Sunday, January 8, 2012

Ối làng nước ơi!... Lưỡi gươm “Hào khí” đã vung lên Vì Dân Chủ - Tự Do

Nổ lớn tại nhà Giám đốc Công an Thái Nguyên - Tướng công an chết đuối ở Mũi Né - Người nông dân nổ súng chống bạo quyền !


Toàn dân Việt Nam thanh niên, nam, phụ, lão, ấu : Hãy phát động chiến dịch RỒNG PHUN LỬA từ Bắc vô Nam . Đã đến lúc người dân bị dồn đến đường cùng vùng lên chống đối bọn cướp ngày VGCS .
Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi
Bao năm qua dân ta sống như tù
Bao năm qua , dân ta mất nương đồi
Dậy mà đi, dậy mà đi, chứ đừng bò lê ....

(VTC News) – Một tiếng nổ lớn vang lên trong đêm đã phá tan tầng 1 nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên, hàng loạt nhà bên cạnh cũng bị ảnh hưởng. Sự việc xảy ra vào khoảng 2 giờ sáng nay (07/01), tại khu vực đường Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.


Hiện trường vụ nổ. (Ảnh Hiếu Hòa) 

Vụ nổ được xác định xảy ra tại số nhà 191, đường Lương Ngọc Quyến - là nhà của Đại tá Nguyễn Như Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên. 

Tiếng nổ lớn đã làm thức tỉnh toàn bộ người dân trong khu vực, phá tan tầng một nhà ông Đại tá. Tại hiện trường, cửa kính những ngôi nhà xung quanh cũng hoàn toàn vỡ vụn. Rất may, không có ai thương vong trong vụ nổ này.

Một số công nhân vệ sinh đang làm việc tại khu vực này cho biết, vào khoảng thời gian trên, họ đang mải làm thì choáng váng khi nghe thấy tiếng nổ.

Sức ép từ vụ nổ mạnh đến nỗi đã làm những công nhân này ngã xuống đường, thổi bay chiếc xe rác ra xa mấy mét. Sau đó, một đám bụi mùi mịt bao phủ trên đường và cảnh tượng đổ nát.

Các lực lượng chức năng đang phong tỏa hiện trường để phục vụ công tác điều tra. (Ảnh Hiếu Hòa)

Theo một người dân khác sống ở khu vực này cho biết, lúc đang ngủ thì họ nghe thấy tiếng nổ lớn phát ra từ ngoài đường, kèm theo đó là những mảnh vỡ. 

Ban đầu chỉ nghi là nổ bình gas, tuy nhiên khi bước ra ngoài thì họ thấy nhà ông Tuấn bị méo móp, cửa nhà ông Tuấn và cửa hàng phở bên cạnh bị thổi tung ra vỉa hè. Ngay sau đó, hàng chục xe cảnh sát được điều động đến.

Hiện lực lượng chức năng đang phong toả hiện trường và điều tra, làm rõ vụ việc.


ảnh Dân Trí
Tin liên quan

Tướng công an chết đuối ở Mũi Né

Hai công an cao cấp của Việt Nam trong đó một thiếu tướng chết đuối khi đi tắm biển ở Mũi Né, Phan Thiết nơi thanh tra ngành công an đang họp. Báo chí trong nước nói Tướng Phan Văn Đông, phó chánh thanh tra Bộ Công an và Thượng tá Lê Văn Thắng, phó chánh thanh tra công an An Giang đi tắm biển lúc từ 5-5h30 sáng 6/1/2012.

Tờ Thanh Niên dẫn lời người dân địa phương nói nơi hai lãnh đạo công an thiệt mạng ở khu vực biển Long Sơn "nước sâu, dòng chảy xiết, sóng đánh rất mạnh"

'Chủ trì hội nghị' 

Tuổi Trẻ nói lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của hai công an lúc 8h30 sáng cùng ngày. 

Báo này cũng nói Thiếu tướng Đông là một trong những người chủ trì hội nghị thanh tra ngành công an toàn quốc đang diễn ra tại Mũi Né trong hai ngày 5-6/1. 

Tướng Đông là một trong năm phó chánh thanh tra của Bộ Công an và là một trong ba phó chánh thanh tra mang hàm tướng, theo thông tin từ trang thanhtravietnam.vn

Báo Công an nhân dân nói cùng chủ trì hội nghị thanh tra ở Mũi Né còn có Thiếu tướng Nguyễn Thế Báu, chánh thanh tra Bộ Công an và Thiếu tướng Ma Văn Kỳ, phó chánh thanh tra. 

Trang tin của ngành công an cũng nói hội nghị nhằm "trang bị, bổ sung, cập nhật những kiến thức cần thiết" cho thanh tra của 63 tỉnh và thành phố ở Việt Nam.

Dân "nổ súng" chống bạo quyền !









