Wednesday, September 26, 2012

Cao Ủy Nhân Quyền LHQ : Navi Pillay quan tâm về bản án khắc nghiệt đối với các nhà báo và blogger - Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam : Nhận định bản án vô nhân đạo và dã man giáng xuống ba nhà bloggers Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải .



GENEVA (ngày 25 tháng 9 2012) Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bà Navi Pillayhôm thứ ba bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về sự kết tội và tuyên án khắc nghiệt đối với ba nhà báo / blogger Việt Nam, và bà ghi nhận rằng điều này phản ánh một xu hướng ngày càng tăng những hạn chế về tự do ngôn luận tại Việt Nam, đặc biệt là đối với những người sử dụng Internet để phê phán.

Hôm thứ Hai, ông Nguyễn Văn Hải (còn được gọi là Điếu Cày) đã bị kết án 12 năm tù và 5 năm quản chế, bà Tạ Phong Tần 10 năm tù và 3 năm quản chế, và ông Phan Thanh Hải bị xử 4 năm tù và ba năm quản chế. Ba người này đã bị kết tội "tuyên truyền chống lại Nhà nước" theo điều 88 của Bộ luật hình sự, bởi đã đăng tin bài trên trang web của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, mà họ là những thành viên chủ chốt.

Cao ủy Navi Pillay
"Các án tù khắc nghiệt đối với các blogger là điển hình của các hạn chế nghiêm trọng về tự do biểu hiện ở Việt Nam," bà Pillay nói. Bà cũng nói thêm rằng quyết định của tòa án xảy ra chỉ sau một vài giờ vài thảo luận đã tạo thêm những nghi vấn về quyền của các bị cáo cho một quá trình và xét xử công bằng. Bà Pillay cũng bày tỏ mối quan tâm về các báo cáo về một số người ủng hộ đã bị bắt giữ và bị ngăn cản tham dự phiên tòa.

Trong năm 2009, trong quá trình đánh giá định kỳ của Hội đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (UPR) về quá trình vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, Nhà nước (VN) đã chấp nhận một số khuyến nghị về tự do phát biểu, trong đó có 1 thông tin đầy đủ đảm bảo quyền được nhận, tìm kiếm và truyền đạt "và ý tưởng phù hợp với Điều 19 của Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị. "

"Phán quyết hôm thứ hai là một sự cố không may làm suy yếu các cam kết của Việt Nam đối với quốc tế, bao gồm cả UPR, trong mục tiêu bảo vệ và thúc đẩy quyền tự do ngôn luận", bà Cao ủy nói.

*

Bản tiếng Anh:




UN Human Rights Country Page – Viet Nam: 


THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 24.9.2012
Những bản án tù nặng nề và dã man giáng xuống ba nhà bloggers Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải 
PARIS, ngày 24.9.2012 (QUÊ MẸ) - Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam nhận định bản án vô nhân đạo dành cho ba nhà bloggers ôn hòa hoạt động cho dân chủ trước Tòa án Nhân dân Tp Hồ Chí Minh diễn ra hôm nay một cách vội vã nhưng vi phạm mọi quy tắc xét xử theo pháp lý quốc tế. Bị kết tội dưới điều 88 trong Bộ Luật Hình vì « tuyên truyền chống phá Nhà nước XHCNVN » Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) lãnh án 12 năm tù giam và 5 năm quản chế, Tạ Phong Tần 10 năm tù giam và 5 năm quản chế, Phan Thanh Hải 4 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Bằng hữu ủng hộ Câu Lạc bộ Nhà báo Tự do giăng biểu ngữ hậu thuẫn – Hình của Dân Làm Báo
Bằng hữu ủng hộ Câu Lạc bộ Nhà báo Tự do giăng biểu ngữ hậu thuẫn – Hình của Dân Làm Báo
Phiên xử hôm nay mở ra lúc 8 giờ sáng và kết thúc lúc 1 giờ chiều. Từ tinh mơ hàng trăm công an đã ngăn chận ráo riết mọi ngã đường và bắt bớ tất cả những thân hữu hay bloggers tiến về Tòa án Nhân dân như một hành động ủng hộ ba nhà bloggers thuộc Câu Lạc bộ Nhà báo Tự do. Theo tin của Dân Làm Báo cung cấp diễn biến hằng giờ, thì khoảng 400 công an mật vụ mặc nhiều sắc phục khác nhau : thanh tra giao thông, thanh tra xây dựng, thanh niên xung phong, bảo vệ du lịch. Nhiều sinh viên các trường công an và an ninh được tăng cường, ngồi và lang thang xung quanh công viên Bách Tùng Diệp. Khoảng 100 dân oan, bloggers và giáo dân đến tham dự phiên tòa nhưng không được vào. Họ ngồi với nhau bên công viên đối diện. Hai xe phá sóng : một chiếc đậu tại phía sau nhà hát thành phố ; một chiếc khác gần toà nhà Somerset sau lưng toà đại sứ Mỹ cũ trên đường Mạc Đĩnh Chi để cắt sóng các điện thoại di động nhằm không cho thông tin quần chúng tập hợp. Gia đình Điếu Cày không được tham gia phiên xử. Bà Dương Thị Tân, người vợ cũ, cùng con trai của Điếu Cày là Nguyễn Tri Dũng bị bắt trên đường đến tòa án, còn người em út thì bị ngăn không cho ra khỏi nhà. Những thân hữu ủng hộ Câu Lạc bộ Nhà báo Tự do đều bị ngăn chận trên đường, xô xát đánh đập và bắt đưa về các đồn công an quận. Ít nhất đã có 12 dân mạng blog bị bắt, gồm có : Nhà thơ Bùi Chát, Trịnh Kim Tiến, Nguyễn Hộ Nhật, Phạm Quốc Tuấn, Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Phượng, Nguyễn Hoàng Vi, Nguyễn Tiến Nam, Nguyễn Văn Dũng, Lê Quốc Quyết, Trịnh Anh Tuấn, Huỳnh Công Thuận. Một nhóm người biểu tình giăng biểu ngữ ủng hộ ba nhà bloggers xuất phát từ Dòng Chúa Cứu Thế bị cũng chận bắt, linh mục Lê Ngọc Thanh bị xét giấy tờ và đuổi lui.

Công an chận bắt những ai tiến về Tòa án Nhân dân – Hình của Dân Làm Báo
Công an chận bắt những ai tiến về Tòa án Nhân dân – Hình của Dân Làm Báo
Trả lời phỏng vấn Đài RFI Pháp cùng báo chí tại Paris hôm nay, ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, bình luận :
« Ngày hôm nay Tự do Ngôn luận bị đưa ra tòa kết án tại Việt Nam. Từ trong phiên tòa xử ra tới bên ngoài biểu thị một phiên tòa giả trá, một trò hề công lý. Ba nhà bloggers chỉ biểu tỏ lòng yêu nước và quan điểm ôn hòa của họ cho nhân quyền và dân chủ. Chiếc mặt nạ của Việt Nam vừa rớt xuống hôm nay. Việc Nhà cầm quyền rêu rao « tôn trọng nhân quyền » chỉ là một trò hề. Toàn thế giới đang chứng kiến lãnh đạo Hà Nội trơ trơ coi thường công luận quốc tế để tiếp tục bịt miệng mọi tiếng nói cho tự do và dân chủ tại Việt Nam ».
Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam vô cùng lo lắng cho tình trạng sức khỏe và an ninh của Điếu Cày bị đối xử tàn nhẫn trong tù suốt 23 tháng qua. Luật sư Hà Huy Sơn biện hộ cho Điếu Cày cho biết rằng cuộc gặp gỡ hôm thứ sáu, 21.9, thấy sức khỏe Điếu Cày không tốt, mắt kém đi, sắc thái nước da không được khỏe. Điếu Cày kể cho luật sư Sơn rằng một Trung tá có tên Hoàng Văn Dũng đã từng nói với Điếu Cày « Tao sẽ làm cho mày suy kiệt mà chết » và họ thật sự đã làm như thế.

