Thursday, January 19, 2012

Phát Quà Tết cho Đồng Bào Nghèo Sắc Tộc bị Lũ Lụt vùng Cao Nguyên

1-7-2012 Văn Phòng II Vin Hóa Đo GHPGVNTN Hi Ngoi Hoa Kỳ
AUDIO-1-7-2012 Văn Phòng II Vin Hóa Đo GHPGVNTN Hi Ngoi Hoa Kỳ

Vào những ngày đầu năm 2012, phật tử chùa Từ Hiếu, quận 8, Sàigòn, bận rộn công việc chuẩn bị quà Tết cho đồng bào nghèo sắc tộc vùng cao nguyên. Khoảng 4giờ sáng sớm ngày 4-1-2012, phật tử đã tụ tập đầy đủ tại chùa cùng nhau chất quà lên xe và khởi hành. Phái đoàn gồm có Hòa Thượng Thích Nguyên Lý, trụ trì chùa Từ Hiếu, cùng trên 20 phật tử và HT-Thích Không Tánh, trụ trì chùa Liên Trì, tháp tùng theo đoàn theo lời mời của HT-TNL.

Trời sáng tinh sương, SG vẫn còn đang ngũ, nhưng những người nghèo buôn thúng bán bưng thì không cùng ngũ với SG, họ đang tất bật cho một ngày cực khổ như mọi ngày. Trên xe, mọi người cũng cùng cảnh ngộ, lo cho cuộc  hành trình dài 17 tiếng từ SG đến Gia Lai nghỉ đêm. Sáng hôm sau tiếp tục thêm nữa ngày trời đi Kontum, đến huyện Tu Mơ Rông, rồi sau đó xuyên đồi núi mới đến những địa điểm phát quà: xã Văn Xuôi và Ngọc Yêu.  Qua thời gian này mọi chuyện tâm tình cho chuyến đi đã được hình thành:

Cuộc hành trình sẽ dừng lại 3 điểm:


  1. Xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. Phát 200 phần quà, mỗi phần 250.000 đồngVN (tương đương trên 20USĐ) dùng mua quà gồm: 10 ký gạo + 1 thùng mì + 1kg cá khô + 20.000 đồng VN. Và thêm riêng một số quần áo cũ và bánh kẹo.
  2. Xã Ngọc Yêu (từ Văn Xuôi đi thêm hơn mười cây số) cũng cùng trong cùng huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kontum. Phát 400 phần quà giống như trên.
  3. Xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Phát 150 phần quà cũng như trên.

Cần nói thêm, sau khi phát quà xong cho hai xã Văn Xuôi và Ngọc Yêu, đoàn trở về Gia Lai “nghỉ qua đêm” để rồi sáng hôm sau kế đó mới đi xã Ia Yeng. Xong công chuyện, ngược về Ban Mê Thuộc “ngủ đêm” rồi về Saigon (kỳ này mới thiệt là ngủ đêm).

Tổng cộng 750 phần, số tiền này do Hội Thân Hữu Nghệ Sĩ Nam Úc, quý phật tử chùa Từ Hiếu và chùa Liên Trì. Ai là những người được nhận quà?  Câu hỏi được Thầy Nguyên Lý trả lời thật thú vị: “Lên đó, phát ai cũng trúng người nghèo!”

Được biết thêm tất cả số tiền quyên góp chỉ dùng vào việc từ thiện. Tiền xe, tiền nhà nghỉ, tiền ăn và những tiền chi phí khác là do phật tử tự túc. Kim Thu và thầy Thích Không Tánh cũng không ngoại lệ, vẫn phải đóng góp.

Đường đi thì... hơi gian nan, nhưng người với tấm lòng từ thiện thì không ai ngại ngăn sông cách núi. Cám ơn anh Được, phật tử chùa Từ Hiếu và cũng là “phụ lơ” đã giúp vui và cổ võ thêm tinh thần cho mọi người với chân lý bất hủ:

“Xăng có thể cạn, vỏ có thể mòn / Nhưng số sườn, số máy không thay đổi”.