Long Viet Nguyen - Khi các dự án ùn ùn mọc lên át dần màu xanh đồng lúa, người nông dân ngơ ngác nhìn thời buổi xoay vần. Đền bù với giá chưa đủ mua vài cân thịt cho mỗi mét vuông, tấc đất tấc vàng thuở nào nay đã rơi vào tay các ông chủ mới. Công lý không được xác lập thì kiện tụng gia tăng, đền bù thoả đáng cho nông dân mất đất đang trở thành nỗi nhức nhối thời nay.

Đăng đàn trước Quốc hội, ông Bộ trưởng Bộ TN-MT loan báo Chính phủ đang tìm cách sửa Luật đất đai và sửa cả 6 Nghị định xác định mức đền bù cho dân khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp. Ông bộ trưởng hứa sẽ tìm cách sửa luật để đền bù cho nông dân giá đất sát dần với giá thị trường, ngoài ra Nhà nước sẽ đền bù những thiệt thòi vô hình khác như mất việc, mất quê và đủ loại bối rối khi dân phải di dời.

Làm luật cũng như bốc thuốc, bắt bệnh trúng thì mới mong thuốc có công hiệu. Vì sao đất ruộng chỉ được đền bù với giá 80-160 ngàn đồng cho mỗi mét vuông, để sau khi trở thành đất dự án, chúng được sang tay với giá cao gấp bội. Lãi ấy Nhà nước và nông dân đều không được hưởng, chúng róc rách chảy vào túi những ông chủ dự án và người có quyền biến hoá ruộng thành dự án. Nguyên căn của bệnh ấy là nông dân không có quyền làm chủ trên thủa đất mình đang canh tác. Ông chủ thật chính là những người có quyền lập, phê duyệt dự án, quyết định thu hồi đất, di dời và nếu cần thiết thì giải toả nông dân.
Vụ xả xúng chống lệnh cưỡng chế tại Hải Phòng (Ảnh Pháp luật TPHCM)
Ở xứ nào cũng vậy, vì mục đích công, Nhà nước đều dự liệu quyền trưng mua, trưng dụng đất tư, song phải mua hoặc đền bù thoả đáng theo thời giá thị trường. Điều ấy cũng đúng với nước ta, đất đai thuộc sở hữu toàn dân không có nghĩa là chỉ riêng cơ quan nhà nước mới có quyền định giá đất theo tiêu chí chủ quan của mình. Đất đai khi đã giao cho các hộ nông nghiệp thì quyền dùng đất ấy cũng là của nông dân, muốn lấy lại vì những mục đích công, Nhà nước phải trưng mua quyền ấy theo thời giá thị trường.

Khác với trưng dụng vì mục đích công như xây dựng đường xã, trường học, nếu các ông chủ muốn biến ruộng thành đất công nghiệp hoặc đất ở, thì thủ tục mua lại quyền sử dụng đất của nông dân càng phải tuân theo nguyên tắc thị trường hơn nữa. Muốn giúp nông dân mặc cả với giới chủ, phải giúp nông dân có nhiều thông tin chi tiết hơn về dự án, tạo cơ hội cho họ so sánh thiệt hơn, giúp họ liên kết và có năng lực đại diện tập thể trong các cuộc thương thảo với những ông chủ vượt xa họ về năng lực tài chính và sức mạnh quan hệ với quan chức chính quyền.

Cách tính giá đất hàng năm của UBND các tỉnh có những nét quan liêu tựa như Bộ Y tế ấn định người thấp dưới 145 cm không được lái xe máy. Công khai quy hoạch, bắt buộc đấu giá đất cạnh tranh, ông chủ nào trả giá cao và thân thiện hỗ trợ nông dân chuyển nghề hoặc di dời nơi ở sẽ có nhiều cơ may nhận được dự án. Những bảng giá đất, dù được thiết kế phức tạp với đủ loại hệ số, dù được cập nhật hàng năm, vẫn chỉ là những ấn định quan liêu của cơ quan nhà nước. Trên thực tế, do nông dân mất đất quá thiệt thòi, để thực hiện được dự án, các địa phương đều phải hỗ trợ thêm kinh phí với đủ loại tên gọi như bồi thường hoa màu, hỗ trợ chuyển nghề, hỗ trợ di dời, cấp đất dịch vụ. Cũng như thế, cá biệt nếu có hộ không chịu di dời, nhiều nhà đầu tư phải lặng lẽ “đi đêm” với họ.

Vì lẽ ấy, ai nhận ra nỗi khổ của người nông dân mất đất và tìm cách làm họ bớt ngôi ngoai nỗi buồn mất nghiệp, mất quê? Song dường như chính sách đền bù chưa thỏa đáng để nâng cao vị thế của nông dân thành người chủ trên mảnh đất của mình. Họ xứng đáng được hưởng như vậy, bởi một nhà nước của dân trước hết phải là một nhà nước của hơn 50 triệu nông dân. Nếu không làm được như vậy, người nông dân mất đất, mất nghiệp ấy sẽ sẵn sàng chống trả những bất công của chính quyền đang hành động vì lợi ích của những ông chủ dự án.
Long Viet Nguyen

Hải Phòng: Dân bắn trọng thương 7 công an, bộ đội trong vụ cưỡng chế đất










Đàn Chim Việt

Vụ việc xảy ra tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), trong số các nạn nhân có trưởng công an huyện Tiên Lãng.

