Sunday, November 18, 2012

Thành lập Hội đồng Huynh trưởng Cấp Tấn Gia Đình Phật tử Việt Nam – Về xuất xứ một tấm hình của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ và Ô. Mai Chí Thọ do Công an chụp năm 1990


 

 

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TI PARIS NGÀY 13.11.2012


PARIS, ngày 13.11.2012 (PTTPGQT) - Viện Hóa Đạo vừa chuyển đến Phòng Thông Phật giáo Quốc tế để phổ biến Thư trình Thành lập Hội đồng Huynh trưởng cấp Tấn của Gia Đình Phật tử Việt Nam.
Thư trình cho biết “để tạo niềm tin cho Huynh Trưởng và Đoàn Sinh Gia Đình Phật Tử các cấp, Ban Hướng Dẫn Trung Ương Gia Đình Phật Tử Việt Nam quyết định thành lập Hội Đồng Huynh Trưởng Cấp Tấn Toàn Quốc nhằm mục đích hỗ trợ cho Ban Hướng Dẫn Trung Ương trong việc duy trì và phát triển Tổ Chức (…) Trong tình hình sinh hoạt khó khăn hiện tại, Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử Việt Nam các cấp đang phải đối đầu với nhiều nghịch cảnh để bảo vệ Tổ Chức và bảo vệ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) : một số Ban Hướng Dẫn các Tỉnh, Thành hầu như bị tê liệt vì áp lực của Chính Quyền cùng sự quấy nhiễu của Tổ Chức Gia Đình Phật Tử Tiếm Danh dưới sự bảo trợ của Hội Đồng Tăng Già Cố Vấn Giáo Hạnh GĐPTVN vừa được thành lập như là một Giáo Đoàn Đề Bà Đạt Đa thế kỷ 21”.
Sau đây là toàn văn của Thư trình :




BAN HƯỚNG DẪN
TR.Ư/GĐPTVN
VP : Chùa Giác Minh
K356/42 Hoàng Diệu
Thành phố Đà Nẵng

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤTVIỆN HÓA ĐẠO
TỔNG VỤ THANH NIÊN
GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VỤ


Phật Lịch 2556, ngày 04 tháng 11 năm 2012 Số 4.11.12/BHD/TR.Ư



THƯ TRÌNH



THÀNH LẬP HỘI ĐỒNG HUYNH TRƯỞNG CẤP TẤN


GĐPT/VN


______________


Cẩn trình : - Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN
- Hòa Thượng Tổng Thư Ký VHĐ kiêm Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên
- Thượng Tọa Phó Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên

Kính Bạch Chư Tôn Đức
Trong tình hình sinh hoạt khó khăn hiện tại, Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử Việt Nam các cấp đang phải đối đầu với nhiều nghịch cảnh để bảo vệ Tổ Chức và bảo vệ GHPGVNTN : một số Ban Hướng Dẫn các Tỉnh, Thành hầu như bị tê liệt vì áp lực của Chính Quyền cùng sự quấy nhiễu của Tổ Chức Gia Đình Phật Tử Tiếm Danh dưới sự bảo trợ của Hội Đồng Tăng Già Cố Vấn Giáo Hạnh GĐPTVN vừa được thành lập như là một Giáo Đoàn Đề Bà Đạt Đa thế kỷ 21.
Trước hoàn cảnh đó, để tạo niềm tin cho Huynh Trưởng và Đoàn Sinh GĐPT các cấp, Ban Hướng Dẫn Trung Ương Gia Đình Phật Tử Việt Nam căn cứ vào Nội Qui và Qui Chế Huynh Trưởng GĐPTVN quyết định thành lập Hội Đồng Huynh Trưởng Cấp Tấn Toàn Quốc nhằm mục đích hỗ trợ cho Ban Hướng Dẫn Trung Ương trong việc duy trì và phát triển Tổ Chức, song hành với việc sách tấn Đoàn Viên GĐPT tại các địa phương tu tập và nêu cao tinh thần Bi Trí Dũng trong bối cảnh đất nước và xã hội hiện nay, mà điều trước tiên là sự liên kết Huynh Trưởng Cấp Tấn để cùng nhau trau dồi Thân Giáo làm tấm gương cho đàn em noi theo.
Với tâm nguyện ấy Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Tỉnh Thừa Thiên đã tình nguyện thành lập Hội Đồng Cấp Tấn địa phương để tạo tiền đề cho việc thành lập Hội Đồng Huynh Trưởng Cấp Tấn các Tỉnh, Thành trước khi tiến tới việc thành lập Hội Đồng Cấp Tấn Toàn Quốc.




