Sunday, June 3, 2012

“Kim Tự Tháp 30 năm độc tài” - Cựu Tổng Thống Ai Cập Mubarak: Tù chung thân



Hoàng Thanh Trúc  - Ngày 2/6, một phiên toà tại thủ đô Cairo đã chính thức kết án cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak tù chung thân vì tội đồng loã trong vụ sát hại người biểu tình trong cuộc nổi dậy chống chính phủ hồi năm ngoái.

Cựu Tổng thống Hosni Mubarak đến tòa án trên xe cứu thương.

Chân dung bị bôi bẩn của Mubarak trước toà án ở Cairo.

Bên ngoài toà nhà, bản án của ông Mubarak đã được hoan nghênh bởi những tiếng reo hò vui sướng từ người dân và thân nhân của các nạn nhân thiệt mạng trong cuộc biểu tình nổi dậy. Một phụ nữ, Bà  Soha Saeed, vợ của một trong số các nạn nhân, hét lớn: “Tôi vô cùng hạnh phúc”.

Thẩm phán Ahmed Refaat thì khẳng định rằng người dân Ai Cập đã phải chịu đựng 30 năm đen tối dưới sự cầm quyền của ông Mubarak, bản án của phiên toà là công bằng. Thẩm phán đã phải tạm ngưng phiên xét xử khi hàng loạt những lời chửi rủa vị cựu TT này xảy ra khi phán quyết đang được đọc.
Cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib al-Adly cũng nhận án tù chung thân vì cái chết của những người biểu tình, một phụ tá khác của ông Mubarak cũng bị kết án 7 năm tù (BBC).

Trước đó một ngày, dưới áp lực người biểu tình vào nửa đêm ngày 1 tháng 6, Hội đồng Tối cao các Lực lượng vũ trang Ai Cập (SCAF) cũng tuyên bố gỡ bỏ “Luật tình trạng khẩn cấp” sau 31 năm liên tục tồn tại dưới chế độ TT Mubarak ở Ai Cập. Đạo luật áp dụng chế độ này ban hành vào năm 1981. Kể từ đó trở đi quân đội và đặc nhiệm có thể giam giữ các nghi phạm bất kể qui chế chuyển giao họ cho Tòa án dân sự. Sau khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ vào năm 2011, ban lãnh đạo quân sự kiểm soát đất nước đã tuyên cáo hứa sẽ không dự định gia hạn đạo luật nói trên.
Hủy bỏ chế độ tình trạng khẩn cấp đã là một trong những yêu sách đòi hỏi then chốt và chính đáng của những người biểu tình chống lại chính quyền Mubarak vào năm ngoái và đòi hỏi đó vẫn tồn tại sau khi cựu TT Mubarak bị lật đổ, nhưng Hội đồng Tối cao các Lực lượng Vũ trang Ai Cập (SCAF) không chịu gỡ bỏ cho đến hôm nay.
Báo al-Akhbar dẫn lời một quan chức cho biết, có khoảng 1.500 người bị giam giữ sẽ được thả sau khi luật tình trạng khẩn cấp ấy được gỡ bỏ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner gọi việc gỡ bỏ luật tình trạng khẩn cấp là “một bước đi đúng hướng”, hướng tới quá trình chuyển giao dân chủ.
Vậy là vị cựu TT độc tài 30 năm “lì lợm” có tiếng với quyền lực của Ai Cập này thoát qua sự đòi hỏi của người dân là bản án “tử hình” để như được “ân huệ” gặm nhắm qui luật "vay trả" hay "nhân nào quả nấy” ở những năm cuối đời, với độ tuổi 84 trong nhà tù trước khi hội ngộ với “bạn mình” láng giềng một thuở là nhà độc tài cũng khét tiếng không kém “Đại tá Gaddafi” dưới suối vàng.

Âu cũng là bài học rất có giá cho những kẻ độc tài đam mê quyền lực còn lại trên cõi đời này, nên tỉnh táo mà nghiệm sinh: Quyền lực không phải đưng nhiên tự có, mà tất yếu từ đồng bào nhân dân trao cho như trao con thuyền chuyên chở dân tộc đến bến bờ an toàn hạnh phúc – Dân là nước, nước nâng thuyền được, nước cũng lật được thuyền nếu thuyền cứ đi ngược nước! 
Hoàng Thanh Trúc

12 comments:

  1. Tổng thống MUBARAK bi kêu án chung thân còn DŨNG SANG TRỌNG HÙNG va 14 tên trong BCT sẽ lãnh án tử hinh`

    ReplyDelete
    Replies
    1. Một ngày không xa, 14 thằng csVN mất dạy cũng sẽ ăn dùi cui của nông dân trước khi bị liệng xác vào cầu tiêu !

