PARIS, ngày 15.10.2015 (PTTPGQT) – Đại Hội Bán Chùa do Sư Giác Đẳng và Kẻ Lạ Steven Điêu chủ trì qua 3 này 8, 9, và 10 tháng 10 tại thành phố San Jose, miền Bắc California, Hoa Kỳ. Cư sĩ Võ Văn Ái viết một loạt bài bình luận về các điều tuyên bố tại Đại Hội Bán Chùa. Hôm nay là bài 1 về “Mấy điều công khai gian trá của Đại Hội Bán Chùa. Xin mời quý vị theo dõi.
Mấy điều công khai gian trá
của “Đại Hội Bán Chùa”
bài 1
của “Đại Hội Bán Chùa”
bài 1
Theo Quyết định số 21 Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ ký ngày 2-10-2015 khai trừ vĩnh viễn khỏi Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) 6 người : Sư Giác Đẳng, Sư bà Nguyên Thanh, Sư bà Tịnh Thường, Thượng toạ Thông Đạt, hai ông Trần Đình Minh và Mai Xuân Châu.
Sáu người bị khai trừ này làm sườn cho Đại Hội Bán Chùa tại thanh phố San Jose, tiểu bang California, Hoa Kỳ, trong 3 ngày 8-9 và 10 tháng 10 vừa qua. Đương nhiên ngồi trên đầu cái sườn này là một Kẻ Lạ có tên Steven Điêu điều khiển.
Hôm nay, chúng tôi đề cập tới sự gian trá trước thanh thiên bạch nhật nhằm dối gạt công luận qua 8 lời tố khổ trước Đại hội của người Đầu bếp của Sư Giác Đẳng.
Chỉ thiếu tiếng đập bàn và kêu gọi công an còng tay, nhưng với giọng nói thét gào, đanh đá, như cán bộ tố khổ ở huyện, người Đầu bếp Minh Huy đưa ra 8 điểm vu khống ông Võ Văn Ái và Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế (PTTPGQT).
Một nhà báo ở Hoa Kỳ nhận xét tinh tế khi viết rằng “Nhắm đánh ông Võ Văn Ái chỉ là cái diện, nhưng điểm họ nhắm là Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ”. Phải lắm. Cái này đổ thì cái kia đổ theo, và thế là hoàn tất việc tiêu diệt GHPGVNTN như giấc mơ không thành suốt 40 năm qua của Đảng và nhà cầm quyền Cộng sản Hà Nội.
Để đạt mục tiêu phong thánh Sư Giác Đẳng của Đại Hội Bán Chùa, một ông thần siêu đẳng hiện đại, thì phải đập chết con dê tế thần mà người Đầu bếp Minh Huy khổ công nghiên cứu cho vai diễn của y làm Kẻ Bênh Vực Cho Quỷ / Avocat du diable. Chúng tôi xin chứng minh.
Thứ nhất, ông Đầu bếp Minh Huy nói : “Lấy cái mốc là Đại hội tháng 10 tại chùa Từ Bi năm 2014. Trước đó Viện Tăng Thống và Viện Hoá Đạo đã có quyết định giao cho Văn phòng II VHĐ để tu chỉnh Hiến chương tiếp tới sáp nhập Viện Hoá Đạo trong nước và Văn phòng II VHĐ là một chứ không còn chia làm hai cơ chế nữa”.
Biết thì thưa thốt, ông Đầu bếp không nên đa ngôn đa quá. Ông chưa có chức vụ gì được công nhận trong GHPGVNTN, mới chừng non năm chạy việc cho Sư Giác Đẳng, làm sao rõ chuyện của người lớn trong GHPGVNTN ?
Thành phần cử toạ tham dự thưa thớt và chương trình đã được bế mạc sớm hơn dự định
|
Về các văn kiện Giáo hội ông Đầu bếp biết gì mà bàn luận ? Hãy hỏi Sư Giác Đẳng trưng bằng cớ Quyết định nào ? Ngày nào ? Ai ban hành về chuyện ảo “Viện Tăng Thống và Viện Hoá Đạo đã có quyết định giao cho Văn phòng II VHĐ để tu chỉnh Hiến chương” ?
Sự thật như vầy. Trước Đại hội tháng 10 ở chùa Từ Bi, Sư Giác Đẳng nhờ chúng tôi xin với Đức Tăng Thống ban hành Giáo chỉ giao cho Văn phòng II tổ chức Đại hội Khoáng Đại năm tới, 2015, và cho phép Văn phòng 2 tu chỉnh Hiến chương. Tôi hứa sẽ trình thỉnh nguyện này lên Ngài Tăng Thống.
Tuy nhiên tôi giải thích ngay cho sư Giác Đẳng hiểu về cơ cấu hành chánh quy định trong Hiến chương là Hội đồng Lưỡng Viện mới có quyền tu chỉnh Hiến chương qua một Khoáng đại trong nước. Văn phòng 2 có thể góp ý cho việc tu chỉnh nhưng không có quyền tu chỉnh. Như lần trước đây năm 2011, Hội đồng Lưỡng Viện trong nước tu chỉnh tại Đại hội Khoáng đại ở Saigon ngày 12-11-2011 rồi giao cho Đại hội nước ngoài khai triển giải thích Hiến chương tu chỉnh.
Chiếu Hiến chương, một cấp thấp như Văn phòng II không được quyền hay đủ khả năng và hiểu biết tu chỉnh Hiến chương.