Buổi họp thành lập Hội Đồng Cấp Tấn Thừa Thiên diễn ra tại chùa Bảo Quang, Huế, trong hoàn cảnh rất khó khăn vì trước đó Chính Quyền đã ngăn chận không cho một số đơn vị GĐPT tham gia Ngày Hạnh của Ngành Nữ (19.9.âm lịch) và Ngày Hiếu của Oanh Vũ (03.7.âm lịch) và ngăn cấm các Huynh Trưởng khóa sinh Vạn Hạnh 3 Huyện Bắc Thừa Thiên hội học trong ngày 18.8. âm lịch (3.10.2012)vừa qua.
Tuy nhiên 21/23 Huynh Trưởng cấp Tấn đã có mặt tại hội trường để tiến hành công việc như sau :

Chứng Minh :
Hòa Thượng Thích Chơn Niệm, Phó Ban Đại Diện GHPGVNTN Tỉnh Thừa Thiên Huế (đương kim Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Cư Sĩ VHĐ/GHPGVNTN)
Cố Vấn :
Huynh Trưởng Lê Công Cầu, Vụ trưởng GĐPT Vụ kiêm Trưởng Ban Hướng Dẫn Trung Ương GĐPTVN
Chủ Tọa :
Huynh Trưởng Nguyễn Tất Trực, Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT Thừa Thiên
Thuyết Trình Viên :
Huynh Trưởng Văn Tiến Nhị, Phó Trưởng ban Hướng Dẫn GĐPT Thừa Thiên

Sau một ngày làm việc tích cực, tất cả Huynh Trưởng Cấp Tấn đã bầu được Ban Điều Hành HĐCT gồm có :

Chủ Tịch :
H.TR Nguyên Trừng Trương Trọng Tháo
Phó Chủ Tịch nội vụ :
H.TR Nguyên Từ Lê Công Sinh
Phó Chủ Tịch ngoại vụ :
H.TR Nguyên Phương Văn Tiến Nhị
Thư Ký :
H.TR Tâm Nhơn Nguyễn văn Liêu
Thủ Quĩ :
H.TR Nguyên Tín Nguyễn Văn Đê

Tiếp theo, toàn thể Hội Đồng đã thông qua Bản Nội Lệ Hội Đồng Huynh Trưởng Cấp Tấn GĐPT Thừa Thiên gồm 3 Chương và 6 Điều . Bản Nội Lệ đã được Huynh Trưởng Nguyễn Tất Trực, Trưởng Ban Hướng Dẫn kiêm Chủ Tịch Ủy Ban Quản Trị Huynh Trưởng GĐPT Thừa Thiên duyệt y tại chỗ với sự chứng tri của Vụ Trưởng GĐPT Vụ.
Vậy chúng con xin cẩn trình việc thành lập Hội Đồng Cấp Tấn Toàn Quốc mà Hội Đồng Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử Thừa Thiên là bước khởi đầu để Chư Tôn Đức thẩm tường.
NAM MÔ THƯỜNG TINH TẤN BỒ TÁT MA HA TÁT

PL 2556, Giác Minh, ngày 05 tháng 11 năm 2012
Vụ trưởng
Trưởng ban Hướng dẫn Trung Ương
Gia Đình Phật tử Việt Nam
Nguyên Chánh LÊ CÔNG CẦU

Bản sao kính gởi :

Chư Tôn Cố Vấn Giáo Hạnh GĐPTVN kính trình.

Đại Diện BHD/TR.Ư/GĐPTVN tại các Miền kính tường

Ban Hướng Dẫn GĐPT tại các Tỉnh, Thành kính tường

Tất cả Huynh Trưởng cấp Tấn trên Toàn Quốc kính tường
Kính xin PTTPGQT phổ biến.



Các Huynh trưởng Cấp Tấn, Photo PTTPGQT


Đại diện Ban Hướng dẫn Thừa Thiên và Ban Hướng dẫn Trung ương, Photo PTTPGQT

VỀ XUẤT XỨ MỘT TẤM HÌNH
ĐẠI LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH QUẢNG ĐỘ VÀ ÔNG MAI CHÍ THỌ
DO CÔNG AN CHỤP TẠI HÀ NỘI THÁNG 3 NĂM 1990

