Saturday, March 3, 2012

Phật Giáo Hòa Hảo bị đàn áp bách hại - Oan oán Nguyễn Văn Lía & Trần Hoài Ân nơi phiên tòa phúc thẩm


Ngọc Trân - Hai ngày qua, tại nhiều nơi thôn làng thuộc Chợ Mới và Hồng Ngự (Tỉnh An Giang & Đồng Tháp) bỗng dưng nhộn nhịp thêm, bóng dáng nhiều đồng đạo PGHH tới lui thăm viếng, điện thoại cho nhau xem có vẻ hơi khác thường. Hỏi ra mới biết họ trao đổi tin tức thêm về phiên tòa phúc thẩm sẽ tái tiếp xử án hai đồng đạo Nguyễn Văn Lía và Trần Hoài Ân tại tòa án nơi trung tâm thành phố Long Xuyên (An Giang).

Sự việc xảy ra vào ngày 28-02-2012, từng tốp công an (Tỉnh, Quận) chia nhau đổ về các ngõ ngách thôn làng thuộc hai tỉnh Đồng Tháp – An Giang, ghé từng gia đình của những người bị liên quan đến vụ cáo buộc hai đồng đạo PGHH Nguyễn Văn Lía & Trần Hoài Ân “Vi phạm luật lệ giao thông" và "Lợi dụng quyền Tự do Tôn giáo nói xấu nhà nước Việt Nam”.

Giấy tống đạt vừa đến tay các đương sự chỉ trước có ba (03) ngày, vậy mà tin tức vẫn được lan truyền một cách nhanh chóng (nghe đâu có nhiều người ở các quốc gia khác cũng biết). Đồng đạo quanh vùng thì nhiều người muốn thu xếp công việc nhà, cùng kéo về “tòa” Long Xuyên với niềm hy vọng trực tiếp tận mắt, tận tai nghe thấy các sự kiện sẽ đưa đến cho hai đồng đạo! Tuy biết chắc rằng không dễ vì lọt qua “hàng rào” công an ngăn chặn (nếu họ không cho phép). Cũng chính vì thế mà công an được tung ra khắp nơi nói trên, theo dõi mọi sinh hoạt hầu tìm cách khống chế! Trái lại cũng có “cái hên” cho đồng bào:

- Quán tiệm lại có dịp buôn bán khắm khá hơn với những ngày thường nhật.. Công an sắc phục hay thường phục không thể nào che dấu được cặp mắt trong làng, bởi ai đâu lạ gì con ông Bảy, bà Ba, anh chị em thằng Tèo v.v.. Có người dạn miệng lớn tiếng thốt lên: Mấy hôm nay có nhiều bà con từ ‘bắc bộ phủ’ đến viếng thăm làng mình, không biết điềm “lành hay dữ’ đây?

Mấy ngày qua tôi hơi rảnh rang việc đồng áng, đồng lúa đang đượm vẻ xanh tốt như tăng thêm tươi mát nơi khung cảnh ruộng vườn, ôi thôi thật thanh bình... Nhưng ai đó lại muốn đem khung cảnh này “nhuộm thành một màu sắc khác” không biết có phải chăng là màu sắc buồn, tăm tối cho những tâm hồn đơn thuần, chất phát của nơi đây hay chăng?
Ông Nguyễn Văn Lía (thứ ba, từ trái sang) và ông Trần Hoài Ân (ngoài cùng, bên phải)
Sáng sớm ngày 02-3-2012, thay bộ đồ mới nhất mà tôi có được, vợ con ngạc nhiên hỏi ông đi đâu mà ăn diện dữ vậy? Bật cười thành tiếng tôi trả lời: Mấy người sống quá lâu trong XHCNVN mà không hiểu gì cả! Có việc nào trong xã hội hiện nay mà làm thật như lòng mình muốn đâu? Sự thật thà chỉ thêm thiệt than mà thôi!

Tôi giải thích, có ăn mặc như thế mới có thể lọt qua “hàng rào công an” chứ, mấy người biết hôm nay tôi nhất định phải vào dự kiến được phiên tòa này, muốn nhìn tận mặt hai đồng đạo của tôi ra sao! Gầy ốm xanh xao như thế nào? Mà suốt gần năm nay có ai gặp được đâu! Tôi mặc như thế nầy khó lấy cớ đuổi tôi trở về nhà, tôi đi đám tiệc mà, khi đi tới tòa biết đâu họ lại tưởng tôi là các nhân chứng “giả mạo” như lần ở phiên tòa sơ thẩm trước, cả nhà cười rộ lên. Hôm nay ba được lên lớp rồi đó - con tôi thốt lên..

