Tuesday, September 25, 2012

Đại sứ quán Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ tại Hà Nội , tuyên bố về phiên toà xét xử Blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải) ... Chuyện ở các đồn công an sáng ngày xử Điếu Cày


Chúng tôi quan ngại sâu sắc về tin Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã kết tội và kết án blogger Điếu Cày 12 năm tù giam cho việc ông bày tỏ quan điểm chính trị của mình một cách ôn hòa. Cách chính phủ xử lý Điếu Cày dường như không nhất quán với các nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị, cũng như các điều khoản của Tuyên ngôn Nhân quyền Toàn cầu liên quan đến tự do ngôn luận và xét xử theo đúng trình tự pháp lý.

Chính phủ Việt Nam cần phải trả tự do cho Điếu Cày và các blogger Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần là những thành viên đồng hành của Điếu Cày trong Câu lạc bộ Nhà báo Tự do. Như Tổng thống Obama đã nói về Ngày Tự do Báo chí Thế giới, chúng tôi kêu gọi tất cả các chính phủ thực hiện các bước cần thiết để tạo ra xã hội mà ở đó các nhà báo độc lập có thể hoạt động tự do và không sợ hãi.


Chuyện ở các đồn công an sáng ngày xử Điếu Cày

Video clip công an bắt cóc anh Nguyễn Trí Dũng

Thụy Minh (VRNs) - 25.09.2012 - Sài Gòn – Bát nháo, vô kỷ luật và tùy tiện là nét đặc trưng diễn ra ở các đồn công an tại một số nơi tại Sài Gòn, nơi họ tự hào mang danh ông Hồ,ngày 24.09.2012, xử Điếu Cày và các bạn đồng chí hướng.


Công an bắc cóc

* Anh Nguyễn Văn Hải-Điếu Cày trong phiên tòa ngày 24.09.2012

Những anh chị em hôm qua đi tham dự phiên tòa bị bắt đều trong tình trạng bị bắt cóc. Theo nghĩa thông thường, bắt cóc là “bắt một người cách đột ngột và đem giấu đi, nhằm yêu sách một điều kiện gì” (TTKHXHNV. Từ điển tiếng Việt. NXB.VHSG.2006). Còn theo chị Bùi Thị Minh Hằng lúc sáng hôm qua, tại sân khách sạn Victory, góc ngã tư NKKN và Võ Văn Tần thì “ai mời tôi làm việc, và tôi đến là mời làm việc, còn không mời mà ép tôi đi làm việc là bắt cóc”.

Theo đó chị Dương Thị Tân, Bùi Hằng, Hoàng Vi, Thanh Phượng, Khởi Phụng, Minh Tú, Bùi Chát, Tiến Nam, Văn Dũng, Quốc Quyết, Tuấn Anh, Văn Trực … đều bị bắt cóc sáng và trưa hôm qua.

Sẽ có vị cho rằng, người ta mời về đồn làm việc chứ có yêu sách gì đâu mà bảo bắt cóc?

Thưa có yêu sách, và nếu không nghe theo là bị cưỡng bức, thậm chí bị ăn đánh đá.

1. Điện thoại bị bắt nộp hoặc bị bắt tắt nguồn, hoặc bị bắt không được nghe và trả lời điện thoại. Chúng ta lưu ý, xét về mặt công dân, anh công an dù là cảnh sát hay mật vụ cũng chỉ có quyền công dân ngang bằng với một người trưởng thành, tức từ 18 tuổi trở lên. Trong lúc làm việc, tại sao công an vẫn để điện thoại, vẫn nghe và trả lời điện thoại, mà lại có quyền cấm người khác như thế?

2. Yêu cầu xóa hết các hình và video trong các điện thoại và máy chụp hình. Đây là chuyện riêng tư của mỗi người, và xét về mặt vật chất, từng tấm hình, từng video clip là những sản phẩm trí tuệ và nghệ thuật của người sở hữu nó. Công an lấy quyền gì để buộc người ta làm điều đó? Khi làm điều đó, liêu công an có vi phạm luật về bản quyền, về sở hữu trí tuệ và về công nghệ thông tin? Nhưng nếu ai không chịu, tức khắc bị đánh, bị tướt đoạt ngay trước mắt. Xin lưu ý, hầu hết các tấm ảnh và video clip bị xóa không hề chụp nơi có bảng báo “Cấm chụp hình”, mà đa số là ghi lại những việc rình mò, và hành động sai trái của công an và mật vụ. Đây là cách lạm dùng chức quyền cướp đoạt tài sản công dân và phi tang bằng chứng phạm tội.