Suốt nhiều tháng qua, mỗi ngày đều có những bài gửi lên Mạng đánh phá Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), ba Ngài Tăng Thống: Đức cố Đệ Tam Tăng Thống Thích Đôn Hậu, Đức cố Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang, Đức đương kim Đệ ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ, Chùa Điều Ngự Phòng Thông tin Phật giáo Quốc Tế. Vì sao vậy ? Câu trả lời nằm nơi văn phong những bài viết bôi nhọ và vu cáo. Đúng phải gọi là xú phong chứ không là văn phong, bởi ngôn ngữ chửi bới ấy không tranh luận ý hướng, lập trường hay tư tưởng, mà là ngôn ngữ của những kẻ đứng bến, những kẻ mà gia giáo chưa hoàn thành, thì chúng đã oa nhập với bọn tiên chửi hậu côn. Tức chúng chỉ biết suốt ngày chửi bới, dùng gậy, dùng kiếm, dùng súng, dùng dao băm vằm, bắn phá người hiền lương vô tội cho thỏa thú tính của chúng.
Nhưng vì sao chúng lại chửi các bậc cao tăng và GHPGVNTN ? Ấy là nghề của bọn viết thuê chửi mướn. Nghị quyết 36 của Cộng sản Hà Nội ban hành năm 2004, thì ngay năm ấy, những đặc tình tôn giáo nằm vùng trong GHPGVNTN nổi lên chống phá Giáo hội theo chỉ đạo của Bộ Công An “tiêu diệt Giáo hội Ấn Quang”. Rồi từng năm sau, nhóm này sang nhóm kia, diễn đàn này qua diễn đàn nọ, đài này tới Ti vi kia tiếp tay sa sả nội công ngoại kích.
Làm gì thì làm, GHPGVNTN vẫn vững chân như bàn thạch. Thế nên cục Phản gián thuộc Tổng cục An ninh I phải rặn đẻ nhanh thêm những tên đầu khấu, kể cả những kẻ mệnh danh “Phật tử” nhắm đánh vào nền tảng của GHPGVNTN.
Than ôi, những con thiêu thân, những tên bồi bút, những kẻ viết thuê chửi mướn kia, chúng đâu biết nền tảng của Phật giáo là vô sở trú, cho nên chúng chỉ đánh vào cái hư tưởng trong đầu chúng, mà chúng lầm tưởng đấy là pháo đài của Giáo hội.
Nước Việt Nam Cộng sản đang trên đà sụp đổ thê thảm, vì dựng xây trên đống cát vô thần và chủ nghĩa Công an trị, liên miên đưa tới khủng hoảng xã hội, khủng hoảng kinh tế, đạo lý suy vong, dân tình ta thán… Cái nước Việt Nam Cộng sản này rất sợ Sự Thật mà GHPGVNTN hiện thân như Giải pháp Cứu nguy Người và Nước. Cho nên chúng cần nhân lên vô tận những tên viết thuê chửi mướn để đánh phá Phật giáo, từ trong đánh ra - từ ngoài đánh vào, thay vì lắng nghe Sự Thật để quy đầu hối cải trước hồn thiêng sông núi để làm lại một nước Việt Nam tân kỳ dân chủ và bao dung.
Chẳng ai thèm nghe hay đọc những lời khiếm nhã của bọn đầu đường xó chợ kia. Cho nên lời chúng vừa văng tục hằng ngày lại rớt ngay xuống đầu chúng chẳng ai hứng lấy !
Chửi bới, vu khống, bôi nhọ, biến không thành có, biến có thành không, chúng còn đưa ra những bức hình chúng lắp ghép bằng kỹ thuật Photoshop để “chứng minh” rằng các bậc cao tăng Phật giáo, các Ngài Tăng Thống, hàng giáo phẩm thuộc GHPGVNTN là “cộng sản”. Đến như Đức cố Đệ tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang và Đức đương kim Đệ ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ suốt hơn ba mươi năm ròng sống trong vòng lao lý, đưa về quê quán lưu đày rồi quản chế tại chùa. Đức cố Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang lâm bệnh nặng trước khi viên tịch còn bị công an quản chế ngay tại bệnh viện Quy Nhơn. Đức Đệ ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ hiện bị quản thúc tại Thanh Minh Thiền Viện, là nơi Ngài bị chỉ định cư trú chứ không phải chùa của Ngài. Thế mà chúng vẫn chụp được chiếc mũ Cộng sản cho các Ngài.
Chúng còn tung ra một bức hình Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ chụp với ông Mai Chí Thọ xem như bằng chứng ngài “đi đêm với Cộng sản”. Nhiều Phật tử ở Hoa Kỳ chuyển bức hình này đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế yêu cầu chúng tôi xác nhận. Sở dĩ trước đậy chúng tôi không đính chính là vì chúng tôi khinh bỉ sự thấp hèn và dốt nát của Nhóm Đặc công Phá hoại Cộng đồng. Nay đáp ứng sự hỏi han của một số Phật tử, chúng tôi xin xác nhận các điều sau đây :
1. Bức hình kèm đây chụp Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ và Bộ trưởng Mai Chí Thọ do Công an ở Hà Nội chụp và chuyển cho Nhóm Đặc công Phá hoại Cộng đồng Hải ngoại đăng tải nhằm gây hoang mang dư luận. Bức hình thứ hai là tư liệu của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế lưu trữ rút từ sách báo Cộng sản phát hành ;