Dù vậy, một tháng sau, Sư Giác Đẳng gọi sang Paris báo cho tôi biết đã mời được 72 người thành lập Uỷ Ban tu chỉnh Hiến chương ! Tôi sửng sờ cho cách làm việc tài tử của Sư. 72 người này sau trở thành 72 Uỷ viên Công cán, tức những người còn rất sơ cơ với Giáo hội, chưa biết gì về GHPGVNTN, về lịch sử Phật giáo Việt Nam, dù họ có nhiệt tâm. Nhiệt tâm cho việc thôi thúc phong trào quần chúng thì tốt. Song làm bộ óc lãnh đạo, hay tu chỉnh Hiến chương là Cẩm nang hoạt động một tôn giao lớn là điều bất khả. Chẳng khác chi bắt anh thợ rèn làm việc của người thợ bạc. Cần mời vài luật gia cố vấn cho việc thảo văn thì tốt.
Sư Giác Đẳng ảo tưởng rằng cứ cho người ta chức là người ta theo mình, không cần thiết phải huấn luyện kiến thức tổ chức và lãnh đạo cho những kẻ sơ cơ. Sáng kiến Uỷ viên Công cán là của Ngài Hộ Giác. Năm 1964, diễn viên Cải lương Kim Cương sang Pháp gặp chúng tôi cô khoe : “Anh Ái không biết chứ em là Uỷ viên công cán của GHPGVNTN đây” rồi cô trưng thẻ Ngài Hộ Giác chứng nhận. Như vậy, chức Uỷ viên Công cán không có trong Hiến chương đã có 50 năm tuổi. Nay sư Giác Đẳng xerox lại sáng kiến của thầy mình, nhưng còn thiếu khế cơ khế lý.
Một lần sư Giác Đẳng mời chúng tôi vào họp viễn liên với chừng 40 Uỷ viên công cán. Chờ gần một tiếng đồng hồ để nối đường dây. Nối xong đường dây tứ phương, sư Giác Đẳng tuyên bố sẽ nối đường dây mời Đức Tăng Thống vào họp. Đợi thêm 20 phút. Sư lại tuyên bố Ngài Tăng Thống hôm nay mệt không vào họp được. Sau đó nói qua bàn lại như cái chợ, chẳng ai nghe ai, chẳng ai hiểu ai nói cái gì. Đây là cung cách hiện đại của sư.
Mời một Ngài lãnh đạo tối cao vào họp với cấp thấp nhất của Giáo hội. Không là nhận định bất bình đẳng, mà chỉ nói tới khía cạnh kỹ thuật lãnh đạo. Tỉ như mời Tổng thống Obama xuống làm việc với các ông bà thư ký cấp tiểu bang.
Thực tế chỉ là trò cáo ngồi đầu cọp. Mượn uy danh Ngài Tăng Thống để gây uy tín cá nhân. Quá trình “lãnh đạo” của Sư Giác Đẳng xưa nay chỉ là việc mượn mũi người khác để thở. Sau khi loan báo có 72 Uỷ viên tu chỉnh, chúng tôi chẳng còn nghe sư nhắc tới gì về việc tu chỉnh ! Đáng trống bỏ dùi là quán tính xưa nay của sư.
Tôi là người liên lạc thường xuyên với Đức Tăng Thống và Hoà thượng Viện trưởng Viện Hoá Đạo Thích Như Đạt, tôi chưa bao giờ nghe hai ngài nói chuyện sáp nhập Viện Hoá Đạo vào Văn phòng II VHĐ. Viện Hoá Đạo là tổ chức mẹ, Văn phòng II là tổ chức con. Con nhập vào làm mẹ ư ?
Thứ hai, ông Đầu bếp Minh Huy nói : “Trong Thông điệp gửi cho Đại hội Thường niên năm 2014, thì Hoà thượng Viện trưởng là HT Thích Như Đạt lúc đó có một cái đoạn nói rằng là khuyến khích cái việc sáp nhập Viện Hoá Đạo vào Văn phòng II là một. Có cái Thông điệp đó. Tuy nhiên thông điệp đó không được “ai đó” đồng ý, thành ra họ cắt cái đoạn văn đó, họ thế vào một cái đoạn khác mà cái bằng chứng hiện nay là một cái Thông điệp rất quan trọng như thế chúng ta không tìm thấytrên Website của PTTPGQT. Lý do tại sao không tìm thấy cái đó thì hỏi bên đó”.
Ông Đầu bếp Minh Huy biết một, mà không biết mười. Ông Đầu bếp nghe cho rõ nhé. Một “cái thông điệp rất quan trọng như thế” mà ông Đầu bếp đã quên rằng văn kiện đó mang tên Đạo Từ, chứ không là Thông điệp, của Đại lão Hoà thượng Thích Như Đạt, Viện trưởng Viện Hoá Đạo, gửi Đại hội. Mới một năm mà ông Đầu bếp đã quên tiêu đề một văn kiện quan trọng, nói chi bao điều quan trọng khác, mà ông là chúa quên hoặc không biết. Vì quên nên phải dựng chuyện. Dựng chuyện để suy diễn cái tà tâm.
Đạo Từ này cùng với Huấn Từ của Đức Tăng Thống được PTTPGQT thu băng tiếng nói hai Ngài, đem phát ra tại Đại hội cho mọi đại biểu cùng nghe. Thu băng tiếng nói hai Ngài, rồi đưa văn kiện lên Thông cáo Báo chí, và phát tiếng nói hai Ngài trên Đài Phật giáo Việt Nam, làm sao dám cắt xén lời hai Ngài ? Khi hai Ngài đọc Thông cáo báo chí của PTTPGQT và nghe Đài Phật giáo Việt Nam, hai Ngài chịu để cho người ta cắt mất tâm huyết của hai Ngài ư ?