17 comments:

  1. Dân Nam Hồn ViệtSeptember 26, 2012 at 8:52 AM

    Việt Nam chỉ có e sợ Trung Quốc mà thôi ! Ngay cả Hoa Kỳ và các nước tư bản tài trợ , viện trợ đối với CSVN xem cũng không ra gì huốn hồ Quốc tế nhân quyền làm sao can thiệp ! Việt Nam là nước Cộng sản trong 4 nước còn lại trên thế giới . Tuy nhiên , chủ nghĩa Cộng sản chẵng qua chỉ là cái cớ . Hiện nay lảnh đạo VN chỉ chuyên lo cướp và cướp nhanh , cướp cạn cho đầy túi tham mà thôi .

    ReplyDelete
    Replies
    1. HRW , USCIRF, CPJ tất cả đã đều tố cáo csvn vi phạm nhân quyền một cách trắng trợn . Tôi nghĩ Mỹ sẽ đưa Việt Nam vào danh sách CPC trỡ lại thì csvn khó lòng chống đỡ bởi thằng Tàu nó cũng không ngu khi nó thả con tép để câu con tôm buộc lòng bọn csvn phải ôm chân nó để tồn tại sống còn . Bên cạnh đó với sức ép của toàn Dân liên tục đấu tranh chống Tàu cộng , chống đảng csvn bán nước và với áp lực quốc tế cũng như sự giảm bớt đầu tư từ các nước phương Tây thì csvn khó lòng đứng vững và đây là cơ hội cho chúng ta vùng lên . Theo Tàu thì mất nước , theo Mỹ thì nước hãy còn đó . Thằng tàu ở sát nách chúng ta , rất nguy hiểm ! tôi nghĩ nếu xảy ra một cuộc chiến tranh giữa Nhật và Trung quốc tại quần đảo Điếu Ngư thì diển biến tình hình sẽ thay đổi rất nhiều tại vùng châu á thái bình dương vì dù muốn dù không Mỹ cũng nhảy vào giúp Nhật . Mỹ bước vào thì Tàu sẽ bớt hống hách hơn và buộc lòng csvn phải thay đổi một cách nhìn khác với cộng đồng quốc tế đó là tôn trọng nhân quyền , quyền tự do dân chủ của mọi người Dân nếu không muốn bị Dân lật đổ .

      Delete
  2. Việt Nam Tôi ĐâuSeptember 26, 2012 at 8:54 AM

    Ngoài bè lũ độc tài đứng đầu là 3 Dũng dốt nát, tham lam, tàn bạo, chả một ai tin rằng 3 blogger vừa bị chúng xử tù có tội cả. Hành vi "cả vú lấp miệng em" của bọn chúng chỉ chứng tỏ rằng chúng đang run sợ. Tôi tin rằng chế độ bất nhân, không được dân chúng bầu lên hiện nay sẽ không tồn tại đủ lâu để giam giữ những người yêu nước dũng cảm vừa bị chúng tuyên án.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hồ Nguyễn ( Bảo Lộc )September 26, 2012 at 9:56 AM

      Nhìn các tù nhân của Nhà Tù của cộng sản với thân hình tiều tụy, hốc hác, phù thủng thế kia đủ cho thế giới thấy cộng sản Việt Nam hành hạ, trù dập những người dân lành như thế nào rồi.

      Vào trong tù cộng sản là đi vào hang cọp, bọn cọp công an chỉ biết còn Đảng cướp còn mình, tha hồ hành hạ, nhục mạ và dồn những con người yêu nước, thương dân này vào chỗ chết!

      Delete
  3. Rồi đây VN sẽ thành Myanmar thứ 2 khi cả Mỹ và Châu Âu đang coi VN là một chế độ độc tài, bóp nghẹt dân chủ, đàn áp dã man nhân dân vô tội. Bọn CSVN hãy đợi những đòn đau của thế giới dành cho chúng mày nhé.

    ReplyDelete
  4. Bà Navi Pillay (Cao Ủy Nhân Quyền LHQ)hay ông Võ Văn Ái (Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam) nếu ở trong nước cũng bị bắt, dám can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Nội Xâm đang can tâm bán đứng dân tộc cho vòng Nô Lệ mới nên chúng nó chẵng còn sợ ai ra gì nữa ... ngoài thằng Tàu ông nội chúng nó!!!