      Delete
  2. Chủ nghĩa xã hội quái thaiJune 3, 2012 at 11:24 AM

    Lập luận ngược: Sao lại bắt Mubarak? Sao lại lập tòa án xét xử Mubarak? Hãy cho ổng về vườn vui thú điền viên.

    Không nên lật lại lịch sử, cái gì qua rồi cho qua luôn... Không nên bới lên tội ác "chống lại loài người" của ổng.

    Việc mà chánh phủ mới của Ai Cập cần làm nè:

    - Chụp hình người đi biểu tình chống Mubarak. Ai đi đầu, bị trầy da tróc vảy được thưởng (tính tròn) 50.000 USD. Ai đi hàng kế, thưởng 5.000 USD. Cứ vậy mà tính tiếp!

    Dân Ai Cập phải tranh xa "dân chủ nửa vời" tư tưởng - đạo đức "bác hồ tặc " nghe ! Đào thãi được chủ nghỉa độc tài đả khó nên đề phòng 3 thứ chủ nghĩa cộng sảm xâm thực nhé người dân Ả Rập !

    ReplyDelete
  3. Gieo nhân sẽ gặt quả ..... Thấy gương , lo mà liệu nha mấy ông bà đỉnh cao trí tuệ loài VƯỢN hang PakPo

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mùa Xuân A Rập sắp lan toả sang VN!

      Delete
    2. Kẻ nào dùng gươm cũng sẽ chết vì gươm. kẻ nào dùng Chó cũng sẽ chết vì chó . Kẻ nào dùng dùi cui cũng sẽ chết vì dùi cui !

      Delete
  4. Không phải chỉ là 4 thằng, 14 thằng hay bao nhiêu thằng, mà là cả bè lũ đảng cướp CSVN phải được vứt vào sọt rác cùng với hệ thống chính trị quái thai của chúng. Tất cả các cá nhân chóp bu cầm quyền từ bé đến lớn đều phải được đưa ra xét xử công bằng, nghiêm minh.

    ReplyDelete
  5. Xứ Trầm hươngJune 3, 2012 at 6:09 PM

    Lần lượt những tên độc tài trên thế giới này qua bên kia thế giới như XE-ĐAM-HÊT-XĂNG của Irac,GÀĐÁPHI của libăng.OSAMA BINLADEN Afganixtan,MÚBÀRÁC của aicap,sắp sửa là SYRIA..AI sẽ là kẻ tiếp theo nữa vậy ? Có khôn thì hãy thức tỉnh đi,nhân dân Việt Nam rất khoan dung cho những người lầm đường lạc lối,Chỉ mong 1 xã hội dân chủ,nhân quyền và tự do.

    ReplyDelete
  6. Đáng đời mấy thằng đồ tể, cho nó ở trong tù để gặm nhấm sự tủi nhục mà chưa kể những tù nhân có hận thù với nó thì nó cũng xong đời ! Ác giả ác báo !

    ReplyDelete
  7. Tuổi Trẻ Yêu NướcJune 4, 2012 at 10:07 AM

    Thuật ngữ nhà Phật gọi hiện tướng này là nhân quả đồng thời,là bài học tốt nhất cho những kẽ bạo ác tham tàn thấm nhuần đạo đức hồ xác thúi tỉnh ngộ,còn cứ mãi mê chưa tỉnh .... Chung thân thì khó được ,mất mạng là có thật,mà hể ngừng thở rồi,gia tài sự sản, tiền bạc ngâp đầu,vợ con cũng không mang theo được,chỉ có địa ngục và ngạ quỷ , 100% là nơi trú quán của thần hồn bè lũ hại dân bán nước ba đình.

    ReplyDelete
  8. Mubarak và Gadaffi còn đợi 4 thằng CS bên VN là Dũng,Trọng,Sang,hùng ... đi chung cho vui,sớm muộn mí thằng này cũng bị lật đổ mà thôi

    ReplyDelete
  9. donlinhduy_thieugia@yahoo.comJune 6, 2012 at 9:45 AM

    Bọn cộng sản luôn che dấu tội ác của chúng nó, muốn viết lại lịch sử có lợi cho chúng, bằng những lấp liếm, lươn lẹo,... Nhưng kể từ khi internet ra đời chúng đã thất bại, sự tàn ác của chúng đã phơi bày ra trước mắt nhân dân thế giới.
    Cộng sản VN cũng thế! chung một bản chất :"ngu dốt nên giảo hoạt, bất lương, vô liêm sĩ..." sự tàn ác của Việt công trong thảm sát Mậu Thân ở Huế, cải cách ruộng đất ở miền Bắc,...có bao giờ chúng dám nhắc đến đâu? nhưng mọi người dân đều biết đến, cả thế giới đều đầy ắp những thông tin.
    Không một triều đại nào miên viễn, ngày tàn của chế độ này phải đến và chúng, bọn vô lại cộng sản VN sẽ phải đền tội đích đáng!

    ReplyDelete