Có giỏi ông Đầu bếp trưng ra Đạo Từ chưa cắt xén ấy ra, thì dễ thuyết phục hơn, bà con Phật tử sẽ không kết tội vọng ngữ cho ông Đầu bếp !
Còn như “Lý do tại sao không tìm thấy cái đó” trên Website PTTPGQT ? Là vì ông Đầu bếp cận thị, hoặc ông Đầu bếp mất lương tri. Hãy vào Trang Nhà PTTPGQT http://www.pttpgqt.org xem mục “Tin tức Phật giáo” ở trang 8, dưới tiêu đề “Quyết Nghị 8 điểm của Đại hội Thường niên lần III nhiệm kỳ VI của GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ, ngày 13 tháng 10 năm 2014”, tất đọc được toàn văn hai Huấn từ và Đạo Từ mà ông Đầu bếp thắp đèn pin tìm không ra. Chúng tôi còn nhớ khi trao Đạo Từ của Ngài Thích Như Đạt, với phần dẫn nhập Cung Duy chua chữ Hán, Sư Giác Đẳng đã dè bỉu Ngài Viện trưởng, chê thời đại này mà còn viết chữ Hán ! Sư Giác Đẳng quên rằng kinh sách Đại thừa nước ta từ bao đời viết bằng chữ Hán. Cũng như kinh sách Nam tông viết chữ Pali.
Thứ ba, ông Đầu bếp nói : “Ngày 27 tháng 2 thì Hoà thượng Viện trưởng viên tịch thì sau đó một tuần là Đức Tăng Thống có chỉ thị cho Quyền chủ tịch Văn phòng 2 [sư Giác Đẳng] trong cái việc di dời Viện Hoá Đạo ra hải ngoại (…) Chúng tôi xin được phát cái audio đó [Khẩu lệnh để di dời của Đức Tăng Thống] sau cái buổi các thành viên đang ngồi đây trình bày xong quí vị sẽ nghe”.
Viện Hoá Đạo bị Cộng sản vùi dập, khủng bố 40 năm nhưng đã chết đâu. Sao lại mưu toan chuyện “di dời” mộ ?! Ai là kẻ có công tâm hay có chút thông minh tối thiểu nghe cuốn băng cắt xén này, đều hiểu điều quan yếu Đức Tăng thống ưu tư việc neo nhân sự, một ngày nào đó phải chuyển pháp lý lịch sử ra hải ngoại, và ngài trao cho Quyền chủ tịch Giác Đẳng triệu tập cuộc họp Văn phòng 2 để thảo luận việc chuyển pháp lý này, một khi hai Viện Tăng Thống và Viện Hoá Đạo bị bó tay thúc thủ không hoạt động được trong nước. Làm gì có chuyện trao quyền lãnh đạo Giáo hội cho Sư Giác Đẳng ?!
Ông Đầu bếp còn mắm muối rất cinéma rằng-thì-là : “Cùng lúc Đức Tăng Thống ra chỉ thị cho TT Quyền chủ tịch di dời Viện Hoá Đạo thì cũng ngay lúc đó thì có Email từ bên Paris gởi qua đây nói cái việc mà TT yêu cầu Đức Tăng Thống di dời Viện Hoá Đạo Ngài không có đồng ý, nhưng mà lúc đó Ngài đang bàn cái chuyện di dời thì Email đó chúng tôi có đây sẽ trình bày cho quý vị thấy”.
Ủa, hai năm rõ mười ông Đầu bếp nói “TT yêu cầu Đức Tăng Thống di dời Viện Hoá Đạo” chứ đâu phải Đức Tăng Thống, phải không ?
Một người vừa hầu chuyện Đức Tăng Thống, vừa check/xem Email, chứng tỏ một kẻ bất kính. Có chuyện ấy không ? Chúng tôi không viết bất cứ Email nào cho Sư Giác Đẳng một tuần lễ sau ngày Ngài Viện trưởng Viện Hoá Đạo Viên tịch. Thời đó chúng tôi chỉ liên lạc qua điện thoại, sư Giác Đẳng thường xuyên gọi điện thoại xin ý kiến chúng tôi các việc Phật sự. Trái lại, cuối tháng 3 đầu tháng tư, chúng tôi viết bức thư 5 trang gửi Sư Giác Đẳng góp ý việc phát triển Giáo hội. Có đoạn tôi khuyên sư Giác Đẳng không nên tuyên bố ra ngoài nội dung Giáo chỉ số 12, vì điều 7 căn dặn “Giáo chỉ này có hiệu lực từ ngày ký [5-3-2014] và chỉ công bố áp dụng khi tình hình nguy cấp xẩy ra theo yêu cầu của Ban Chỉ Đạo Viện Hóa Đạo”. Do trước đó chúng tôi nghe ông Hoàng Bách phỏng vấn sư Giác Đẳng nên mới viết lời khuyên này. Sư tuyên bố với Hoàng Bách chuyện dời Viện Hoá Đạo ra sáp nhập Văn phòng 2 do sư lãnh đạo. Hoàng Bách hỏi tới 2 lần như không tin vào lỗ tai mình việc từ nay sư Giác Đẳng lãnh đạo Giáo hội. Hai lần sư khẳng định đúng. Lời tuyên bố bị thúc đẩy từ tiềm thức lên tới ý thức siêu đẳng của sư Giác Đẳng với giấc mộng làm Sếp tối cao. Không những khuyên, tôi còn gửi một đoạn băng thu 11 phút cuộc họp của Hội đồng Lưỡng Viện, qua đó Đức Tăng Thống phủ định việc đưa Viện Hoá Đạo ra sáp nhập Văn phòng 2.
