Tuesday, September 25, 2012

Tin AFP về phiên tòa các Blogger CLB Nhà Báo Tự Do -
















Việt Nam bỏ tù 3 bloggers với cáo buộc "tuyên truyền chống phá Nhà Nước"

AFP/Danlambao lược dịch - Một phiên tòa ở miền Nam Việt Nam vào hôm thứ hai đã tống giam 3 blogger, trong đó có trường hợp một người đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cập đến.

Nặng nhất là blogger Nguyễn Văn Hải, bút danh Điếu Cày, đã bị kết án 12 năm tù và một nữ cảnh sát nay trở thành nhà bất đồng chính kiến Tạ Phong Tần bị kết án 10 năm tù giam, bản án được đưa ra sau một phiên tòa kéo dài chỉ trong vài giờ.


"Tội của họ đặc biệt nghiêm trọng với ý định rõ ràng chống lại nhà nước", Thẩm phán Nguyễn Phi Long cho biết, "họ phải bị trừng phạt nghiêm khắc".

Ông Phan Thanh Hải, là người duy nhất trong bộ ba nhận tội, bị tuyên án bốn năm. Tất cả các bị cáo cũng sẽ phải chịu từ ba đến năm năm quản thúc tại gia sau khi mãn hạn tù giam.

Hai Blogger nổi tiếng là ông Nguyễn Văn Hải bị kết án 12 năm tù giam,
bà Tạ Phong Tần bị kết án 10 năm tù giam (AFP/File, Aude Genet)
Ông Long nói rằng "Họ đã lạm dụng sự phổ biến của Internet để đăng bài viết đó làm suy yếu và bôi đen lãnh đạo (Việt Nam), chỉ trích (Đảng cộng sản) và phá hủy sự tin tưởng của người dân vào nhà nước".

Ông Nguyễn Văn Hải,  người đã được Tổng Thống Obama nhấn mạnh, và bà Tạ Phong Tần còn bị cáo buộc “gây mất trật tự” tại tòa án và vì vậy không được phép nói lời kết thúc, ông Long nói thêm.

Trong một bài phát biểu với âm thanh hạn chế vì âm thanh từ phòng xử án phát ra qua loa đã bị tắt đi, Nguyễn Văn Hải cho biết ông chưa bao giờ chống lại nhà nước cộng sản.

"Tôi chỉ cảm thấy thất vọng bởi tham nhũng, bất công, độc tài không phải đại diện cho nhà nước nhưng chỉ bởi một số cá nhân”.

"Theo quy định của pháp luật Việt Nam, công dân có quyền tự do ngôn luận và nó phù hợp với các Công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên", ông Hải nói trước đó.

Các blogger bị kết tội tuyên truyền chống lại một nhà nước độc đảng cộng sản theo quy định tại Điều 88 của Bộ luật hình sự, điều luật mà các nhóm nhân quyền cho rằng đây là một trong những “điều luật mơ hồ” thường xuyên được sử dụng để truy tố những người bất đồng chính kiến.

Trước đó, trong một nỗ lực tuyệt vọng phản đối việc giam giữ con gái mình, mẹ của bà Tạ Phong Tần đã tự tử bằng cách tự thiêu ở ngay phía trước một tòa nhà chính quyền địa phương vào tháng Bảy, gây ra một trong những sự trì hoãn một phiên tòa gây tranh cãi.

Vụ án liên quan đến các bài viết chính trị mà các blogger đã đăng tải trên một trang web bị cấm – trang web "Câu lạc bộ nhà báo tự do" cũng như đã viết trên blog riêng của họ, tố cáo tệ nạn tham nhũng, bất công và chỉ trích chính sách đối ngoại của Hà Nội.

Đảng Cộng sản Việt Nam đã cấm truyền thông tư nhân - tất cả các tờ báo và kênh truyền hình đều thuộc nhà nước.

Trong tháng 5, Tổng Thống Barack Obama đã nói rằng "chúng ta không được quên những nhà báo như blogger Điếu Cày, người đã bị bắt trùng hợp với một cuộc đàn áp hàng loạt trên báo chí công dân ở Việt Nam vào năm 2008".

