Nhân đọc ĐÔI LỜI TỰ BẠCH của Thầy VĐ, con xin mạo muội có đôi dòng CHÚ GIẢI như sau:
(Toàn văn Lời tự bạch có 20 đoạn với 20 chú giải, chữ màu xanh là của người Chú Giải)
[Lời tự bạch] 1
Kính bạch Chư tôn đức và thưa Quý liệt vị,
Chư Tổ dạy rằng, văn tự ngữ ngôn còn trong vòng đối đãi, dễ gây tranh cãi, hơn thua. Chỉ có vô ngôn, im lặng mới không còn thị phi, bỉ thử. Nhưng vì những nghi ngờ, hoang mang trong chư Tăng và Phật tử về biến động GHPGVNTN thời gian qua, nên cần có vài lời để làm sáng tỏ. Vấn đề này không đơn thuần là việc cá nhân mà là việc chung của Giáo hội.
Thời gian qua, dư luận cũng đã phân tích khá tường tận về việc này. Nay chỉ xin trình bày ngắn gọn để xác định những điều chính yếu mà thôi.
Kính thưa Chư tôn đức và Liệt quý vị,
Năm 2003, Đại Lão Hoà thượng Thích Huyền Quang, Xử Lý Thường Vụ Viện Tăng Thống, từ nơi lưu đày ở Quảng ngãi về, Ngài vào chùa Giác Hoa, Sài gòn, ngõ lời muốn tôi ủng hộ Ngài trong việc phục hoạt GHPGVNTN. Sau đó tại Tu Viện Nguyên Thiều, một lần nữa, Ngài chính thức yêu cầu tôi phụ giúp Ngài để củng cố nhân sự GHPGVNTN.
Đức Đại Lão Hoà thượng Thích Huyền Quang đã dạy rằng:“Trường trại có khi đóng khi mở, Giáo hội thì nay Giáo hội này, mai Giáo hội khác, chỉ có Tổ đình là lâu dài bền vững”.Và Ngài nói tiếp: “Có khi Tổ đình nhờ Giáo hội mà phát triển, có lúc Giáo hội nhờ Tổ đình mới sống còn. Nay Giáo hội gặp hoạn nạn, Tổ đình phải ra tay giúp đỡ, Giáo hội mới mong phục hoạt được”.
Sau đó vài tháng, sáng ngày 17 tháng 6 âm lịch, Hoà thượng Thích Quảng Độ, lúc đó là Viện trưởng Viện Hoá Đạo, đã ra Tổ đình Thập Tháp, ngõ lời đề nghị tôi tham gia Giáo hội để bổ sung nhân sự trong Viện Hoá Đạo.
Vì lo lắng, đau thương trước hoàn cảnh đất nước, dân tộc và đạo pháp, và luôn ủng hộ lập trường GHPGVNTN, cũng như cảm kích ân tình của nhị vị Hoà thượng, tôi đã bái lãnh, nhận lời, góp sức để tổ chức Đại Hội Bất thường tại Tu Viện Nguyên Thiều, tỉnh Bình Định.
Chú giải 1
Nhắc lại quá khứ, xét ra, đoạn nầy không có gì để bàn, vì nó không liên hệ gì đến hệ quả cuộc biến động đưa đến Giáo Chỉ số 10 ra đời. Điều đáng nói –bàn ở đây là hãy tìm nguyên nhân sâu xa nào đưa đến việc Giáo Chỉ số 10 ra đời cũng như hệ quả cuộc biến động nầy. Nói cách khác là khi đám cháy xãy ra, việc cốt lõi là phải tìm nguyên nhân nào đưa đến đám cháy, còn như nó cháy kiểu nào, tự nguyện từ chức hay vận động từ chức, hay dung2 512 triệu tiền cứu trợ để lót đường từ chức, gây áp lực v.v… thì đó là việc “như thế mà suốt biết” như theo tinh thần luật tạng đã nói.