Ông Đầu bếp Minh Huy tố tiếp : “Gs Ái cũng biết được rằng có một chỉ thị di dời Viện Hoá Đạo thì Gs Ái đã nhiều lần gởi thơ yêu cầu Thượng toạ [Giác Đẳng] giao cái audio đó cho Gs Ái mà Thượng toạ đã không làm. Thì khoảng 28 tháng tư 2015 thì Gs Ái tự giải nhiệm mình khỏi Văn phòng 2 (…) Điều đó chút xíu anh Tâm Bửu sẽ trình bày”.
Ông Đầu bếp cùng với Sư Giác Đẳng trưng bằng cớ ra, việc chúng tôi “nhiều lần gởi thơ yêu cầu Thượng toạ [Giác Đẳng] giao cái audio đó”. Chúng tôi chưa bao giờ biết cái băng thu cắt xén này, thì làm sao viết thư xin ? Tôi không có thói xen vào chuyện người khác. Mãi đến ngày 9 tháng 9 mới có người báo động chúng tôi băng thu mà sư Giác Đẳng đang lén lút mở cho mọi người khắp nơi nghe trong chiến dịch đánh phá Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế.
Ông Đầu bếp chẳng có chức gì trong GHPGVNTN, ngoài chân chạy việc cho sư Giác Đẳng, sao biết được chuyện họp hành của Văn phòng 2 ? Việc chúng tôi tự bãi nhiệm, chúng tôi đã trả lời thẳng ông Tâm Bửu Mai Xuân Châu qua bài viết “Trả lời 9 điều ông Định Nguyên vu khống” hôm 27-9 như sau :
“Cần trả lời ngay cho ông Châu biết : Tôi nói tự bãi nhiệm là có lý do đạo đức trọng yếu. Lương tâm người Phật tử không cho phép tôi tiếp tục đồng loã với kẻ không lương thiện, mà tôi lầm lỡ tin cậy trước kia, là sư Giác Đẳng. Tôi bãi nhiệm tôi với sư Giác Đẳng. Việc Giáo hội tôi vẫn chu toàn bình thường và tích cực không bỏ lơi một ngày, chứ không như ông Mai Xuân Châu tưởng rằng việc Giáo hội thu vào động tác duy nhất là dự các buổi họp rồi về nhà tụ thủ bàng quan”.
Thứ tư, ông Đầu Bếp phát ngôn : “Tiếp theo ngày 24 tháng 7 thì Phòng Thông tin [Phật giáo Quốc tế] ra một Thông báo khẩn yêu cầu gở bỏ tấm hình của Đức Tăng Thống trên nguyệt san Đồng Hành số 3 thì cái Thông báo khẩn này nói là khẩn nhưng thật ra cái tấm hình Đức Tăng Thống không có hại ai hết thì tại sao gọi là khẩn thì câu hỏi đó quí vị trả lời dùm”.
Làm sao mà “quí vị” trả lời dùm ? Chuyện này đâu phải chuyện của “quí vị” ? Đại hội Bán Chùa kêu họ tới, bắt họ giải những điều không phải chuyện của họ ư.
Phát biểu trên đây là sự gian dối, mà mục tiêu lưu manh nhắm hạ thủ Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế. PTTPGQT không ra Thông báo Khẩn, mà chỉ phát hành Thông báo khẩn của Viện Hóa Đạo trong nước. Đây là chỗ khác nhau. PTTPGQT là Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hoá Đạo, hiển nhiên mang nhiệm vụ phổ biến các văn kiện của Giáo hội.
Thông cáo báo chí của PTTPGQT phát hành ngày 24-7-2015, có tiêu đề “Đức Tăng Thống và Viện Hóa Đạo yêu cầu Thượng tọa Thích Giác Đẳng hủy bỏ những lời viết sai sự thật trên bức hình của Ngài”. Vấn đề trọng yếu không là hạ riêng bức hình, mà là lời chú dẫn sai lạc mà Đức Tăng Thống không hề phát biểu. Viện Hoá Đạo yêu cầu Phòng Thông tin Phật giáo ra Thông cáo báo chí công bố Thông báo Khẩn ấy một ngày sau khi chuyển đến Thượng toạ. Chúng tôi đã thi hành yêu cầu Viện Hoá Đạo.
Ông Đầu bếp, giả vờ ngây thơ cụ, chống chế “thật ra cái tấm hình Đức Tăng Thống không có hại ai hết”. Hình thì làm sao hại người, con nít cũng rõ điều đó. Duy cái câu chú dẫn mới tai hại, vì câu ấy nịnh bợ quá lố sư Giác Đẳng những việc sư chưa làm trong thực tế. Câu ấy chỉ là tiếng trống Sơn Đông mãi võ, bốc bơm nhằm tạo danh “lãnh tụ”. Câu ấy viết như sau :
“Trải bao khó khăn, Đồng Hành số 1 đã lọt vào được Thanh Minh Thiền Viện, nơi Đức Tăng Thống đang bị cấm cố. Ngài rất hoan hỉ tán thán công đức của Thượng tọa Chủ tịch Văn Phòng 2 đã bỏ nhiều công sức thực hiện Đồng Hành làm phương tiện hoằng pháp và quảng bá đường hướng, lập trường của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất trong công cuộc vận động cho Dân chủ, Nhân quyền và Tự do tôn giáo cho Việt Nam”.