Tôi bị chặn, xét nhiều trạm nhưng lọt qua nhờ bộ y phục ăn đám này. Khi vào khu vực cầm quyền thành phố tôi lại lạc lõng, loay quay, vì suốt trên mấy mươi năm qua có bao giờ bén mảng đến nơi này, tuy không khác lạ cho lắm, nhưng vẫn thấy lọng cọng, nên để lộ nguyên hình! Một chú công an chận lại hỏi: “Bác không được vào khu vực nầy hôm nay!”. Tôi bực mình hỏi trả lại: Tại sao không? Khu nầy tôi không thấy bảng cấm, tôi cũng không đi trái luật, thì tại sao tôi không được vào? - Hôm nay có phiên tòa không cho phép vào đây, chú công an nói. Tôi càng bực bội thêm nên đã nói là công đường thì đáng lý ra phải cho dân chúng biết, chứ sao lại cứ phải cái kiểu che dấu như “mèo dấu cứt” sự thật dù phải, trái nó cũng là sự thật, sự che dấu chỉ là thời gian mà thôi!

Còn dự định cãi chày, cãi cối với chú công an, bỗng chợt một đồng đạo từ bên kia công viên đối mặt bước qua tiến về tôi nói: - Thôi Huynh ơi, người ta có quyền lực mà, người ta muốn làm gì thì làm, muốn quyết định điều chi thì quyết định, ngay cả nếu thích thì trồng lên đầu chúng ta những bản án nghiệt ngã còn được huống chi không cho vào nơi nầy! Chúng ta là đám dân đen đâu có quyền gì lôi thôi? Xin Huynh qua bên nầy dùng với chúng tôi một ly nước mát hầu vơi bớt cơn bực dọc, hạ quả xuống đi để khỏi mang họa vào thân!

Tôi riu ríu đi theo mà lòng vẫn còn hậm hực. Các huynh đệ thuật lại: mấy lần chúng tôi qua cửa tòa, xin vào tham dự điều bị từ chối còn phải nghe lời nặng nhẹ là khác, công an còn ra lệnh phải ra xa khỏi khu vực ít nhất 100 mét, túng quá chúng tôi qua đây ngồi cho đến khi chấm dứt phiên tòa bao lâu cũng được! Dù đồng đạo Nguyễn Văn Lía và Trần Hoài Ân không thấy chúng ta chia sẻ tâm tình nầy hôm nay, nhưng rồi tiếng đồn nầy chắc cũng gây ấm lòng cho tình huynh đệ…

Từ xa nhìn cửa vào toà án, tôi thấy nơi đó liên tục đón tiếp những bộ mặt “béo phì” quần áo khang trang: gồm sắc phục công an, quân đội lẫn thường phục, nhưng dường như các thứ bề ngoài ấy không thể che dấu, gội rửa được sự dốt nát, quê mùa, tham quan dơ bẩn! Từ trên những chiếc xe bóng loáng, đắt tiền, có lính hầu cận mở cửa lại hiện rõ thêm bộ mặt quan liêu, hống hách, để càng lúc càng xa rời với nhân dân!

Dịu bớt phần nào qua các lời khuyên nhủ của huynh đệ, về việc không tham dự được phiên tòa mà đã toan tính suốt ba ngày nay, suy ngẵm tra cứu về luật pháp, tìm phương cách trả lời với mấy chú công an “vườn” luôn cả loại công an “côn đồ” vô học thức để được đến đây, rồi ngồi ngoài công viên chỉ nhìn được tòa nhà có tên mang là “tòa án nhân dân”, mà trong đó chứa biết bao nhiêu uẩn khúc, oan tình như thế có ấm ức hay không?

Hớp một ngụm nước mát, cố nén sự bực dọc chìm xuống tận đáy lòng cùng các huynh đệ chuyển qua đề tài đồng án, sinh hoạt thường nhật, để đốt mất thời gian chờ đợi. Trong khi các công an “chìm” tới lui theo dõi các cái không bỏ bất cứ chuyện nhỏ nhặt nào...
Ông Nguyễn Văn Lía
Gần 11 giờ, thấy các huynh đệ “bị mời” ra tòa, từng người lần lượt bước đi, nét mặt tiu nghỉu, đủ biết vụ án không thay đổi bao nhiêu! Được biết vụ án bắt đầu lúc 8 giờ 30 qua sự chủ trì của: 

- Lê Văn Sơn chánh án và hai phụ tá chánh án.
- Một viên (viện kiễm sát).
- Một viên (thư ký) nữ.