[Lời tự bạch] 2
1- Trong Đại Hội Bất Thường, năm 2003 đó, Đức Đệ Tứ Tăng Thống đã ban hành Giáo Chỉ, cử tôi đảm trách chức vụ Phó Viện trưởng Viện Hoá Đạo. Năm 2005, tôi kiêm chức vụ Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo. Năm 2011, Đại Hội Khoáng Đại GHPGVNTN Kỳ IX, khai mạc tại Chùa Giác Hoa, Sài gòn, tôi được suy cử đảm trách chức vụ Viện trưởng Viện Hoá Đạo GHPGVNTN.
Chú giải 2
Chưa bao giờ có Đại Hội Khoáng Đại GHPGVNTN Kỳ IX, khai mạc tại Chùa Giác Hoa, Sài gòn cả, bởi lý do là hoàn cảnh khó khăn, trong nước không thể tổ chức được cho nên GH ủy nhiệm cho VP 2 tổ chức tại Hoa Kỳ và chức vụ Viện trưởng Viện Hoá Đạo GHPGVNTN là do Đức Đệ tứ Tăng thống tấn phong chứ không do Đại hội suy cử gì cả – như lời Thầy Nguyên Viện trưởng nói: “tôi được suy cử đảm trách chức vụ Viện trưởng Viện Hoá Đạo GHPGVNTN”, nói thế là chưa chính xác.
[Lời tự bạch] 3
2- Sau 10 năm tham gia làm việc Giáo hội, giữ các chức vụ Tổng Thư ký, Phó Viện trưởng và sau cùng là Viện trưởng Viện Hoá Đạo, tôi đã tìm hiểu rất kỹ nội dung Hiến Chương GHPGVNTN, Quy chế Viện Tăng Thống, và Nội quy Viện Hoá Đạo.
Theo Hiến Chương GHPGVNTN, việc bầu chọn nhân sự đảm trách các chức vụ trong Ban Chỉ Đạo Viện Hoá Đạo do Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương hội ý với các Ban Đại Diện tỉnh, thành, để suy cử trong một Đại Hội Khoáng Đại thường kỳ hoặc Bất thường của Giáo hội. Viện trưởng Viện Hóa Đạo thay mặt Hội Đồng Lưỡng Viện đệ trình danh sách nhân sự lên Viện Tăng Thống. Sau đó, Đức Tăng Thống sẽ ban hành Giáo Chỉ chuẩn thuận theo danh sách đệ trình.
3- Trong Giáo hội, Đức Tăng Thống chỉ lãnh đạo tinh thần. Viện Hóa Đạo mới chỉ đạo Phật sự Giáo hội. Đứng đầu là Viện trưởng Viện Hoá Đạo, có bổn phận điều hành mọi hoạt động để duy trì, phát triển và chịu trách nhiệm về sự hưng suy, tồn vong của Giáo hội.
Vì vậy, nếu thực hiện đúng theo Hiến Chương GHPGVNTN, Quy Chế Viện Tăng Thống và Nội quy Viện Hóa Đạo, thì tuy Đức Tăng Thống chuẩn y, ban hành, nhưng Ngài không chịu trách nhiệm gì về nội dung các Giáo Chỉ.
Chú Giải 3
Đoạn 3 gạt bỏ mọi quyền hạn, trách nhiệm của đức Tăng thống đối với việc cơ cấu nhân sự GH. Trước kia, khi tấn phong Viện trưởng sao không đem Hiến chương ra nói, nay khi được ngưng chức, lại đem Hiến chương ra bàn: Chỉ chấp nhận khai sinh mà không thừa nhận khai tử à!
[Lời tự bạch] 4Thời gian gần đây, không hiểu vì lý do gì, đã có một số việc làm của các thành viên trong Viện Hoá Đạo, rất khác lạ, bí mật, bất thường, không đúng nguyên tắc hành chánh, không theo luật lệ, vượt quá quyền hạn và nhiệm vụ, gây tổn hại cho Giáo hội rất nặng nề, như sau:
- Tổng Vụ trưởng Tổng Vụ Tăng sự kết hợp với Cư sĩ Vụ trưởng Gia Đình Phật tử vụ, viết Thỉnh Nguyện Thư, kết tội chư Tăng, cùng ký tên và trình thẳng lên Đức Tăng Thống, không qua ý kiến của Viện trưởng Viện Hoá Đạo cũng như Chánh Thư ký Viện Tăng Thống.