3. Buộc phải cởi bỏ áo có in dòng chữ “Freedom: Dieu Cay, Ta Phong Tan, Anhba Sg” hoặc “Tự do cho người yêu nước” để lại tại đồn công an. Ai không nghe theo bị đánh. Nguyễn Hoàng Vi, tại phương Phú Thạnh, quận Tân Phú, chiều hôm qua đã bị đánh sau khi phản ứng mạnh mẻ việc áp đặt này. Tối hôm qua, mẹ Hoàng Vi và một số người thân đã đưa Hoàng Vi đến một bệnh viện quốc tế tại Sài Gòn để khám, được biết Hoàng Vi trong tình trạng nhức đầu, nôn ói, và tiểu ra máu.

Chị Tạ Phong Tần tại phiên tòa ngày 24.09.2012
Trường hợp khác, VRNs đã tường thuậtlà anh Nguyễn Trí Dũng, con blogger Điếu Cày, đã bị tướt áo và phải trở về nhà bằng mình trần.

Đa số lý luận đưa ra để buộc những người này phải bỏ áo thun đen lại đồn công an là vì “tụi nó đã bị tuyên án, tức là có tội rồi”.

Thực ra lý luận này không đúng, vì theo, luật VN, còn 15 ngày nữa bản án mới có hiệu lực, và gia đình họ đã có kế hoạch kháng án thì bản bán đó chưa có giá trị cho đến khi trãi qua phúc thẩm và giám đốc thẩm nữa. Ngay khi giám đốc thẩm đã xong thì người ta vẫn có thể mặc những chiếc áo kêu gọi thả tự do cho những người tu đó, vì như ông chánh án tòa án tối cao thừa nhận hàng năm có hàng ngàn vụ án xét xử oan sai. Nhũng người thân yêu của các tu nhân được quyền hy vọng điều đó, nên cần phải gia tăng nhiều hình thức kêu gọi xét xử lại thì may ra mới giải oan cho thân nhân của mình đang tù tội.



Đây là những yêu sách và điều kiện do công an đặt ra để trả quyền tự do cho công dân, trong khi đích thị, công an không có quyền hạn chế quyền tự do công dân, mà ngược lại có trách nhiệm bảo vệ các quyền ấy.

Do bắt cóc, nên công an ở nhiều đồn đã đánh thẳng tay. Tại một đồn, anh an ninh ngồi nói chuyện để hẳn chiếc dép trên bàn, nếu người kia không “hợp tác” hoặc không trả lời vừa tai anh ta, tức khắc anh ta đánh bằng chiếc dép đó.

Ở đồn công an, cũng là lúc công an nói xấu và vu cáo các linh mục.

Nói xấu và vu cáo các linh mục

Những anh an ninh nói với những người bị bắt rằng: “Hai ông, cha Thanh và cha Thoại hoạt động chính trị, cấu kết với các tổ chức bên ngoài, cụ thể là đảng Việt Tân để lật đổ chính quyền….. Các ông ấy lợi dụng những người không biết gì để giật dây”.

Anh Phan Thanh Hải-AnhbaSg
Một người khác sau khi đi đồn công an về kể: “Công an bảo hai cha nhận tiền nước ngoài rất nhiều. Riêng vụ đi ra tòa án, ít là nhận 5 ngàn đô”. Người này nói lại để chọc quê anh an ninh: “Tôi bị bắt, tôi sẽ về đòi cho được 5 hay 6 trăn chứ !?”

Người khác còn bổ sung: “Công an nói các cha có bồ !” Người này hỏi: “Anh có bằng chứng không?” thì anh công an cười trừ lái sang chuyện khác.