Phía bị can: - Các đồng đạo Nguyễn Văn Lía, Trần Hoài Ân và tám đồng đạo PGHH có liên hệ trong sự kiện (duy chỉ có đồng đạo Nguyễn Văn Thức không tới tòa, ngay từ phiên sơ thẩm tại Chợ Mới).

Trên dưới 40 công an và viên chức chánh quyền (sắc phục và đồng phục) có mang vũ khí như: -Súng ngắn, súng điện, dùi cui...  Mỗi bị can và liên đới bị can đều bị hai người “ngồi cập bên, kè một”.. Nhìn vào ta có liên tưởng đây là môt vụ án mà bị can chắc chắn phải là một nhận vật ghê gớm khét tiếng? Nhưng ngược lại bị can là một người tu hành ở tuổi đời “Thất thập cổ lai hi”!
Ông Trần Hoài Ân
Sau khi chánh án Lê Văn Sơn công bố vụ án cho Ông Nguyễn Văn Lía & Trần Hoài Ân là vi phạm vào điều 18 của bộ luật hình sự nước CHXHCNVN. - Hai (02) Đương sự nầy đã lợi dụng quyền lợi của công dân chống phá nhà nước.

-Trong đó có tiếp xúc với với phái đoàn Quốc tế - Lập khối Phật Giáo Hòa Hảo trái phép… Cùng một vụ án, một sự kiện. Nơi tòa phúc thẩm nầy lại hiện rõ bộ mặt thật là nhà nước VNCS muốn cầm tù Ông Lía và Ân vì hai nhân vật này dám nói lên sự thật, nói lên sự bất công đối xử với người dân, nói lên sự ngược đãi với Tôn Giáo PGHH! Đây là hành động “răn đe” với người dân nào còn muốn nói lên sự thật hay chống đối quan điểm nhà nước hãy nhìn tấm gương nầy...

Kế tiếp chánh án ra lệnh đưa Ông Lía ra trước vành móng ngựa, Ông Lía thẳng thắn từ chối. Ông cho rằng đây là sự bất công, nơi toà sơ thẩm kết tội Ông kiểu khác, nay lại kết tội khác nữa. Ông cứ tiếp tục “trì xuống” ngồi nơi vị trí tội phạm, nhiều lần như thế, chánh án ra lệnh 3 công an kè bổng Ông lên với súng điện, dùi cui trên tay. Do bạo lực bức hiếp, ông không thể chống cự đành phải lần nữa ngồi trước vành móng ngựa. Nhưng vẫn thốt lên “Mấy ông là chánh quyền mà tàn nhẫn với chúng tôi quá”. Một lần nữa ông không chấp nhận tội trạng tòa án đã áp đặt, “việc tôi làm qua là vẫn dựa theo những gì Hiến pháp VN qui định (chính do nhà nước ban hành) còn việc tiếp xúc với người nước ngoài, điều nầy nhà nước biết trước, tại sao không ngăn cấm chúng tôi? Hơn thế nữa, chính cơ quan chính quyền đã chuyển những thơ mời gặp gỡ này, nay lại khép tội chúng tôi như vậy có bất công chăng? Nhà nước cũng chưa bao giờ có qui định cho chúng tôi được phép nói điều gì, điều gì không? Thì nay tại sao lại khép chúng tôi vi phạm luật lệ?" tòa ra lệnh kéo Ông Lía xuống, không để ông Lía nói thêm nữa. Kế tiếp, họ đưa ông Trần Hoài Ân ra đứng trước vành móng ngựa và Ông chỉ được nói: "Bản án không thích hợp cho người gìa như Ông Lía xin tòa giảm án", bấy nhiêu là công an lại đưa Ông Ân về vị trí tội phạm.

Các bị cáo liên quan có xin tòa trình bày các chi tiết về tội trạng hai bị can, nhưng chánh án từ chối! Không cho phép!

Không biết tòa cái xứ CHXHCN VN làm việc kiểu gì? Trần Hoài Ân không kháng cáo cũng được chở (từ nhà tù) để ngồi đó chứng minh. Tuy có nói vài lời như trên, nhưng không liên quan gì đến cá nhân và bản án nơi tòa sơ thẩm. Tám người liên can đến vụ án được công an hùng hậu đến tận gia đình của mổi cá nhân, để rồi ra tòa ngồi “chưng” ra đó. Chắc chỉ cho công việc thu hình ảnh đông đảo nơi phiên tòa, để rồi trình chiếu trước dư luận là phiên tòa công khai, đúng theo tuần tự pháp luật. Nhưng họ lại quên mất rằng các bộ mặt “hai kè một” nầy, còn ai lạ gì, khi hằng ngày những bộ mặt nầy gây nhiễu nhương, tai ách cho dân chúng đến tận thôn cùng ngõ hẻm.