Thông tin từ Công an huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) cho hay, sáng nay, 5/1/2012, trong một vụ cưỡng chế tài sản tại xã Vinh Quang đã xảy ra một vụ nổ súng khiến bốn công an huyện và 3 chiến sĩ bộ đội bị thương, trong đó có Trưởng Công an huyện Tiên Lãng Lê Văn Mải.

Thông tin từ trang NLD cho hay, ông Đoàn Văn Vươn (SN 1963) một chủ đầm tại xã Vinh Quang đã hết hạn thuê đầm 20 năm nhưng không chịu bàn giao lại tài sản nên chính quyền đã tổ chức cưỡng chế tài sản. Tuy nhiên, khi lực lượng cưỡng chế gồm nhiều ban ngành trong đó có lực lượng Công an huyện tiến hành cưỡng chế đã gặp phải sự chống trả quyết liệt của chủ đầm.

Được biết, đoàn cưỡng chế bao gồm 100 người, thành phần gồm công an, quân đội và đại diện các ban ngành chức năng. Mục tiêu cưỡng chế là hơn 50 ha đầm nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả tại vùng bãi bồi của Đào Văn Vươn tại khu cống Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

Hàng trăm công an, bộ đội bao vây nhưng không bắt được đối tượng.
- “… công an đã huy hàng trăm cán bộ từ các phòng nghiệp vụ khác của công an TP, kết hợp cùng lực lượng quân đội và cảnh sát cơ động giải quyết vụ việc, tiếp cận mục tiêu nhưng cuộc vây bắt bất thành.Sau nhiều lần kêu gọi giao nộp vũ khí và đầu hàng nhưng Đào Văn Vươn và gia đình vẫn cố thủ trong nhà. Cuối cùng khi lực lượng công an tiếp cận được với ngôi nhà thì đối tượng đã trốn thoát.”

Khi một tổ công tác bí mật tiếp cận ngôi nhà của Vươn xây dựng trên diện tích đất này thì bất ngờ một quả mìn tự chế phát nổ, hất văng 2 công an viên huyện Tiên Lãng, làm họ bất tỉnh tại chỗ nhưng rất may là không gây thương vong.

Lúc này, thượng tá Phạm Văn Mải, Trưởng Công an huyện Tiên Lãng dẫn đầu tổ công tác khác tiếp cận lại ngôi nhà và kêu gọi Vươn tự nguyện giao nộp vũ khí, chấp hành lệnh cưỡng chế.

Tuy nhiên, khi tổ công tác vừa áp sát ngôi nhà thì bất ngờ, từ trong nhà, Vươn cùng một số người khác chĩa súng bắn đạn hoa cải liên tiếp vào lực lượng chức năng, làm 4 công an và một số chiến sĩ quân đội bị thương.

Sau khi nhận được thông tin, công an đã huy hàng trăm cán bộ từ các phòng nghiệp vụ khác của công an TP, kết hợp cùng lực lượng quân đội và cảnh sát cơ động giải quyết vụ việc, tiếp cận mục tiêu nhưng cuộc vây bắt bất thành.

Sau nhiều lần kêu gọi giao nộp vũ khí và đầu hàng nhưng Đào Văn Vươn và gia đình vẫn cố thủ trong nhà. Cuối cùng khi lực lượng công an tiếp cận được với ngôi nhà thì đối tượng đã trốn thoát. Chiều nay-5/1/2012, tại xã Vinh Quang, Công an Hải Phòng tiến hành họp báo thông báo cụ thể về vụ việc.

Trong những năm gần đây xảy ra nhiều vụ xô xát giữa dân và công an, trong đó, công an đã nhiều lần nổ súng bắn hạ hoặc làm bị thương dân. Đây là trường hợp hi hữu xảy ra theo chiều ngược lại. Liên quan tới giải tỏa mặt bằng, đã xảy ra rất nhiều xung đột từ Bắc tới Nam do đền bù chưa thỏa đáng, công bằng dẫn tới nhiều bức xúc trong dân.


Lực lượng chức năng tiếp cận ngôi nhà.


Một cán bộ bị thương được đưa ra xe cấp cứu.