Bộ trưởng Mai Chí Thọ và Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, hình do Công an chụp tháng 3 năm 1990 tại Hà Nội. Làm sao Nhóm Đặc công Phá hoại Cộng đồng Hải ngoại có ? Hỏi tức trả lời.
2. Nguyên do, vào tháng 3 năm 1990, Bộ công an cử người từ Hả Nội về xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, nơi Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ bị lưu đày, “mời Hòa thượng về Hà Nội làm việc”. Thời gian ấy, Hòa thượng không có cả dao cạo râu, tóc, cho nên trong bức hình chúng ta thấy râu và tóc ngài rất dài.
Đến Hà Nội, ông Mai Chí Thọ lúc bấy giờ làm Bộ trưởng Bộ Nội vụ (sau này đổi thành Bộ Công an) tiếp Hòa thượng Thích Quảng Độ khá trọng vọng. Mục đích cuộc gặp gỡ là ông Mai Chí Thọ muốn Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ về Hà Nội coi sóc chùa Quán Sứ, và tham gia vào Phân viện Nghiên cứu Phật học Hà Nội.
Mấy ngày ở Hà Nội, Hòa thượng được Công an đưa tới chùa Trấn Quốc dùng ngọ với Hòa thượng Kim Cương Tử. Tại đây ngài Kim Cương Tử mời Hòa thượng Quảng Độ tham gia cùng Giáo hội Phật giáo Nhà nước dịch và soạn bộ Từ Điển Phật học Hán Việt gồm khoảng hai vạn từ dựa vào bộ Thực dụng Phật học từ điển của Lô Quán CaoHà Tử Bối xuất bản ở Thượng Hải.