Long Xuyên, ngày 02-3-2012

Ngọc Trân



Xử phúc thẩm tín đồ Hòa Hảo Nguyễn Văn Lía


Ông Nguyễn Văn Lía bị bắt vào tháng Tư năm ngoái cùng với vợ trong một vụ tai nạn giao thông, mà theo tổ chức Human Rights Watch đã được « dàn dựng ». Theo bản cáo trạng, ông Nguyễn Văn Lía đã soạn thảo, tàng trữ nhiều sách báo, băng dĩa, tài liệu có nội dung « vu cáo, đã kích chính quyền đàn áp tôn giáo, vi phạm nhân quyền». Ông Lía cũng khai vào năm 2007 đã cùng với nhiều người tại An Giang thành lập tổ chức «Khối Phật giáo Hòa Hảo truyền thống»

Trong phiên xử sơ thẩm ngày 13/12 năm ngoái, ông Nguyễn Văn Lía đã bị tuyên án 5 năm tù với tội danh « Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. ». 

Trong phiên xử phúc thẩm hôm nay, Tòa đã coi như giữ nguyên án sơ thẩm, bởi vì chỉ giảm từ 5 năm tù xuống còn 4 năm 6 tháng tù giam, cho dù theo phán quyết của tòa án, bị cáo «đã thành khẩn và thừa nhận hành vi phạm pháp, tuổi cao, sức khoẻ kém». 

Trong một bản thông báo đưa ra sau phiên xử sơ thẩm tháng 12/2011, tổ chức Human Rights Watch đã yêu cầu chính quyền trả tự do ngay lập tức cho bị cáo và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với ông. 

Trong bản thông cáo, Phó giám đốc đặc trách châu Á của Human Rights Watch Phil Robertson tuyên bố«Giam giữ một người già cả, bệnh tật, chỉ có tội duy nhất là vận động ôn hòa cho tín ngưỡng của mình, là việc làm vô nhân đạo. Chính quyền Việt Nam cần trả tự do vô điều kiện cho ông Nguyễn Văn Lía và cho phép ông được điều trị chu đáo».
Phật giáo Hòa Hảo đã được giáo chủ Huỳnh Phú Sổ sáng lập vào năm 1939 tại miền Tây. Một phái của Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo đã được chính quyền công nhận vào năm 1999, nhưng các nhóm, phái khác không chấp nhận ban lãnh đạo chính thức và vẫn đối đầu với chính quyền. Theo Human Rights Watch, ít nhất 13 nhà vận động Phật giáo Hòa Hảo khác đang ngồi tù với mức án nặng nề.


*

RFA: Phiên xử phúc thẩm tín đồ Hòa Hảo Nguyễn Văn Lía

Gia Minh, biên tập viên RFA 

2012-03-02 

Phiên phúc thẩm đối với ông Nguyễn Văn Lía, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Truyền Thống, diễn ra hôm nay tại thị xã Long Xuyên, tỉnh An Giang. 


Ảnh - Courtesy Thu Trâm/danlambao - Ông Nguyễn Văn Lía (bên trái) ông Trần Hoài Ân, mặc áo trắng, bên phải, ngồi ngoài cùng.

Tòa án phúc thẩm tỉnh AnGiang tiến hành phúc thẩm theo đơn kháng cáo của ông Nguyễn Văn Lía sau phiên xử sơ thẩm hồi ngày 13 tháng 12 năm ngoái kết án ông này 5 năm tù theo điều 258 Bộ Luật hình sự Việt Nam là ‘lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích Nhà nước’. 

Hội đồng xét xử phúc thẩm hôm nay tuyên bố quyết định giảm án 6 tháng cho ông Nguyễn Văn Lía.
Xử công khai nhưng gia đình không được dự 

Theo gia đình của ông này cho biết thì giấy thông báo mà gia đình nhận được từ phía cơ quan chức năng nói đây là một phiên xử công khai. Tuy nhiên, ngoại trừ một người con bị triệu tập với tư cách liên quan vụ án, thì vợ và những người con khác của ông Nguyễn Văn Lía không được vào dự phiên xử.