Đàn Chim Việt biên tập theo Báo GDVN, NLĐ

Câu chuyện về ông Đoàn Văn Vươn - Người nông dân nổ súng chống lệnh cưỡng chế









LTS : Bài viết "Kỳ tài đất Tiên Lãng và cuộc chinh phục lời nguyền của biển" được đăng trên báo Đời Sống & Pháp Luật từ tháng 07/2010, nội dung nói về câu chuyện vui buồn trong cuộc đời ông Đoàn Văn Vươn - một người nông dân với tấm bằng kỹ sư nông nghiệp, đồng thời cũng chính là người nổ súng bắn bị thương lực lượng cưỡng chế hôm 05/01. Sau một ngày diễn ra cuộc đấu súng, ông Đoàn Văn Vươn cùng em trai đã bị bắt. Bài viết được Dân Làm Báo đưa lên như một thông tin bổ sung cần thiết, để những ai quan tâm có cái nhìn rõ ràng hơn, để hiểu tại sao con người đó lại cầm súng bắn vào Công an ....
 
Kỳ tài đất Tiên Lãng và cuộc chinh phục lời nguyền của biển

Anh Vươn (bên trái) và tác giả bên cống Rộc
Quang Trung (Đời Sống & Pháp Luật) - Đã biết về anh cách đây mấy năm, biết về cuộc đời đầy sóng gió và bão táp, biết cả những nỗi đau và day dứt hằn sâu tâm can con người anh, nhưng tôi chưa có dịp tìm hiểu sâu về cuộc đời nhiều bi hùng ấy. Trung tuần tháng 7 vừa qua, tôi lại có dịp về Tiên Lãng, đúng vào ngày có dự báo cơn bão Conson chuẩn bị đổ bộ vào nước ta, để ngồi với anh, nghe anh kể về cuộc chinh phục lời nguyền của biển...


Chinh phục "thần" biển

Câu tôi nói vui với anh, ngay khi biết về những việc anh đã làm, là cái tên anh nó vận vào đời anh nhiều quá. Anh tên là Đoàn Văn Vươn, sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, T.P Hải Phòng. Dường như, khi cha mẹ sinh ra anh đã có dự cảm về cuộc đời đứa con mình nên đã đặt cho anh cái tên lạ lạ: Vươn. Cái tên như gửi gắm một hi vọng: anh sẽ vươn ra biển khơi, chinh phục cuộc đời, chinh phục biển cả để thoả lòng mong mỏi của người cha già với nguyện ước "con hơn cha, nhà có phúc".

Đối với người dân vùng biển, biển luôn là người mẹ nuôi dưỡng những khát khao. Biển cũng là nguồn tài nguyên thuỷ hải sản vô giá và cũng là nỗi lo sợ, ám ảnh trước những cơn bão tố. Một trận cuồng phong có thể san bằng tất cả! Hơn ai hết, Đoàn Văn Vươn, người con của một vùng biển nghèo hiểu rõ điều đó. ở tuổi hừng hực chí trai, sức trẻ, anh đã đầu quân đi bộ đội. Môi trường quân đội đã thêm một lần nữa rèn giũa ý chí, nghị lực cho anh. Rời quân ngũ năm 1986, trở về địa phương, anh chỉ có một khát khao duy nhất, chinh phục chính miền đất quê mình để làm kinh tế. Để có cái ăn, để có cái mặc. Mặc dù đã nhanh chóng trang bị kiến thức bằng một tấm bằng đại học Nông lâm, nhưng anh lại từ chối làm cán bộ Nhà nước. Từ bỏ mộng quan trường ở thời điểm đó là một quyết định “lạ đời”, nhất là khi có bằng cấp trong tay. Đoàn Văn Vươn đã quyết làm một người nông dân thực thụ. Quyết làm một điều mà trước anh không ai dám nghĩ đến, chứ đừng nói là bắt tay làm.

Bỏ bằng đại học đi làm nông dân

Tiên Lãng có một địa danh gắn với sự dữ dội của biển và nghèo khó của con người: cống Rộc. Mỗi mùa mưa bão đến, sóng biển, gió biển ào ạt ngập lụt, đói kém thì sự cùng cực mà người dân nơi đây phải gánh chịu, phải chống đỡ trong kiệt quệ tinh thần, vật chất không gì diễn tả nổi. Trên một con đê trải dài ngút ngát, cống Rộc như một hiệp sỹ dũng cảm đối đầu với biển cả để bao bọc, chở che cho những người dân trót gắn đời mình vào phận biển. Nhưng sức mạnh khủng khiếp của thiên tai đã không biết bao lần bắt cống Rộc phải đầu hàng và cũng vì thế nó thành nỗi khiếp sợ mỗi khi bão biển, nước biển vượt qua phòng tuyến này. Lúc đó chỉ là mênh mông trời nước. Lòng người cũng dậy sóng theo từng con nước lớn.
Ảnh chụp chiều 06/01/2012 - Ngôi nhà ông Đoàn Văn Vươn đã bị ủi sập sau trận đấu súng với lực lượng cưỡng chế. (Ảnh: Phạm Duẩn - Tiền Phong)

Hiểu rõ điều đó, Đoàn Văn Vươn đã quyết làm một điều gần như không tưởng: chinh phục "thần" biển. Chinh phục cả nỗi khát khao không chịu đầu hàng số phận. Thế là từ cuối những năm 80, những viên đá đầu tiên được chàng trai Đoàn Văn Vươn mang đến trong cuộc trường chinh lấn biển, tạo hành lang bảo vệ để lấy diện tích khai thác nuôi trồng thuỷ sản. Chuyện đời, đâu dễ như nói.

