Monday, September 2, 2013

Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ ra Cáo Bạch từ nhiệm khỏi Hội đồng Lưỡng Viện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất



THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 1.9.2013


Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ ra Cáo Bạch từ nhiệm khỏi Hội đồng Lưỡng Viện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất


PARIS, ngày 1.9.2013 (PTTPGQT) - Đức Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, vừa gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế để phổ biến Cáo Bạch mà Ngài gửi tới toàn thể chư Tăng Ni, Phật tử trong và ngoài nước về quyết định Ngài rút lui và từ nhiệm chức vụ Tăng Thống vì những lý do đạo đức trong nội bộ Hội đồng Lưỡng Viện đối với Hòa thượng Chánh Lạc.

Sau đây là toàn văn bức Cáo Bạch của Đức Tăng Thống mà chúng tôi scan lại trước khi gửi đi, dù gặp khó khăn và chuyển tải khá nặng qua Email. Tuy nhiên để trung thành với nội dung Cáo Bạch cũng như giữ đúng chữ ký của Ngài cùng ấn dấu của Viện Tăng Thống cho một văn kiện trọng yếu hôm nay :


 

2 comments:

  1. Sáng hôm nay 1-9-2013, chúng tôi đọc được bản Cáo Bạch của Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ, đương kim Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt, Ngài quyết định “lui về tịnh tu để trưởng dưỡng tâm thân” --tức rút lui khỏi chức vụ “Tăng Thống Giáo Hội PGVN Thống Nhứt, kể từ ngày 30-8-2013.

    Đây quả là một TIN SẤM SÉT làm cho không những giới Phật tử bàng hoàng lo âu… mà đối với những người có thiện cảm, gắn bó với Giáo hội cũng hoang hoang… Con thuyền GHPGVNTN vốn đã điên đảo, nay lại càng thêm đảo điên !


    Vì Đâu Nên Nỗi ?

    Nguyên nhân suốt thời gian qua đã có rất nhiều Phật tử tố cáo Hoà thượng Thích Chánh Lạc đã vi phạm trọng giới và từng bị ra toà với những bằng chứng không thể chối cãi. Nhưng qua sự dàn xếp của Toà và sự thoả thuận giữa đôi bên, Thầy Chánh Lạc đã “nhận tội” và chấp nhận bồi thường cho các nguyên đơn… cho nên không có bản án !

    Và cũng vì Toà không ra bản án cho nên nhiều người –trong đó có chúng tôi-- không biết, tưởng Thầy Chánh Lạc vô tội. Nhưng đối với Giáo Hội thì là “có tội” vì Thầy Chánh Lạc đã “nhận tội”. Vì lý do đó mà Đức Tăng Thống đã có quyết định “ngưng” tất cả chức vụ của Thầy Thích Chánh Lạc. Đó là một quyết định thật sáng suốt !

    Thế nhưng, một số vị chức sắc trong hàng chóp bu của cả 2 Văn Phòng VHĐ ở trong nước và hải ngoại đã can thiệp xin lưu giữ Thầy Chánh Lạc, chẳng những thế, quý vị ấy còn đòi “tưởng thưởng” cho Thầy Chánh Lạc đảm nhận chức vụ “Cố Vấn” Văn Phòng II/VHĐ !

    Thật là “kinh khủng” không thể tưởng tượng ! Vì Đâu Nên Nỗi ?

    Trước tình hình trên, Đức Tăng Thống không còn có cách nào khác hơn là đành phải tự quyết định “rút lui” khỏi chức vụ Tăng Thống !

    Hỡi ơi ! Con thuyền Giáo hội trong cơn bão tố rồi sẽ đi về đâu ?

    *Nam Mô A Di Đà Phật !

    ReplyDelete
  2. Trước tình trạng “nội công, ngoại kích” trong mưu đồ xoá sổ GHPGVNTN một cách khốc liệt hiện nay, chúng tôi mong rằng hàng ngũ cư sĩ Phật tử khắp nơi, nhất là quý Phật tử chùa Điều Ngự, cần có thái độ và hành động cụ thể, thích đáng để bảo vệ GHPGVNTN nói chung và Đức Đệ Ngũ Tăng Thống nói riêng.

    ReplyDelete