Anh Nguyễn Thế Lữ, con trai ông Nguyễn Văn Lía, sau khi tham dự phiên phúc thẩm ra cho biết về những phát biểu của ông này tại tòa và hành xử của cơ quan chức năng đối với ông ta:

Cha nói ‘tôi không có tội, tôi vô tội’, nói xử công khai minh bạch sao gia đình, vợ con tôi không được vào. Nếu muốn xét xử phải cho phép vợ con tôi vào, nếu không tôi ngồi đây. Họ đã có những hành động sử dụng vũ lực, áp chế. Thẩm phán ra lệnh lực lượng chức năng trong tòa mạnh tay, mạnh mẽ hơn để ‘bị cáo’ ra vành móng ngựa. Cha nói nếu không cho vào tức phiên tòa này không công khai, khép kín, đàn áp tín ngưỡng của tín đồ Phật giáo Hòa Hảo. Cha nói có thể chết công khai tại đây để mọi người thấy rằng xử ép, xử không công khai. 

Trước lời nói của cha tôi như thế, họ phản ứng rất mạnh mẽ. Công an lúc nào cũng dùi cui, súng. Lúc đầu họ nài nỉ, có một người đàn ông mặc áo sơ mi trắng vào nói tôi từ trước đến nay có làm việc với chú rõ ràng, hôm nay chú không thông cảm cho tôi, tôi mời chú lên vòng móng ngựa.

Cuối cùng lực lượng quá đông, và nếu cha em phản ứng có thể bị thương, nên những bác xung quanh khuyên bình tĩnh, nên cuối cùng cha cũng lên. Cha nói mệt không thể đứng nên họ cho ngồi.

Ông Lê Minh Triết, một đồng đạo của ông Nguyễn Văn Lía và cũng là người được triệu tập với tư cách liên can, cho biết lý do giảm án được tòa đưa ra cũng như phản ứng của bản thân ông và những đồng đạo khác trước bản án đó:

Họ tuyên bố do chính sách khoan hồng của Nhà Nước, và do ông Lía đã già 72 tuổi rồi nên họ ân giảm. Nhưng theo tôi vẫn vô lý, vì nếu như ông Lía không ở Việt Nam mà ở nước khác thì những việc làm của ông không vi phạm điều gì cả.

Những đồng đạo của tôi hôm nay đi rất đông nhưng không được vào. Khi biết được bản án thì họ rất bức xúc, vì họ thấy tưởng chống án lên cao hơn, sẽ có nhìn nhận tốt hơn; nhưng xử y như thế người ta ‘bất phục’ với bản án đó.

Được biết ông Nguyễn Văn Lía từng bị bắt và đưa ra tòa một lần hồi năm 2003. Lúc đó ông bị tuyên án 3 năm tù giam; tuy nhiên sau khi thụ án được một năm rưỡi, thì ông được trả tự do. Cô Nguyễn thị Lụa, con gái của ông Nguyễn Văn Lía cho biết điều này:

Công an tràn vào bắt rồi xử kín, kết án 3 năm; nhưng được 1 năm rưỡi thì cho về.

Tôn giáo thuần túy và tôn giáo chính quyền 

Tuy nhiên ông vẫn cương quyết theo đuổi niềm tin chân truyền do Đức Huỳnh Giáo chủ giảng dạy, mà không qui thuận giáo hội Phật giáo Hòa Hảo hiện nay. Những người theo Phật giáo Hòa Hảo cho rằng giáo hội hiện nay gồm những chức sắc do phía chính quyền cơ cấu vào. Những vị này trong cuộc sống không tuân thủ tất cả những giáo luật của Đức Huỳnh Giáo chủ.

Trong khi những cơ sở và những tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tuân thuận theo giáo hội mà Nhà Nước ủng hộ không bị hạn chế hoạt động, thì những cơ sở và tín đồ theo Phật giáo Hòa Hảo liên tục bị sách nhiễu theo như trình bày của ông Võ Văn Diêm, thuộc Quang Minh Tự, ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang :

Bây giờ tóm lại tại chùa do ông Võ Văn Thanh Liêm phụ trách từ khi đi tù đến khi về nay vẫn có chốt không ai vào được.

Các tín đồ PGHH bị đàn áp ngăn chặn trong lần chuẩn bị hành lễ trước đây. RFA file 

Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tại nhiều tỉnh thành khác ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long như Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ… cũng chịu tình trạng tương tự như các đồng đạo của họ tại An Giang.

Chúng tôi liên lạc với ông Võ Thành Tâm, người một tháng trước đây còn giữ chức phó giám đốc Sở Nội Vụ, tỉnh An Giang kiêm trưởng Ban Tôn giáo của tỉnh, để nêu ra những cáo buộc như của ông Võ Văn Diêm vừa trình bày thì nhận được trả lời:

Tôi nghỉ hưu hơn tháng nay, không còn làm việc gì đó. Tình hình trước đây một tháng thì tình hình các tôn giáo hoạt động bình thường. Tôi không biết Quang Minh tự ở chỗ nào cả. Hãy hỏi người mới.