- Cư sĩ Vụ trưởng Gia Đình Phật tử Vụ tự nhận đã viết bản Cáo Bạch của Đức Tăng Thống, cử tội chư Tăng về vấn đề giới luật. Việc này, không những làm tổn hại uy tín Viện Tăng Thống, là Viện chỉ có chư Tăng, không có cư sĩ, mà còn vi phạm về quy giới trong đạo Phật.
- Cư sĩ Phát Ngôn Nhân Viện Hóa Đạo bình luận vấn đề giới luật của chư Tăng trên báo đài quốc tế, làm dấy lên phong trào cư sĩ Phật tử bình phẩm giới luật của chư Tăng.
Chú Giải 4
Chân dung toàn cảnh chung quanh biến động cũng như hệ quả làm ra Giáo Chỉ số 10 là việc liên hệ đến THÀNH VIÊN GH, ở đây không đặt vấn đề cư sĩ hay không cư sĩ mà chỉ có thành viên Ban chỉ đạo VHĐ mà thôi. Đem vai trò cư sĩ vào hoàn cảnh tạo ra Giáo Chỉ số 10 là cố ý viện dẫn “sai địa chỉ” để loại bỏ thành viên khác, người không thuận theo với mình theo kiểu “lấy thịt đè người”. Bởi vì, cư sĩ, là 1 chúng hợp pháp trong 4 chúng thuộc Đoàn thể Tăng già, nó có từ thời Đức Phật còn ở đời và trong lịch sử chấn hưng, khi một cư sĩ có đủ những năng lực, đức tính cần thiết thì họ có thể là Thầy dạy học cho các Sư Thầy, Tâm Minh – Lê Đình Thám, Chánh Trí Mai Thọ Truyền (Phó Viện trưởng VHĐ 1964)… là một điển hình. Cho nên việc phân biệt đối xử với thành viên: Cư sĩ là vi hiến đó. Huynh trưởng Nguyên Chánh LCC hay Cư sĩ VVA, họ tham gia chung quanh việc Giáo Chỉ số 10 là với tư cách thành viên VHĐ chứ không là vai trò cư sĩ đơn thuần. Không thể viện dẫn nhập nhằng như thế được.
[Lời tự bạch] 5
1- Phó Viện trưởng Viện Hoá Đạo và Tổng Vụ trưởng Tổng Vụ Thanh Niên viết Thư Chất Vấn Viện trưởng Viện Hoá Đạo về việc nội bộ, đem phổ biến cho dư luận bên ngoài biết nội tình của Giáo hội.
2- Cư sĩ Vụ trưởng Gia Đình Phật tử Vụ viết Bạch thư về việc nội bộ chư Tăng trong Giáo hội, nhất là vấn đề giới luật, phổ biến cho dư luận bên ngoài biết, tạo điều kiện cho các thế lực vô minh có cơ hội huỷ báng chư Tăng và Giáo hội.
3- Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, trực thuộc Viện Hóa Đạo, phổ biến những bài viết về việc nội bộ Giáo hội và vấn đề giới luật của chư Tăng, không thông qua Viện Hoá Đạo, làm tổn hại uy tín chư Tăng và Giáo hội. Trái lại, đã không phổ biến những tài liệu của Văn Phòng Viện Hoá Đạo, nhất là bản Huấn Từ quan trọng của Viện trưởng Viện Hoá Đạo gửi Đại Hội Thường Niên GHPGVNTN Hoa Kỳ-Văn Phòng II Viện Hoá Đạo.
Chú Giải 5
Liên hệ về 3 việc trên đây, đó là VHĐ “”xé rào” trước, không chuyển tin GH cho PTTPGQT mà lại chuyển cho Nguồn khác, nhằm vô hiệu hóa PTTPGQT, một khi nguyên nhân đã thế, thế thì PTTPGQT phải gióng lên tiếng chuông báo động dư luận chứ không thể làm khác hơn.
[Lời tự bạch] 6
- Giáo Chỉ số 10 thay đổi nhân sự Viện Hóa Đạo, không qua Đại hội lấy ý kiến của Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương, không phù hợp Hiến Chương Giáo hội, Quy chế Viện Tăng Thống, Nội quy Viện Hóa Đạo, trái với tinh thần từ bi của Phật giáo và đạo đức của Đức Tăng Thống.