Đồng hành là tờ báo riêng của bộ ba Giác Đẳng – Chi Huệ – Minh Huy, chưa hề trình xin Viện Hoá Đạo cho phép theo Hiến chương quy định. Làm sao Đức Tăng Thống có thể “tán thán công đức” phi Hiến ấy ?
Lời dẫn bịa đặt này chỉ nhắm bốc thơm Sư Giác Đẳng của người viết, nếu không là chính sư. Đức Tăng Thống không nói. Tạo chuyện Ngài nói là vọng ngữ. Các bậc cao tăng ghét chuyện giả dối, lừa gạt trong đạo nên bắt huỷ đi. Những người chuyên dối trá, sửa văn, bịa đặt để hư truyền như Đầu bếp Minh Huy mới thấy chuyển khẩn ấy chẳng có lý do gì phải phản đối. Người tu hành, lương thiện tu thân, giữ mình như đi trên băng, luôn cẩn trọng và cảnh giác. Chứ đâu như ông Đầu bếp huyên hoang coi trời bằng vung.
Biết bao người gửi bài cho tờ báo “Đồng hành phá GHPGVNTN” đã biên thư chống việc sửa bài họ theo ý bẩn của tập đoàn gian trá, và yêu sách rút tên khỏi ban biên tập. Ông Đầu bếp có muốn chúng tôi dẫn chứng không ?
Thứ năm, ông Đầu bếp tố tiếp về chuyện đòi hỏi báo cáo tài chánh : “Điểm kế tiếp là ngày 1 tháng 8 thì lại có Thông báo yêu cầu báo cáo tài chánh và báo cáo nhân sự chùa Phật Quang, còn thiếu nợ nần bao nhiêu thì đó là những chi tiết rất là chi li mà đạo hữu Tâm Bửu đã trình bày ở đây không thể nào trình bày, báo cáo trong hai tuần mà anh nói anh mất cả tháng trời [chưa xong ?]”.
Viện Hoá Đạo yêu cầu báo cáo tài chánh là vì có nhiều Phật tử ở Hoa Kỳ về than phiền sự lem nhem tiền bạc của sư Giác Đẳng. Nên Viện Hoá Đạo muốn bảo vệ uy tín cho sư, bằng cách yêu cầu báo cáo việc tạo mãi chùa Phật Quang, tài chính, chương mục của Giáo hội, để Viện có văn kiện bênh vực sự “trong trắng” của sư.
Yêu sách 2 tuần lễ ? Một là vì việc khẩn. Hai là vì Viện Hoá Đạo tưởng rằng Sư Giác Đẳng có đọc Hiến chương Giáo hội để biết trách nhiệm hành chánh của người thừa hành, là phải phúc trình tài chánh hằng tháng trong nội bộ. Nếu làm việc theo Hiến chương thì nay chỉ đánh máy lại phúc trình, hai ba ngày là tối đa.
Thực tế từ khi lên nhậm chức, tháng 6 năm 2014, sư Giác Đẳng chẳng hề báo cáo tài chánh, thiết lập hồ sơ, v.v… Nay ông kế toán Mai Xuân Châu bỏ cả tháng, hiển nhiên sao xong việc được.
Từ năm ngoái, 2014, năm lần bảy lượt tôi nhắc nhở sư Giác Đẳng cố gắng giữ gìn cho hai chuyện : tiền bạc và phụ nữ. Thời gian gây quỹ mua chùa chúng tôi đề nghị sư Giác Đẳng phải có báo cáo thường xuyên tiền đóng góp của Phật tử để người ta không nghi ngờ, bọn Dư Luận Viên hết chuyện vạch lá tìm sâu. Lúc ấy sư Giác Đẳng không chịu giao cho ai bất cứ việc gì, một mình nắm hết mọi sự. Khi chúng tôi đề nghị giao cho Tổng thủ quỹ Văn phòng 2 là Sư bà Nguyên Thanh báo trình tài chính chi thu trong việc tạo mãi chùa, chúng tôi sẽ làm Thông cáo báo chí loan tải, thì sư lại giao cho Sư bà Tịnh Thường lo việc này chứ không là Tổng Thủ quỹ văn phòng 2 ? Việc giao cho tín nữ Ngọc Hân mở chương mục Văn phòng 2 thay vì Tổng thủ quỹ là Sư bà Nguyên Thanh, đủ thấy cách làm việc miệng rêu rao “dân chủ”, cách làm việc thì độc tôn, độc tài. Nhiều vị trong Văn phòng 2 cũng yêu cầu như chúng tôi về công bố và minh bạch tài chánh. Có lần nghe mãi, sư Giác Đẳng la lớn “Các Ngài để cho tôi làm việc !” rồi cúp máy điện thoại rời phòng họp. Ai cũng ngơ ngẩn trước thái độ của ông chủ toạ phiên họp.
Viện Hoá Đạo ra hẹn 2 tuần làm báo cáo tài chánh sổ sách. Làm không xong thì khất, có sao đâu. Sao không khất mà lại chạy làng rồi hô hoán bôi nhọ, vu khống Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế nhằm đánh trống lãng công luận ?!