Các nhóm nhân quyền bao gồm cả Human Rights Watch và Tổ chức Ân xá Quốc tế đã nhiều lần kêu gọi chính phủ để giảm mức án phạt và trả tự do cho ba blogger này ngay lập tức.

Phóng viên Không Biên giới xếp Việt Nam hạng thứ 172 trong số 179 quốc gia vào năm 2011-2012 dựa trên chỉ số tự do báo chí của nó và xác định rằng Việt Nam là một nhà nước độc tài, là "kẻ thù của Internet" vì sử dụng hệ thống kiểm duyệt mạng.

AFP 
Danlambao lược dịch

http://www.google.com/hostednews/afp/article/ALeqM5jOk_ZF64swcmuG0aic0N_mKpgVfg?docId=CNG.47e615c1febc5e8223a711de5bdb67ef.4b1

(AFP/File, Ian Timberlake)


Việt Nam: Phiên tòa xử ba bloggers

AFP, đăng tải ngày 24/09/2012

Trần Đức (Danlambao) - Lời người dịch: Hôm nay, 24/09/2012, tờ nhật báo Le Figaro của Pháp đã đăng lại bản tin của hãng thông tấn AFP về vụ ba nhà blggers trong thuộc Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đưa ra xét xử tại Sài Gòn. Le Figaro là một tờ nhật báo lớn, được thành lập từ năm 1826 và như vậy cũng là tờ báo lâu đời nhất vẫn tiếp tục ấn hành hiện nay của Pháp. Sự kiện tờ báo này đăng tin vụ xử án những người yêu nước ở Việt Nam, cho thấy những vụ đàn áp, bắt bớ vi phạm nhân quyền tại Việt Nam đang được thế giới chú ý và cự lực lên án.

Trần Đức

Dưới đây là nguyên văn bài báo :

Phiên tòa xử án vụ « tuyên truyền chống Nhà nước » của ba bloggers Việt Nam, trong đó, một người đã được tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama công khai ủng hộ, đã được mở ra ngày hôm nay ở TP. HCM (Nam Việt Nam – Sài Gòn trước đây) dưới mạng lưới an ninh cao độ.

Hàng trăm công an đã bủa vây khu vự tòa án trước phiên xử ông Nguyễn Văn Hải tự « Điếu Cày », ông Phan Thanh Hải và cựu nữ công an đã trở thành người đối lậo, bà Tạ Phong Tần. Không có ai trong những người ủng hộ ba người này được thấy gần tòa án, nhưng blog nổi danh « Dân Làm Báo » đã khẳng định rằng nhiều người trong họ đã bị các lực lượng công an ngăn chặn không cho tới gần tới gần khu vực.

Trang blog này, đã từng bị thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo mới đây là ông ta muốn trừng phạt vì những luận điệu « vu cáo », đã đăng tải nhiều hình ảnh những người đấu tranh dương cao tay cầm những tấm biển khảu hiệu đòi trả tự do cho họ. Trang blog này cũng cho biết có ít nhất 7 người đã bị bắt. Công an không chịu bình luận về tin này. Các bloggers bị xét xử căn cứ theo điều 88 của bộ luật hình sự với tội danh « tuyên truyền chống Nhà Nước ». Theo lời luật sư của blogger Điếu Cày, họ có thể bị kết án 20 năm tù.

Phiên xử đã bị hoãn nhiều lần, nhất là vào tháng Tám vừa qua sau cái chết của bà mẹ của chị Tạ Phong Tần sau khi bà tự thiêu trước một cơ quan Nhà Nước để phản đối việc bắt giam con gái bà. Bộ ba bloggers bị cáo buộc đã phổ biến các bài viết chính trị trên trang mạng bị cấm, mang tên « Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do », và những bài viết trên các trang blogs riêng của họ, tố cáo tham nhũng, bất công và chính sách ngoại giao của Hà Nội. Người nổi danh nhất trong ba người là ông Nguyễn Văn Hải, đã từng bị kết án 2 năm tù giam năm 2008 vì tội gian lận thuế. Ông vẫn bị giam cầm từ ngày đó.