Thực tế chứng minh Phật giáo Hòa Hảo, cũng như một số giáo hội khác tại Việt Nam như Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, các giáo phái Tin Lành tư gia, ngay cả những trường hợp trong giáo hội Công giáo La Mã … nếu không thuận theo chỉ đạo của chính quyền trong các hoạt động tôn giáo của họ đều gặp cản trở, sách nhiễu bằng nhiều biện pháp, thủ thuật khác nhau.

Đơn cử như không chỉ bị ngăn cấm đi lại, có những trường hợp các tín đồ tôn giáo không chịu sự chi phối hay phản bác lại những yêu cầu không chính đáng của cơ quan chức năng, đã bị đánh đập, hành hung nặng nề như trường hợp linh mục Nguyễn Quang Hoa ở huyện Dak Hà, tỉnh Kon Tum hồi tháng rồi, và trường hợp ông Nguyễn Văn Lía ở An Giang như trình bày vừa nêu.


Đính chính: 

Theo thông tin chúng tôi nhận được từ Ban Trị-Sự Trung-Ương Hải-Ngoại Giáo-Hội Phật-Giáo Hòa-Hảo thì:
- Ông Nguyễn Văn Lía là Sáng Lập Viên khối Phật-Giáo Hòa-Hảo Truyền Thống, chứ không thuộc khối Phật-Giáo Hòa-Hảo Thuần Túy.

- Các ông Lê Minh Triết, Võ Văn Diêm, Võ Văn Thanh Liêm (tọa chủ Quang Minh Tự) là tín đồ PGHH truyền thống.

- Lê Văn Triết tên đúng là Lê Minh Triết.

Ngang nhiên đập phá Niệm Phật Đường của cư sĩ PGHH



Thanh Quang, phóng viên RFA Cách đây chưa đầy 2 tuần, khi các tu sĩ, cư sĩ Phật Gíao Hoà Hảo bị đông đảo công an chận đường hành hung sau khi họ vừa ra về từ Niệm Phật Đường của cư sĩ Nguyễn Văn Tèo ở ấp Bảy Phú, xã Vĩnh Châu, thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang.


RFA file - Cổng vào ngôi chùa Phật giáo Hòa Hảo An Hòa Tự ở An Giang. (Ảnh minh họa)

Đến hôm thứ Năm mùng 1 tháng 3 này, Đạo Tràng vừa nói của cư sĩ Nguyễn Văn Tèo bị công an địa phương tấn công, như qúy vị nghe qua cuộc nói chuyện giữa Thanh Quang và cư sĩ Nguyễn Văn Tèo sau đây:

Đập phá bàn Thờ 

Thanh Quang: Thưa cư sĩ, chúng tôi vừa được tin là có một toán người đến đập phá, hành hung tại Trung tâm Tu tập Niệm Phật của cư sĩ thì trước hết, xin cư sĩ xác nhận về vấn đề này.

Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo: Dạ đúng.

Thanh Quang: Ông nghĩ họ là ai?

Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo: Dạ như vậy là trong cơ quan của họ gồm 10 người. Họ tập trung hết đang ngồi nhậu. Khi nhậu xong rồi thì 5 người mặc quân phục, còn 5 người giả mặc đồ civil lại phá Đạo Tràng của đệ. Trong khi đó, đồng đạo người ta rất hoảng sợ, và bà con bên ngoài cũng hoảng sợ luôn. 

Thanh Quang: Thưa, cụ thể họ đập phá như thế nào?

Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo: Dạ họ phá hàng rào Đạo Tràng và đập bể bàn Thông Thiêng. Rồi họ hăm doạ, kêu 2 bên dở vách ra để đốt nhà của đệ trong khi các đồng đạo về hết, chỉ còn lại 2 vợ chồng đệ và đứa con. Họ nói “đốt nhà của vợ chồng thằng Tèo cho vợ chồng nó chết”.

Thanh Quang: Ông vừa nói là họ đập pháp bàn Thông Thiêng và đập phá hàng rào chung quanh Niệm Phật Đường. Thế họ có xông vào bên trong Đạo Tràng này không?

Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo: Họ chỉ phá hàng rào mà chưa xông vào. Trong khi đó, đồng đạo tập trung lại ngồi niệm Phật.

Thanh Quang: Thưa, lúc đó có bao nhiêu tín đồ trong Đạo Tràng?

Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo: Dạ khoảng 30 người.

Thanh Quang: Lúc họ tấn công, quậy phá như vậy thì các tín đồ có phản ứng gì không?

Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo: Dạ không có phản ứng gì hết, không đáp trả, cự cãi gì hết, mà ngồi niệm Phật. Không ai trả lời một tiếng luôn. Cứ ngồi niệm Phật. 

Thanh Quang: Nói chung có ai bị hành hung gì không?

Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo: Dạ không. Nhưng họ dùng lời lẽ rất thô lỗ, chưởi tục chúng tôi là cư sĩ Nguyễn Văn Tèo và cư sĩ Bùi Văn Trung ...là tu cái con…gì; và phỉ báng tôn giáo mình.

Thanh Quang: Thưa ông, trước tình cảnh như vậy thì tín đồ PGHH sẽ phản ứng ra sao, nhất là trong những ngày sắp tới?

Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo: Dạ, trong những ngày sắp tới, nếu họ còn tiếp tục hành động như vậy nữa thì chúng tôi có thể phực xăng lên để tự thiêu với tụi cộng sản này luôn.

Thanh Quang: Thưa cư sĩ, tình trạng quậy phá Đạo Tràng như vậy có xảy ra thường xuyên không?

Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo: Dạ từ ngày chú út Trung (cư sĩ Bùi Văn Trung) và đồng đạo Năm Tâm (Phạm Hữu Tâm) bị cảnh sát giao thông chận đường hành hung tới bây giờ thì họ cứ đàn áp mãi. Tôi nhân đây mong rằng cả thế giới làm sao đối với nhà cầm quyền, các cơ quan ở đây, chớ họ hành đồng như vầy hoài thì bà con rất là hoang mang.

Thanh Quang: Vừa rồi là cư sĩ Nguyễn Văn Tèo. Và một tín đồ PGHH khác cho biết thêm về vụ này:

Tín đồ PGHH: Trong khi mấy ảnh quậy hàng rào, đập bàn Thông Thiêng. Nhưng họ đứng trước cửa sân làm như vậy chớ không có bước vô nhà. Nhưng họ chửi quá là chửi.

Chính quyền trốn tránh

Thanh Quang: Thưa quý vị, chúng tôi có liên lạc với phía cầm quyền địa phương xã Vĩnh Châu, là Chủ tịch xã Trần Văn Chơi, như quý vị nghe sau đây:

(Chuông điện thoại reo)

Trần Văn Chơi: A lô!

Thanh Quang: Tôi xin được gặp chủ tịch xã Vĩnh Châu Trần Văn Chơi.

Trần Văn Chơi: Rồi. Có gì không anh?

Thanh Quang: Chúng tôi là Thanh Quang của Đài Á Châu Tự Do bên Mỹ. Thưa ông, chúng tôi được tin có một nhóm vừa công an vừa xã hội đen tới quậy phá Đạo Tràng của cư sĩ Nguyễn Văn Tèo thuộc xã này. Lý do gì mà họ hành động như vậy, thưa ông?

Trần Văn Chơi: Chỗ thằng Tèo đó hả? Xin lỗi anh ở đâu?

Thanh Quang: Dạ tôi là phóng viên Thanh Quang của Đài Á Châu Tự Do bên Mỹ.

Trần Văn Chơi: Dạ (ấp úng), tôi…tôi…tôi…bận đi công việc nhà một chút rồi sáng mai anh điện lại dùm nghe. 

(cúp máy)

Thanh Quang: Theo tín đồ PGHH thì vụ tấn công Đạo Tràng cư sĩ Nguyễn Văn Tèo vừa rồi là bằng chứng thêm nữa cho thấy tình trạng đàn áp Giáo hội PGHH không được chính quyền công nhận – nói theo lời Phó Giám đốc Human Rights Watch đặc trách Á Châu Phil Roberson - tiếp diễn một cách có hệ thống và nghiêm trọng.

2012-03-02

13 comments:

  1. Trong nước, bọn quỹ đỏ cs ngày càng lộng hành, tăng cường các biện pháp đàn áp chống phá tôn giáo, bắt bớ giam cầm đánh đập giết hại giáo dân, tín hữu, mặt khác chúng ra sức tuyên truyền bịp bợm rêu rao với thế giới là chúng luôn tôn trọng tự do tôn giáo, cam kết tôn trọng tự do tôn giáo. Gieo nhân ác đi rồi ngày tàn sẽ trả quả báo , liệu mà quay về đường thiện .

    ReplyDelete
  2. Nguyễn Hồng TrangMarch 3, 2012 at 12:05 PM

    Không biết bao giờ người dân VIỆT NAM được ăn miếng bánh DÂN CHỦ,trong không khí TỰ DO của một con người thực thụ !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thảo Dân Thức TỉnhMarch 3, 2012 at 12:37 PM

      Xã hội này đang vào giai đoạn kết thúc. Hãy tỉnh lại ngay đi những con người tội lỗi, kẻo tới khi hối thì đả muộn khi lòng dân đứng lên thì thương đau cho cả gia đình họ hàng đấy những kẻ ác !

