớn mang tính cục bộ, dân tộc, thiếu các tiêu chí khách quan. Các nhà quan sát cho rằng các nhà tổ chức thiếu các biện pháp để tránh chuyện một người bỏ phiếu nhiều lần”, dẫn theo Wikipedia.

Vậy có một mối dây liên hệ nào không giữa các chóp bu Việt Nam với một tỉ phú người Thụy Sĩ, nơi có nhiều ngân hàng bí mật, chuyên giữ tiền mà không cần biết đến nguốn gốc và nhân thân?
 

Kỳ quan kỳ quái


Nguyễn Bá Chổi - Đúng là “danh bất hư truyền”, nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam quả không hổ thẹn với danh hiệu tự xưng “Đỉnh cao trí tuệ; cái nôi của loài người”, lại vừa đại thắng... Mùa Thu. Đó là “cướp được” - như “cướp chính quyền” ấy mà - danh xưng “kỳ quan” mới cho vịnh Hạ Long, bằng luật bình bầu tự do không ai có, tức không phải mỗi người chỉ một lá phiếu, như các nước khác ai-cu (IQ) thấp lè, tè không qua ngọn cỏ, nhưng mỗi người tối thiểu phải bầu100 phiếu trở lên.


Thêm một lần nữa, nhân dân “trong hiến pháp” cả nước lại được dịp hồ hỡi phấn khởi chào nhau “nhờ ơn bác, nhờ ơn đảng”. Lại tiệc tùng ăn mừng chiến thắng, lễ hội hoành tráng tiếp nhận bằng “kỳ quan” do ông Bernard Weber người Canada gốc Thụy Sĩ của tổ chức New Open World (xin bà con chớ vội thấy chữ World mà tưởng lầm là của Thế Giới tổ chức, như World Cup) thuộc tư nhân. Không chừng lại có sáng kiến làm hai cái vương miện bằng vàng mã cốt tre đội lên đầu hai hòn... Trống Mái đang rầu rỉ giữa trời nước vịnh Hạ Long từ ngày bị bầu bởi đám bầu tặc mỗi tên một trăm phát trở lên.


Trong khi đó Việt Nam dưới “Triều nhà Sản” (mượn chữ của Lái Gió) có vô số kỳ quan không cần bầu, chẳng thèm khoe khoang, vì hữu xạ tự nhiên hương. Những kỳ quan này lại không phải thuộc diện xin-cho thiên nhiên, nhưng do “bàn tay ta làm ra tất cả”, với sức người, đứa bé học nói cũng thành... kỳ quan.

Này nhé, con nít nhóc tì nhà người ta, khi tập nói tiếng đầu lòng hầu như đứa nào cũng phát ra âm “Mờ”. Như Pháp thì Maman/ Mère, Anh Mỹ thì Mom/Mother, Mễ Mamá/Madre, Nga MaMa/ MaTb., Đức Mama/ Moeder, Latin Mom/ Mater; đến như nước anh em láng giềng phía bắc cũng “Mờ” nốt: Mẫu. Vân vân và vân vân.

Nhưng chỉ có con nít Việt Nam là trác lạc hơn ai, tiếng đầu lòng không “mờ”, nhưng là “Xít: “Tiếng đầu lòng con gọi Xít Ta Lin” (Tố Hữu)

Mới mở môi tập nói tiếng đầu lòng không thôi mà đã làm nên kỳ quan nhân loại.

Rồi lớn hơn một chút cỡ cậu Lê Văn Tám, không như bất cứ ai hễ tẩm xăng vào người mình chưa đốt đã gục ngay hay nhảy cà tưng la trời la đất tại chỗ, cậu ta tự tẩm xăng đốt mình cháy như cây đuốc nhưng mắt vẫn sáng, chân vẫn vững, đầu óc vẫn minh mẫn, chạy một mạch mấy chục thước nhắm thẳng cửa kho xăng Nhà Bè ở đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1 Sài Gòn, vượt qua bao lớp lính canh mà xông vào làm nổ tung.

Con cái có hư lắm đi với côn đồ về vòi tiền cha mẹ không cho thì cùng lắm là cầm dao hay lựu đạn hăm dọa ông bà già trong nhà, chứ đàng này, dưới Triều nhà Sản, không ít kẻ đã già đầu lại học cao chức trọng, lôi cha mẹ ra qùy giữa đình làng hạch tội “mày có biết tao là ai không?”. Đấy không là kỳ quan thì là cái chi.

Tiếp theo kỳ quan học nói, kỳ quan đuốc sống, kỳ quan đấu cha tố mẹ, ta có kỳ quan trong tình yêu. Đạo Phật dạy Từ Bi, Đạo Chúa dạy Bác Ái, xưa nay cũng biết. Về Đạo Chúa thì có “Mười Điều Răn” chung quy vào hai điều: Thờ phượng Chúa và Yêu người khác như chính mình. “Yêu người khác như chính mình “, đọc thì đọc vậy nhưng hơi “bị” khó, mấy ai làm được, kể cả những vị tu hành. Ấy vậy mà đối với con người mới xã hội chủ nghĩa chỉ là “chuyện nhỏ”. Này nhé:

“Thương cha thương mẹ thương chồng, thương mình thương một thương ông (Staline) thương mười “ (Tố Hữu). Chu choa, chẳng những yêu kẻ khác bằng mình mà còn gấp mấy lần mười mươi. Đố dân tộc nào trên quả đất này làm được mà không bảo đấy là kỳ quan?