Toển thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tuyên bố hồi tháng 5/2012 vừa qua rằng : « Chúng ta không được quên (những nhà báo), như blogger Điếu Cày, đã bị bắt năm 2008 trùng hợp với một đợt đàn áp cao độ chống các người làm báo ở Việt Nam ». Các tổ chức bảo vệ nhân quyền như Human Rights Watch và Hội Ân Xá Quốc Tế, nhiều lần đã yêu cầu chế độ cộng sản trả lại tự do cho 3 bloggers này.

Trần Đức (Danlambao) phỏng dịch

http://www.lefigaro.fr/flash-actu/2012/09/24/97001-20120924FILWWW00358-vietnam-proces-de-trois-blogueurs.php

Bản dịch trước:

Phiên tòa xử các bloggers "tuyên truyền chống phá Nhà Nước"

AFP/Danlambao lược dịch - Hàng trăm cảnh sát bao vây một tòa án ở Việt Nam vào hôm thứ hai khi mở phiên tòa xét xử ba blogger, trong đó có trường hợp đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cập đến.

Một phóng viên AFP đã thấy sự kiểm soát an ninh chặt chẽ bên cạnh các tòa nhà ở phía nam TP.Hồ Chí Minh khi bắt đầu vụ xử Nguyễn Văn Hải, bút danh Điếu Cày, ông Phan Thanh Hải và nữ cảnh sát nay trở thành nhà bất đồng chính kiến Tạ Phong Tần.

Bộ ba blogger này đối mặt với tội danh tuyên truyền chống lại nhà nước độc đảng cộng sản, tội danh thường xuyên được sử dụng để truy tố những người bất đồng chính kiến ở một đất nước mà các nhóm nhân quyền nói rằng đang tiến hành một cuộc đàn áp ngày càng gia tăng đối với tự do ngôn luận.

Không có dấu hiệu của những người ủng hộ bên ngoài toà án, sau khi Dan Lam Bao hay Báo chí Công dân (một blog nổi tiếng bị cấm) xác nhận rằng họ đã bị lực lượng an ninh ngăn cản tiếp cận khu vực đó.

Trang blog cho chạy hình ảnh của con người mang những băng-rôn lớn kêu gọi phóng thích ba blogger, và đã báo cáo rằng ít nhất bảy người ủng hộ đã bị bắt đi vào sáng sớm thứ hai. Cảnh sát không có bình luận về bất kỳ vụ bắt giữ nào.

Một luật sư của Điếu Cày nói với phóng viên AFP trước đó rằng các blogger sẽ bị xét xử theo quy định tại Điều 88 của Bộ luật hình sự, có thể sẽ bị một mức án tối đa là 20 năm tù.

Trong một cuộc biểu tình tuyệt vọng phản đối việc giam giữ con gái mình, mẹ của chị Tạ Phong Tần đã tự tử bằng cách tự thiêu ở ngay phía trước một tòa nhà chính quyền địa phương vào tháng Bảy, gây ra một trong những sự trì hoãn một phiên tòa gây tranh cãi.

Chị Tạ Phong Tần bị bắt năm ngoái, trong khi ông Phan Thanh Hải, viết blog dưới bút danh AnhBaSG, đã bị bắt trong năm 2010.

Nguyễn Văn Hải (tức blogger Điếu Cày) đã bị giam giữ từ năm 2008, khi ông bị đi tù hai năm rưỡi vì tội gian lận thuế.

Bộ ba các bị can bị cáo buộc đã đăng các bài viết chính trị trên một trang web bị cấm - "Câu lạc bộ nhà báo tự do" cũng như đã viết trên blog riêng của họ, tố cáo tệ nạn tham nhũng và những bất công và dám chỉ trích chính sách đối ngoại của Hà Nội.

Đảng Cộng sản Việt Nam đã cấm truyền thông tư nhân - tất cả các tờ báo và kênh truyền hình đều thuộc nhà nước.