Khởi đầu là bản Cáo Bạch của Đức Tăng Thống, công bố vấn đề giới luật của chư Tăng, làm chấn động tinh thần Tăng, Ni và Phật tử. Tiếp đến, các thành viên Viện Hoá Đạo phổ biến những việc nội bộ Giáo hội ra ngoài làm cho dư luận càng hoang mang thêm nữa. Và sau cùng, với Giáo Chỉ số 10, rất bất ngờ, không tuân thủ theo nguyên tắc, điều khoản nào của Hiến Chương Giáo hội, như giọt nước cuối cùng làm tràn ly.
Chú Giải 6
Viện dẫn Hiến chương để nói bàn về tính cách hợp pháp hay không hợp pháp của Giáo Chỉ số 10, đó là nói cái hệ Quả mà lẫn tránh cái Nguyên Nhân; Thế ai dẫn đầu phái đoàn VHĐ đến Thanh Minh Thiền viện, 3 lần 3 lượt đảnh lễ Đức Tăng thống, sám hôi, xin khâm tuân mọi việc. Thế nhưng, chưa được 5 canh giờ thì Nhóm Thầy Viện trưởng lại “quay thuyền GH sang hướng khác”, ngược lại ý chỉ Đức Tăng thống. Trong khi đó Đức Tăng thống đang trong vòng bị quản chế, không giao tiếp được với bên ngoài, thân cô, thế cô, nếu Ngài không dùng Giáo Chỉ để định hướng con thuyền GH đi đúng đường thì con thuyền sẽ phiêu lưu về đâu và trước sự sống còn của GH, trách nhiệm thuộc về ai. Trước biến cố xãy ra, sự sống còn của GH thì đức Tăng thống gánh vát trách nhiệm, trong khi đó, xử lý việc GH thì THầy Viện trưởng lại vận động nhiều người (gọi điện đi nhiều nơi với nhiều người) hè nhau từ chức gây áp lực để “bó tay” đức Tăng thống, ứng xử cái kiểu nầy thì quả là kẻ dưới ép người trên quá đáng rồi. Nói tóm lại, hệ quả chung quanh Giáo Chỉ số 10, cần nói bàn cái nguyên nhân gây nên hơn là viện dẫn cái hệ quả của nó, cái gút của vấn đề là ở chỗ đó.
[Lời tự bạch] 7
Không thể chấp nhận những việc làm vi phạm giới luật, trái Hiến Chương một cách nặng nề như thế, nên hầu hết chư Tăng, thành viên Hội Đồng Lưỡng Viện, Ban Chỉ Đạo Viện Hóa Đạo, Ban Đại Diện các Tỉnh, Thành trong nước, các Giáo hội hải ngoại, các tổ chức Gia Đình Phật Tử trong và ngoài nước, không thể làm gì khác, ngoài việc đều lần lượt từ chức.
Chú Giải 7
Sự thật là vận động nhiều người, bằng những kỷ xảo thế tục, mà cụ thể là dung 512 triệu tiền cứu trợ lót đường để kêu gọi cùng nhau từ chức, gây áp lực lên Đức Tăng thống.
[Lời tự bạch] 8
Từ trước đến nay, các thế lực vô minh luôn tìm cách đánh phá, gây phân hoá nhân sự để làm suy yếu GHPGVNTN. Với Giáo Chỉ số 10, có thể nói, các thế lực vô minh đã thành công trong việc triệt tiêu nhân sự và tiềm lực của GHPGVNTN.
Trong cương vị Viện trưởng Viện Hoá Đạo, với bổn phận và quyền hạn, theo Hiến Chương quy định, nhưng trên thực tế, bị hạn chế rất nhiều, nên tôi đã không thể điều hành tốt đẹp các Phật sự Giáo hội trong thời gian đảm trách. Kính mong Chư tôn đức và Liệt quý vị hoan hỷ lượng thứ cho.
Chú Giải 8
2 Thầy Viện trưởng với Tổng vụ từ thiện hợp đồng nhau thao túng GH trong nhiều năm, vơi nhiều việc không rõ ràng, nhất là về báo cáo thu chi với VHĐ, chỉ làm cá nhân thôi. Như vậy ai hạn chế 2 vị vậy.