Có người yêu như thế thì cũng có kẻ ghét. Hỏi ở xứ nào có dân bỏ chạy khỏi nước mình nhiều bằng dân Việt Nam ta; mà không chỉ một mà đến những hai lần. Lần thứ nhất một triệu người bỏ chạy khỏi nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà, năm 1954; lần nhì trên ba triệu bỏ chạy khỏi hai miền đất nước thống nhất từ sau Tháng Tư năm 1975. Ghét đến nỗi bất chấp tính mạng cứ lao đại xuống biển ra sao thì ra, hàng triệu người như vậy há chẳng phải là kỳ quan?

Rồi lại kỳ quan “giải phóng”. Đi giải phóng người ta nhưng thực tế là giải phóng cho chính mình, như lời nhà văn nữ Thụy Ý, “Anh giải phóng tôi hay tôi giải phóng anh”. Đi giải phóng người ta thì mang đồ vào giúp người ta chứ ai lại đi lấy của người ta về làm của mình; giải phóng người ta thì đem người ta ra Bắc sống cho sung sướng chứ ai lại đua nhau kéo vào nhà người ta ở lại còn lấn ra ngoài lề đường tràn lan; giải phóng người ta khỏi văn hóa đồi trụy thì nay “nhạc vàng” đang làm xất bất xang bang “nhạc đỏ”, bằng chứng trước mắt là tên ca sĩ phản động Chế Linh đang làm dân Hà Nội náo nức xếp hàng mua vé để được chiêm ngưỡng thưởng thức.

Na ná với kỳ quan “giải phóng” là kỳ quan “Đổi Mới”. Người ta đang làm ăn kiểu Tư Bản ngon lành, anh vào anh bắt dẹp xuống hàng vô sản cho cả nức cùng đói meo. Thấy ngáp ngáp anh lại bắt chước học đòi cách làm ăn cũ của người ta. Nhờ vậy mà phất lên có của ăn của để, rồi anh lại phán, nhờ anh tài tình sáng tạo đề ra “Đổi Mới”. Nếu biết ăn nói ngay thẳng thì anh phải bảo đó là nhờ “chính sách” Đổi Cũ.

Kỳ quan hiện đại nhất là đạp mặt, giật nón người yêu nước biểu tình phản đối giặc xâm lăng, cộng luôn một thể ông Thủ tướng ký công hàm dâng hai quần đảo Trường Sa Hoàng Sa cho Tàu Cộng vào kỳ quan này cho tiện.

Kỳ quan mượn không trả. Xưa nay cái gì đã gọi là mượn thì phải trả lại; thậm chí không chịu trả thì vẫn là của người cho mượn. Nhưng đàng này mượn của người ta rồi dùng vào việc tầm bậy tầm bạ, phạm đến thuần phong mỹ tục, xúc phạm đến Thần linh, người ta đòi lại, không trả mà còn thuê hay giả dạng côn đồ đến chửi bới đánh đập tuyên bố sẽ lấy trắng luôn; kẻ mượn này lại là nhà nước mệnh danh pháp quyền.

Kỳ quan kế tiếp là gì nữa nhỉ? Kể đến tết Côngo cũng không hết... Nhưng định ngưng mổ cò ở đây thì sực nhớ Mẹ Nấm vừa viết "Sáng nay bạn tôi nói: "Mày không hề ý thức được thế nào tự hào dân tộc. Những chuyện nhỏ có thể làm như nhắn tin góp đá cho Trường Sa, nhắn tin để bầu chọn cho vịnh Hạ Long... là những chuyện đơn giản mà ai cũng có thể làm. Những việc này đúng ra phải nên làm vì lòng tự hào dân tộc đó..." Lại khám phá một kỳ quan mới, không cần bình bầu. Đó là bình bầu ăn gian để vịnh Hạ Long được chọn là kỳ quan cũng là vì lòng tự hào dân tộc”. Kỳ quan “Tự hào với thắng lợi cờ gian bạc lận”.

Xin cụ Tú Xương cho kẻ hậu sinh bần tiện này bắt chước Cụ cho qua cơn “bức xúc” với đủ thứ kỳ quặc:

Kỳ quái kỳ quặc với kỳ nhân
Ba thứ kỳ khôi ngứa gan dân
Dẹp được kỳ nào hay kỳ nấy
Ưu tiên hơn cả, bọn kỳ nhân

13 comments:

  1. Đúng là CẦM ĐÈN CHẠY TRƯỚC Ô TÔ. Thật là tội nghiệp cho đảng nục quần......Chán cái đảng quái thai ngu dốt này ghê !
    Tôi bầu cho Phăng-xi Păn ,vĩ đại , kỳ bí của thập vạn đại sơn .Nơi đó còn là nơi chủ nghiã CS không cắm dùi được .

