Wednesday, January 18, 2012

Hiệp Hội Xuất Bản Quốc Tế (IPA) lên án tình trạng kiểm duyệt tại Việt Nam "Tự do Xuất bản tại Việt Nam: Giữa Kafka và Logic Thằng Bờm"











Trong báo cáo đầu tiên về tình trạng tự do xuất bản tại Việt Nam, Hiệp hội Xuất bản Quốc tế (IPA) kết luận rằng việc kiểm duyệt sách là một quá trình phức tạp, không rõ ràng và rất quan liêu, mà sách và các tài liệu phải trải qua trước và sau xuất bản. Bản báo cáo này cũng trình bày một cách có hệ thống về một lộ trình Tự do Xuất bản, đưa ra các khuyến nghị cụ thể cho chính phủ Việt Nam để tiến đến tình trạng tự do hơn cho nền xuất bản tại Việt Nam.

"Tự do Xuất bản tại Việt Nam: Giữa Kafka và Logic Thằng Bờm" là một báo cáo dựa trên chuyến công tác tìm hiểu thực tế tại Việt Nam bởi IPA vào cuối tháng 11 năm 2011. Bản báo cáo được công bố trên toàn thế giới ngày hôm nay tại Geneva, thành phố cư ngụ của nhiều tổ chức thuộc Liên Hiệp Quốc, đặc biệt là Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Việc gia tăng giám sát sự phát triển về tự do phát biểu và tự do xuất bản tại Việt Nam bởi các tổ chức về tự do ngôn luận cũng như của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và các nước ASEAN đã trở nên ngày một quan trọng hơn. 

Ông Bjorn Smith-SimonsenChủ tịch Ủy ban Tự do Xuất bản của IPA tuyên bố: "Bởi vì các vụ bắt giữ và quấy rối tiếp theo đối với nhà thơ và nhà xuất bản độc lập Bùi Chát, người được trao giải thưởng Tự do Xuất bản 2011 của IPA, khi ông từ Hội chợ Sách Quốc tế tại thủ đô Buenos Aires, Argentina về lại Việt Nam vào ngày 30 tháng 4 năm 2011, IPA đã quyết định tiến hành một công tác tìm hiểu sự việc tại Việt Nam để định giá và hiểu rõ hơn tình cảnh tự do xuất bản tại quốc gia này". Ông nói thêm: "Chúng tôi mạnh mẽ khuyến khích các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam bãi bỏ việc kiểm duyệt phức tạp, quan liêu trước và sau khi một cuốn sách được xuất bản. Chúng tôi cũng kêu gọi các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam tư nhân hóa việc xuất bản như họ đã làm với các ngành công nghiệp khác có liên quan. Đây sẽ là bước đầu tiên rất quan trọng để cải thiện các điều kiện tổng thể cho tự do xuất bản trong nước". 

Ghi chú của Ban Biên tập: 

Bản báo cáo có sẵn tại: 

(Ghi chú của Dân Làm Báo - bản tiếng Việt: http://danlambaovn.blogspot.com/2012/01/hiep-hoi-xuat-ban-quoc-te-ipa-len-tinh.html)

IPA - Lộ đồ Tự do Xuất bản tại Việt Nam trên trang 12-13. 

Về IPA: 

Hiệp Hội Xuất Bản Quốc Tế (IPA) là một tổ chức quốc tế phi chính phủ đại diện cho tất cả các khía cạnh xuất bản sá ch và tạp chí. Được thành lập vào năm 1896, nhiệm vụ của IPA là thúc đẩy và bảo vệ xuất bản, nâng cao nhận thức xuất bản là một lực lượng cho phát triển văn hóa và chính trị trên toàn thế giới. IPA là một hiệp hội thương mại với nghĩa vụ nhân quyền với 65 hội thành viên ở 53 quốc gia. 

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:
Alexis Krikorian
Giám đốc, FTP
Hiệp Hội Xuất Bản Quốc Tế
3, đại lộ de Miremont
CH - 1206 Geneva
Điện thoại: +41 22 704 1820
Fax: +41 22 704 1821


9 comments:

  1. Thông tin báo chí nếu tuân thủ theo hiến pháp , luật pháp quốc tế và của IPA thì sẽ vạch ra hết bộ mặt thật của CS .
    Một đất nước với hàng trăm đầu báo nhưng không có tờ báo lề dân nào là đủ hiểu !