[Lời tự bạch] 9
Kính bạch Chư tôn đức và thưa Liệt quý vị,
Kinh Phật dạy: “Tâm vô thường, pháp vô ngã”, việc tồn vong, biến dị là chuyện bình thường, không có gì đáng nói. Và những việc đã qua, cũng không nên nhắc lại làm gì, vì có thể bị cho là lời biện bạch, chỉ tăng thêm thị phi, bỉ thử. Đôi khi im lặng là sự trả lời hoàn hảo nhất.
Nhưng với trách nhiệm Viện trưởng Viện Hoá Đạo, trước khi rời chức vụ, tôi phải phúc trình sự biến động của Giáo hội để chư Tăng và Phật tử được biết. Lẽ ra, việc này phải được thực hiện sớm hơn, nhưng vì để tránh cho Giáo hội bị các thế lực vô minh, lợi dụng cơ hội đánh phá, nên đành im lặng đợi chờ.
Nay, sau hơn 3 tháng, dư luận đã tạm thời lắng dịu, mọi việc cũng tương đối rõ ràng. Nhất là đã có rất nhiều chư Tăng và Phật tử cùng đồng bào các giới nóng lòng gọi điện, nhắn tin hoặc trực tiếp đến gặp, muốn biết rõ về sự tình Giáo hội và nội dung Giáo Chỉ. Không thể phụ lòng, nên phải tường trình thay cho lời phúc đáp.
Nội dung Giáo Chỉ số 10, nêu ra nhiều lý do để ngưng chức, là những điều hoàn toàn không có, hoặc gượng ép một cách phi lý, không đúng sự thật:
- Việc mời chư Tăng từ Giáo hội Phật giáo Việt Nam gia nhập vào GHPGVNTN, trước đây đã từng có. Những vị ấy hiện vẫn đang giữ những chức vị rất cao và trọng yếu nhất trong GHPGVNTN. Điều đó không thể gọi là hoà hợp, hoà giải với Nhà cầm quyền Cộng sản.
Chú Giải 9
Điều cần nói ở đây là Thầy Chánh VP 2 Hải ngoại tự ý, tùy tiện mời thành viện GHPGVN mà không thông qua với Ban chỉ đạo VHĐ
[Lời tự bạch] 10
- Không có việc hủy bỏ phiên họp nào như được đề cập trong Giáo Chỉ số 10 cả. Vì không ai có thể và có quyền huỷ bỏ cuộc họp của Giáo hội, nhất là trong lúc Đức Tăng Thống và Hội Đồng Lưỡng Viện đều có mặt đông đủ.
- Cá nhân Đức Tăng Thống không có thẩm quyền “cách chức” hay “phục chức” thành viên trong Ban Chỉ Đạo Viện Hoá Đạo cũng như trong Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương. Theo Hiến Chương qui định, muốn thay đổi nhân sự từ Tổng Vụ trở lên, phải có ý kiến của Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương. Vì vậy, nếu không có Đại Hội, việc Viện trưởng Viện Hoá Đạo làm văn thư yêu cầu phục chức cho một thành viên trong Ban Chỉ Đạo Viện Hoá Đạo và trong Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương, đã bị cách chức, là điều hoàn toàn vô nghĩa, ngay cả trong trường hợp có chữ ký của Đức Tăng Thống, cũng không hợp pháp. Do đó, không có việc Viện trưởng Viện Hoá Đạo yêu cầu Đức Tăng Thống cùng ký tên chung trong Văn thư phục chức nào cả.
Chú Giải 10
Thầy Viện trưởng nói: “Do đó, không có việc Viện trưởng Viện Hoá Đạo yêu cầu Đức Tăng Thống cùng ký tên chung trong Văn thư phục chức nào cả. Điều nầy xin thưa cùng dư luận rằng: Văn thư phục chức thì không có, thế nhưng Văn thư xin xác nhận còn 2 chức thì chẳng không.
Đã biết việc đó là hoàn toàn vô nghĩa, không hợp pháp mà sao vẫn cứ làm hè.