Thứ sáu, ông Đầu bếp Minh Huy mang tơi chữa lửa : “Ngày 10 tháng 8 thì lại có Giáo chỉ số 13 huỷ bỏ Giáo chỉ số 12, thì chúng ta chưa thấy Giáo chỉ số 12 mặt mũi ra sao, lúc đó lại có cái khác huỷ bỏ cái chúng ta chưa thấy. Sau đó mới đưa Giáo chỉ 12 ra thì cái điều đó cũng là một điều mà quý vị sẽ có cơ hội để trình bày giùm là tại sao mà có một Giáo chỉ huỷ bỏ cái mà chưa thấy ?”
“Chúng ta” đây là ai ? Ông Đầu bếp dùng lý luận đuổi gà để luận chuyện nghiêm trang của một Giáo hội, thì sang thế kỷ XX ông Đầu bếp vẫn tiếp tục gào thét “quý vị quần chúng trình bày giùm”.
Giáo chỉ số 12 Đức Tăng Thống ký ngày 5-3-2015 gửi sang Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế nhờ chúng tôi chuyển lại cho sư Giác Đẳng. Chúng tôi mang sang Houston đưa tận tay sư tối ngày 23-3. Điều 7 trong Giáo chỉ viết rằng :
“Giáo chỉ này được ban hành phòng khi chuyện vô thường xẩy tới, để Văn Phòng II Viện Hoá Đạo có cơ sở pháp lý tiếp tục cuộc hoạt động, ngăn ngừa những thế lực bất chính hay đầu cơ lợi dụng phá hoại kỷ cương của GHPGVNTN. Giáo chỉ này có hiệu lực từ ngày ký và chỉ công bố áp dụng khi tình hình nguy cấp xẩy ra theo yêu cầu của Ban Chỉ Đạo Viện Hóa Đạo”.
Nghĩa là khi có lệnh trong nước mới được công bố, tức là ngày nào bị đàn áp nguy kịch đến tính mạng hàng giáo phẩm, chẳng còn ai hiện diện điều hành Giáo hội, Văn phòng 2 mới được công bố. Chuyện tương lai ấy đã xẩy ra đâu, khiến một người chạy giấy như Đầu bếp Minh Huy làm sao biết được ?
Duy ông sư của Đầu bếp thì biết rõ từ hôm chúng tôi trao văn kiện tận tay sư tối ngày 23 tháng 3 tại khách sạn Westin Hotel ở Houston. Tuy nhiên, trong âm mưu triệt hạ PTTPGQT, sư Giác Đẳng nói láo rằng không có điều 5 và 6 trong Giáo chỉ số 12. Đó là hai điều quy định : “Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế trực thuộc Tổng vụ Truyền Thông Viện Hoá Đạo cần được duy trì và phát triển trong bất cứ hoàn cảnh nào, để GHPGVNTN không mất đi tiếng nói của mình trong nước cũng như trên trường quốc tế” (Điều 5). Và “Phòng Liên lạc Quốc tế trực thuộc Tổng vụ Truyền Thông Viện Hoá Đạo cần được duy trì và phát triển trong bất cứ hoàn cảnh nào, để tạo sự giao tế cho Giáo hội, và tạo điều kiện thuận lợi trên trường quốc tế cho việc phát triển Giáo hội ở thời kỳ hậu Cộng sản” (Điều 6).
Nguyên nhân suy diễn của bộ hạ sư Giác Đẳng phóng đại rằng trong Giáo chỉ số 12 trao hết quyền cho sư Giác Đẳng, không có hai điều 5 và 6, ông Ái “sợ vai trò của ông sẽ lu mờ”nên mới “chống phá sư Giác Đẳng”. Mô Phật. Từ tháng 3 đầu năm nay, Chi Huệ, vợ ông Đầu bếp, đã cầm điện thoại gọi đi khắp các tiểu bang bôi nhọ và vu cáo người điều hành PTTPGQT, rồi tuyên bố sư Giác Đẳng sẽ “dẹp” PTTPGQT, sư sẽ lên thay làm công tác truyền thông. Y thị còn cam đoan : “Sư Gíac Đẳng sáng suốt lắm chứ đâu dễ gì thua chú Ái”. Ông Đầu bếp có cần chúng tôi đưa nhân chứng ra không ?
Thứ bảy, ông Đầu bếp Minh Huy tố tiếp : “Ngày 10 tháng 8 có Quyết Định số 20 là chấp nhận sự từ chức của Thượng toạ Quyền Chủ tịch Văn phòng 2 và yêu cầu Thượng toạ bàn giao tài sản của Giáo hội mà trong đó đặc biệt là chùa Phật Quang nhưng tiền nợ thì Thượng toạ phải trả. Đó là do Quyết định số 20 mà nó là đầu giây mối nhợ nó tạo ra các hỗn loạn hôm nay cũng từ cái Quyết định số 20 này”.
Đây là cái trò ông Đầu bếp Minh Huy “gắp lửa bỏ tay người”.
Mà ủa, Đại hội Bán Chùa là Toà án Nhân dân mở ra 3 ngày cho toàn thể Tăng Cư làm công tác tố khổ và ném đá ông Võ Văn Ái. Mọi việc xấu xa, gây sự, v.v… đều trút xuống đầu con dê tế thần Giác Đẳng, là Cư sĩ Võ Văn Ái. (Tăng Cư là Tăng và Cư sĩ. Nói chung tại Đại hội Bán Chùa, Tăng Ni lưa thưa như sao sớm, chỉ cần năm ngón tay để đếm).