Bằng cách nào để khuất phục biển? Đó là câu hỏi ngày đêm Đoàn Văn Vươn trăn trở. Anh đã bỏ hàng tháng trời để ăn biển, nằm biển, lắng nghe từng cơn sóng thuỷ triều lên, xuống, mải miết tìm đáp án. Không có sách vở nào dạy, không có kinh nghiệm tiền lệ nào để học theo. Chỉ có một điều đang dần lớn lên - Đó là ý chí. Bão lòng người đang dần lớn hơn bão biển. Nó dường như muốn phá tung khao khát đang bùng cháy trong anh. Đoàn Văn Vươn đối diện với hàng ngàn thách thức, suy tư. Khi đã hiểu rõ quy luật con nước, hiểu rõ thời điểm nào cần "ra tay" để bắt đầu, thì anh vấp phải không ít sự dèm pha.

Cái sự dám khuất phục "thần" biển của Đoàn Văn Vươn chả hiểu thế nào lại lan ra khắp vùng, lan ra cả các địa phương khác, trong đó có vùng đất Tiền Hải của tỉnh Thái Bình. Anh kể: "Lúc đó có một người chuyên khai thác các vùng đất ven biển của huyện Tiền Hải tỉnh Thái Bình, để làm ăn. Khi biết tôi có ý định chinh phục vùng biển quê Tiên Lãng này, người ấy đã thông qua nhiều người thách thức tôi, rằng nếu tôi làm được, sẽ sẵn sàng mất cho tôi một chiếc xe máy đẹp. Người ấy mỉa mai, diễu cợt việc làm của tôi. Người vùng biển, nói là làm, người kia thách thức tôi chắc vì nghĩ tôi không làm nổi. Mặt khác, tôi hiểu đây còn là một sự thách đấu. Lúc đó, một chiếc xe máy đẹp có thể ví như con xe Camry bây giờ. Người thách đấu tôi không sợ, chỉ sợ Trời thách đố tôi thôi", anh nói, mắt nhìn xa xăm. "Đã thế tôi càng quyết tâm làm".

Đã có người bảo Vươn dại như con vích. Một con vật kỳ lạ của biển, là hay lôi ngược lại người ta. Nếu muốn bắt nó vào bờ, thì thay vì lôi nó vào bờ, người ta lôi nó ra... biển để nó đi theo chiều ngược lại. Cũng có người bạo mồm nói, thằng Vươn dám đi khuất phục "thần" biển là việc làm mạo hiểm.

"Vui sao nước mắt lại trào"
Anh Đoàn Văn Vươn
Nhiều năm trời, người dân nơi đây chứng kiến Đoàn Văn Vươn cùng anh em họ hàng quần quật lao vào cuộc trường chinh lấn biển. Có khi hôm trước làm, hôm sau sóng biển san thành bình địa. Hôm sau nữa lại làm, sóng biển lại biến sức người thành bong bóng. Có khi nhìn thấy ít đất, đá còn bám trụ sau con sóng mà rơi nước mắt, Vươn đã tự đặt câu hỏi, thế này thì đến bao giờ? Hay là mình thất bại? Cứ thế, cứ thế, từng hạt đất bám trụ, từng viên đá trơ gan bám trụ là lại thêm một tia hi vọng. Một ngày trôi qua là khắc khoải chờ đợi một ngày mới, công sức bỏ ra không biết bao nhiêu mà kể hết.

Nói với chúng tôi, anh bồi hồi nhớ lại: "Nếu tính sơ sơ, đã có trên 20.000 m3 đất, đá được đưa đến đây, trên vùng đất ven biển Tiên Lãng mà các anh đang đứng trong cuộc chinh phục biển cả của tôi. Nói ra chính tôi cũng ngỡ ngàng, tôi làm như mê, như say. Bởi chỉ còn phía trước để tiến, chỉ còn biển để vươn ra. Tôi không có đường lùi, bởi thành công chỉ có cách duy nhất với tôi, đó là vươn ra biển".


Ngoài hàng chục ngàn m3 đất, đá đó, là biết bao sức người, sức của. Vừa lấn biển, chỉnh trị dòng nước triều dâng, vừa trồng cây bám đất, đã biết bao lần cây trồng lên lại bị biển nuốt trôi. Mất sạch. Tiếp tục trồng lại từ đầu, hàng ngàn cây bần, cây vẹt đã theo con sóng lẫn vào trùng khơi. Tiếp đó, không chỉ đất đá, hàng trăm tấn xi măng được đưa vào để tiếp thêm sức gắn kết thô mộc của đất và đá... Cuối cùng Trời không phụ lòng người, dòng chảy của biển ngoài đê biển cống Rộc đã bị khuất phục mà chuyển hướng. Phía chân đê có chỗ sâu gần 2 m, cốt âm, đã được nâng lên cốt dương. Từ đó hàng chục héc ta đất bãi bồi ven biển hình thành. Cũng theo đó, gần 70 ha rừng vẹt ngăn sóng biển đã bám trụ thành công. Không có tiếng vỗ tay.