    ReplyDelete
  2. Có CS thì không có tự do xuất bản nghe rõ chửa ?! IPA cùng chung số phận với các tổ chức của quốc tế và LHQ thôi!
    Lên án làm gì cho mỏi miệng, trong khi chẳng có biện pháp chế tài gì được VN cả!
    VN không cần nghe, bỏ ngoài tai thì làm gì nhau!

    ReplyDelete
  3. Người ta nói "nước đổ lá môn", hay "nước đổ đầu vịt" cũng thế .
    Nói với Việt cộng mà dùng lời lẽ ôn hòa thì cũng giống như nước đổ đầu vịt !
    Chỉ có cấm vận, không giao thương, không cho gởi tiền, không đỏ tiền vào đầu tư, không cho vay nợ quốc tế v.v...
    Chỉ có làm thế, mất ăn, Việt cộng mới biết sợ, còn ngoài ra, thì vô ích mà thôi.

    ReplyDelete
  4. "Công bằng, công lý" là những trái cấm, là những xa xỉ phẩm nên rất hiếm, chỉ nghe chứ không bao giờ thấy ở cái xã hội mang danh "Thiên đàng CHXHCN Việt Nam".
    Để có được những sản phẩm này trong tay mình, nhân dân Việt Nam và các đoàn thể, tôn giáo, chính trị đã phải tranh đấu không ngừng nghỉ suốt mấy chục năm qua, nhưng vẫn chưa nhìn thấy bóng giáng "NÓ" hiện diện nơi đâu trong xã hội ??? Trong khi đã phải hy sinh không biết bao nhiêu là mồ hôi, nước mắt, và thậm chí cả xương máu đã đổ ra !!! Cái giá phải trả thì đã quá đắt, quá nhiều, nhưng thành quả đạt được thì vẫn xa xôi, diệu vợi như bóng chim, tăm cá ... !!!
    Nhưng tất cả chúng ta đều tin tưởng rằng. Với sự quyết tâm, và với ý chí sẵn có. Nhân dân Việt Nam sẽ đạt thắng lợi loại bỏ đảng và nhà cầm quyền csVN một ngày gần đây. CÔNG BẰNG - CÔNG LÝ - SỰ THẬT sẽ hiện diện trên quê hương yêu dấu, và người dân sẽ được hưởng một cuộc sống đáng sống, xứng đáng với phẩm giá của một con người trong xã hội toàn cầu hiện nay.

    ReplyDelete
  5. Cám ơn mọi nỗ lực từ mọi hướng. Mỗi một thành quả đều đóng góp vào bước đường dân chủ của quê hương.

    ReplyDelete
  6. Hồ Nguyễn ( Bảo Lộc )January 18, 2012 at 3:33 PM

    Được đó! Tới luôn "bác tài".Xin được cụng ly cùng Bùi Chát cùng anh em trong Nhà Xuất bản Giấy Vụn. Điều tra luôn vụ mấy cơ quan Đảng CS VN chuyên sử dụng phầm mềm vi tính chùa luôn. Vụ này nặng ký lắm đó.

    ReplyDelete
  7. ĐỪNG BỊT MỒM TÔI .... Mong một ngày rất gần mọi việc sẽ đổi thay theo chiều hướng tự do dân chủ hơn.

    ReplyDelete
  8. Ở cái nước Việt cộng nầy làm gì có quyền tự do về bất cứ phương diện nào,nhưng quyền tự do ăn cắp,cướp giật ,hành hung, nói phét,được bảo đảm khi bạn là đảng viên Việt cộng.

    ReplyDelete
  9. Lãng Tử Miền TrungJanuary 19, 2012 at 2:43 PM

    Bài viết "Tự do Xuất bản tại Việt Nam: Giữa Kafka và Logic Thằng Bờm" đã cho thế giới văn minh thấy thực trạng ở VN, một thành viên LHQ đã ký kết vào Công ước quốc tế.
    Tự do xuất bản, tự do báo chí chính là quyền tự do căn bản và vô cùng cần thiết trong việc mở mang dân trí, trước khi đòi hỏi các quyền khác.Trong một đất nước mà người dân không được nói theo cảm nghĩ của riêng mình, dù chỉ lên tiếng để bảo vệ quyền lợi của chính mình, thì đất nước đó đang tồn tại chế độ độc tài cần lên án và xóa bỏ.

    ReplyDelete