Rồi chuyển sang công an hỏi: “Anh có ý định theo đạo không?” Người này trả lời: “Tôi đang có ý định học đạo, tốt thì theo!” Tức khắc anh công an này ngăn cản: “Tốt nhật không nên, vì em sẽ bị lừa !”

Tất cả những luận điệu này đều đã được những người công sản dùng để tiêu diệt các tôn giáo từ năm 1954 ở Miền Bắc và từ 1975 ở Miền Nam. Và đến nay nó vẫn là bằng chứng minh nhiên tố cáo nhà cầm quyền cộng sản VN vi phạm tự do tôn giáo.

Công an còn đe dọa những người thường lui tới với DCCT rằng phải tránh xa ra, vì “chúng tôi đang lập mưu để bắt bỏ tù các ông ấy”.

Hy vọng trong những ngày tới sẽ có thêm các câu chuyện hay hơn từ đồn công an để hầu quý vị.

Thụy Minh, VRNs

21 comments:

  1. Duy ( Đồng Tháp )September 25, 2012 at 8:56 AM

    Không còn gì để nói nữa và cũng không còn cách nào khác ngoại trừ chúng ta phải bạo động. Cứ để cho tụi an ninh hèn hạ như vậy hoài không được, chúng ta sẽ mất người. Bọn ăn cướp - lưu manh mà để lộng hành như vậy thì phải diệt trừ chúng.
    Quý vị có kế hoạch gì không - Chúng ta đừng chửi rủa và kêu gọi suông nữa mà hãy có gì đó cụ thể hơn vì bọn chúng đã điếc và mất nhân tính rồi, bọn an ninh bây giờ chỉ khác mấy con thú là chúng biết nói tiếng người và biết đi xe, xài tiền nhưng tính cách là thú dữ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đề nghị Sứ Quán Mỹ ra thông báo bất cứ người VN nào tranh đấu cho Tự Do, Dân Chủ , Nhân Quyền bị nhà chức trách VN bắt, chính phủ Hoa Kỳ bảo đảm sẽ được an toàn định cư trên đất Mỹ. 10 triệu dân Sài Gòn có tới 9 triệu người dân tràn ra đường như có động đất, xô đẩy chen nhau té ngửa để được đi biểu tình... chống Tàu cộng xâm lăng.

      Delete
    2. Mỹ có lên tiếng nói Nhân Quyền cũng chỉ cho có lệ để vuốt ve cho đỡ mất mặt thôi, chính ngay người VN kêu gọi về VN làm ăn đầu tư cả chục năm trước và họ luôn tuyên truyền rằng lấy kinh tế sẽ buộc được cs thay đổi, ngay những buổi hội họp thuơng mại kêu gọi đầu tư xem ai & đảng phái nào tham gia?
      Chính trị 2 mặt thì ôi thôi họ cứ thế lừa dối mãi cho chính cái quyền lợi của họ mà thôi, họ học được của KISSINGER cái tráo trở gian manh thì giỏi lắm!!!

      Delete
  2. Ở VN yêu nước mà bày tỏ lòng mình để giữ nước sẽ ở tù mọt gông. Có đất nước nào thảm như quê hương tôi không?
    Đồ nhà nước tồi, đảng ăn cướp, nhà nước bán tổ quốc cầu tài, đảng bóp chết quyền làm người của nhân dân VN. Đồ đảng CSVN một tổ sâu làm thối cả dân tộc tôi.
    Tôi cầu cho ngày quê hương tôi mất hẳn cái chủ nghĩa giết người ấy không xa. Ức lắm ông Trời ơi !!!!

    ReplyDelete
  3. Nhân dân hày đổi tên gọi là ( Xã Hội Đen Chủ Nghĩa ) mới đúng ý nghĩa của nó .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ghê tởm ..tụi ác ôn tà quyền này là tay sai của...Tàu

      Delete
  4. Hùng què, Dũng nhám, Sang mà hèn, Trọng lú: các ông trả lời sao đây về bản chất của cái Ngụy Quyền CS của các ông? Cha mẹ các ông, ông bà tổ tiên các ông đã dạy các ông như thế sao? hay là Già Hồ đã huấn luyện các ông thành như thế? Các ông không thấy xấu hổ về bản chất của các ông và nhân viên dưới quyền của các ông sao? Bỉ ổi khốn nạn vừa vừa thôi ko ngày tàn trả qủa báo thê thãm lắm đấy!