Hình chụp hồi tháng 3 năm 1990 tại Hà Nội, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ cùng với giới nghiên cứu của Nhà nước Cộng sản, gồm các ông : Nguyễn Tương Lai, Mai Xuân Hải, Nguyễn Văn Phát, Trương Đình Nguyên, và Vũ Tá Nhí (Hình tư liệu của PTTPGQT)
Sau đó Công an lại tổ chức cuộc gặp gỡ giữa Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ với các chuyên gia nghiên cứu của Nhà nước, gồm các ông Nguyễn Tương Lai, Trưởng phòng Thái Học Viện Đông Nam Á, Mai Xuân Hải, Trưởng phòng Ứng dụng Viện Nghiên cứu Hán Nôm, Nguyễn Văn Phát, Giáo sư khoa Trung Văn trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trương Đình Nguyên, Giáo sư khoa Trung Văn trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, và Vũ Tá Nhí, Trưởng phòng Văn bản Viện Hán Nôm. Mục đích cuộc gặp gỡ này cũng là thỉnh mời Hòa thượng tham gia Phân viện Nghiên cứu Phật học.
Ba lần thỉnh mời qua ba cuộc gặp gỡ Bộ trưởng Mai Chí Thọ, Hòa thượng Kim Cương Tử, và 5 vị chuyên gia nghiên cứu, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ đều khước từ. Hòa thượng bảo rằng tôi là người bị quản chế theo luật pháp của các ngài. Việc trước tiên là phải đưa tôi ra tòa án xét xử công minh xem tôi bị tội gì.
Năm vị chuyên gia nghiên cứu thúc đẩy rằng, Ngài cứ ngồi ở Vũ Đoài làm việc cũng được thôi. Hòa thượng đáp, “ở Vũ Đoài tôi chỉ có cái xác, tài liệu đâu mà làm ?”.
Nói tóm, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ đã khước từ mọi sự thỉnh cầu, chức vụ mà nhà cầm quyền Cộng sản dụ dỗ để lôi Hòa thượng vào chiếc thòng lọng Cộng sản. Ở điểm này, Hòa thượng cũng như Đức cố Đệ tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang tỏ ra quyết liệt và dứt khoát không hàng giặc như một số vị giáo phẩm khác thường trực mắc mưu.
3. Sau mấy ngày đường mật dụ dỗ không thành, công an đưa Hòa thượng trở về nơi quản chế xã Vũ Đoài, tỉnh Thái Bình.
4. Mặc dù Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ từ khước cộng tác với bất cứ công trình gì của chế độ, thế nhưng khi Phân viện Nghiên cứu Phật học của Nhà nước ấn hành bộ Từ Điển Phật học Hán Việt, 2127 trang, họ vẫn lừa đảo công luận ghi tên Hòa thượng Thích Quảng Độ đứng đầu danh sách 11 vị Soạn giả ?!
5. Sang tháng 7 & 8 năm 1992, trong công tác chính trị ve vãn Phật giáo, Tạp chí Văn học ở Hà Nội lần đầu tiên ra một số chuyên san “Phật giáo Việt Nam – Từ góc nhìn văn hóa đến văn học”. Lạ lùng thay có một bài viết nhan đề “Trò chuyện với một nhà nghiên cứu Phật học” của ông Nguyễn Tiến Đoàn. Nhân đọc sách Thiền luận của Suzuki, ông Đoàn không hiểu hết nội dung chữ “Satori”, ông đã tìm về xã Vũ Đoài gặp Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ tham vấn. Ông Đoàn hết mực kính cẩn nhà Sư uyên bác, linh lợi “có đôi mắt (hổ nhỡn) rất sáng, như xuyên vào tâm tưởng người đối diện với mình, một bộ râu đẹp như râu Đạt Ma và nhất là tinh thần ông tự chủ, hồn nhiên”.
Nói bài viết lạ lùng, là vì ông Nguyễn Tiến Đoàn đến tham vấn Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ tháng 6 năm 1982, thế nhưng ông chỉ viết lại bài hối ký tại Hà Nội mùa hè năm 1992 - mười năm sau. Bài đăng được nhờ vào thời điểm Đảng chỉ thị ve vãn hàng giáo phẩm GHPGVNTN.
Số báo nói trên, ngoài những bài khảo cứu Phật giáo thời Lý, Trần, đề cao một số hình ảnh chùa của các chư Tăng đầu thú chế độ như Thiền viện Vạn Hạnh của cố Hòa thượng Thích Minh Châu, chùa Giác Minh của Thượng tọa Thích Đức Nghiệp, chùa Trúc Lâm ở Pháp của cố Hòa thượng Thích Thiện Châu, còn đăng một bài về Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ nói trên mà họ đang nhắm ve vãn.
Đây chính là chủ trương chính trị của Đảng, khi cần ve vãn thì ve, khi cần đàn áp thì thẳng tay siết cổ, miễn sao Đảng có thể muôn năm trường trị. Vì vậy Đảng cần tập họp những người tài đức thuộc các khuynh hướng xã hội khác nhau, miễn sao những người tài đức này chịu quy phục làm khuyển mã cho Đảng để Đảng có thể đánh lừa công luận thế giới rằng không có khuynh hướng xã hội, học thuật hay tôn giáo nào chống Đảng cả. Những ví dụ đã thấy qua một số lớn Trí thức, quan lại triều Nguyễn, và Văn Nghệ sĩ tiền chiến thời kháng chiến chống Pháp. Gần đây hơn hết, trong giới Phật giáo trong và ngoài nước, cũng đã có vài ba vị nổi danh bị sập bẫy đắng cay.
Hai nhận định có thể rút ra qua 5 điểm trình bày trên đây. Một là, ba đời Tăng Thống : Đức cố Đệ Tam Tăng Thống Thích Đôn Hậu. Đức cố Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang và Đức Đương kim Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ bất khuất như khối Kim cương bất hoại trước bao nhiêu trò diễn cùng âm mưu thâm độc của chế độ độc tài toàn trị Cộng sản.
Hai là, chế độ Cộng sản vốn chủ trương phủ nhận con người, lại bị khuất phục trước tài và đức của ba bậc cao tăng Thích Đôn Hậu, Thích Huyền Quang, Thích Quảng Độ. Dù chủ trương đấu tố, lăng nhục con người, nhưng Cộng sản đã không sử dụng lề thói sở trường của chúng khi tiếp đón Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ trong mấy ngày ở Hà Nội vào tháng 3 năm 1990. Nực cười là thái độ này thực khác xa với vài ba, sáu, bảy “con người” tự nhận là “quốc gia”, tự nhận là “chống Cộng”, song giọng điệu lại vô cùng thiếu giáo dục, với các bài viết vu khống, hạ nhục các bậc cao tăng đáng vào tuổi cha của chúng, biểu thị bằng ngôn ngữ đầu đường xó chợ, ngôn ngữ côn đồ, lố lăng phản bội truyền thống văn hiến Việt có tự bốn nghìn năm.

Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế

No comments:

Post a Comment