[Lời tự bạch] 11
- Vụ án chùa Như Lai xãy ra đã lâu. Và năm 2000, toà án Hoa Kỳ cũng đã xét xử minh bạch. Đến năm 2003, trong Đại Hội Bất thường tại Tu Viện Nguyên Thiều, Đức Đệ Tứ Tăng Thống đã tấn phong Hoà thượng Thích Chánh Lạc vào thành viên Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương và đảm trách chức vị Phó Viện trưởng Viện Hoá Đạo, chiếu theo sự đề cử của chư Tăng các Giáo hội hải ngoại và Hoa Kỳ. Sau đó, các năm 2005, 2007 và 2009, mỗi nhiệm kỳ 2 năm, Đức Tăng Thống đều có Giáo Chỉ tấn phong Hoà thượng Thích Chánh Lạc tiếp tục giữ các chức vị trên. Đến năm 2011, Đức Đệ Ngũ Tăng Thống lại tấn phong Hoà thượng Thích Chánh Lạc kiêm nhiệm thêm chức Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hoá Đạo. Việc tấn phong Hoà thượng Thích Chánh Lạc lên đảm trách các chức vị trong Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương và Phó Viện trưởng Viện Hoá Đạo, trước đây, hoàn toàn hợp pháp, theo đúng nguyên tắc Hiến Chương Giáo hội. Và việc đề cử Hoà thượng Thích Chánh Lạc thuộc trách nhiệm của chư Tăng các Giáo hội hải ngoại và Hoa Kỳ. Không phải việc của riêng ai, trong cũng như ngoài nước. Nhưng các thế lực vô minh đã dựng lại vụ án năm 2000 và khai thác việc này để đánh phá Giáo hội, góp phần, đưa đến sự đỗ vỡ hiện nay.
Chú giải 11Việc nầy đã được nói bàn nhiều rồi, nay không nói nữa.
[Lời tự bạch] 12
- GHPGVNTN có cơ sở trên khắp thế giới, nhưng chỉ có một cơ quan thông tin duy nhất là Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế tại Paris. Cơ sở này lại nương nhờ vào trang nhà của một tổ chức khác, nên việc thông tin Giáo hội rất hạn chế.
Chú Giải 12
Thầy Viện trưởng nói như trên, xin hãy dẫn ra bằng chứng cụ thể là PTTPGQTviệc thông tin Giáo hội rất hạn chế.
[Lời tự bạch] 13
Viện Hoá Đạo có bổn phận và quyền hạn lập thêm một cơ quan thông tin thứ hai, hoặc nhiều hơn nữa, để phổ cập tin tức nhanh chóng, cung cấp kinh sách, tài liệu, hình ảnh Giáo hội đầy đủ là nhu cầu đúng đắn và cần thiết.
Chú Giải 13
Lập thêm hay là lập ra cơ quan thông tin mới với ý đồ xóa bỏ cái cũ, Hiến chương điều nào cho phép xóa bỏ PTTPGQT mà không có cuộc họp VHĐ, không nêu ra lý do chính đáng để dẹp bỏ nó – Việc nầy có phải nối gót theo Xã nghĩa hay không
[Lời tự bạch] 14
Tuy nhiên, để đề phòng sự xuyên tạc, Viện Hoá Đạo đã trình bày việc mở trang nhà ghpgvntn.net rất rõ ràng và Đức Tăng Thống cũng đã tán đồng và cổ động, hối thúc nhanh chóng xúc tiến. Khi đã hoàn thành trang nhà, Đức Tăng Thống cũng đã hai lần duyệt qua và chỉ dạy thêm: “Nên cố gắng tìm tài liệu Giáo hội trước năm 1975, đưa vào cho đầy đủ”.
Tóm lại, những lý do ghi trong Giáo Chỉ số 10 đều là hoàn toàn suy diễn, phi lý, không đúng sự thật. Cũng vậy, tin tức đảo chánh Đức Tăng Thống, là điều hoàn toàn phi lý và không có.
Chú Giải 14
Ôn TCL trả lời nhà báo Đoàn Trọng ở Hoa Kỳ là: Sẽ lập GH khác, giống như Về Nguồn (nghe lại cuộc phỏng vấn), như vậy là phế bỏ GH cũ, phế bỏ GH cũ mà không đảo chánh thì là gì?