Qua điều 7 của ông Đầu bếp người ta mới thấy lộ ra chân tướng của Đại hội Bán Chùa chỉ tố điêu ông Võ Văn Ái thôi. Cái chính, cái nung nấu, cái thiết tha, cái hăm hở, trông chờ, cái giả vờ giấu kín, là CON TỐ CHA — tố Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ. Đầu bếp Minh Huy viết :
“Do Quyết định số 20 mà nó là đầu giây mối nhợ nó tạo ra các hỗn loạn hôm nay cũng từ cái Quyết định số 20 này”.
Đâu phải Cư sĩ Võ Văn Ái “gây hỗn loạn” phải không Sư Giác Đẳng và ông thừa phát lại Minh Huy ?
Quyết định số 20 của Đức Tăng Thống đâu có đòi sư Giác Đẳng “bàn giao tài sản của Giáo hội” ? Tài sản của Giáo hội thì quyền gì sự Giác Đẳng bàn giao ?
Mục tiêu chính của Quyết định số 20 là chấp nhận sự từ chức của sư Giác Đẳng. Chấp nhận xong mới yêu cầu sư Giác Đẳng làm cái bổn phận của người lương thiện và có tư cách, không nhắc cũng phải làm, đó là Điều 2 ghi trong Quyết Định : “Dù không còn giữ các nhiệm vụ nói trên, nhưng yêu cầu Thượng toạ làm Báo cáo chi tiết về tài chánh trong việc tạo mãi chùa Phật Quang, giấy tờ chứng minh sở hữu chủ chùa Phật Quang, và chi tiết tài chánh chi thu trong việc cứu trợ Phi Luật Tân và Nepal, đúng theo yêu sách đề qua Thông Tư Viện Hóa Đạo gởi Thượng Tọa Quyền Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo ngày 21.7.2015. Nghĩa là những sự việc xẩy ra trong thời gian Thượng toạ đảm trách nhiệm vụ Giáo hội giao phó, nhưng chưa hề được báo cáo hay phúc trình về trong nước một lần nào”.
Quyết Định đâu bắt sư Giác Đẳng trả nợ như Đại hội Bán Chùa rêu rao ? Điều 3 của Quyết định số 20 ghi rằng :
“Do bởi Thượng toạ không hề báo cáo hay phúc trình Phật sự hải ngoại, đặc biệt vấn đề tài chánh chi thu trong việc tạo mãi chùa Phật Quang toạ lạc tại 17101 A Lane thành phố Huntington Beach CA 92647, Hoa Kỳ, cũng như báo trình giấy tờ về sở hữu chủ chùa Phật Quang ; nên dù không còn giữ các nhiệm vụ nói trên kể từ ngày Quyết định nầy ban hành, Thượng toạ phải chịu trách nhiệm về tư cách pháp nhân trước luật pháp Hoa Kỳ về những số tiền nợ mà chư tôn đức, cùng đồng bào Phật tử cho vay ngắn hạn hoặc dài hạn, cũng như việc tạo mãi chùa Phật Quang ở địa chỉ nói trên”.
Không báo cáo người góp tiền hay cho mượn mua chùa, thì Giáo hội làm sao biết ai để lo chuyện trả nợ ?
Nếu sư Giác Đẳng làm việc đàng hoàng như người bình thường, báo cáo Phật sự thường xuyên lên cấp trên, thì ai bắt phải chịu trách nhiệm về tư cách pháp nhân ? Vì quá nhiều mờ ám, lem nhem về tái chính, chương mục… không chịu báo cáo, nên Đức Tăng Thống mới nói rõ sư phải tự gánh lấy trách nhiệm trước pháp luật Hoa Kỳ. Nay thì pháp luật Hoa Kỳ đang đòi sư ra toà đấy (xin mời xem văn bản tiếng Anh của Văn phòng The Tammy Tran Law Firm viết cho bên phía Sư Giác Đẳng và Luật sư Steven Điêu đòi hỏi họ phải công bố tất cả tài liệu minh chứng về “Việc Phát mãi Ngôi Chùa Phật Quang vào ngày 17-9-2015, và các vấn đề về tài sản của Unified Buddhist Church of Viet Nam – Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất”đăng trong Thông cáo báo chí ngày mai).
Sau này, nhân Giáo chỉ số 13 thu hồi và bãi bỏ Giáo chỉ số 12, Cư sĩ Lê Công Cầu, Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo, mới cho công bố để vạch trần sự dối láo của sư Giác Đẳng
Thứ tám, ông Đầu bếp chống chế cho việc bất khâm tuân Giáo hội và Hiến chương khi viết : “Trong ngày 10 tháng 8 Văn phòng 2 và GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ có phiên họp khẩn (…) thì tất cả những người này yêu cầu Thượng toạ [Giác Đẳng] phải ở lại để tiếp tục công việc lãnh đạo Văn phòng 2. Thượng toạ [Giác Đẳng] nói : “Tôi ở lại với tư cách một người có trách nhiệm chứ không phải ở lại với tư cách với một người có chức vụ, vì chức vụ tôi đã từ chối rồi”.
Cái Tuyên bố Chung có 13 chữ ký ngày 10 tháng 8 mà ông Đầu bếp trưng ra là sự lố lăng của một gánh hát về chiều. Tuyên bố Chung “đồng tâm quyết định 3 điều” :
“Điều 1. Tuân thủ đường hướng, lập trường của Hội Đồng Lưỡng Viện trong nước, nhưng độc lập về nhân sự tại hải ngoại để tránh những xáo trộn không cần thiết.