Ngày nhìn thấy thành công trong mắtN, trong lòng, thoả khát khao của ước mơ ngàn đời "xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều", lại là ngày nước mắt ầng ậc tuôn trào. Một nỗi đau câm nín, ngày đón nhận sự thành công mà có người đã nói là không tưởng đó, Đoàn Văn Vươn đã một mình đi lang thang ven biển. Đi trên chính phần đất bồi ven biển mà công sức anh đã tạo nên. Một mình vừa đi vừa lẩm nhẩm gọi tên đứa con gái xinh xắn dễ thương của mình, để tưởng nhớ đến nỗi đau và mất mát của riêng anh. Con gái anh, đứa con gái 8 tuổi ngây thơ và thân thương, nó cũng mang trong mình dòng máu chinh phục biển cả của bố đã vĩnh viễn ra đi. Và lý do cũng chính vì con nước biển trào dâng dẫn đến việc cháu chết đuối ở cống Rộc, trong chính những ngày bão tố ầm ầm, khi đó cũng là lúc anh đang chinh phục biển. Nỗi khiếp đảm khi nhắc lại chữ cống Rộc với người dân xứ này giờ trở nên thanh bình kỳ lạ. Anh đã thành công, cống Rộc trở nên yên ả trước phong ba, bão tố. Còn anh, một mình hứng nỗi đau câm lặng.

Anh không nói, nhưng vị đồng nghiệp đi cùng bảo, sự thành công trong việc trồng rừng chắn sóng, lấn biển của anh đã khiến người Nhật quan tâm. Một số chuyên gia nguời Nhật cũng đã tìm đến anh để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Ngẫm ra, anh cũng là bậc kỳ tài rồi. Vậy mà 3 năm gặp lại, kể từ ngày biết anh, anh vẫn thế, mộc mạc và thuần hậu. Những việc anh làm có trời biết, đất biết. Còn việc đời và mất mát của anh, tôi cũng chỉ chia sẻ được phần nào. Bởi có những lúc, lòng người còn dậy sóng hơn biển cả. Đứng với anh trên con đê nơi có cống Rộc, phóng tầm mắt nhìn ra, ngút ngát một mầu xanh, mầu xanh tươi từng thấm đẫm cả máu, mồ hôi và công sức. Phía xa hình như đang có một cơn giông...
Quang Trung
http://www.doisongphapluat.com.vn/Story.aspx?lang=vn&zoneparent=0&zone=22&

Sửng sốt xem cảnh Phó Công an xã chĩa súng vào người dân


Nguyễn Duy (Dantri) - Mấy ngày đầu năm 2012, huyện Yên Thành (Nghệ An) bàn tán xôn xao vụ ông Phó Công an xã Công Thành ngang nhiên chĩa súng đe dọa và bắn người dân trong một vụ mâu thuẫn cá nhân. Như chúng tôi đã đưa tin, trước đó vào trưa ngày 1/1/2012, do mâu thuẫn cá nhân với ông Thái Danh Giá, ông Nguyễn Văn Vị - Phó CA xã Công Thành - đã lôi kéo “đàn em” đến gia đình ông Giá để gây sự. Tại đây, ông Vị có nổ một phát súng (đạn hơi cay). Sau tiếng súng, cháu Thái Bá Hiếu, 4 tháng tuổi, cháu ông Giá, phải nhập viện.


Đến hôm nay (4/1/2012), cháu Hiếu vẫn đang phải cấp cứu tại BV Nhi Nghệ An với biểu hiện nôn mửa, bú ít, hoảng loạn trong khi ngủ... 

Nhiều độc giả tỏ ra phẫn nộ với hành xử của vị Phó Công an xã. Đồng thời cũng cung cấp những hình ảnh và video "độc" ghi lại cảnh ông Vị chĩa súng uy hiếp người dân.