Trong tháng 5, Tổng Thống Barack Obama đã nói rằng "chúng ta không được quên những nhà báo như blogger Điếu Cày, người đã bị bắt trùng hợp với một cuộc đàn áp hàng loạt trên báo chí công dân ở Việt Nam vào năm 2008".

Các nhóm nhân quyền bao gồm cả Human Rights Watch và Tổ chức Ân xá Quốc tế đã nhiều lần kêu gọi chính phủ để giảm mức án phạt và trả tự do cho ba blogger này ngay lập tức.

Phóng viên Không Biên giới xếp Việt Nam hạng thứ 172 trong số 179 quốc gia vào năm 2011-2012 dựa trên chỉ số tự do báo chí của nó và xác định rằng Việt Nam là một nhà nước độc tài, là "kẻ thù của Internet" vì sử dụng hệ thống kiểm duyệt mạng.

Video: Công an ngăn cản bắt người trái pháp luật


Paulo Thành Nguyễn - Vào lúc 8h30 sáng nay, trong lúc tôi cùng Kim Tiến đang di chuyển về hướng quận 1 để café với đối tác thì bất ngờ khoảng 10 an ninh đi trên 6 chiếc xe máy ập vào chặn đường ngay trước trụ sở công an quận 3, đường CMT8. Họ xông vào giựt chìa khóa xe của tôi. Sau khi ép tôi vào đồn họ còn định hành hung.

16 comments:

  1. Duy ( Đồng Tháp )September 25, 2012 at 9:30 AM

    Với bọn bạo quyền này thì chỉ có dùng vũ lực. Khi mọi chuyện không giải quyết được bằng lời nói và báo chí, thì chỉ có Hành Động mới giải quyết được. Việc đánh đập dã man như thời phong kiến cho thấy VN càng ngày càng thụt lùi. Khi XH càng thụt lùi thì có nghĩa là ngày tàn của nó sắp đến.

    ReplyDelete
  2. Mấy thằng công an này mai mốt nó còn có con nữa đấy, hãy nhìn lại hành động của mình rồi sớm nhận luật nhân quả, ở đời có vay có trả, mình đánh người rồi còn cha mẹ, anh chị em, con cái mình nữa. Chúc mấy tên "côn đồ có phép" và những người thân của họ sớm gặp những gì mà họ gieo.

    ReplyDelete
  3. Cả một tập đoàn MANG DANH CÔNG AN NHAN DÂN như gọi đúng với hành vi và CHỨC DANH of bọn họ là KHỦNG BỐ dân lành. Cho rằng các ông linh mục bị đe nẹt bị hăm dọa nên sợ chạy mất, hoặc nhóm thanh niên thiếu nữ ủng hộ 3 nhà Blogger bị bắt nhốt bị hăm dọa nên sợ hải thì cũng có gì lạ. Nếu các anh chi có là người anh hùng thì hãy xông ra biển đảo cầm súng chống lại bọn TÀU kìa, Cái Lạ Lùng nhất mà người dân trong nước đều thấy là một nước có chủ quyền như VN, được luật pháp thế giới công nhân lảnh thổ lảnh hải mà khi KẺ CƯỚP xông vào tận lảnh địa, hải phận cướp bóc, hăm dọa đánh dập dân mình mà CÁC ÔNG lảnh đạo nhà nước - chủ của các anh lại chi phản đối bằng miệng - sau đó lại khúm núm qua tận bên TÀU để XIN CHUỘC LỖI...VỚI GIẠC những hành động đó MỚI GỌI LÀ NHỤC QUỐC THỂ - CẢ một chế độ với chính thể đàng hoàng lại KHIẾP NHƯỢC với ngọai bang. Những với dân chúng thì dùng đủ loại thủ đoạn như những tên côn đồ hạ tiện - hù dọa bắt bớ đánh đập người dân với những thủ đoạn đó mới BỊ gọi là HÈN KÉM GẤP VẠN LẦN hơn...phải không. Tự hào gì ??? anh hùng gì ??? khi dùng cả một bộ máy công an từ vài chục đến vài trăm thậm chí cả ngàn để chỉ hù dọa đánh đập lăng mạ được vài chục người dân lành trong những vụ cướp đất, chiếm nhà, chiếm đất ruộng của nhà dân, chiếm đất đai thờ tự của nhà thờ. nhà chùa. Hăm dọa đe nẹt những ông thầy tu, sư sải không có tấc sắt trong tay, vậy TỰ HỎI LẠI MÌNH xem tư cách của mình thì nó XỨNG VỚI CHỮ CON hay với chữ NGƯỜI.
    Ngày tàn của chúng nó không còn xa.