“Điều 2. Tiếp tục yểm trợ và đồng hành cùng Hội Đồng Lưỡng Viện trong công cuộc vận động cho Dân chủ, Nhân quyền, và Tự do Tôn giáo cho quê nhà.
“Điều 3. Toàn thể thành viên Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ cung thỉnh Thượng Toạ Thích Giác Đẳng tiếp tục vai trò chủ tịch để điều hành Phật sự”.
Cả 3 điều đều phản đạo trên phương diện tình cảm, phản bội GHPGVNTN trên phương diện Hiến chương. Hội đồng Lưỡng Viện hoạt động theo quy cũ của Hiến chương, mà Hiến chương không cho phép “độc lập về nhân sự tại hải ngoại” qua điều 1 của Tuyên bố Chung. Thế thì các cô các cậu tuân thủ cái gì ?
Điều 2 Tuyên bố Chung viết “Tiếp tục yểm trợ và đồng hành cùng Hội Đồng Lưỡng Viện trong công cuộc vận động cho Dân chủ, Nhân quyền, và Tự do Tôn giáo cho quê nhà”. Tiếp tục và đồng hành lúc nào ? Chỉ thấy chư vị Đồng hành đưa GHPGVNTN xuống hố.
Kể từ tháng 3 đầu năm nay, Sư Giác Đẳng dàn binh bố trận đánh phá PTTPGQT. Đặc biệt từ hơn tháng qua, với sự gây rối và phân hoá Giáo hội, sư Giác Đẳng đã làm cho Cộng đồng người Việt tị nạn nói chung, cộng đồng Phật giáo nói riêng, ngày đêm đau đớn, xì xào việc lời qua tiếng lại viết trên hai Trang nhà của sư Giác Đẳng là Tiếng Nói Lương tri và Đồng Hành. Khiến cho một số Phật tử chẳng còn quan tâm tới việc đất nước điêu linh, Trung Cộng tràn lấn, nhân quyền bị chà đạp, tôn giáo bị bức hiếp trong nước.
Làm cho nhân dân quên đi thảm trạng đất nước là một cái tội của người lương thiện hay kẻ tu hành. Vô tình đồng loã với nhà nước Cộng sản trong chiến dịch Tự Diễn Biến Cộng đồng đấu tranh hải ngoại.
Điều 3 Tuyên bố Chung mời sư Giác Đẳng ở lại chức.
Sư Giác Đẳng đáp ứng ngay như sư diễn tả : Tôi từ chức “chức vụ” để ra khỏi Giáo hội. Nhưng vì “trách nhiệm” tôi tiếp tục ở lại Giáo hội để lãnh đạo Văn phòng 2. Nói đi là sư nói lại cũng là sư. Con cóc nhảy vô, con cóc nhảy ra đều cùng một con cóc.
Phải có chức vụ rồi mới biết trách nhiệm mình là gì chứ. Dựng đứng “trách nhiệm” vu vơ làm sao biến ra “chức vụ” ? Trong GHPGVNTN, chức vụ do Hội đồng Lưỡng Viện suy cử. Anh từ chức thì anh hết chức vụ, xin mời anh đi chỗ khác chơi. Trừ khi lấy cái “trách nhiệm” vu vơ ra lập đảng hay tổ chức gì gì khác thì anh toàn quyền tự phong chức vụ cho bằng thích. Không ai cấm. Chẳng ai phê bình. Còn đứng trong GHPGVNTN thì anh không nên chơi trò gian xảo, trí trá vừa cướp chức, vừa bán chùa.
Tham lam như thế sư Giác Đẳng chỉ chuốc lấy cho mình ba điều ác báo : Hiện báo, Sinh báo, và Hậu báo mà thôi.
Câu rao của Tuyên bố Chung : “Nay toàn thể thành viên Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Tại Hoa Kỳ đồng tâm quyết định” cho 3 điều thượng dẫn, là thiếu tư cách. Vì 13 người ký tên Tuyên bố Chung, chỉ thấy 8 người trên số 24 người thuộc Văn phòng 2 và GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ. Mới được một phần ba nhân sự, sao dám viết “toàn thể thành viên” hai cơ cấu Giáo hội hải ngoại ? Lại tiếm danh. Muôn đời tiếm danh !
13 người ký tên lại có 5 (năm) người bất hợp lệ, vì không có bất cứ chức vụ gì trong 2 cơ cấu Giáo hội nói trên. Năm người này chỉ là bộ hạ của sư Giác Đẳng : Bs Ngô Quỳnh Lâm, Nguyễn Minh Huy (ông Đầu bếp), Nguyễn Cương, Lê Diễm Chi Huệ (vợ ông Đầu bếp), và Võ Ý. Lại lạm quyền. Muôn đời lạm quyền !
Võ Văn Ái
Đón xem Thông cáo báo chí ngày mai ! Đăng tải bản tiếng Anh The Sale of Phat Quang Temple on September 17, 2015 – Title Order No. 350-1692423-11; Escrow No. P51974-AP and Various Other Properties of Unified Buddhist Church of Viet Nam – Giao Hoi Phat Giao Vietnam Thong Nhat bổ sung thêm nhiều chi tiết của Văn phòng The Tammy Tran Law Firm viết cho bên phía Sư Giác Đẳng và Luật sư Steven Điêu.
No comments:
Post a Comment