      Delete
    2. Khánh ( Plêiku )March 3, 2012 at 6:40 PM

      Đảng viên ngồi xổm trên luật pháp. Côn đồ sống ngoài vòng pháp luật. Hai hạng người không coi luật pháp ra gì cấu kết với nhau hãm hại người tôn trọng pháp luật. Đây là thứ pháp luật đảng đặt ra cho người dân bình thường mà thôi, nó chẳng ảnh hưởng gì đến đảng.

      Delete
  3. Đây là hành động đê tiện của những kẻ thiên nôi mù quáng. Đụng đến tôn giáo chỉ dùng cho những kẻ thiếu hiểu biêt. Tôn giáo chỉ hướng con người hướng thiện, sự thật, bảo vệ những ai thấp cổ bé họng. Những kẻ chống lại tôn giáo đang bảo vệ cái gì? Hay bản chất chế độ cầm quyền này là hiện thân của ma quỷ súc sanh !!!!

    ReplyDelete
  4. Đàn áp...đàn áp...đàn áp công cụ cai trị duy nhất của ĐCS VN sao?
    Chụp mủ, vu oan là cách đối phó với những người dân hiền hòa chân chất sao?
    Khi run sợ người ta thường phản ứng rất bản năng, không lý trí như con thú bị dồn vào đường cùng. Thực trạng hiện nay của ĐCS VN là như thế đó?....thật buồn...và vui "!?"

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tại sao giữa toà án của chúng, tụi Cs vẫn phải cho hai công an kè một người. Một hành động vừa mang tinh sợ sệt, đề phòng, vừa mang tính trấn áp?

      Delete
  5. Giáo Chủ Huỳnh Phú Sổ
    mong ngày Thày tái lai
    cứu giáo dân cơ khổ .

    ReplyDelete
  6. CS VN đang đứng bên huyệt mộ . Rõ ràng bè lũ cs ác gián tội đồ dân tộc đã lộ rõ bản chất rừng rú, côn đồ hung hãn quyết tâm chống lại nhân dân, thách thức nhân dân, chà đạp dư luận xem dân là kẻ thù !

    ReplyDelete
  7. CHẮC HẲN TẤT CẢ CÁC BẠN ĐÃ THẤY RÕ ..
    Ngày nay đàn vẹt và lũ tay sai côn đồ của đảng CSVN cũng đang ngày đêm thi đua lập lại "bài ca" của Lê-nin, Stalin năm nào .......PHẢI CHĂNG ĐẤY CŨNG LẠI LÀ MỘT ĐIỀM BÁO TRƯỚC VỀ VẬN MỆNH "ĐẢNG TA".........?

    ReplyDelete
  8. XuânDũng - LongAnMarch 4, 2012 at 12:19 PM

    Đã đến lúc phải đốn cái tập đoàn chết tiệt họ cộng tên sản đã hành hạ cả nước trên hơn 70 năm dài "đeng đẻng".

    ReplyDelete
  9. Người Trà VinhMarch 4, 2012 at 6:12 PM

    Rồi có một ngày, chúng ta phải mất công và tốn tiền lập các phiên tòa, dùng luật của nhơn loại văn minh để xử những con cộng cẩu ở cái tòa án này. Theo tôi những con cộng cẩu phải bị xử như những con chó điên mới đáng và đúng. Mong các đạo hửu Phật Giáo Hòa Hảo đưa được lên diễn đàn hình của Lê Văn Sơn chánh án và hai phụ tá chánh án cùng hình thân nhơn, bè bạn của chúng.

    ReplyDelete
  10. Nguyên lý luật bù trừ , luật tự nhiên của đất trời : Tham thì thâm. Ác giả ác báo , có vay ắc phải trả … không bao giờ mãy may sai lệch .
    Rồi có một ngày “luật quả báo,luật bù trừ” sẽ giáng xuống chính bản thân và gia đình dòng họ (gia tộc) của bọn VC , bọn chúng sẽ nhận lãnh hậu quả thảm khốc gấp vạn lần do bè lũ bọn chúng gieo rắc cho người VN không còn xa nữa đâu ! Quả đất tròn , nhất định có ngày sẽ lập lại luật tuần hườn , luật luân hồi của vũ trụ thiên nhiên , từ ngàn xưa đến ngàn sau không bao giờ sai lệch , duy chỉ có đến sớm hoặc muộn mà thôi.

    ReplyDelete