    ReplyDelete
  4. Tại sao bao nhiêu triệu người mà lại chịu để 1 nhúm chó săn, tay sai của Tàu công cai trị, bóc lột, đè đầu cỡi cổ, đánh đập tuỳ tiện mà không phản kháng????????? Rất buồn mà nghĩ rằng Việt Nam đã hết thuốc chữa rồi. Tôi nghĩ chỉ khi nào Tàu cộng nó chính thức chiếm và cai trị VN thì mới mong có đủ người đoàn kết mà đúng dậy. Còn bây giờ thì, sau bao nhiêu năm bị hồ chí minh và đám lâu la giòi bọ nó cai trị và huấn luyện, người VN đã "thuần" rồi, đã cam chịu để cho 1 nhúm giòi bọ nó cai trị, sai khiến, đánh đập, và bóc lột. Sự thật đau lòng. Hết thuốc chữa rồi.

    ReplyDelete
  5. Hãy vùng lên hỡi đồng bào 3 miên Bắc Trung Nam,hãy lật đổ ĐẢNG CỘNG SẢN HÀ NỘI bạo tàn và bán nước cho giặc Tầu Trung Cộng.Bọn Công An gian ác đang hà hiêp dân lành và những người yêu nước VN rồi đây sẽ bị đồng bào ta phanh thây xé xác chúng ra từng mãnh mà chúng không hề hay biết một khi chế độ cộng sản khát máu này một ngày nào đó chắc chắn sẽ sụp đổ.

    ReplyDelete
  6. Quân Việt Cọng Đại Gian ác lấy hung tàn đàn áp Trí Nhân, dùng Côn Đồ để bảo vệ lũ sâu Dân Mọt Nước, rước Hán Tàu Bán rẻ đất Cha Ông. Lũ Chó Điên Cọng Sản không bao giờ dập tắt được lửa căm hờn bùng cháy khắp non sông. Toàn Dân hãy đứng lên Đập đầu những con Ác Thú Cọng Sản Bắc Bộ Phủ này thì mới ngốc đầu lên được .

    ReplyDelete
  7. Y.h: o0o_Imissyou_1968September 25, 2012 at 1:36 PM

    Không còn chần chừ được nữa. Hỡi những người VN yêu nước, yêu dân tộc bị đọa đày. Hãy đứng lên xóa bỏ chế độ bất công giành lấy quyền sống, quyền được phát biểu chính kiến (những quyền sơ đẳng của con người).

    ReplyDelete
    Replies
    1. Rồi đây VN sẽ thành Myanmar thứ 2 khi cả Mỹ và Châu Âu đang coi VN là một chế độ độc tài, bóp nghẹt dân chủ, đàn áp dã man nhân dân vô tội. Bọn CSVN hãy đợi những đòn đau của thế giới phối hợp cùng toàn dân Việt dành cho bọn CS chúng mày nhé.