[Lời tự bạch] 15
Vì Đức Tăng Thống chỉ lãnh đạo tinh thần, không phải là người điều hành và quyết định mọi Phật sự Giáo hội, hơn nữa, nhiệm kỳ của Ngài là vĩnh viễn trọn đời. Đảo chánh Đức Tăng Thống tức là xé bỏ Hiến Chương Giáo hội, là tự mình loại ra, không còn là thành viên của GHPGVNTN nữa.
Cuối cùng, theo thiển nghĩ, Hiến Chương GHPGVNTN tuy chưa thể nói là bản Hiến Chương thật sự hoàn hảo, nhưng đó là sản phẩm trí tuệ của hàng chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội, và qua nhiều lần tu chính, nên nội dung Hiến Chương vừa hợp tình, hợp lý, rất hợp với trào lưu dân chủ và nhất là xứng hợp với giáo lý từ bi, giải thoát của đạo Phật.
Nếu các thành viên Hội Đồng Lưỡng Viện, Giáo hội các Châu lục, Ban Đại Diện các cấp Htheo đúng nguyên tắc, điều lệ của Hiến Chương Giáo hội, Quy Chế Viện Tăng Thống, Nội Quy Viện Hoá Đạo và tinh thần từ bi của Phật giáo để điều hành thì mọi Phật sự sẽ thành công tốt đẹp.
Chú Giải 15
Gần 40 năm sống dưới thời XHCNVN mà Thầy chưa sạch dấu vết hoang tưởng, khi đòi hỏi các thành viên Hội Đồng Lưỡng Viện phải điều hành việc Gh hiện nay như ở một đất nước tự do và GH hợp pháp.
[Lời tự bạch] 16
Kính bạch Chư tôn đức và thưa Liệt quý vị,
Sau Giáo Chỉ số 10, hầu hết chư Tăng trong Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương, Ban Chỉ Đạo Viện Hoá Đạo, các Giáo hội hải ngoại và các Ban Đại Diện Tỉnh Thành, các Thành viên, Đơn vị Gia Đình Phật Tử trong và ngoài nước đều nối nhau viết thư từ chức.
Tuy chư Tăng, bị ngưng chức cũng như từ chức, không còn giữ chức vụ gì trong Giáo hội, nhưng vẫn là thành viên của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.
Chú Giải 16
Một khi không khâm tuân lời dạy Đức Tăng thông, đi trái đường lối GH là tự mình từ bỏ vai trò thành viên GH rồi còn biện bạch gì nào.
[Lời tự bạch] 17
Và bản Hiến Chương GHPGVNTN là sản phẩm tinh thần quý giá của Tăng Tín đồ Phật giáo Việt Nam.
Nay chư Tăng sinh hoạt dưới hình thức Tăng Đoàn để tiếp tục sứ mạng bảo vệ Hiến Chương, phục hoạt GHPGVNTN, phục vụ nhân loại và dân tộc bằng giáo lý từ bi của Đức Phật và ủng hộ công cuộc vận động cho tự do, dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam.
Chú Giải 17
Thật là nực cười quá, Tăng Đoàn là một nhóm không thuộc GHPGVNTN mà là đòi tiếp tục sứ mạng bảo vệ Hiến Chương, phục hoạt GHPGVNTN, ngay trên nguyên tắc đã là vi hiến rồi.
[Lời tự bạch] 18
Vì bổn phận và trách nhiệm, tôi xin nguyện cùng chư Tăng sinh hoạt trong Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất để tiếp tục phục vụ.
Chú Giải 18để tiếp tục phục vụ… theo kiểu nào, hay là như kiểu VỂ NGUỒN xã nghĩa, thì cứ quỵt tẹt ra là DỰNG LÊN MỘT GHPGVNTN KHÔNG HUYỀN QUANG – QUẢNG ĐỘ vậy đi.