Thiệt tình mà nói, đường đi quả khó khăn, chỉ có bao nhiêu cây số đó mà phải ngồi xe dằn vặt gần hai mươi tiếng đồng hồ, còn lại phải thêm nữa ngày trời ở trung tâm huyện Tu Mơ Rông đến các xã xa xôi trong đồi núi chập chùng, bằng những đường đèo heo hút gió, vực sâu nguy hiểm mà người đi lại là những... bà già.

Thoạt đầu xe “bị hư” trên quốc lộ 13. Chợt nhớ đến chuyện kể xa xưa về những trận đánh đẩm máu, kêu hùng... Nhìn màu đất đỏ, liên tưởng đến những giòng máu vẫn còn đó mà cầu nguyện những “Anh Hùng Vị Quốc Vong Thân” phù trợ cho chuyến đi bình an.

Hoà Thượng Thích Không Tánh Phát Quà Tết Cho Đồng Bào Vùng Cao Nguyên

Xe sửa xong, tiếp tục hành trình qua những địa danh mà chắc chắn người dân miền Nam không bao giờ quên dầu chưa lần nào đặt chân đến: Trảng Bom; Trảng Bàng; Bù Đăng; Bù Đốp; Buôn Mê Thuộc; Gia Lai; Kon Tum; Đắk Lắc; Đắk Tô; Tu Mơ Rông, rừng già;... Rồi từ đó đi đến những địa danh xa lạ, heo hút, cao nghút trời xanh, nhưng chắc chắn có thấm máu mũ, có vùi chôn những thân trai xa lạ từ miền xuôi xa xôi đến bảo vệ những mãnh đất này.

Từ Gia Lai lên Tu Mơ Rông, đường nhỏ hẹp, đường ổ gà làm chậm hành trình, làm người mệt mõi thì từ Tu Mơ Rông đến những “đồn xa heo hút” càng khốc liệt hơn: đồi núi chập chùng, đèo dốc cheo leo với những cản trở lưu thông tưởng chừng như những hố bom xa xưa còn xót lại. Xe không thể chạy tiếp ở huyện Tu Mơ Rông vì kẹt và cùng đường, đành sang qua xe chạy đường rừng. Ngồi trên xe cùng những “bà già” mà mặc sức tưởng tượng ngồi trên xe tăng làm anh hùng.

Thế đó, nghe những chuyện kể ngày xưa mà thấy thương cho những người bảo vệ, những ông bà tổ tiên khai phá đất nước. Máu và nước mắt, chắc chắn vẫn còn nằm trong lòng đất đâu đây. Cầu nguyện những vong linh vất vưởng đó đây sẽ được an vị trong nghĩa trang “Tổ Quốc Ghi Ơn” chớ không phải “tổ quốc ghi công”. Họ có công, muôn đời ghi ơn họ, chớ không phải họ có công rồi trả công cho họ.

Có đi, có thấy, mới yêu thương đất nước nhiều hơn, mong mọi người cùng nhau gìn giử đất nước. Có tấm lòng từ bi, vị tha, mới thấy mình hơn rất nhiều người, cầu mong mọi người cùng bày tỏ lòng từ bi.

Cuộc hành trình đi về mất 4 ngày 3 đêm, công tác hoàn thành. Xin cảm ơn tất cả, nhất là quý phật tử chùa Từ Hiếu, quý anh tài xế, phụ lơ xe.

Kính



Xe hư trên “Quốc Lộ Máu 13”, nơi lẩn quất vong linh của những “Anh Hùng Vị Quốc Vong Thân”.

Đường vào Tu Mơ Rông, xe nghĩ mệt lưng đèo...

Huyện Tu Mơ Rông: Đường cùng, có nghĩa là chúng ta cùng đẩy.
Huyện Tu Mơ Rông: Trẻ em sắc tộc đi học về. Các “bà già”, chốc nữa sẽ ngồi trên chiếc “xe tăng”

Trong khi chờ xe đi Văn Xuôi. Các “Bà già” phát quà em bé
Đường vào xã Văn Xuôi: Nhà đồng bào sắc tộc, tưởng chừng như chòi hoang, nhưng chiều tối sau khi đi rừng về lại là “ổ ấm”

Trên đường vào xã Văn Xuôi, mô đắp đầy dẫy.