      Delete
  8. Bây giờ chỉ có yêu cầu Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ làm việc với bọn Việt Cộng lưu manh xảo quyệt này thôi. Nếu có cơ hội thì người Việt hải ngoại ở những nơi mà có Đại Sứ Quán Việt nam làm việc kêu gọi tổ chức biểu tình liên tục trước các Đại sứ quán để phản đối việc vi phạm nhân quyền của Việt Nam và đòi trục xuất các nhân viên của Việt Cộng đang làm việc ở đó và yêu cầu chính phủ các nước đó cắt đứt mối quan hệ ngoại giao với Việt nam cho đến khi tình trạng nhân quyền của Việt nam được cải thiện.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lý lẽ với CSVN-vô ích!
      Ba cơn lốc đang cùng tới:
      -Lốc của nông dân, công nhân bị oan ức, đàn áp bất công.
      -Lốc của những người bảo vệ chủ quyền biển đảo.
      -Lốc những người yêu tự do, dân chủ.
      Giờ khắc đã điểm. Ba cơn lốc sẽ biến thành cuồng phong quét sạch những nhơ bẩn, hôi tanh ra khỏi đất nước VN.

      Delete
  9. Thật là hèn hạ !Trò hề để tiếng ngàn năm chê cười nguyền rủa .

    ReplyDelete
  10. Viễn Khách (Australian)September 26, 2012 at 8:17 AM

    Nói thay cho người DÂN đã và đang bị chà đạp ,bị áp bức,bị lừa dối,bị cướp của,bị bóc lột mồ hôi ,xương máu, bị cướp mất nhân quyền Tự do & Dân chủ trong 67 năm qua ....!!! Nếu còn cái Đảng CƯỚP đang cưỡi đầu,cưỡi cổ DÂN này thì : DÂN OAN-DÂN OÁN CÒN NHỤC - CÒN KHỔ - CÒN CHẾT DÀI DÀI ????Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi ????????????Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi ????????????

    ReplyDelete
  11. Đảng CSVN đã chà đạp lên luật pháp, không coi luật pháp ra gì cả khi bóp méo sự thật để vu cáo, đổ tội cho 3 Blogger yêu nước. Cả thế giới từ Châu Âu, Châu Mỹ đều khinh miệt những nhà cầm quyền ngu, dốt đang lãnh đạo đất nước VN, bọn CSVN đang bợ đít Tàu mà sống nên chúng chẳng coi lý lẽ, luật pháp ra gì nữa. Án phạt nặng dành cho 3 Blogger sẽ không làm suy kiệt tinh thần yêu nước của nhân dân cả nước mà sẽ khích lệ thêm ngày càng nhiều nhà dân chủ, yêu nước đấu tranh xuất hiện, đập tan cái ĐCSVN giẻ rách này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bản án dành cho các blogger này càng nặng thì lòng căm thù bất công trong cộng đồng người bị áp bức càng tăng lên vậy. Để rồi xem cái ngày chui ống cống ... Dân củng lôi đầu ra cả giòng cả họ .

      Delete
  12. Ngày tàn CS sắp đếnSeptember 26, 2012 at 12:16 PM

    Bọn CS này ngu lắm, chúng tưởng bỏ tù 3 Blogger yêu nước này là sẽ răn đe được người dân sao....mà hòan toàn ngược lại, sẽ có hàng ngàn, hàng trăm ngàn Blogger mọc lên, hàng triệu nguời dân yêu nước bất đồng chính kiến sẽ đứng lên. Cơn sóng ngầm của người dân đang trỗi dậy rất mạnh mẽ và cơn sóng thần cũng sẽ đến không xa đâu bọn CS thối tha. Thế giới đang cười vào mặt bọn CSVN vì vụ bỏ tù Bolgger lố bich này và cộng đồng quốc tế sẽ cấm vận hoàn toàn VN, nhân dân cả nước sẽ bùng dậy đánh tan chế độ CS thối nát này.

    ReplyDelete
  13. Đọc xong bài tôi uất nghẹn và đau xót vô cùng. Nhà cầm quyền này còn tồn tại được chính nhờ còn có nhiều bọn công an khuyễn mã này bảo vệ. Đến một lúc, và chắc chắn khi ấy sẽ đến,toàn dân cùng đứng lên và bọn đầu trâu mặt ngựa này sẽ trốn chạy trước tiên. Toàn dân sẻ xử tội bọn chúng. Cái bọn đã từng nói :Tự do cái con cặc.

    ReplyDelete