[Lời tự bạch] 19
Và nhân đây, xin mượn lời Đức Đệ Tam Tăng Thống, thỉnh cầu chư Tăng trong và ngoài nước hãy bỏ qua những bất đồng, dị biệt, cùng nhau hoà hợp thanh tịnh, tương kính, tương thuận, tương giáo, tương sám, để kết hợp trong một Tăng Đoàn lớn mạnh. Được như vậy, việc hoằng pháp độ sanh, phục hoạt GHPGVNTN và hỗ trợ cho công cuộc vận động cho tự do dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam mới mong sớm được thành tựu.
Chú Giải 19… cùng nhau hoà hợp thanh tịnh…, để kết hợp trong một Tăng Đoàn lớn mạnh. Ví như để kết hợp trong một GHPGVNTN như xưa thì thật là vạn phúc cho lê dân biết mấy. Đàng nầy, để kết hợp trong một Tăng Đoàn lớn mạnh. Ô hô quả là lạy ông tôi ở bụi nầy.
Nghĩ sao vậy hả Thầy nguyên Viện trưởng, nói Đông, Tây, vòng vo để kêu gọi GH, Đức Tăng thống cùng vát xác xuống con THUYỀN THÚNG Tăng Đoàn để… trở thành PHÂN BAN của Phật giáo quốc doanh răng hè. Bởi vì Hiến chương GHPGVN (của nhà nước) qui định GHPGVN là tổ chức duy nhất đại diện cho PGVN trong và ngoài nước. Nầy nói cho mà nghe, Tăng đoàn thành hình,
bước thứ nhất là Giải thể GHPGVNTN
bước thứ 2 là trở thành phân ban – theo xách dép cho Ôn Trí Quảng, Thanh Phong…
bước thứ 3 là… tự xử (giải tán) vì “thố tử cẩu phanh”; “điểu tận cung tàn” mà thôi.
Còn bước thứ tư là: xú phương cũng một tiếng đồn hay khoan hông độ lượng cho lắm thì cũng “mua vui cũng được một vài trống canh” với bằng khen: có công trong việc xóa sổ GH Huyền Quang – Quảng Độ.
[Lời tự bạch] 20
Đất nước đang lâm quốc nạn, Phật giáo đang lâm pháp nạn. Dân tộc đang sống trong cảnh tối tăm, đau khổ. Kính mong chư Tăng vì tinh thần từ bi Bồ Tát Đạo, cứu giúp chúng sanh trong cơn khổ nạn, hãy đoàn kết một lòng, tạo sức mạnh, cùng nhau góp phần giải trừ quốc nạn và pháp nạn cho dân tộc Việt Nam, để toàn dân được sống trong cảnh an bình tự do hạnh phúc.
Kính mong Chư tôn đức dũ lòng từ bi hoan hỷ cho.
Chú Giải 20
Lời tự bạch từ đầu đến cuối, cũng không ngoài 5 chữ nầy: “hãy đoàn kết một lòng”, việc nầy Xã nghĩa đã kêu gọi mấy mười năm nay rùi, nào là đồng thuận, thống nhất…
Có điều là xin bà con thôn xã, bảng làng gần xa hãy nghe cho kỷ: Thủ lĩnh Tăng Đoàn kêu gọi rằng thì là mà: Hãy đoàn kết một lòng theo TĂNG ĐOÀN chứ cái GHPGVNTN với bao thế hệ Tăng Ni, cư sĩ phải hy sinh vô bờ mới có được thì các Ngài Viên Định… cố lờ đi không nói đến. Mọi lời kêu gọi, thỉnh mời của Thầy Viên Định là cho Tăng Đoàn, tất cả vì Tăng đoàn muôn năm.
Trong khi đó, GH Thống nhất theo ngọn cờ Thầy Quảng Độ: Chỗ đứng của tôi là trên quê hương Việt, tôi không bao giờ bỏ rơi đồng bào tôi cho đến ngày Việt Nam đạt tự do” ttp://www.queme.net/vie/news_detail.php?numb=699 thì nhóm Tăng Đoàn nầy cố nhận chìm đi. Nhà nước XHCNVN theo chiêu bài: Dùng GH đánh GH, dùng sư đánh sư là thế đó.
Quán Như .
QUẢ ĐÚNG LÀ HÒA THƯỢNG THÍCH VIÊN ĐỊNH TÂM BẤT THIỆN , TRÍ LOẠN BẤT ĐỊNH RỒI
ReplyDelete