    ReplyDelete
  2. Tôi bầu cho kênh nhiêu lộc - thị nghè và cầu dần xây , Bọn ruồi bu làm trò khỉ bị lừa, lo đi xây trường học cho vùng sâu vùng xa, xây cầu cho trẽ đi học o lội nước , lũ chết tiệt no cơm rửng mở!!!

    ReplyDelete
  3. NẾU LÀ KỲ QUAN KHÔNG CẦN BẦU CŨNG sẽ là kỳ quan, tôi cũng chẳng quan tâm mấy cái trò bầu bán kiểu VN này. Đất nước còn bao nhiêu cái phải lo lắng, cái danh hão kỳ quan thì làm gì ??? Tuy nhiên đối với nhà nước dối trá bịp bợm này khi chúng ra sức cổ động tuyên truyền rầm rộ bầu chọn cho Vịnh Hạ Long , chẳng phải vì tình tự Dân Tộc đâu mà cốt lỏi chủ đíc cuối cùng chỉ vì TIỀN . Nếu như được UNESCO công nhận là 1 trong 7 kỳ quan mới của thế giới, thì UNESCO sẽ có một ngân khoản của Quốc Tế đóng góp chi cho việc trùng tu bảo vệ các Kỳ Quan nầy cho dân chúng Thế giới chiêm ngưỡng, làm cái gì vòi tiền được của Thế giới nhà nước này làm ngay chẳng cần biết LIÊM SỈ là gì .

    ReplyDelete
  4. Trò lừa bịp của đảng vẹm Chỉ có quyết định của tổ chức UNESCO mới là có giá trị thật sự thôi. Còn các tổ chức khác chỉ là trò lừa bịp. Cứ bình chọn kiểu này thì chỉ béo mấy nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ở VN mà thôi. Bà con cứ chờ xem.
    Quanh đi quẩn lại vẫn là người dân bị thiệt thòi.

    ReplyDelete
  5. Cộng sản đang cần một trò lố lăng nhảm nhí để tượng trưng cho cái gọi là "lòng yêu nước" !!!
    Hết "đi bão" mừng đội bóng đá , đến "quét dọn đường phố", rồi "góp đá Trường Sa"..vv...tuốt tuồn tuột đều gọi là ...yêu nước (?)
    Bọn chúng đang dần dần xóa bỏ lòng yêu nước đích thực !

    ReplyDelete
  6. Cần phải khẳng định lại rõ ràng là : Dân tộc Việt nam, người Việt Nam không háo danh, chỉ có cộng sản Việt Nam, cộng sản Tàu, nói chung là tất cả bọn cộng sản đều háo danh vì người cộng sản chỉ hơn người khác ở chỗ : NÓI LÁO. Nếu bạn là đảng viên cộng sản thì bạn phải nói láo thật giỏi, nói láo y như thật thì bạn mới có cơ hội CHUI SÂU & LEO CAO.

    ReplyDelete
  7. Để mị dân, tụi CS chẳng ngán ngại bất cứ biện pháp vô liêm sĩ nào cả...... 3 thứ bệnh di căn vừa ác tính vừa mãn tính của xã hội cs: Dốt + Hám Thành Tích + Tham lam Vô sỉ. Còn cs thì còn 3 bệnh này, còn 3 bệnh này thì còn mãi những trò hề vĩ đại mà vụ bầu chọn 7 kỳ quan này chỉ là một.

    ReplyDelete
  8. Du lịch Việt Nam thiếu tính chuyên nghiệp . Dơ dáy, bẩn thỉu, chỉ biết khai thác mà không bảo vệ. Nạn chặt chém xảy ra hầu như mọi nơi. Hữu Xạ tự nhiên hương. cộng sản Việt Nam sống bằng dối trá và thành tích nên bây giờ ra sân chơi lớn vẫn còn mang theo tư tưởng đê tiện này. Xấu hổ.

    ReplyDelete
  9. Bầu chọn kỳ quan thiên nhiên là để tôn vinh nó. Vậy mà suốt ngày tivi, báo đài cứ lải nhải yêu cần dân bầu chọn... Thật là quá vô liêm sĩ. Còn tự hào 3 kỳ quan VN đứng đầu nữa. Đúng là ko biết nhục là gì nữa.

    ReplyDelete
  10. Đỉnh cao trí "tệ"!!! Chính nghĩa rạng ngời ngời!!! Lại tiếp tục thói lừa đảo và tự sướng. Thật là không biết xấu hổ cho cái gọi là niềm tự hào dân tộc.

    ReplyDelete
  11. Chế độ độc tài độc đảng Việt nam lắm trò lừa bịp quá đi.Xin hỏi ai còn tin tưởng lòng yêu nước,tinh thần aí quốc của nhà cầm quyền Hà Nội!

    ReplyDelete
  12. Thời nay người dân nước Việt ta khinh bỉ lãnh đạo hơn bao giờ hết. Thiệt là vô phúc cho nước Việt.

    ReplyDelete
  13. đúng là cầm quyền vẹm! giỏi lươn lẹo!đầu óc bé tí tẹo!

    ReplyDelete