Sau đây là một số hình ảnh và Video clip liên quan đến vụ việc do độc giả cung cấp:

Ông Vị lao vào đập phá cửa nhà ông Giá... trong sự can thiệp của mọi người.
Ông Vị lao vào đập phá cửa nhà ông Giá... trong sự can thiệp của mọi người.
Mặc dầu được người dân can ngăn, nhưng ông Vị vẫn cố tình lao vào nhà để hù doạ gia đình ông Giá.
Mặc dầu được người dân can ngăn, nhưng ông Vị vẫn cố tình lao vào nhà để hù doạ gia đình ông Giá.
Ông Vị cầm súng và buông lời đe dọa.
Ông Vị cầm súng và buông lời đe dọa.
Ông Vị chĩa súng vào một người dân khiến người này hoảng hồn.
Ông Vị chĩa súng vào một người dân khiến người này hoảng hồn.
Vỏ viên đạn được người dân nhặt lại.
Vỏ viên đạn được người dân nhặt lại.
Clip Phó Công an xã gây gổ với dân. (Clip do bạn đọc cung cấp)

Nguyễn Duy (Dân Trí)

18 comments:

  1. Thấy ảnh ông Vươn trên mạng thì biết là lão nông tri điền chứ có phải dân anh chị gì đâu ? con chó cùng đường thì cắn lại ! Ông Vươn cũng vậy thôi và theo tôi đó là điều hợp lý . Tôi không phải là người quá khích nhưng chỉ tiếc không có thằng công an tai to mặt lớn nào chết để cảnh báo cho lũ công an biết việc mình làm là sai trái ,mặc dầu không thể ra mặt để bảo vệ hay giúp đỡ được nhưng tôi nghĩ ai cũng đang âm thầm để chờ cơ hội đến ngày nhân phẩm, danh dự của ông Vươn củng như nhửng người yêu nước , yêu dân chủ , yêu tự do được phục hồi không còn quá xa.

    ReplyDelete
  2. Người miền NamJanuary 8, 2012 at 9:44 AM

    Cướp đêm là giặc ...cướp ngày là quan cs ...Hãy nhìn chính sách cải cách ruộng đất, và cải tạo công thương nghiệp của cộng sản đễ lấy làm bài học ...chỉ có bọn tư bản đỏ cs mới được làm còn dân chúng thì bị chúng tịch thu ..cái gì của dân làm ra là cs tịch thu làm của tư nhân cho cs ......Tốt nhầt toàn dân nổi đây lật đổ cái bạo quyền ăn cướp này là dân hết khổ.

    ReplyDelete
  3. Dân Tộc Giòng Bách ViệtJanuary 8, 2012 at 10:22 AM

    Đọc là biết anh Vươn tới bước đường cùng (một Tắt Đèn của Ngô tất Tố ngay trong thiên đường XHCN). Trên cả đất nước VN hôm nay đâu đâu cũng thấy cảnh chính quyền cướp đất của dân. Nơi tôi ở (Q2) cũng vậy, người dân phẫn uất lắm, kiện không ai giải quyết toàn đùn đẩy
    Bao mồ hôi nước mắt và cả tâm huyết của anh Vươn đổ xuống mới nên cơ ngơi đó. Chính bọn quan lại địa phương thấy thèm khát nên kiếm kế cướp trắng tài sản của anh. Bước đường cùng anh buộc phải nổ súng vào quân ăn cướp. Nếu chúng xử bắn anh thì sau này những ai như anh tốt nhất nên chuẩn bị sẵn thuốc nổ trong người chia đôi với kẻ nào bắt mình. Rồi đây đảng sẽ dùng báo chí vu khống anh là thành phần bất hảo cho coi. Mịa đảng chẳng từ bất kỳ thủ đoạn bỉ ổi nào đâu
    1 mạng đổi 6 tên, nếu 87 triệu dân VN sẽ đổi được bao nhiêu trong khi chỉ có 3 triệu đảng viên. Đây chỉ mới là những tiếng nổ đầu tiên báo hiệu ngày tàn của đảng. Con giun xéo mãi đã cựa mình rồi, đảng bán nước ác với dân bao lâu nay giờ là lúc người dân không còn nhịn được nữa rồi .

    ReplyDelete
  4. Dân thì làm theo năng lực, còn đảng thì hưởng theo nhu cầu. Đó là phương châm của CNXH (cả nước xấu hổ) . Cầu cho ơn trên hộ độ cho Anh Vươn và những vị Anh Thư - Anh Hùng đả đi tiên phong chống lại bọn cường hào ác bá của chính quyền bán nước-hại dân này sớm vượt qua cơn bĩ cực .

    ReplyDelete
  5. Hèn Với tầu mà ác với dân là bản chất của đỉnh cao trí tuệ. Cầu mong dân Việt sớm được sống như con người.
    ĐẢ ĐẢO CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI THAM NHŨNG, BÁN NƯỚC HẠI DÂN!

    ReplyDelete
  6. Sau vụ việc ở Hải Phòng thì nay đã có thêm TIẾNG MÌN THÁI NGUYÊN rồi đó! Phải dùng MÌN - SÚNG - TẦM VONG đấu lại trong thời này! Càng ngày càng có nhiều người sẵn sàng chống đối phản kháng lại công an cán bộ nhà nước ngụy quyền Việt cộng . Chỉ vài hành động nữa thôi là tụi nó sẽ sợ xanh mặt hết, không dám khủng bố dân nữa.