    ReplyDelete
  5. CAND giờ biến thành lũ ác ôn mà chính họ đã từng lên án trong các bộ phim do chính họ dựng ra để kể tội ác Mỹ-Ngụy ngày nào...thực là mỉa mai, khi vai trò các nhân vật trong ấy giờ đây đã đảo ngược 180 độ : thiên thần mị dân ngày nào --> giờ là ác quỷ hiện tại .
    Ngộ ra ----> Chế độ CSVN là chế độ dã man và khốn nạn nhất trong lịch sử VN.

    ReplyDelete
  6. Không còn là con người nữa. Một lũ vô học, thú vật. Chúng phục vụ bọn tay sai một cách mù quáng.

    ReplyDelete
  7. Lãng Tử Miền TrungSeptember 25, 2012 at 1:35 PM

    Man rợ quá, đến thế kỷ XXI rồi thế mà còn có những con thú mang mặt người, thật xấu hổ khi chúng lại là người Việt Nam. Không còn lời lẽ nào có thể bình luận gì hơn: đồ man rợ.

    ReplyDelete
  8. Chỉ "quan ngại sâu sắc" và "kêu gọi" thì cũng chỉ là "đàn gảy tai trâu". Thượng sách là phải làm áp lực mạnh lên nó,trung sách là phải thuyết phục và răn đe nó trước khi nó đưa ra phiên tòa, hạ sách là "mua đứt" những người tù oan này để họ và gia đình thoát khỏi địa ngục của bọn quỷ đỏ, có cơ hội làm "khúc ruột ngàn dặm" hay " một bộ phận không thể tách rời của tộ quốc(sắp mất)". Các ngài cứ một mặt đóng vai hiệp sĩ,một mặt cứ thậm thà thậm thụt cân nhắc quyền lợi cho bản quốc. Chắc đã quên rằng các ngài đã bức tử mấy QG đồng minh là đã đưa hàng triệu con người vào địa ngục trần gian của bầy quỷ đỏ ? Chỉ khi nào các ngài bị mất nước và bị nhuộm đỏ thì lúc ấy các ngài mới " quan ngại sâu sắc" thật , cảm nhận thật nỗi khổ đau uất hận của dân tộc chúng tôi .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mặc dù nhiều tổ chức nhân quyền của thế giới lên tiếng phản đối việc bắt giữ những người có tiếng nói đòi tự do ngôn luận, bất chấp các tổ chức hòa bình thế giới kêu gọi thả các nhà bất đồng chính kiến, nhưng nhà cầm quyền CS VN vẫn không hề tỏ ra hiểu biết và tuân thủ các hiệp ước Quốc tế đã ký kết, chứng tỏ họ coi thường dư luận quốc tế, họ không tôn trọng các hiệp ước của thế giới.
      Đề nghị chính phủ Mỹ, các tổ chức hòa bình và các nước văn minh trên TG hãy đưa ra các biện pháp trừng trị về kinh tế, ngoại giao thậm chí cấm vận, cô lập đối với nhà nước cộng sản man rợ Việt Nam.
      Đề nghị các nước văn minh hãy hỗ trợ cho những người yêu nước và yêu chuộng tự do dân chủ Việt Nam đấu tranh nhằm xóa bỏ một nhà cầm quyền độc tài vô luân là nhà nước CS Việt Nam này.

      Delete
    2. Càng ngày nhà nước càng hành xử theo cách hèn hạ nhất nhằm bịt miệng công luận. Quốc tế mà cứ nói suông như thế này thì chúng nó (nhà nước cộng sản VN) đâu biết sợ, ít nhất phải gây sức ép về kinh tế hoặc tất cả các tòa đại sứ của các nước tự do đều lên tiếng. Khốn nỗi ai cũng vì quyền lợi của mình, của quốc gia mình...