    ReplyDelete
  5. đánh thức lương triSeptember 26, 2012 at 10:09 AM

    MỘT BẦY GIA SÚC, 1 BẦY NÔ LỆ CỦA ĐỘC TÀI, ĐỘC ĐẢNG CSVN ???
    - Chúng ta không phải là một bầy gia súc của độc tài - độc đảng csvn,
    - Chúng ta không phải là một bầy nô lệ của độc tài - độc đảng csvn,
    - Chúng ta hãy đừng để cho độc tài - độc đảng csvn đánh cắp mất phẩm giá con người
    - Chúng ta hãy đừng bao giờ quên đang sống trong 1 trại tập trung khổng lồ của 1 chủ trại là độc tài - độc đảng csvn,
    - Nước mắt đã thành sông, thành biển !!
    - Uất hận đã thành núi, thành rừng !!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Người Sông TiềnSeptember 26, 2012 at 1:15 PM

      Chúng tưởng bỏ tù 3 Blogger yêu nước này là sẽ răn đe được người dân sao....mà hòan toàn ngược lại, sẽ có hàng ngàn, hàng trăm ngàn Blogger mọc lên, hàng triệu nguời dân yêu nước bất đồng chính kiến sẽ đứng lên. Cơn sóng ngầm của người dân đang trỗi dậy rất mạnh mẽ và cơn sóng thần cũng sẽ đến không xa đâu bọn CS thối tha. Thế giới đang cười vào mặt bọn CSVN vì vụ bỏ tù Bolgger lố bich này và cộng đồng quốc tế sẽ cấm vận hoàn toàn VN, nhân dân cả nước sẽ bùng dậy đánh tan chế độ CS thối nát này.

      Delete
    2. Đọc xong bài tôi uất nghẹn và đau xót vô cùng. Nhà cầm quyền này còn tồn tại được chính nhờ còn có nhiều bọn công an khuyễn mã này bảo vệ. Đến một lúc, và chắc chắn khi ấy sẽ đến,toàn dân cùng đứng lên và bọn đầu trâu mặt ngựa này sẽ trốn chạy trước tiên. Toàn dân sẻ xử tội bọn chúng. Cái bọn đã từng nói :Tự do cái con cặc.

      Delete
  6. Lấy mạng sống của những người trí thức yêu nước để dọa dẫm người khác hay là dùng làm con bài để mặc cả cho thứ quyền lực độc tài đang bị nguyền rủa.Người dân cần phải thấy rõ bộ mặt bẩn thỉu của bọn cầm quyền.Đừng để chúng lừa đảo mãi.

    ReplyDelete
  7. Chính 14 tên BCT Ba Đình Hà Nội là Phản động việt gian,bán nước !!!!
    Bọn chúng đã lừa dối DÂN 67 năm qua .Cõng rắn cắn gà nhà để phá hoại DÂN TỘC VIỆT NAM !!!
    Đập bỏ cái đảng LỪA DỐI, ĐỘC QUYỀN, ÁC BÁ là nguyện vọng của nhân dân hơn bao giờ hết ????

    ReplyDelete
  8. hoangle_thienkhoa@yahoo.comSeptember 26, 2012 at 12:21 PM

    Đó không phải là bản án cho Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải...mà cho NTD, cho đảng cs, cho 14 ủy viên BCT...
    Nhà nước CÁO QUYỀN XHCNVN đang tát vào mặt họ với những từ ngữ có cánh nhưng thực tế là đi ngược lại lòng dân.

    ReplyDelete
  9. Trái Tim đồng CảmSeptember 26, 2012 at 2:03 PM

    Đồng bào VN đã thức tỉnh, đang thức tỉnh vì tội ác cộng sản, vì đại họa của mình, của cả nước, những vẫn còn một số chưa chịu tỉnh hẳn, hãy đánh thức họ, lay họ dậy... lửa đang cháy đến chân!