    ReplyDelete
  7. Đã đến lúc người dân bị dồn đến đường cùng đang vùng lên chống đối lũ cướp ngày VGCS . Đây đúng là quả báo nhãn tiền đang xảy tới cho lũ quan đỏ gian tham, thâm độc VGCS trong năm 2012 này.

    ReplyDelete
  8. Tuổi Trẻ Phật GiáoJanuary 8, 2012 at 4:55 PM

    Đây là bài học cho tất cả chúng ta....
    MỌI CỐ GẮNG VÌ DÂN VÌ NƯỚC VÌ MÌNH ĐỀU TRỞ THÀNH VÔ NGHĨA KHI ĐẢNG CSVN VẨN CÒN NGỒI TRÊN ĐẦU TRÊN CỔ CỦA DÂN TỘC.
    Chỉ có một con đường duy nhất là cùng chung tay đào thải cái đảng quái thai này khỏi đất nước Việt Nam thì toàn dân Việt ta mới mong cầu được Tự Do-Dân Chủ Công Bình-Bác Ái mà thôi .

    ReplyDelete
  9. Bọn cướp ngày là đảng CSVN , bao gìơ tất cà bọn chúng phải đền tội? Lần đầu tiên sau 36 năm mới thấy người miền bắc dùng súng bắn , dùng bom nổ tung nhà , thủ tiêu thả trôi sông biển bọn cộng sản,1 dấu hiệu cho thấy bọn bán nước vong nô đã hết thời.

    ReplyDelete
  10. Tôi khâm phục Đoàn Văn Vươn. Chuyện dám "chơi" công an là một lẽ. Nhưng cái phục hơn là tài năng, ý chí. Qua đó,thấy thêm cái hèn hạ của chế độ. Làm thì dở,ăn cướp thì siêu.
    Còn CS còn bất công , còn CS còn khổ , còn CS còn đói nghèo .

    ReplyDelete
  11. Trái Tim Đồng CảmJanuary 8, 2012 at 7:13 PM

    Thời đại ngày nay những người như anh Vươn là anh hùng. Câu chuyện của anh làm tôi thương người dân VN quá. Nếu đất nước VN có 1 chính thể tự do dân chủ thì những người như anh Vươn sẽ phát triển cao xa đến chừng nào. Lúc đó cả dân tộc giàu mạnh. Có đâu bây giờ toàn là những đám đần đồn tham lam lãnh đạo, dân và đất nước cứ thế mà xuống đốc đến cùng đinh.

    ReplyDelete
  12. Chính quyển thối tha này không biết khi nào mới hết cướp bóc nhân dân, trong những năm vừa qua không biết, bao nhiêu cảnh Chính quyền cùng CA đánh người, cướp Nhà thờ, đất của dân lành rồi cướp cả nghĩa trang... thật là tồi tệ. Ôi con dân Việt hết giặc ngoại xâm phương Bắc ngàn năm đô hộ, rồi cả 100 năm sông chung với CS, không biết đến khi nao mới được tư do.

    ReplyDelete
  13. Hãy chờ xem bọn chúng trả thù vụ này. Đảm bảo hình phạt tuyên cho những người dân có họ với chị Dậu kia sẽ cao gấp 3-4 lần so với những thằng công an đánh chết dân trong đồn.

    ReplyDelete
  14. Dù gì đi nữa không thể đem Quân đội cầm súng để đàn áp nhân dân !
    Quân đội nhân dân Việt Nam là để bảo vệ đất nước trước giặc ngoại xâm !
    Hãy điều quân đội ra biên giới phía Bắc mà lấy lại thác Bản Giốc, Ải Chi Lăng và Hoàng Sa - Trường Sa ? Sao lại cầm súng chống lại nhân dân lao động ?
    Hành động này lịch sử sẽ ghi và những người đã hành động phải bị trả giá !

    ReplyDelete
  15. Tự vệ chính đáng "cứ nhằm công an của đảng mà bắn mà nổ nhé mà bán nổ trúng vào "cứ vài vụ như thế này thì còn đảng còn mình tự chĩa súng vào còn mình còn đảng thôi .

    ReplyDelete
  16. Những hành động của người dân gần đây chống đối nhà cầm quyền là hậu quả của những việc làm sai trái vi hiến của nhà cầm quyền và là tiền đề , khởi đầu , sự báo hiệu của yêu cầu dân chủ hóa của đất nước VN !

    ReplyDelete
  17. Chế độ đang nuôi dưỡng sự áp bức bất công thì sẽ không còn tồn tại lâu đâu!

    ReplyDelete
  18. Trong vụ này, thằng nào bao che thì anh em báo chí cứ theo sát sớm muộn gì cũng lòi ra một sớ táo quân cho mà xem. Nói gì chớ một miếng mồi béo bốn mươi hecta đất trồng nuôi thủy sản thì một xã một huyện ăn gì hết. Thành phố và tỉnh chắc chắn có phần.

    ReplyDelete