.
Tại xã Văn Xuôi. Phát cho ai cũng trúng người già / Phát cho ai cũng trúng là dân quê.
Tại xã Văn Xuôi. Mì tôm bịch gạo cá khô...
Xã Văn Xuôi. Lem luốt các em gái.
Tại xã Văn Xuôi.
Xã Văn Xuôi: Phật tử chùa Từ Hiếu phát tiền riêng cho các em.

Trên đường đi từ xã Văn Xuôi đến xã Ngọc Yêu.

Xe hàng vào xã Ngọc Yêu.

Tại xã Ngọc Yêu.
Dân xã Ngọc Yêu.
 
Xã Ngọc Yêu. Trẻ em, chỉ có con suối để vui chơi.

Xã Ngọc Yêu. Đệu con nhận quà.
Trẻ con xã Ngọc Yêu.

Đường vào xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Xe đang “hồi hộp” qua cầu, nhưng khi qua cầu được rồi thì không kẹt cầu mà là kẹt đường, xe nằm ụ.

Vì đường về xã Ia Yeng hố bom vẫn còn.
Đường vào xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Đồng bào thiểu số gùi cây về nhà.
Xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai.

Xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai.
Xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai.


 Lê Thị Kim Thu thực hiện

6 comments:

  1. Nhìn các em và bà con cô bác người dân tộc ... thương quá đi thôi . Mong sẽ có nhiều đoàn từ thiện đến với đồng bào dân tộc phát quà tận tay như thế này .
    kính tri ân quý thầy giáo hội Phật giáo Việtnam thống nhất cùng quý vị mạnh thường quân phật tử . Cảm ơn Thanh niên Phật tử đã đưa tin .

    ReplyDelete
  2. Phật giáo đang rất cần những sự dấn thân của lớp Tăng - Ni - Cư Sỉ -Phật Tử trẻ hòa nhập với xã hội để hoằng pháp lợi sanh . Được như vậy chúng ta không sợ cái gọi là cải đạo phá hoại Phật giáo của ban tôn giáo '' quốc doanh '' của nhà nước .
    Cảm ơn Thanh Niên Phật Giáo đã đưa những tin hoạt động mang tính đi vào cộng đồng như thế này .

    ReplyDelete
  3. Tinh thần từ bi độ sanh của Phật giáo, cũng như lời dạy của cổ nhân qua câu "Miếng khi đói bằng gói khi no" .... Trải lòng với cuộc sống của cộng đồng Kinh Thượng rộng lớn khắp vùng Tây Nguyên.

    ReplyDelete
  4. Những chan trải tình thương yêu không tính toán, lòng từ bi đã âm thầm đến những trẻ em nghèo , những người nghèo neo đơn và những hoàn cảnh khốn cùng của một xã hội đầy bất công nhiểu nhương . Xin tri ân những bước đi âm thầm của các nhà Sư từ tâm cùng những tấm lòng vàng mỡ rộng vòng tay sưởi ấm những thân phận bị quên lãng ấy .

    ReplyDelete
  5. Ta không mong ăn tết
    Nhưng có những người đang muốn chết vì tết
    Đêm ba mươi không mệt
    Nhiều gia đình chờ tha thiết cứu sinh
    Chì vì một bãi sình
    Hà cớ đâu nên nỗi ...!
    Ôi , bạo quyền sâu bọ cướp cả sức sống dân tôi .

    ReplyDelete
  6. Quê hương sau chiến tranh rồi đổi mới bao nhiêu năm rồi mà người dân còn nghèo đói thê thãm như thế này sao ? Lổi tại ai , ai đả gây ra cái thãm nạn này . Người thì quá giàu tiền tỷ mỹ kim còn dân đen Kinh hay Thượng thì cơm không có ăn qua ngày
    Nghĩ thật tủi thân phận con dân nước Việt ! Càng hận cái bọn tham lam ngồi trên cao vơ vét hút máu dân lành để điểm tô cho màu cờ máu thêm tươi .

    ReplyDelete