    Hãy đánh thức thanh niên ta trong quân đội, trong bộ máy công quyền. Mọi người Việt Nam phải thức tỉnh để kịp thời chận đứng những đại họa ghê gớm mà Trung cộng đang mang đến cho VN bằng bàn tay của những tên cộng sản bán nước:

    Đảng viên đang lâm vào tai họa, mọi đảng viên cộng sản đều sẽ lâm đại họa với Trung cộng chỉ vì sự ngu xuẩn và lòng tham không đáy của những tên bán nước! Hãy nhìn kỹ lại xem những ai đang ở chật trong nhà tù cộng sản?
    Còn nữa, còn nhiều nữa...nhưng lớn hơn cả, kinh khủng hơn cả là họa diệt chủng, người Việt Nam tàn sát người Việt Nam! Âm mưu thâm độc của Trung cộng, những tên bán nước thực hiện!

    VN trong cảnh dầu sôi, lửa bỏng! Cứu nước phải thực hiện liền tay:
    - Hãy thức tỉnh đồng bào VN cả nước bằng bóng bay, loại lớn, có khả mang khẩu hiệu, thông điệp vắn tắt, tối cần thiết, và bay xa...

    Đồng bào, anh chị em trong nước, tuổi trẻ yêu nước VN...Xin hãy cố gắng làm cho bầu trời VN sống động với những chiếc bóng bay đầy màu sắc mang thông điệp ái quốc, cứu quốc...đến cho đồng bào VN khắp nơi trong nước được biết.

    ReplyDelete
  10. Viễn Khách (Hoa Kỳ)September 26, 2012 at 2:10 PM

    Hết tổ chức Quốc tế này, đến hội QT nọ lên tiếng hoài mà lũ ngụy quyền cộng sản có nghe đâu. Chúng là "giống lừa ưa nặng" nên đừng nói nhiều mà hãy hành động . Đừng viện trợ, cho vay ưu đãi hay không hoàn lại nữa. Còn Việt kiều thì tính làm sao cho vẹn vẽ đôi đàng thì hành động, để vừa bóp chết dần lũ cộng sản vừa giúp đỡ người thân trong nước. Chứ cứ nói nhiều mà tội ác ngày càng leo thangvới nhân dân chúng tôi thì chẳng khác nào quý vị gián tiếp giết hại dân tôi vậy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đồng quan điễm với Viễn Khách ... Lên tiếng không đủ với cái chế độ man rợ này! Thế giới phải có hành động! Chỉ bằng hành động cụ thể nhắm vào chính bản thân của những tên đầu lãnh và gia đình của chúng thì mới có hiệu quả!

      Delete
  11. Facebook Vũ sỹ HoàngSeptember 26, 2012 at 3:32 PM

    Phải tỉnh táo để nhận ra phiên tòa xét xử 3 nhà báo trong CLBNBTD hôm 24/9/2012 tại tòa án ND Thành phố HCM thực chất là Phiên Tòa của Trung Nam Hải xử người Việt yêu nước chống Trung Quốc,toàn bộ nhân viên từ Công An,dân phòng,thẩm phán,kiểm sat đều là bọn làm thuê cho Ông chủ TQ.
    Các bạn đừng mơ hồ gì nữa mà phải hiểu rỏ VIỆTNAM NAY ĐÃ MẤT!

    ReplyDelete
  12. Nhà cầm quyền csVN đã ký tên vào những văn kiện tiến bộ của LHQ,cam kết tôn trọng những quyền Tự do cơ bản của công Dân VN.Đổi lại nước VN giúp đỡ mọi mặt từ LHQ để hầu nâng cao đời sống cho Đồng bào của mình, được quyền sống hạnh phúc trong cái thế giới văn minh mà nhân loại đã phải đánh đổi bằng xương máu trong nhiều thế kỷ(nếu VN bị cô lập trong thời gian qua,thì cuộc sống chắc gì hơn người Dân Bắc Triều tiên!?).Vậy,cách hành xử những công Dân vì cái"Tội"yêu thương Tổ Quốc VN,giới cầm quyền csVN đã vi phạm công ước Quốc tế,bội tín với cộng đồng nhân loại.Và chà đạp Hiến pháp do chính họ đặt ra.

    ReplyDelete