      Delete
  9. Bây giờ chỉ có yêu cầu Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ làm việc với bọn Việt Cộng lưu manh xảo quyệt này thôi. Nếu có cơ hội thì người Việt hải ngoại ở những nơi mà có Đại Sứ Quán Việt nam làm việc kêu gọi tổ chức biểu tình liên tục trước các Đại sứ quán để phản đối việc vi phạm nhân quyền của Việt Nam và đòi trục xuất các nhân viên của Việt Cộng đang làm việc ở đó và yêu cầu chính phủ các nước đó cắt đứt mối quan hệ ngoại giao với Việt nam cho đến khi tình trạng nhân quyền của Việt nam được cải thiện.

    ReplyDelete
  10. Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam hình ảnh đất nước bôi nhọ cách không thương tiếc, dân trí bị tẩy não, dân tình bị đày đọa, dân tộc bị kỳ thị và phải cảm giác tủi nhục trước bạn bè quốc tế như hiện nay. Còn ai có thể làm thế tốt hơn đám tà quyền mỵ dân này?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đả đảo phiên tòa Ô NHỤC vừa qua của quân CỘNG SẢN BÁN NƯỚC đối với những NGƯỜI YÊU NƯỚC

      Delete
  11. Trần Dân – Đà nẵngSeptember 26, 2012 at 8:15 AM

    Cộng sản càng công khai lộ rõ sự đốn mạt, lưu manh, thì chế
    độ này sẽ càng nhanh chóng kết thúc !

    Bọn cầm đầu CS sắp đến ngày phải trả nợ !

    ReplyDelete
  12. Chỉ có toàn dân xuống đường mới lật đổ được cái lũ bán nước CSVN mà thôi, áp lực gây sức ép của Thế Giới chĩ phụ thôi ...nhưng không vì thế mà chúng ta nản lòng đấu tranh vì tự do, dân chủ, đa nguyên. Bắt 1 điếu cày, 1 anhbasg, 1 Tạ Phong Tần rồi sẽ có tiếp theo hàng trăm điếu cày, anhbasg va Tạ Phong Tần khác tiếp nối....

    ReplyDelete
  13. Cứ để đấy mà xem. Tụi chúng cứ xử cho thật nặng rồi sau này làm bộ giảm án thế là huề xu. Cái trò siết chặt để vòi vỉnh làm giá với thế giới rồi sau đó nhả lỏng của độc tài toàn trị làm hoài nhưng ít ai nhớ. Không cần kêu gọi mà yêu cầu thả ngay lập tức và chấm dứt các trò lưu manh đóng kịch với nhân dân và quốc tế. Đúng là một lũ khốn nạn.

    ReplyDelete
  14. Thật lòng thĩnh nguyện ngừoi MỸ can thiệp vào Việt Nam 1 dất nước có nhiều kỹ niệm với ngừoi MỸ hãy làm giống như ở Libya giúp cho chúng tôi...QUÂN NỖI DẬY VIỆT NAM...tiền bạc khí tài quân sự chúng tôi và nếu ít nhất là chúng tôi sẽ dùng máu của mình đễ cuốn phăn phừờng quỹ đỏ

    ReplyDelete
  15. Việt Cọng ngày nay chẳng khác gì loại chó điên, bị Nhân Dân dí vào đường cùng cho nên chúng hoảng loạn cắn bậy cắn bừa đụng ai cũng cắn không cần biết sự việc miễn là có cắn để thi uy ra oai coi thường Dư luận Quốc Tế, Cao Ủy Nhân Quyền LHQ không là cái CON NẶC gì hết đối với Đảng CSVN. Hơn 65 năm qua Khối CS nói chung và VC luôn coi thường LHQ vì cho đó là kẻ thù. Với trật tự Thế Giới ngày nay CS đã tham gia vào LHQ ở cái thế chẳng đặng đừng, vậy nên những gì CS đã ký kết với LHQ chỉ để chiếu lệ cầm chừng, rồi từ đó chúng tìm cách xoay chuyển "Được đằng chân lân đằng đầu" Tôi thấy VC dùng mưu ma chước quỷ để luồn lách và thường hay chiếm được thế thượng phong, thế nhưng Gian Tà có còn được tồn tại hay không điều đó chứng minh qua lòng Dân đã và đang coi thường và khinh miệt vì Việt Cọng là Chúa của lưu manh.

    ReplyDelete